[Thảo luận] lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên khi KẸT CHÂN GA

xetulai393tkc

Xe máy
Biển số
OF-31481
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
68
Động cơ
480,480 Mã lực
Website
www.xetulai.net.vn
"XIN DOC VA PHO-BIEN.

MỘT KINH-NGHIỆM SONG CHET.

Qui' anh chi. nào đang còn lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên sau đây để làm bửu bối giải nguy khi lâm nạn KẸT CHÂN GA (!) có thể xảy ra bất cứ loại xe nào.. không cứ gì xe TOYOTA như trong bài viết sau đây:

Trong các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả truyền thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall (thu hồi)” mới đây của hãng Toyota, một trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để lại hậu quả nặng nề cho tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe đang chạy là nguy cơ chết người.
Nhật báo Việt Herald xin trình bày lại đề tài “Làm sao để thoát chết khi kẹt chân ga,” từng đăng tải trong số báo Việt Herald, Chủ Nhật 6 tháng 12, 2009.
Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai cháe‘ng lại được.
- Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall.” (Hình: netcarshow.com)
Hôm 28-8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.
Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiát¿c xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.
Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.
Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.

Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.

Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.

Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?

* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY :
Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người
tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên... vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.
Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác :
1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.

Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc "cần sang số" hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ... Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

- Thực tập trước:
Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N” (Neutral).

Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.

Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt "cần số" mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

*Các lưu ý quan trọng:
1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng
ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là
tiêu tùng !!!
(Hãy xem biết: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khi³a cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra).

2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để
kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc
độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa. Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí Consumer Reports.

3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.

KẾT LUẬN:
- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”
- Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân đi cùng.
(T.Đ.)"


Em tìm được thông tin này mời các cụ tham khảo !
 

NX1199

Xe hơi
Biển số
OF-16438
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
117
Động cơ
511,150 Mã lực
về nguyên lý thì em tin ngoài các mợ ra thì đâng mày râu nào chẳng biết những kinh nghiệm đó ! nhưng trong tình huống kẹt chân ga như vậy thì chỉ ăn nhau về sự tỉnh táo trước tình huống thôi cụ ah ! chính em cũng bị khi hâm hâm thế nào lắp cái ốp chân ga typeR để rồi bị long ốc kẹt chân ga vào thảm ,cũng may ko việc gì vì đường vắng và có tý chút men trong người ( 1 chai ken ) thành ra lúc đó khá bình tĩnh ! ( ruu bia đôi khi cũng có lợi đấy ):21:
 

TLS

Xe tải
Biển số
OF-5677
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
419
Động cơ
546,569 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
TLS
Website
acctaxhn.com
Thông tin bổ ích :41:, tiếc là em chả còn giọt rịu nào :P
 

snowflower

Xe hơi
Biển số
OF-18446
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
100
Động cơ
505,700 Mã lực
xe em cũng là xe nhập Mỹ trong diện bị thu hồi "recall" mà mãi chẳng thấy ai "call" cho mình, :102:
 

Eric N'Guyen

Xe tải
Biển số
OF-54353
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
296
Động cơ
452,851 Mã lực
Cái này hay chứ ạ. Thanks cụ. Nếu nhà cháu chưa đọc cái này mà nhỡ bị thì chắc là một là đạp phanh, hai là tắt chìa khóa ạ.

Eric
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,218
Động cơ
502,090 Mã lực
Với số sàn thì cũng làm vậy hay như nào nhỉ
 

PHU CUONG

Xe tải
Biển số
OF-43314
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
470
Động cơ
469,400 Mã lực
xe em cũng là xe nhập Mỹ trong diện bị thu hồi "recall" mà mãi chẳng thấy ai "call" cho mình, :102:
Tính mạng người Vịt mình không quan trọng bằng $ đâu mà cụ kêu với la. Bên mình xe bốc mùi,... chúng nó cũng có im luôn làm gì được bọn này. bó tay
 

xebonbon

Xe tải
Biển số
OF-54681
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
283
Động cơ
452,630 Mã lực
Tuổi
41
Bổ ích và đáng ghi nhớ :41:, mặc dù cháu chưa đi AT bao giờ :102:
 

cuong007

Xe hơi
Biển số
OF-32284
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
165
Động cơ
480,550 Mã lực
Cho em hỏi: đang D mà gạt qua N vậy có hại xe không các bác?*-)
 

Santa2008

Xe tải
Biển số
OF-13677
Ngày cấp bằng
3/3/08
Số km
360
Động cơ
521,158 Mã lực
Rất quý báu. Uống Vodka nhé :)
 

TAMHOA

Xe tải
Biển số
OF-56457
Ngày cấp bằng
3/2/10
Số km
395
Động cơ
451,296 Mã lực
Những thông tin của cụ thật bổ ích:41:.
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,370
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Một kinh nghiệm, may em không dùng TOY nhưng vẫn hay, mời Bác(b)
 

ModKing

Xe tải
Biển số
OF-51976
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
301
Động cơ
456,800 Mã lực
Hay quá, Bác sưu tầm được thông tin hữu ích lắm(b)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Ở Mỹ thì mới không biết nến số N, chứ ở VN suốt ngày đèn đỏ lâu đến hơn 1 phút, gạt về N thì đỡ phải đệm phanh mỏi chân.
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,285
Động cơ
557,240 Mã lực
Với số sàn thì cũng làm vậy hay như nào nhỉ
Thì đạp côn chuyển về số 0, nhưng em dự võ này chỉ có tác dụng trên đường cao tốc chứ đi trong phố như HN với SG thì chắc chả kịp :P
 

Bắc Âu

Xe điện
Biển số
OF-39196
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
2,445
Động cơ
493,420 Mã lực
Nơi ở
Bang Cò ỉa
Thì đạp côn chuyển về số 0, nhưng em dự võ này chỉ có tác dụng trên đường cao tốc chứ đi trong phố như HN với SG thì chắc chả kịp :P
Em hỏi ngu phát: Nếu là xe MT thì chỉ cần đạp côn là xe sẽ ngắt côn rồi, lúc đó chỉ cần phanh lại là được (mặc dù ga vẫn rú) đúng không các cụ?*-)
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Hê hê, xe em số sàn, đơn giản là chỉ đạp côn là xong:6:
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,285
Động cơ
557,240 Mã lực
Em hỏi ngu phát: Nếu là xe MT thì chỉ cần đạp côn là xe sẽ ngắt côn rồi, lúc đó chỉ cần phanh lại là được (mặc dù ga vẫn rú) đúng không các cụ?*-)
Vâng đúng là "đạp côn xe sẽ ngắt côn"
Nhưng kụ định đạp phanh đến khi xe dừng vẫn ngồi nguyên giữ 2 chân cứng đơ như thế ạ :102::102:
Thêm nữa, với xe số sàn (MT) nếu đang kẹt ga mà về số bé vd 1-2 chắc xe sẽ dừng lại nhanh hơn nhưng hộp số thì đi tong ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top