Lạm bàn về hiện tượng ô tô, xe máy thay nhau bốc cháy

Adesign

Xe tăng
Biển số
OF-38222
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1,670
Động cơ
487,449 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family - Chi hội 28
Website
www.vectorad.vn
Thưa các cụ trong thời gian ngắn vừa qua nhà cháu thấy báo chí liên tục đưa tin ô tô cháy, xe máy cháy... vv... nghe mà buồn cho khổ chủ và thấy bất an cho mình và xã hội.

Cháu thấy bất an trước tình trạng này diễn ra liên tục và đang có chiều hướng gia tăng, nên cháu lập thớt này mời các cụ mạn đàm, mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên để cùng nhau phòng tránh rủi ro.

Kính các cụ ợ
 

thik oto

Xe đạp
Biển số
OF-114349
Ngày cấp bằng
26/9/11
Số km
28
Động cơ
387,670 Mã lực
Xe mua bảo hiểm 2 chiều, xe mà run rủi nó cháy thì có được đền không nhỉ, vì trong bảo hiểm có điều khoản bị mất thì được đền, bị ngập nước thì cũng được đền, còn cháy thì sao nhỉ ??
 

Adesign

Xe tăng
Biển số
OF-38222
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1,670
Động cơ
487,449 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family - Chi hội 28
Website
www.vectorad.vn
Nhà cháu cũng đang muốn tìm hiểu bảo hiểm cháy nổ xem như thế nào, nếu có mua cho nó an tâm. C/s ngày càng có nhiều hiểm họa phù phù phù
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,676
Động cơ
459,699 Mã lực
E đoán mò khả năng do xăng rổm chiếm 70% , 20% do lỗi sx, 10% do độ xe hoặc chuột cắn.
Trong lúc chưa tìm ra được nguyên do các cụ nên tự trang bị cho mình cái này :D
 

vienthongdaian

Xe hơi
Biển số
OF-69160
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
150
Động cơ
431,800 Mã lực
hơ hơ, thế có phải chế cái khóa để khóa cái bình kia vào ko các cụ. he he
 

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
Thưa các cụ em xin bàn tý ợ : Ý kiến cá nhân của em thì chỉ có 02 nguyên nhân chủ yếu cháy xe ( cả xe máy và ôtô ) đó là chập điệnrò rỉ nhiên liệu.
Nguyên nhân của nguyên nhân thứ nhất ợ : đơn giản là hệ thống điện có vấn đề - trang thiết bị lỗi, hàng đểu, độ thêm lằng nhằng thiếu chuyên nghiệp gây quá tải, quá cũ không bảo dưỡng.... Vậy thì tránh ăn những món em đã liệt kê trên ạ.
Nguyên nhân của nguyên nhân thứ hai ợ : Hề thống dẫn nhiên liệu từ bình đến máy có vứn đề ạ - lỗi khi lắp ráp, cũ hỏng, thủng, nhiên liệu rò ra gặp nhiệt độ cao của máy móc gây cháy vậy thì các cụ thỉnh thoảng kiểm tra hệ thống hoặc ngửi thấy mùi thì phải xử lý triệt để ngay ạ.
Còn lại thì xin trời phật cho mình và gia đình thượng lộ bình an thôi ợ.
Em gần như loại trừ nguyên nhân nhiên liệu rởm ạ vì nếu thế thì cháy như vừa qua ít quá ợ, phải cháy nhiều hơn hoặc hiện tượng hỏng hóc thiết bị, đường dẫn nhiên liệu dẫn đến rò rỉ sẽ phải xảy ra hàng loạt ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
794
Động cơ
507,992 Mã lực
Em chưa hiểu nhiên liệu rỏm tại sao cháy xe đc ạ ?
Rỏm thì hỏng máy chứ nhỉ.
Run qua hy vọng mình ko đen đủi như thế này
Có bảo hiểm cháy nổ xe ko các bác ơi ?
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,255
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Mong các cụ am hiểu vào giải thích dùm để em sáng cái dạ ra
chứ càng ngày em càng run rồi ạ.
 

tuananh2011

Xe tải
Biển số
OF-96912
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
413
Động cơ
403,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
e sợ do xăng lắm nhà e cũng dừng đi xe mấy hôm xem đến tết có tìm ra nguyên nhân ko các cụ ạ :(
 

phuongcum

Xe buýt
Biển số
OF-47198
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
604
Động cơ
464,247 Mã lực
Em dự là cháy có nhiều nguyên nhân kết hợp lại:
- Thời tiết hanh khô dễ sinh ra đánh tia lửa điện.
- Xăng có pha nhiều tạp chất để tăng thể tích đồng thời cũng pha thêm dung dịch hoặc hóa chất kích cháy quá tay để bù lượng tạp chất pha thêm.
- Độ đèn hoặc các thứ liên quan đến phần điện mà không hiểu khả năng cũng như thiết kế của xe trong thời kỳ kinh tế thị trường này.
- Tiêu nhiều tiền vào các thứ xa xỉ nhưng lại rất ít khi rửa xe hoặc bảo dưỡng xe.

Đây là ý ý chủ quan của em. Mời các cụ tiếp tục chém.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
13,820
Động cơ
479,817 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E đoán mò khả năng do xăng rổm chiếm 70% , 20% do lỗi sx, 10% do độ xe hoặc chuột cắn.
Trong lúc chưa tìm ra được nguyên do các cụ nên tự trang bị cho mình cái này :D
Hay quá, làm theo mợ này chuẩn. Khi chưa tìm ra nguyên nhân thì phải phòng thôi
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,625
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Phương án tốt nhất là mua bảo hiểm toàn phần và giấy tờ bây giờ không được để trong xe và cốp xe
 

bcad

Xe buýt
Biển số
OF-96814
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
863
Động cơ
408,630 Mã lực
Nơi ở
94 Ngô Thì Nhậm, HN
Em nhớ có một đợt những năm 199x mình nhập xăng về hệ số kích nổ không đảm bảo, bao nhiêu người đạp xe sờn cả chân không nổ máy. Chắc hiện tượng cháy xe nhiều cũng do phẩm cấp xăng nhập vào có vấn đề
 

Gowind

Xe tải
Biển số
OF-122399
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
200
Động cơ
382,990 Mã lực
Mũi dùi đã được chĩa vào xăng thì cứ phỏng vấn chủ nhân các xe bị cháy lần cuối cùng mua xăng ở đâu. Đền đây lẫy mẫu, đem về thử nghiệm rồi ráp kết quả lại là rõ ngay vấn đề. Đáng lẽ các cơ quan chức năng (mà chẳng hiểu thằng bỏ mẹ nào ở Việt Nam chịu trách nhiệm?) làm ngay động tác này để vừa hạn chế tiếp các vụ tiếp thoe đồng thời tránh bị các trạm xăng phi tang. Thế mà cứu ngơ ngơ ngác ngác xin thêm thời gian. Quá lãng phí tiền thuế của dân.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,676
Động cơ
459,699 Mã lực
Trong thời buổi này, đến thức ăn cho con người còn pha phách đủ thứ chất độc nữa là thức ăn cho xe cộ, dân vịt lam mình khổ quá.
 

Adesign

Xe tăng
Biển số
OF-38222
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1,670
Động cơ
487,449 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family - Chi hội 28
Website
www.vectorad.vn
Nhà cháu thì già non dự rằng chắc do xăng, thời buổi thóc cao gạo kém, đạo đức kinh doanh tụt dốc không phanh thì việc pha chế thêm các chất khác vào xăng để kiếm lời không loại trừ.

Cháu thấy mấy năm trước xe tung của nát bươm còn mỗi các xác mà chạy cứ ầm ầm chẳng thấy cháy với nổ ở đâu cả. Thôi chắc cú cháu làm cái bình như cụ honda_cup79 cho lành:))
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,255
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Em đọc bên dân trí có bác nói như sau
Theo tôi, hiện tượng cháy nổ là do các xe này được lắp các thiết bị, phụ tùng không phù hợp (đặc biệt là con IC) dẫn đến chập điện gây cháy nổ. Việc lắp này có thể do ý muốn chủ quan của chủ xe hoặc chủ xe không biết (bị luộc), các cửa hàng sửa xe hiện nay (không phải chính hãng) rất ranh ma trong việc xử đẹp các thiết bị xịn trên xe, đặc biệt các xe tay ga thì càng có giá"
 

cakom

Xe tăng
Biển số
OF-19196
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
1,301
Động cơ
515,542 Mã lực
Website
www.otofun.net
http://dantri.com.vn/c728/s728-555004/kinh-hoang-cong-nghe-xang-dom.htm
Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
Khác với hình dung của nhiều người rằng xăng dỏm chỉ có ở những điểm bán nhỏ lẻ bên lề đường, trong nhiều ngày thâm nhập, PV đã phát hiện sự thật kinh hoàng đằng sau những chuyến xe bồn chở xăng dầu đến các cây xăng lớn của nhà nước lẫn tư nhân.
>> Thực hư việc cháy xe đột biến do xăng pha
Dân trí xin đăng tải nguyên văn bài điều tra về đường đi của xăng dỏm trên báo Thanh Niên. Thêm một minh chứng “bổ sung” cho nghi vấn nguyên nhân xảy ra những vụ cháy xe liên tục là do chất lượng xăng.



Bơm chất lỏng vào bồn xăng

Theo đúng quy trình vận tải xăng dầu, xe bồn (thường là loại 16.000 lít, 4 hầm chứa) sau khi lấy hàng từ kho phải chở thẳng đến các cây xăng hoặc nhà máy, xí nghiệp để bán cho người tiêu dùng. Thế nhưng, tại TP.HCM, những xe bồn sau khi “ăn hàng” ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đã rẽ ngang các “trạm pha chế” bí mật.

Những bãi đáp bất thường

Những ngày đầu đeo bám theo các xe bồn xuất phát từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, chúng tôi đã rất ngạc nhiên không hiểu nhiều khu vực vắng vẻ, thưa thớt dân cư tại các cung đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, Huỳnh Tấn Phát... (Q.7) “có cái gì” hấp dẫn mà các tài xế đều tranh thủ đưa xe ghé qua với hành tung bí hiểm.

Một đặc điểm chung của những bãi đáp này là rất kín cổng cao tường, phía trước cũng không hề ghi địa chỉ hay tên doanh nghiệp. Trước cổng ra vào luôn có một số thanh niên mặt mày bặm trợn cảnh giới, đi qua đi lại, láo liên quan sát không cho bất cứ người lạ nào có cơ hội tiếp cận. Khi thấy xe bồn quen vừa trờ tới, những người này nhanh chóng mở cổng để xe chạy thẳng vào trong và cánh cổng được đóng lại gần như ngay lập tức.

Điểm mặt những xe bồn “làm bùa”

Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe bồn ghé vào “trạm pha chế” với các thủ thuật tương tự. Chẳng hạn các xe 57K-7617, 57H-2316, 51E-003.28, 57M-0456 (trực thuộc Petrolimex), 57K-9343 (thuộc Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hàng hóa H.P), các xe 51E-024.90, 57K-5052, 57K-5660...

Trong hơn nửa tháng đeo bám “trạm pha chế” này, chúng tôi ghi nhận trong khi các xe khác cách ngày hoặc vài ngày mới ghé một lần, thì riêng xe 57K-8275 của Công ty cơ khí xăng dầu ngày nào cũng vào đây pha chế.
Thông thường, cứ tầm 8 giờ sáng các ngày trong tuần, trừ chủ nhật, từng đợt xe bồn sau khi nhận hàng từ tổng kho liên tục đổ về đây. Khi còn cách bãi đáp không xa, tài xế điện thoại thông báo cho người canh gác để chuẩn bị mở cổng. Cứ vậy, xe bồn ghé vào các điểm tập kết chỉ trong 15 - 20 phút, lâu nhất là nửa tiếng, rồi những cánh cổng lại nhanh chóng được mở để các xe này tiếp tục hành trình chở xăng dầu đến các cây xăng đại lý.

Sau khi xe bồn vừa phóng đi, cũng là lúc xuất hiện một lực lượng khác chở lỉnh kỉnh đủ thứ thùng, can nhựa... và chỉ vài phút sau họ đã nhanh chóng rời khỏi với những can nhựa đầy ắp xăng dầu.

Trong nhiều ngày quan sát bên ngoài, chúng tôi ghi nhận xe bồn của các hãng xăng dầu lớn như Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex), Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex), lẫn xe bồn của các doanh nghiệp vận tải được thuê để chở xăng dầu cho các cây xăng như H.P, H.N, T.P, N.B... đều ghé các bãi đáp này một cách bất thường.

Vào vai thợ bẫy chim lật tẩy “quy trình pha chế”

Các bãi đáp đều được canh phòng cẩn thận nên chúng tôi mất rất nhiều thời gian để tìm cách tiếp cận. Có lẽ ông chủ của các bãi đáp này đều đã có sự tính toán kỹ lưỡng để tránh mọi sự dòm ngó. Hơn chục địa điểm mà chúng tôi phát hiện không chỉ kín cổng cao tường, lau sậy um tùm che khuất mọi tầm nhìn, mà xung quanh cũng không có công trình cao tầng nào để có thể phóng tầm mắt quan sát các hoạt động bên trong.

Sau nhiều ngày suy tính, chúng tôi quyết định tiếp cận trực tiếp. Để tránh nghi ngờ của đội ngũ cảnh giới, từ 5 giờ sáng, chúng tôi đóng vai thợ bẫy chim, tay xách lồng chim mồi, vai đeo túi đựng thang dây. Kiên nhẫn chờ đến lúc những người canh gác không để ý, chúng tôi lách ra phía sau, men theo bãi lau sậy dọc đầm lầy, tiếp cận bức tường cao gần 3 mét, dùng thang để vượt tường. Toàn bộ khuôn viên bên trong rộng vài trăm mét vuông, chất đầy thùng phuy, bồn chứa, can nhựa, máy bơm nước...


Dùng kéo cắt niêm nhựa trên nắp hầm chứa xăng



Bơm chất lỏng vào hầm để bù cho lượng xăng đã rút bên dưới

Từ phía cổng, chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 57K-8275 (của Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu, trực thuộc Petrolimex) vội vã tiến vào khu vực chúng tôi đang quan sát. Xe vừa dừng, rất nhanh chóng, một người đàn ông trong xe trèo lên, cúi xuống một góc của xe cầm lên chiếc kéo. Một cách thuần thục, người này dùng kéo cắt đứt niêm (loại niêm nhựa) của 2 trong số 4 hầm chứa xăng rồi lần lượt mở nắp hầm. Ở bên dưới, 2 người đàn ông chờ sẵn vội vã tháo ống bơm quấn dưới xe ra, xả đầy xăng vào 8 can nhựa loại 50 lít. Sau đó, người bên dưới kéo một ống dây từ máy bơm, đưa lên phía trên nóc xe. Người ở trên nhanh nhẹn cầm lấy ống, bơm vào từng hầm một loại chất lỏng khá trong.

Sau khi áng chừng lượng bơm vào tương đương với lượng xăng vừa rút ra, người ở trên tiếp tục chụp lấy một bình loại 1 lít (hoặc xô) do người bên dưới chuyền lên, rồi đổ chất trong bình vào các hầm xăng trên xe. Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, người này đóng nắp hầm lại, dùng kéo cắt bỏ phần dây của niêm nhựa đã bị cắt đứt trước đó, chỉ giữ lại miếng nhựa có ghi số niêm, rồi xâu một sợi dây khác qua và quấn niêm vào nắp hầm như cũ.

Toàn bộ quy trình trên diễn ra rất nhanh, thao tác của những người này cũng hết sức nhuần nhuyễn, kể cả thời gian xe bắt đầu vào đến khi ra khỏi “trạm pha chế” chỉ mất 15 - 20 phút. Xe vừa đi khỏi, người trong bãi liền nhanh chóng trút từng can xăng vào các thùng phuy và bồn chứa lớn, chờ giao lại cho “lực lượng vận chuyển thô sơ” xuất hiện ngay sau đó.



Lần lượt đổ vào từng hầm một lượng chất lỏng.
 

thik oto

Xe đạp
Biển số
OF-114349
Ngày cấp bằng
26/9/11
Số km
28
Động cơ
387,670 Mã lực
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120110/kinh-hoang-cong-nghe-xang-dom-ky-2-hang-tram-nghin-lit-moi-ngay.aspx
Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
10/01/2012 0:21

Sau khi “làm bùa” tại các “điểm pha chế”, xe bồn công khai chở xăng dỏm đến giao hàng tại các cây xăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận.
>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
Xăng dỏm khắp nơi
Chỉ tính riêng khu vực Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt - Đào Trí (Q.7) với hàng chục chuyến xe bồn (16.000 lít) pha chế mỗi ngày, ước tính cứ một ngày có đến hàng trăm nghìn lít xăng “bẩn” được tung ra thị trường, bán hợp pháp tại các cây xăng.

Ghi nhận của chúng tôi vào sáng qua 9.1, sau khi bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm đăng trên Thanh Niên, toàn bộ “điểm pha chế” trên đường Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt - Đào Trí đều án binh bất động, hoàn toàn không thấy bóng dáng một chiếc xe bồn nào chạy qua, dù trước đó, khu vực này tấp nập xe bồn qua lại... Trước khi khởi đăng loạt bài hơn 1 tuần, PV Thanh Niên đã chủ động chuyển toàn bộ thông tin và tài liệu video clip về quy trình pha chế xăng dầu dỏm cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an, cơ quan phía Nam.

Sau nhiều tuần phục kích tại các bãi pha chế xăng dầu dỏm, PV Thanh Niên bắt đầu đeo bám các xe bồn đến tận từng cây xăng. Việc bám theo không hề đơn giản, vì vừa ra khỏi “điểm pha chế”, tài xế xe bồn bắt đầu phóng bạt mạng nhằm "bù đắp" thời gian ghé qua các bãi đáp. Nhất là khi ra đến quốc lộ, xa lộ, ngã rẽ, không ít lần chúng tôi đã bị mất dấu. Chúng tôi đặc biệt chú ý và bám theo xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex) đều đặn ngày nào cũng ghé “điểm pha chế” trên đường Hoàng Quốc Việt để “làm bùa”. Ra khỏi bãi đáp, xe phóng ra đường Huỳnh Tấn Phát, vượt cầu Tân Thuận qua Q.4, Q.1, nhanh chóng rẽ vào đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh rồi vòng ra Điện Biên Phủ, hướng về vòng xoay Hàng Xanh và rẽ vào đường Bạch Đằng. Lúc sau, xe giảm tốc độ, rẽ vào cửa hàng xăng dầu Petrolimex Bạch Đằng (469 Bạch Đằng, P.2, Q.Bình Thạnh) - cũng là cây xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu.
Chúng tôi nhanh chóng tấp vào quán cà phê “cóc” cạnh cây xăng để quan sát quy trình giao hàng và bí mật ghi hình. Việc kiểm tra diễn ra qua loa, nhân viên kiểm hàng của cây xăng chỉ nhìn lướt các hầm xăng, hầu như không để tâm đến việc niêm nhựa đã bị cắt ra và quấn lại tạm bợ. Khi nhận thấy sự quan sát chăm chú của chúng tôi, nhân viên cây xăng cùng tài xế nhanh chóng tiến đến gần để nhìn. Ngay sau đó, một người mặc đồng phục Petrolimex yêu cầu chúng tôi nhích ra phía ngoài với lý do “tránh đường cho xe ra vào”, dù vị trí ngồi của PV hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động cây xăng. Sau đó, liên tiếp có 3 nhân viên cây xăng kéo ghế ngồi ngay phía trước nhằm che khuất tầm nhìn của chúng tôi. Các nhân viên cây xăng này “nhạy cảm” một cách bất thường trước sự quan sát của người lạ!


Xăng dỏm từ xe 57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn

Ngoài cây xăng Bạch Đằng, xe 57K-8275 còn cung cấp xăng dầu cho nhiều cây xăng khác trực thuộc Petrolimex, như cây xăng đại học Nông Lâm (QL1A, Q.Thủ Đức), Sông La (114/7A khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương), Tân Bình (cụm công nghiệp Tân Bình, P.Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương)...
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đeo bám xe 57K-9343 của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hàng hóa Hiếu Phương xuất phát từ kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đến “điểm pha chế” ở Q.7 rồi về giao hàng cho cây xăng Bình Chiểu (818 tỉnh lộ 43, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) - đây là cây xăng tư nhân làm đại lý cho PetroVietnam. Điều này cho thấy, xăng dỏm, xăng “bẩn” có thể tồn tại ở bất kỳ cây xăng nào dù lớn hay nhỏ, của nhà nước hay tư nhân.


Pha trộn xăng dầu

Bất chấp để thu lợi
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tài xế xe bồn có vô số mánh lới để che giấu thủ thuật “rút ruột” và pha chế xăng. Theo quy trình chuẩn, trước khi xuất hàng, bao giờ nhân viên tổng kho cũng giữ lại một mẫu xăng, khi xe đến cây xăng giao hàng, nhân viên đại lý tiếp tục giữ một mẫu khác để phòng khi sự cố xảy ra, cơ quan quản lý sẽ kiểm nghiệm và đối chiếu 2 mẫu xăng này. Do đó, tài xế thường “thủ” bằng cách chỉ “rút ruột” và pha chế 2 trong số 4 hầm đựng xăng trên xe, sau đó lấy mẫu xăng ở hầm không pha chế. Với thủ thuật này, khi đổ xăng từ xe “làm bùa” vào bồn chứa của cây xăng, lượng xăng từ 4 hầm sẽ hòa trộn vào nhau, và trộn lẫn với xăng sạch do các xe khác chở đến, lúc này “vàng thau lẫn lộn”, các cơ quan chức năng muốn truy trách nhiệm cũng “bất khả thi”. Tài xế còn “ăn gian” bằng cách thường giao hàng vào buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao nhằm lợi dụng độ giãn nở của xăng. Với điều kiện đó, dù “rút ruột” hàng trăm lít xăng nhưng chỉ cần bù vào một lượng nhỏ chất lỏng khác, phần thiếu hụt còn lại sẽ được làm đầy khi xăng giãn nở bởi nhiệt.


Xăng dỏm từ xe 57K-9343 giao cho cây xăng Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Thực tế, xăng dầu trữ tại tổng kho vốn sạch, nhưng với quy trình kiểm soát lỏng lẻo, lượng xăng dầu này dễ dàng bị pha chế, “làm bùa” ở bất kỳ công đoạn nào trước khi thực sự đến được với người tiêu dùng, đặc biệt là ở công đoạn vận chuyển. Hiện nay, việc dùng niêm chì, niêm nhựa để quản lý chất lượng xăng dầu đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Vì thường có sự “bắt tay” giữa tài xế và doanh nghiệp vận tải (DNVT) với nhân viên kiểm hàng nên các xe đã đứt niêm chì vẫn có thể vô tư giao hàng tại cây xăng. Chưa kể, dân trong nghề vận tải có thể dễ dàng tìm mua đủ “bộ đồ nghề” từ niêm chì, niêm nhựa, đồ bấm niêm tại các chợ dân sinh
trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...


Nhân viên cây xăng Sông La (Bình Dương) chỉ kiểm tra qua quýt xe 57K-8275

Đi sâu phân tích, sẽ thấy mánh làm ăn gian lận này đã mang lại món lợi khổng lồ cho tài xế và DNVT. Với mức “rút ruột” mỗi xe từ 400 - 500 lít, sau đó bán rẻ lại cho các “điểm pha chế” với giá 16.000 - 17.000 đồng/lít, cứ mỗi chuyến, tài xế có thể ung dung đút túi 7 - 8 triệu đồng. Nếu chạy thường xuyên, số tiền bất chính thu được có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Riêng các DNVT tư nhân được “ăn” đến 2 lần lợi nhuận. Bởi cùng với lợi nhuận từ hợp đồng vận tải xăng dầu cho khách hàng, các DNVT này đồng thời hưởng lợi bất chính từ việc “rút ruột” xăng dầu của những khách hàng đã bỏ tiền thuê mình chở hàng.

Ăn cắp xăng dầu ngay ngoài đường
Tình trạng “rút ruột” xăng dầu không chỉ diễn ra bên trong các điểm dịch vụ mà còn được thực hiện ngang nhiên ngoài đường. Theo đúng “quy trình của ông chủ” là phải đưa xe chạy thẳng từ tổng kho tới bến bãi mới thực hiện việc rút trộm, pha trộn, thì một số tài xế của DNVT tư nhân không ngần ngại đỗ xe ngay dọc đường. Sau đó, vài người đàn ông tại các điểm đầu nậu thu mua xăng dầu lẻ bên lề đường nhanh chóng cùng tài xế xách can chui xuống gầm xe, tháo van xả xăng dầu vào đầy 4 - 6 can loại 50 lít. Động tác này diễn ra một cách thuần thục chỉ trong vòng ít phút rồi tài xế lại phóng xe bạt mạng tới kho bãi của DN để “rút ruột” lần hai trước khi pha trộn. Trong nhiều ngày theo dõi trên các tuyến đường Q.7 chúng tôi thường xuyên chứng kiến cảnh các tài xế xe bồn ngang nhiên “rút ruột” xăng dầu ngoài đường kiểu này.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top