[Thảo luận] Lái xe khi trời mưa!

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Kính các cụ,

Mặc dù cuối năm, nhưng rỗi việc nên cháu lên chia sẻ chút xíu về kinh nghiệm chạy xe khi trời mưa.

Chưa có thớt nào nói về việc này. Nếu có rồi thì các mod xóa giúp.

Kinh nghiệm của cháu cũng không nhiều. Có gì nói nấy, các cụ thông cảm.

Nếu cụ nào chia sẻ cùng thì tốt quá. Sẽ giúp ích nhiều cho mọi người và có thể tự tin hơn và an tâm hơn khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi trời mưa.

Khi nói đến mưa ở đây thì có nghĩa là cả mưa to và mưa nhỏ, cả khi trời sáng và khi trời tối, và tất nhiên là trong mọi loại địa hình (đồng bằng/trung du/miền cao) và mọi loại khu vực (đông dân cư/đường cao tốc). Về lý thuyết mà nói thì không có gì khác biệt quá nhiều. Về thực tế thì chịu!

Nếu có gì sai thì các cụ bổ sung nhé.

1. Trang thiết bị:

Luôn đảm bảo an toàn để khi cần là dùng được luôn. Khi đi mưa thì cần có gạt mưa, nước rửa kính, sấy kính và sấy gương.

Luôn đảm bảo nước rửa kính đầy đủ. Cháu thường mua nước rửa kính tại Big C (quên tên rồi), rồi đổ vào bình chứa nước rửa kính. Theo lời của các kỹ thuật viên thì đổ 3/5 nước rửa kính và 2/5 nước lã là tốt nhất. Chẳng biết có đúng không, nhưng cháu cứ làm như vậy. :21:

Gạt mưa cần phải sạch. Thường trước khi lên xe và đặc biệt là nếu nhận thấy trời sắp mưa thì cháu thường lấy 1 tờ giấy ăn trong xe và lau nhẹ gạt mưa. Nếu lấy chổi lông phủi bụi trên kính trước/sau thì sẽ đỡ bụi bám trên mặt kính và tăng tuổi thọ của gạt mưa. :41:

Có 1 điều cháu tương đối quan tâm là: đối với những xe không có cảm biến mưa, lái xe đừng để gạt mưa ở mức nhanh khi mưa ít, hoặc đã gần tạnh mưa. Lý thuyết và thực tế chứng minh rằng nếu gạt mưa hoạt động khi kính khô thì dễ bị mài mòn/xước và giảm tuổi thọ. Đi ngoài đường thì vưỡn thấy thường xuyên các xe vưỡn để gạt mưa khi mưa gần hoặc đã tạnh. :102:

Sấy gương sấy kính thì chịu, không biết bàn luận gì :77:


Ngoài ra, các vấn đề có liên quan đến lốp/áp suất lốp/phanh/hệ thống đèn chiếu sáng v.v. cũng cần được chú ý thường xuyên, bởi vì nếu không chú ý thì sẽ gây nguy hiểm cho lái xe và những người ngồi trên xe, đặc biệt là khi trời mưa! :'(

Đặt gạch phát đã, tý cháu viết tiếp.
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
556,767 Mã lực
Nơi ở
bên các con
cụ chịu khó lọ mọ viết bài cho anh em học tập quá. Em mời cụ vì nhiệt huyết OF (b)
 

hacnhinuong

Xe đạp
Biển số
OF-52363
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
36
Động cơ
453,560 Mã lực
trời mưa thì đi chậm, quan sát kỹ, bật đèn gầm, em chỉ nghĩ được vậy thôi cụ ợ
 

tungduong0610

Xe điện
Biển số
OF-19568
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
3,914
Động cơ
541,000 Mã lực
Nơi ở
Ban ngày công sở, tối quán nhậu, đêm bên gấu....
cụ khoa đấy hử, những cái cụ nói thì lên xe lúc nào chả phải đầy đủ, cụ không viết cái khác em đang sẵn gạch đá đây :21::21::21:

còn theo em, mưa thì nên đi chậm thôi cụ ợ, tránh phanh gấp, tránh đánh lái gấp khi trời mưa, bật đèn gầm, trong trường hợp cần thiết thì bật đèn xi nhan sự cố
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Hehe,
Chẳng có việc gì làm,
tý nữa cháu kéo anh em trong công ty tập văn nghệ.

Còn bây giờ, post tiếp :21:

2. Tốc độ

Khi trời mưa, kể cả mưa to hay mưa nhỏ, miễn là mặt đường đã ướt thì nghĩa là bánh xe không bám đường bằng khi đường khô, dễ trơn trượt, phanh không ăn giống như khi đường khô. Đó là về mặt lý thuyết, và cả thực tế chứng minh. Tầm nhìn khi trời mưa cũng bị hạn chế - cả tầm nhìn của lái xe và tầm nhìn của những người bên ngoài xe. Nói cách khác, người lái xe đã khó quan sát, nhưng những người lưu thông trên đường khác như người đi bộ/đi xe máy/ô tô khác cũng sẽ khó quan sát giống chúng ta.

Vậy tốc độ cần phải giảm hơn khi thời tiết không mưa.

Cháu dự tính là khi đi đường cao tốc - nếu trời sáng thì nên đi tốc độ maximum là 70 km/h. Nếu trời tối thì nên đi maximum khoảng 50 km/h. Trong khu đông dân cư thì nên ít hơn khoảng 20 km/h so với đường cao tốc.

3. Vị trí xe

Về lý thuyết: Nên chạy giữa đường. Đúng. 2 bên vệ đường sẽ có nước ngập nếu mưa to, mà nước ngập thì có thể bị mất lái hoặc sa vào hố ga mất nắp :'(.

Tất nhiên là đừng có chạy giữa đường khi có xe ngược chiều :)).

Giảm tốc thật nhiều khi vào cua. Tầm nhìn cực kỳ bị hạn chế khi vào cua. Nên ngó nghiêng quan sát để tránh góc chữ A làm mất tầm nhìn.

Đừng cố gắng vượt xe khác. Họ mà không nhìn thấy mình thì mệt. Chỉ vượt khi thật sự an toàn. Tóm lại là chẳng biết viết kinh nghiệm gì về việc này. Tùy cơ ứng biến. Khi trời mưa, cháu ít vượt lắm. Nhưng không có nghĩa là chạy bám đuôi ông khác trước mặt. Nếu ông ấy gặp tình huống khẩn cấp mà phanh thì khả năng hôn *ít ông ấy là rất cao. Cho nên là hoặc vượt nếu thật sự an toàn, hoặc tránh xa ra. :P

Tất nhiên là không chạy song song với ông 4B hoặc nhiều bánh nào đó, dù mưa hay không mưa.
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
cụ khoa đấy hử, những cái cụ nói thì lên xe lúc nào chả phải đầy đủ, cụ không viết cái khác em đang sẵn gạch đá đây :21::21::21:

còn theo em, mưa thì nên đi chậm thôi cụ ợ, tránh phanh gấp, tránh đánh lái gấp khi trời mưa, bật đèn gầm, trong trường hợp cần thiết thì bật đèn xi nhan sự cố
Xời ôi,
cụ viết mấy cái cháu định viết rồi đấy.
Giận quá :mad:.

Mặc kệ, cháu viết tiếp:

4. Phanh:

Quãng đường phanh chắc chắn sẽ dài hơn khi trời mưa. Đối với xe không có ABS thì cháu chịu (vì xe cháu có ABS), chắc là phải phanh nhẹ nhàng hơn và phải "nhấp" phanh hay đại loại là phanh rồi nhả rồi phanh rồi nhả... kiểu vậy! Còn với ABS thì cứ đạp lút sàn :102:. Tuy nhiên, cháu không chịu trách nhiệm cho việc xe vưỡn trượt hoặc xoay vòng khi phanh quá gấp, cho dù có ABS. Cháu tin rằng nên xử lý tình huống từ xa, tránh phanh gấp (m ịa, cái này thì trời mưa hay không mưa cũng vưỡn phải thế).

5. Sử dụng các thiết bị:

Bật đèn cốt khi đi trời mưa, kể cả ban ngày.
Nếu buổi tối, bật đèn pha thì khả năng bị dọi ngược trở lại là rất cao, hoặc đèn pha chiếu m ịa nó ra chỗ khác do khúc xạ ánh sáng. Nếu bật đèn cốt thì do chiếu xuống mặt đường, khả năng bị khúc xạ sẽ giảm thiểu đi.

Có đèn vàng là tốt nhất. Giảm thiểu khúc xạ/tán xạ.

Cái này không dám bàn, để cho mấy ông Narva hoặc chuyên đèn đóm còm men. Cháu chỉ khuyến cáo các cụ là trời mưa thì kể cả ban ngày cũng nên bật đèn cốt.

Bật sấy gương... nước mưa sẽ phủ lên mặt gương và khiến tầm quan sát phía sau bị ảnh hưởng. Nhưng cháu nói thật là nước mưa nó cũng phủ lên kính cửa lái và cửa phụ, cũng giảm sự quan sát qua gương hậu, đặc biệt là ban tối. Cái này khó chịu lắm, nhưng ứ biết cách khắc phục. Khi bật sấy gương cũng có nghĩa là sấy kính hậu luôn.

Gạt nước cho kính hậu... xe cháu thì đơn giản, chỉ cần đẩy cần gạt về phía trước là gạt mưa kính hậu hoạt động. Hình như cái này không áp dụng được cho sedan... Đối với sedan, bật sấy kính hậu.

Ai bổ sung gì thì bổ sung "véo cằm". :P
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Đi chậm cho an toàn!

Cứ trời mưa (dù to hay nhỏ ) nhà cháu có cảm giác là tay lái không được thật lắm,tầm nhìn hạn chế,việc đánh lái gấp dễ gây mất lái và khó kiểm soát nên nhà cháu thường giảm tốc độ và đi chậm,chú ý quan sát cho nó an toàn.Cũng có thể là do nhà cháu là lính mới nên nhát quá chăng.Cảm ơn những kinh nghiệm của cụ.
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
6. Phần cuối:

Rất nhiều cụ 2B phàn nàn rằng khi đi trời mưa, xe 4B cậy kín nên cứ ầm ầm phóng qua các vũng nước. Kết quả là rất nhiều các anh chị đi 2B bị ướt. Khổ nhất là lúc đi làm gặp trời mưa, 2B thì đã phải mặc áo mưa, ít nhiều cũng ướt hơn 4B rồi, đen đủi thế nào gặp 1 ông đi ô tô làm cái vèo qua 1 vũng nước to, nước bắn lên ướt sũng quần áo.

Cháu đã gặp 1 trường hợp thế rồi. Cũng đi Vivant như cháu (may không phải cháu :'() đi nhanh, qua vũng nước bắn nước phủ kín người 1 em gái đi 2B. Khổ quá. Cháu tính chửi cho thằng cha lái xe kia 1 trận, và thực tế là cháu đã chửi! :21:

Cho nên các cụ đi 4B khi mưa thì nên đi chậm chút - vừa quan sát dễ hơn, tránh tình huống khẩn cấp, tránh các vũng nước (nếu có thể) --> tránh được việc mất lái/xuống hố ga và bắn nước vào người đi đường. Trường hợp không thể tránh vũng nước thì đi chậm cũng khiến nước ít bắn hơn.

Phù, mệt quá. Cháu tạm nghỉ tý. Còn gì để post không nhỉ? :^)
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,297
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
Chết chửa,thảo nào mỗi chuyến đi xa toàn phải nhờ đến "Thầy khoa" tư vấn.

Bài viết rất hay ạ.:)
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
7 - Ý quên:

Cháu quên 1 điều là trời mưa cũng nên bật điều hòa. Vì nếu tắt điều hòa hoặc chỉ bật quạt gió thì khả năng "mù" trong xe (hơi nước đọng trên các loại kính bên trong xe) là rất cao.

Xe cụ nào có vè mưa thì cũng có thể tiết kiệm nhiên liệu, tắt điều hòa và hạ cửa kính xuống 1 chút xíu - nhưng thỉnh thoảng vưỡn phải bật điều hòa, nếu không vưỡn bị mù trong xe. Xe cụ nào không có vè mưa thì đừng làm vậy nhé, nước mưa nó vào trong xe ngay và luôn :21:.

8. Nếu mưa quá to:

Đi tốc độ 20 km/h :21:, bật hazard (cái tam giác đo đỏ trong xe). Dưng mà tốt nhất là dừng tại vệ đường hoặc tạt vào 1 cây xăng/quán cà phê nào đó có chỗ đỗ mà nghỉ ngơi, chờ ngớt mưa rồi hãy đi tiếp. Nếu dừng và đỗ tại vệ đường thì để nguyên đèn cốt và đèn hazard.

Kính các cụ.

Cháu xin tạm thời hết ạ!
 

tungduong0610

Xe điện
Biển số
OF-19568
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
3,914
Động cơ
541,000 Mã lực
Nơi ở
Ban ngày công sở, tối quán nhậu, đêm bên gấu....
em phép cụ khoa 1 tý nhá :)):))

trời mưa, 2b thường mặc áo mưa, tầm quan sát hạn chế, nên nhiều khi họ rẽ hay chuyển làn là họ không quan sát đằng sau, khi chạy 4b các cụ nên để ý điều này vì rất khó phản ứng khi gặp tình huống như vậy và điều xấu không ai muốn sẽ xảy ra

em té :21::21::21:
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
em phép cụ khoa 1 tý nhá :)):))

trời mưa, 2b thường mặc áo mưa, tầm quan sát hạn chế, nên nhiều khi họ rẽ hay chuyển làn là họ không quan sát đằng sau, khi chạy 4b các cụ nên để ý điều này vì rất khó phản ứng khi gặp tình huống như vậy và điều xấu không ai muốn sẽ xảy ra

em té :21::21::21:
Điều cụ viết, cháu cho là đúng.
Việc gì phải té :'(.

Không chỉ 2b mặc áo mưa khiến tầm quan sát hạn chế,
ngay cả người đi bộ sử dụng ô cũng khiến tầm quan sát hạn chế
và người lái 4b cũng bị hạn chế quan sát...
nên khó phản ứng khi gặp tình huống bất ngờ.
nên đi chậm... :'(:'(:'( và nói tóm lại là vẫn nên đi chậm các cụ nhể (b)(b)(b)

Vậy giả thử như ai đó vội vàng khi trời mưa thì nên lái dư lào các cụ nhể :21:.
 

anhthu2904

Xe tải
Biển số
OF-52181
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
238
Động cơ
455,880 Mã lực
cụ chủ thớt nhiệt tình nhỉ, ai cũng có tinh thần OF như cụ, ra đường chắc đời đẹp hơn.

định mời cụ 1 ly thì nó bảo là hết đạn rồi :'(:'(
 

pipilazi

Xe tăng
Biển số
OF-49807
Ngày cấp bằng
30/10/09
Số km
1,266
Động cơ
469,822 Mã lực
Nơi ở
OF Hà Nam
Cám ơn cụ nhiều nhé (b)
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Cháu đọc OF đã lâu,
thấy có nhiều bài kỹ năng và kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước/lên dốc xuống dốc/đi đêm... nhưng chưa có bài về lái xe lúc trời mưa (đặc biệt là mưa to).

Cháu nghĩ rằng lái xe trời mưa cũng là 1 vấn đề lớn. Nhớ lại cách đây 14 năm, hồi đó cháu chưa có xe, nhưng lái xe của Công ty là xe Mazda 323 đời 1993 (dung tích có 1.3 thôi) - đi trời mưa từ HN đi Hải Phòng theo đường 5 cũ mà nó mịt mù... chỉ quan sát được tý ty đằng trước thôi :77::77::77: sợ quá.

Bây giờ, đi xe hiện tại thấy nhàn hơn, đỡ hơn trong việc quan sát/xử lý và tâm lý khi đi trời mưa. Nhưng cháu vưỡn mong các cụ đóng góp kinh nghiệm của chính các cụ để khi đi lại trời mưa chúng ta yên tâm hơn và an toàn hơn.

Cảm ơn các cụ đã ủng hộ ạ...
 

shrek_coi

Xe hơi
Biển số
OF-51092
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
112
Động cơ
456,270 Mã lực
Em cũng xin bổ xung một mục nữa

9. Sau khi đi qua chỗ ngập nước
Má phanh thường bị ướt nên phanh ko ăn như bình thường, vì vậy các cụ nên rà phanh vài lần để phanh trở lại trạng thái bình thường.
 

asus527

Xe hơi
Biển số
OF-52250
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
189
Động cơ
455,290 Mã lực
năm ngoái em đi 1 chuyến xuyên việt, lúc đi qua Phú Yên gặp bão to đừng hỏi (chắc các cụ còn nhớ trận lụt ở Phú Yên)

Mưa kín trời không nhìn thấy gì trong phạm vi 2m, gió thổi cảm giác xe mình sắp bay (em đi vịt chở đủ 5 người)

Sợ quá thế là đỗ xe lại chờ ngớt mưa (mất hơn 1 tiếng) mới dám đi tiếp
 

DIRE

Xe buýt
Biển số
OF-13598
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
702
Động cơ
525,030 Mã lực
Nhà em ngán nhất là đi xe vào lúc trời nhá nhem tối lại có tí mưa, căng thẳng lắm ạ. vote cụ chủ thớt cài nhờ (b)
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Còn điều nữa:

Đang buồn ***ái thì không nên dừng xe để ***ái vệ đường. Vì :
1. Vệ đường cỏ mọc ướt rất dễ trơn trượt => ngã phát thì :'(:'(:'(
2. chui ra khỏi xe thì khi chui vào kiểu gì cũng mang theo nước mưa vào, dễ hôi, mốc xe....:P:P:P


:21::21::21::21::21::21:
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Còn điều nữa:

Đang buồn ***ái thì không nên dừng xe để ***ái vệ đường. Vì :
1. Vệ đường cỏ mọc ướt rất dễ trơn trượt => ngã phát thì :'(:'(:'(
2. chui ra khỏi xe thì khi chui vào kiểu gì cũng mang theo nước mưa vào, dễ hôi, mốc xe....:P:P:P


:21::21::21::21::21::21:
Mục 1 :77::77::77::77::77::77::77:

Mà trời mưa, muốn đi *ái thì vào trong tòa nhà văn phòng hoặc siêu thị trả vờ là công việc, *ái phát rồi đi ra lấy xe đi tiếp (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top