[Funland] Làm sao để năng cấp trình cứu hộ

cwise

Xe lăn
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
10,072
Động cơ
486,460 Mã lực
TỪ lúc 19h đến tận 1h sáng hôm sau mới thấy tàu cứu hộ đến, ôi. Nghĩ mà rùng mình, mấy lần em đi Vũng Tàu, ngủ ngon lành trên tàu, ghê quá.

http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/6-gio-du-bam-con-tau-bi-lat-up-tren-bien-cua-30-nguoi-2859769.html

6 giờ đu bám con tàu bị lật úp trên biển của 30 người

"Mỗi cơn sóng ập tới, chúng tôi bị đánh văng ra nhưng rồi lại bơi vào, bám xác con tàu. Nhiều người kiệt sức đành buông tay. Tôi cố giữ xác anh bạn nhưng không được", công nhân sống sót trên con tàu bị lật ở cửa biển Cần Giờ kể lại.

Chìm tàu chở 30 người ở TP HCM, 9 người mất tích
'Con tàu bị chìm được cho mượn khi đang bảo dưỡng'
Cứu nạn tàu chở 30 người bị chìm ở TP HCM
Nam công nhân bị nạn điều trị tại bệnh viện Cần Giờ. Ảnh: An Nhơn Sáng nay, tại bệnh viện Cần Giờ, TP HCM, 14 công nhân được cứu sống trong vụ chìm ca nô tối 2/8 vẫn bàng hoàng khi kể lại giây phút con tàu bị sóng đánh úp. Suốt 6 giờ, họ vật lộn với từng cơn sóng dữ, hy vọng được cứu hộ.
Anh Nguyễn Văn Cương (25 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) cho biết, cuối tuần được nghỉ, các công nhân thường chạy xe máy về Sài Gòn. Lần này, do một số người đi đám cưới ở Vũng Tàu, vài người khác cũng muốn đi chơi nên công ty thuê tàu chở tất cả ra đó. Danh sách được công ty tập hợp từ 3-4 ngày trước.
Video: Cứu nạn 21 người trên con tàu bị lật úp 18h chiều 2/8, tàu H29 từ Vũng Tàu xuống Gò Công Đông (Tiền Giang) đón mọi người và dự kiến đến Vũng Tàu 19h30 cùng ngày. Đoàn đi 30 người chủ yếu là thanh niên chưa có gia đình, trong đó có 5 phụ nữ và đôi vợ chồng người Mỹ.
Do đoạn đường ngắn nên trên đường đi mọi người không ai chợp mắt mà đùa giỡn nhau. Khoảng 19h, tàu đi ngang qua địa phận huyện Cần Giờ. Khi tới gần cửa biển và cách biển Sao Mai (Vũng Tàu) khoảng 5-6 hải lý, bất ngờ tàu bị sóng to ập tới liên hồi. "Đáng lẽ ra người lái phải cho con tàu chẻ sóng nhưng ông ấy lại lái tàu song song con sóng nên bị đánh úp", anh Cương nói.
Đa số các công nhân bị trầy xước do tác động của sóng biển . Ảnh: An Nhơn Còn lái phụ Nguyễn Văn Dương cho biết, tàu gặp sóng to khi vừa đi qua cồn cát khoảng 1 hải lý. Chiếc tàu bị nghiêng qua trái khiến mọi người hốt hoảng. Đang trực máy tàu, anh Dương liền đẩy cửa lên để mọi người thoát ra ngoài. "Tôi bị rớt xuống biển nhưng bơi vào và bám lấy con tàu. Thấy con tàu nghiêng sang trái, tôi hô to mọi người dồn qua phải để cân bằng lại, nhưng đã quá muộn”, anh Dương kể.
Sau 3- 4 đợt sóng liên tục, con tàu bị đánh lật úp. Một phụ nữ bị mắc kẹt lại trong khoang. Các hành khách rớt xuống nước bơi lại đu bám hai bên thân tàu. Chỉ duy nhất anh Nguyễn Văn Cương giữ khô điện thoại di động khi đứng trên tàu nên liền gọi về công ty, cứu hộ, cảnh sát 113 cùng với tất cả người thân có thể để cầu cứu.
­­­­­­­­Thấy mọi người hoảng loạn, anh Dương trấn an bình tĩnh, giữ tàu thăng bằng để người đứng phía trên gọi cứu hộ. "Là dân đi biển, tôi yêu cầu những thanh niên khỏe mạnh dồn dưới đuôi tàu cho mũi chổng lên để những người yếu sức thì đu bám ở mũi", anh Dương nhớ lại.
Cũng theo anh Dương, khi rơi xuống, công nhân Trần Hữu Hiệp liền cởi áo phao nhường cho một phụ nữ. Tuy nhiên, sau khi bị nhiều con sóng đánh văng ra rồi lại bơi vào, anh Hiệp đuối sức gục xuống, uống nhiều nước và ngất lịm.
"Tôi đã cố giữ xác anh ấy. Tuy nhiên, khoảng 5 phút sau khi sóng ập tới trùm qua con tàu, tôi đã không thể giữ được anh ấy nữa”, một đồng nghiệp của anh Hiệp rơi nước mắt khi nhớ lại.
Cứ thế, sau mỗi đợt sóng ập vào, vài người đã không thể bơi lại để bám vào thân tàu. Còn anh Cương thì cố giữ chặt để đứng trên xác tàu, dùng đèn điện thoại ra tín hiệu cầu cứu. Một giờ, hai giờ, ba giờ...trôi qua nhưng không một con tàu nào đi ngang.
Lái phụ Nguyễn Văn Dương kể lại 6 giờ vật lộn với sóng dữ. Ảnh: An Nhơn Đến khoảng 22h thì điện thoại của anh Cương cũng hết pin. "Trời tối mịt. Sóng cứ đánh liên tiếp. Chúng tôi cứ hy vọng có tàu nào đó đi ngang nhưng không thấy. Mọi người đều kiệt sức nhưng cố bám lấy thân tàu", anh Dương kể.
Sau nhiều giờ vật lộn với sóng dữ, nhiều người đã bị cuốn đi. Đến 1h sáng, thấy ánh đèn pha từ xa, mọi người mừng rỡ vì biết mình được cứu. Đứng trên tàu, công nhân Dương liền vẫy tay cầu cứu. Lúc này chỉ còn lại 21 người đang đu bám hai bên mạn tàu. Các nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện Cần Giờ và ở Vũng Tàu cấp cứu trong tình trạng nhiễm lạnh, trầy xước.
"Một chuyến đi định mệnh mà chúng tôi không bao giờ quên được. Có lẽ đây cũng là lần đi biển cuối cùng, bởi nó khiến chúng tôi ám ảnh", công nhân Nguyễn Chí Công nói.
Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Huỳnh Văn Luyến, Phó giám đốc bệnh viện Cần Giờ cho biết, khi nhận tin tàu chở nhiều người bị chìm, 21h30, bệnh viện đã cử xe cấp cứu cùng nhiều bác sĩ ra chờ ở Hải đội 2 Bộ đội biên phòng. Đến 2h30 phút, sau khi tàu cứu hộ đã chở được các công nhân vào bờ, 14 người đã chuyển về bệnh viện cấp cứu.
"Các công nhân bị trầy xước nhẹ ngoài do tác động của sóng. Hiện tất cả đều ổn định. Một người còn đau do tác động sóng va đập vào tàu, nhưng chỉ cần nghỉ ngơi vài giờ bệnh nhân sẽ khỏe mạnh lại", bác sĩ Luyến nói.
An Nhơn
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,416
Động cơ
551,593 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em nghĩ là đội kíu hộ của mình chỉ trực chiến nhận tin thôi,còn những ông khác về hết.Khi có việc thì báo cho đủ rồi lại còn mặc quần áo,đi xe máy lóc cóc đến tập trung.Lâu là phải.Với lại các cụ cứ xem phin Mỹ nó quen đi,mình bì thế nào mấy Mỹ mà mơ!

Xin chia buồn với các gia đình nạn nhân!:(:(
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
803
Động cơ
490,080 Mã lực
Với lại không xác định được vị trí tàu chìm ợ. Chắc tàu này không có mấy cái thiết bị tự động báo hiệu kiểu EBIP gì đó, còn anh thủy thủ gọi điện thoại cầu cứu thì cũng chỉ biết "em bị chìm tàu ngoài biển" chứ không nói được ở chỗ nào. Nếu smart phone có 3G thì may ra còn dùng GMap định vị được.
 

MakOne

Xe máy
Biển số
OF-87446
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
90
Động cơ
408,800 Mã lực
Đọc bài vụ tai nạn thấy đau quá, xèng đóng thuế của dân các bác ấy nhậu hết cả nhẹt...? Cái xuồng đấy đáng lẽ đã bán theo gói thầu cho bên QĐ, cơ mà không đáp ứng nên bên QĐ không nhận...? :((
 

NN minhchau

Xe tăng
Biển số
OF-110172
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,479
Động cơ
402,400 Mã lực
Nơi ở
Lầu 5 góc và sô 10 phố downing

NN minhchau

Xe tăng
Biển số
OF-110172
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,479
Động cơ
402,400 Mã lực
Nơi ở
Lầu 5 góc và sô 10 phố downing
em còn nhớ vụ nổ bếp ga sập nhà trong khu Bách khoa. tiếp cận hiện trường là sau 2h xẩy ra vụ nổ. khi đó 2 cháu bé vẫn còn sống và kêu la dưới các tấm bê tông sập. chiều mở dc tấm bê tông ra. các cháu đều đã chết vì bị ngạt do bị đè quá lâu và mất máu
 

cargoman

Xe điện
Biển số
OF-98490
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
2,898
Động cơ
425,644 Mã lực
Chỉ ngon khi diễn tập thôi
 

tutamtichduc

Xe buýt
Biển số
OF-23510
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
878
Động cơ
501,010 Mã lực
Đến là tốt rồi ... Bão to như thế .. Đang ngủ ngon hừm ..
 

DONGHO_MD

Xe tải
Biển số
OF-188041
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
325
Động cơ
334,920 Mã lực
Nơi ở
78-Ngõ Giáp Bát-Hoàng Mai-Hà Nội
Website
mdwatch.vn
Lúc đấy có khi trực ban đang làm nồi lẩu chó với can 5 lít ấy á chứ ạ!:))
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,667
Động cơ
414,035 Mã lực
Trông chờ gì ở cái bọn đấy, lúc diễn tập là để đốt tiền thôi, có cái gì để mà tin ở cái chế độ thên đường này.
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,421
Động cơ
410,300 Mã lực
Nhận được điện cầu cứu,em vội xách can đi mua dầu,nhưng....Mà Đú! Nó bán cho em dầu dởm,toàn nước nên em phải tháo xả cho nó hết rồi chạy ra cửa hàng khác mua lại,mua về xong lúc đề nổ thì bình lại xịt! Tối muộn quá nên em phải tìm mãi mới được cửa hàng bán ắc quy(giá mà tàu bị nạn ban ngày có phải hơn không).
Thôi thì tại số,cầu mong cho nạn nhân sớm siêu thoát
 
Chỉnh sửa cuối:

xetulai

Xe máy
Biển số
OF-17291
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
96
Động cơ
508,390 Mã lực
Sau đấy lại họp khẩn..kiểm điểm...lại diễn tập...lại đốt tiền...lại, lại...chết hết rồi mới cứu và hộ..buồn thật.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,496
Động cơ
414,416 Mã lực
Ôi roài..........
Đương thì xúc.
Nguyên thì..... bức xúc................
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
8,341
Động cơ
562,699 Mã lực
cái này là do sợ trách nhiệm, chắc phải xin phép, đánh công văn,...bao giờ LĐ cho xuất bến thì mới xuất.
Xui xẻo cho mấy người lại bị nạn vào đúng ngày nghỉ cuối tuần nên các bố đi nhậu hết ròi.
Tiếc là cứu hộ này chỉ thuộc quy trình chứ đạo đức nghề nghiệp thì nghe chừng không có
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,355
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Tìm kiếm vị trí bị nạn trên biển khác gì mò kim đáy bể, trời tối nữa, chỉ sót khoảng 100m2 tìm kiếm thôi là cũng bỏ lỡ cơ hội thấy nạn nhân rồi.Cụ ra biển rồi hẳn biết chứ.
 

sodiachinh

Xe buýt
Biển số
OF-93468
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
772
Động cơ
408,550 Mã lực
Tìm kiếm cứu hộ bằng mắt thường trong một tối không có Trăng và sóng to trên biển không hề dễ dàng chút nào, kể cả trong trường hợp người bị nạn, có kinh nghiệm đi biển, thông báo được chính xác vị trí tàu đắm thì vị trí khi khi thông báo cho tàu cứu nạn cũng bị cách xa vị trí thực tế (khi tàu cứu nạn tới nơi) vì sóng làm di chuyển.

Chắc các cụ vẫn còn nhớ vụ tàu Saigon Queen bị chìm, sau đó các thủy thủ được tàu Pacific Skipper cứu, thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân là người lên cuối cùng, nhưng không may bị tuột tay rơi xuống biển ngay trước mắt mọi người và chỉ cách có vài chục mét, vậy mà mọi nỗ lực tìm kiếm đều thất bại.

Cho nên việc tàu cứu hộ cách vị trí tàu chìm hàng chục km, tìm được mọi người bị nạn sau 6-7 giờ đồng hồ, nhà cháu không nói là sớm, nhưng cũng không phải là quá muộn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top