[Thảo luận] làm thế nào để đi nhanh hơn

tuanphucloi

Xe hơi
Biển số
OF-151560
Ngày cấp bằng
4/8/12
Số km
163
Động cơ
357,869 Mã lực
Nơi ở
phúc lợi long biên
Một buổi sáng nọ khi đang trên đường đến nơi làm việc, tôi nhìn thấy một sự lộn xộn qua gương chiếu hậu. Một cảnh tượng mà tôi có thể trông rõ mồn một, một chiếc Porsche 911 màu đen, đang lách từ làn đường này sang làn đường khác, đi vào phần đường dành cho xe mô tô, rồi lại trở lại làn đường bên cạnh

Lúc tôi đi chậm lại vì đèn đỏ, gương chiếu hậu của xe tôi chỉ toàn thấy mầu đen. Đèn xanh: chiếc 911 áp sát cản sau xe tôi như thể tài xế đang cố gắng thúc tôi về phía trước, nôn nóng nhằm tạo ra một khoảng trống đủ để vượt qua. Chiếc xe đã không chạy đến, nhưng trong một khoảng khắc anh ta muốn đạt được nó bằng bất cứ giá nào, anh ta bất thình lình rẽ sang làn đường khác, buộc chiếc xe ở phía sau, bên trái xe tôi phải phanh và đánh lái. Trong một hoặc hai giây, chiếc Porsche đã thoát ra, đạp hết ga và bám theo năm hay sáu chiếc xe đi đầu. Rồi đèn giao thông lại chuyển sang đỏ và - bất chấp tất cả những nổ lực đó, đang đốt cháy cả khối nhiên liệu không chì hảo hạng, chấp nhận tất cả các rủi ro, và sự giận dữ của nhiều người đi mô tô khác - chiếc 911 đã dừng lại với một chiếc xe phía trước.

Lưu ý cho “tài xế” khác về sự cần thiết của kiến thức cơ bản về động lượng.

Bất kỳ người đần độn nào với một cái chân phải cũng có thể làm cho chiếc xe tăng tốc. Và, như người đi cạnh tôi trong chiếc Porsche 911 màu đen đã chứng minh, bất cứ ai cũng có thể muốn chạy “nhanh” bằng cách lạm dụng chân ga. Nhưng điều mà người ngồi trong chiếc Carrera 911 và những người giống như anh ta không biết là: tốc độ thực sự và kỹ năng lái đích thực - không được xác định bằng người lập tạo nên những đỉnh cao nhất trên biểu đồ vận tốc. Mà nó được xác định bằng người dù trên một con đường có giới hạn tốc độ hay trên một đường đua nơi tốc độ không bị hạn chế - duy trì được động lượng tốt nhất.

Trong cơ học, động lượng bằng khối lượng nhân với vận tốc theo công thức p = mv (một cách để giải thích tại sao một đoàn xe lửa dàng hàng dặm đang chạy với tốc độ 192 km/h sẽ dừng lại trong khoảng, oh, ba tháng (không phanh, không vật cản, dừng lại do lực ma sát)). Trong khi một chiếc ô tô chẳng bao giờ có khối lượng gần bằng một chiếc xe lửa, đương nhiên, nó vẫn có khối lượng đáng kể để quản lý. Và quản lý tốt nó, đó là để nói tốc độ được điều chỉnh sao cho đạt được động lượng cực đại, là dấu hiệu của kỹ năng lái xe thật sự. Như Graham Hill tay đua giải Grand Prix đã dành chiến thắng hai lần giải đua xe thế giới đã lưu ý, “Để chạy nhanh, bạn cần phải biết khi nào cần chạy chậm.” Những tay đua giỏi, như Hill đã nhận xét, hy sinh tốc độ tại những điểm khác nhau trên đường đua (thường là khi đi vào những khúc cua) để mà tăng tốc khi thoát ra và trên đường thẳng, bằng cách ấy cực đại hóa động lượng (điều này, đến lượt mình, rút ngắn thời gian hoàn tất cuộc đua) .

Để hiểu rõ lý thuyết này trong thực tế, hãy quan sát một sự kiện lái ô tô vượt chướng ngại vật nghiệp dư nào đó. Bạn sẽ thấy đa số những tài xế tìm cách nhanh chóng thoát ra khỏi các cọc hình nón: tiếng rít dữ dội của các lốp xe, xe nghiêng từ bên này sang bên kia, các phanh bị khóa lại khi tài xế lao vào và chìm đắm trong các khúc cua. Rồi kiểm tra đồng hồ bấm giây: Ai trong số họ cũng chạy chậm. Họ đang làm quá tải chiếc xe, lao vào khúc cua nhanh quá đến nỗi bị trượt sang bên, điều đó có nghĩa là chiếc xe phải tự lấy lại cân bằng và phải tăng tốc lại tại mọi chỗ.

Giờ đây, hãy quan sát những tay đua có vẻ chậm chạp: họ lướt đi một cách uyển chuyển qua các đoạn cua gấp, dễ dàng đi vào những khúc ngoặt gấp nhờ đó họ có thể đi thẳng và bứt phá thoát ra khỏi chúng, giữ cho các lốp xe bình thường và gần như im lặng, không bao giờ làm cho chiếc xe trượt sang ngang trừ phi nó làm lợi cho họ. Kiểm tra đồng hồ bấm giây: họ chạy nhanh. Họ tối đa hóa động lượng trên toàn bộ đường chạy.

Người tài xế lái chiếc Porsche 911 vào buổi sáng đó cố nhiên đã không hiểu điều này. Anh ta đã vắt kiệt những gì mình có, đang phung phí nhiên liệu và chuyển động - một kiểu lái xe tồi chỉ tồn tại trong tâm trí của anh ta. Ngược lại, người lái chiếc Odyssey mà anh ta đã đẩy ra khỏi làn đường của cô ấy, đã làm cho “những kỹ năng” của một người đàn ông trên chiếc Carrera trở thành sự hổ thẹn: Cô luôn đi thẳng, không tăng tốc cũng không thắng gấp, di chuyển với tốc độ mà không gặp phải đèn đỏ. Tối đa hóa động lượng cực đại. Thật tệ là chiếc 911 đã không thuộc về cô ta.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Bác chủ thớt đã bao giờ phải bám đuôi khoảng 5 chiếc ta xi cứ đi ỳ ỳ câu giờ, ngó nghiêng bắt khách dọc đường chưa ạ??? Đó là cảnh em gặp phải thường xuyên khi đi trên đường phố HN. Em không ủng hộ bác Porche trong thớt của bác, nhưng ở HN mà không vượt phải thì đố bác đi được về đến nhà !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Văn của cụ văn hoa quá, nhưng khó hiểu. Em chỉ thấy rằng thực ra theo em anh lái con Porsche đó đang tận hưởng cảm giác ọp-rốt đấy ạ. Người khác ọp-rốt ở những cung đường lầy lội, đèo dốc.. thì anh này offroad ở trên đường phố đông ! Luật GT hay xăng cộ thì có nghĩa gì với một anh ọp rốt ?
Vốt cụ
 

tuanphucloi

Xe hơi
Biển số
OF-151560
Ngày cấp bằng
4/8/12
Số km
163
Động cơ
357,869 Mã lực
Nơi ở
phúc lợi long biên
vâng thưa bác bài này em đưa ra để ae thao khảo mà hạn chế luồn lách cái đường phố hà nội này .đôi khi cũng phải luồn lách chút nhưng vào tình thế bắt buộc khi không còn lựa chọn nào khác.bác thử tưởng tượng ai cũng luồn lách thì cái giao thông hỗ độn của hà nội này nó còn khủng khiếp thế nào nữa ạ,lại làm béo cái tụi xxx thôi bác ạ ,ae mình chả ai được lợi cái ji hết
 

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Đề nghị cụ chủ đưa em Thùy Linh hay trích dẫn nhé
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Người lái xe đó không cần quan tâm đến xăng và môi trường .
 

cucuto9

Xe tải
Biển số
OF-145019
Ngày cấp bằng
8/6/12
Số km
365
Động cơ
365,540 Mã lực
Em cho rằng đã quá mệt mỏi với mọi chuyện ở conga sở Nên em sẽ không bao jio wan tâm đến chú đo, nếu chú pos đó có tạt đầu em thì em sẽ chửi thề và nghĩ Minh gặp thăng đần là song
 

tata nano

Xe tải
Biển số
OF-53730
Ngày cấp bằng
27/12/09
Số km
243
Động cơ
453,630 Mã lực
Bài Viết như dịch từ Tiếng nước ngoài ạ!
 

sh8389

Xe tải
Biển số
OF-56398
Ngày cấp bằng
3/2/10
Số km
313
Động cơ
451,591 Mã lực
Nơi ở
Sống về đêm
cừ từ từ...roài sẽ đến lượt bạn :D
 

tumy19060708

Xe tải
Biển số
OF-79584
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
214
Động cơ
419,140 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Hải Phòng
văn cụ diễn đạt dài dòng lủng củng quá, làm người đọc chưa hiểu hết vấn đề, edit lại bài viết và chỉnh sửa lại chút ít đi ạ, không nhất thiết phải văn chương thế đâu ạ
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,523 Mã lực
Bài này chắc cụ copy từ 1 trang nào đó dịch từ tiếng nước ngoài. Cụ cho thêm cái đường link vào để bảo vệ uy tín cá nhân nhé :))

Văn vẻ lủng củng quá, mà ý tứ cũng không rõ ràng. Cuối cùng thì chiếc Porsche 911 đi trước hay chiếc Odyssey đi trước, chiếc nào đi nhanh hơn? Chủ đề viết về đi nhanh mà nội dung lại cứ luẩn quẩn về động lực với xăng dầu! Chủ ý muốn mọi người lái xe điềm tĩnh thì lại dẫn chiếu đến kỹ năng của mấy ông đua xe với đi zic zắc!
 

NguyenHung-Arch

Xe tải
Biển số
OF-150983
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
279
Động cơ
359,310 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội
Bác chủ thớt đã bao giờ phải bám đuôi khoảng 5 chiếc ta xi cứ đi ỳ ỳ câu giờ, ngó nghiêng bắt khách dọc đường chưa ạ??? Đó là cảnh em gặp phải thường xuyên khi đi trên đường phố HN. Em không ủng hộ bác Porche trong thớt của bác, nhưng ở HN mà không vượt phải thì đố bác đi được về đến nhà !
e có cùng quan điểm với cụ này. K vượt phải chắc phải đợi đến đêm vắng xe mới đi được ngon lành..
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,261
Động cơ
191,559 Mã lực
Ý cụ chủ muốn miêu tả : 1 kiểu đi nguy hiểm khi đi trong phố, gây hại xe lẫn môi trường và ... xăng dầu không quan trọng, có phỏng cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top