Trong năm nay, các hãng xe Trung Quốc liên tục tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam. Và ông lớn ngành xe điện BYD cũng đã chính thức có mặt với ba mẫu xe là Dolphin, Atto 3 và Seal. Trong đó em lựa chọn chiếc BYD Seal Performance để trải nghiệm và đánh giá. Lý do em chọn mẫu sedan này vì đây là chiếc xe có giá cao nhất của BYD tại Việt Nam. Qua đó xem thử chiếc sedan điện tới từ Trung Quốc có thật sự xứng đáng với mức giá 1,35 tỷ đồng hay không. Mức giá của xe này tương đương với Toyota Camry phiên bản 2.5Q (1,370 tỷ đồng).
Dưới đây là bài đánh giá chi tiết của em.
Thiết Kế mới mẻ, có điểm nhấn riêng
Về ngoại hình, không khó để thấy rằng Seal được chăm chút kỹ lưỡng về phần nhìn. Dù thuộc phân khúc sedan hạng D, vốn thường được định vị cho người trung niên ở Việt Nam, nhưng BYD Seal 2024 lại sở hữu phong cách thể thao, trẻ trung, tạo nên sự khác biệt và lối đi riêng.
Em khá thích phần đầu của BYD Seal, tại đây nổi bật với nắp ca-pô kéo dài về phía trước, tạo cảm giác thể thao, riêng khu vực này em thấy Seal có điểm khác biệt với số đông xe sedan hạng D có mặt trên thị trường. Hệ thống đèn LED toàn phần với đèn pha/cos thích ứng kết hợp xi-nhan dạng mảng, cùng đèn xi-nhan ở hốc gió với dây LED như sóng ấn tượng, tạo nên vẻ đẹp hiện đại và cuốn hút. Toàn bộ đầu xe đóng kín với cản trước sơn đen nổi bật, các đường thoát gió gia tăng tính khí động học cho xe.
Phần thân xe giữ nguyên thiết kế sedan truyền thống, với điểm nhấn là tay nắm cửa dạng thò/thụt giúp giảm cản gió khi vận hành ở tốc độ cao. Bộ la-zăng kích thước 19 inch, với tạo hình lưỡi rìu 5 chấu 2 tông màu, càng làm tăng thêm sự mạnh mẽ và phong cách cho xe. Gương chiếu hậu với khả năng chỉnh/gập điện, sấy gương, và tự động điều chỉnh khi lùi là những tính năng nổi bật không thể bỏ qua.
Cá nhân em lại không thích thiết kế ở phần đuôi xe, đặc biệt là cụm đèn hậu LED 3D với các bóng nối liền nhau. Nó cho cảm giác khá hiền và “lạc quẻ” không ăn nhập với thiết kể tổng thể của xe, đặc biệt là phía dưới các hốc gió tối ưu khả năng thoát gió.
Nội Thất Mới Mẻ và Cao Cấp
Đi vô trong xe, BYD Seal 2024 thực sự làm em ấn tượng. Thú thật là trường hợp nếu không có logo BYD thì khó mà cảm nhận được đây là một chiếc xe đến từ Trung Quốc. Chất liệu da lộn, da và vân nhựa được sử được làm khá chỉnh chu và độ hoàn thiện cũng rất tốt. Khu vực táp-lô nổi bật với màn hình giải trí 15,6 inch có thể xoay dọc hoặc ngang bằng nút bấm ngay tại màn hình hoặc trên vô lăng.
Vô-lăng ba chấu bọc da kết hợp nhựa đen bóng, với phần đáy vát phẳng dạng D-Cut, là một trong những điểm nhấn đặc trưng của thương hiệu BYD. Xe còn được trang bị cụm đồng hồ LCD 10,25 inch, giúp người lái dễ dàng quan sát các thông số hơn.
Ghế ngồi bọc da dạng vân quả trám mang lại trải nghiệm mới cho người dùng. Ngoài ra, ghế trước còn có khả năng chỉnh điện 8 hướng, nhớ vị trí, sưởi/làm mát, giúp tăng thêm tiện nghi cho người lái. Vì là sedan hạng D nên không gian phía sau rộng rãi, thoải mái cho cả ba người lớn ngồi, với độ ngả ghế tốt và bệ tỳ tay hạ xuống linh hoạt. Không gian chứa đồ 400L cũng đủ rộng rãi cho những chuyến đi.
Công Nghệ Tiện Nghi
Nói đến các trang bị tiện ích đi cùng thì em phải thừa nhận rằng, BYD Seal 2024 được trang bị màn hình giải trí 15,6 inch hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple CarPlay và khả năng phát wifi 4G, mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời cho người dùng.
Ngoài ra xe có thêm hai tính năng là tính năng trạm sạc di động V2L hỗ trợ công suất lên đến 2,2 kWh, biến xe thành nguồn cung năng lượng di động, đáp ứng hầu hết thiết bị điện; thẻ NFC thông minh khởi động xe với một lần chạm, tuy nhiên do thời gian mượn không được lâu nên em cũng chưa có cơ hội thử.
Vận hành
Phiên bản em được trải nghiệm là bản Performance, sử dụng hai động cơ đặt trước/sau, với tổng công suất 522 mã lực, mô-men xoắn cực đại 670 Nm. Dung lượng pin 82,56 kWh cho tầm hoạt động 520 km sau mỗi lần sạc đầy, thật sự ấn tượng.
Trên cung đường biệt lập, em thử đạp mạnh chân ga, và ngay lập tức cảm giác “dính ghế” đến ngộp thở xuất hiện. Chiếc Seal chỉ mất 3,8 giây để đạt tốc độ 100km/h, tạo nên trải nghiệm lái đầy phấn khích và cần tập trung cao độ. Khả năng phanh của BYD Seal cũng rất ấn tượng, kết hợp giữa phanh thông thường và lực phanh của động cơ điện, giúp xe dừng lại an toàn trong quãng đường ngắn.
Trải nghiệm trong phố với hệ thống phanh tái sinh, BYD seal chỉ có hai cấp độ tái tạo phanh gồm chế độ bình thường và một chế độ tăng cường. Trải nghiệm cả hai chế độ thì ở chế độ tăng cường, khi các cụ nhả chân ga, xe sẽ có cảm giác ghì xe khá mạnh. Ngoài ra, phanh ở tốc độ thấp khá giật, khiến việc dừng xe mượt mà trở nên khó khăn. Nếu trường hợp có người đi cùng sẽ gây cảm giác khó chịu và dễ say xe.
Tầm nhìn phía trước khá tốt, mặc dù Seal có thiết kế thấp. Do tất cả các xe đều được trang bị cảm biến đỗ xe trước và sau cùng với camera 360 độ, nên việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn.
Seal thực sự gây ấn tượng, với khả năng xử lý linh hoạt và dễ dàng trên những con đường hẹp và quanh co, điều này không dễ dàng với một chiếc xe nặng hơn hai tấn. Được hỗ trợ bởi công nghệ mới nhất của BYD, pin được tích hợp vào khung xe thay vì gắn vào thân xe, giúp giảm trọng lượng và tăng độ cứng vững. Seal hạn chế tối đa độ nghiêng của thân xe, đặc biệt là khi chuyển sang chế độ lại thể thao.
Kết Luận
Nếu các cụ đã chán với những lựa chọn như Toyota Camry, Mazda 6, hay KIA K5 trong phân khúc sedan hạng D, thì BYD Seal 2024 chính là trải nghiệm mới đáng để thử. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có động cơ điện với công suất gấp đôi các đối thủ và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mang đến một lựa chọn mới mẻ và đầy hấp dẫn.
Dưới đây là bài đánh giá chi tiết của em.
Thiết Kế mới mẻ, có điểm nhấn riêng
Về ngoại hình, không khó để thấy rằng Seal được chăm chút kỹ lưỡng về phần nhìn. Dù thuộc phân khúc sedan hạng D, vốn thường được định vị cho người trung niên ở Việt Nam, nhưng BYD Seal 2024 lại sở hữu phong cách thể thao, trẻ trung, tạo nên sự khác biệt và lối đi riêng.
Em khá thích phần đầu của BYD Seal, tại đây nổi bật với nắp ca-pô kéo dài về phía trước, tạo cảm giác thể thao, riêng khu vực này em thấy Seal có điểm khác biệt với số đông xe sedan hạng D có mặt trên thị trường. Hệ thống đèn LED toàn phần với đèn pha/cos thích ứng kết hợp xi-nhan dạng mảng, cùng đèn xi-nhan ở hốc gió với dây LED như sóng ấn tượng, tạo nên vẻ đẹp hiện đại và cuốn hút. Toàn bộ đầu xe đóng kín với cản trước sơn đen nổi bật, các đường thoát gió gia tăng tính khí động học cho xe.
Phần thân xe giữ nguyên thiết kế sedan truyền thống, với điểm nhấn là tay nắm cửa dạng thò/thụt giúp giảm cản gió khi vận hành ở tốc độ cao. Bộ la-zăng kích thước 19 inch, với tạo hình lưỡi rìu 5 chấu 2 tông màu, càng làm tăng thêm sự mạnh mẽ và phong cách cho xe. Gương chiếu hậu với khả năng chỉnh/gập điện, sấy gương, và tự động điều chỉnh khi lùi là những tính năng nổi bật không thể bỏ qua.
Cá nhân em lại không thích thiết kế ở phần đuôi xe, đặc biệt là cụm đèn hậu LED 3D với các bóng nối liền nhau. Nó cho cảm giác khá hiền và “lạc quẻ” không ăn nhập với thiết kể tổng thể của xe, đặc biệt là phía dưới các hốc gió tối ưu khả năng thoát gió.
Nội Thất Mới Mẻ và Cao Cấp
Đi vô trong xe, BYD Seal 2024 thực sự làm em ấn tượng. Thú thật là trường hợp nếu không có logo BYD thì khó mà cảm nhận được đây là một chiếc xe đến từ Trung Quốc. Chất liệu da lộn, da và vân nhựa được sử được làm khá chỉnh chu và độ hoàn thiện cũng rất tốt. Khu vực táp-lô nổi bật với màn hình giải trí 15,6 inch có thể xoay dọc hoặc ngang bằng nút bấm ngay tại màn hình hoặc trên vô lăng.
Vô-lăng ba chấu bọc da kết hợp nhựa đen bóng, với phần đáy vát phẳng dạng D-Cut, là một trong những điểm nhấn đặc trưng của thương hiệu BYD. Xe còn được trang bị cụm đồng hồ LCD 10,25 inch, giúp người lái dễ dàng quan sát các thông số hơn.
Ghế ngồi bọc da dạng vân quả trám mang lại trải nghiệm mới cho người dùng. Ngoài ra, ghế trước còn có khả năng chỉnh điện 8 hướng, nhớ vị trí, sưởi/làm mát, giúp tăng thêm tiện nghi cho người lái. Vì là sedan hạng D nên không gian phía sau rộng rãi, thoải mái cho cả ba người lớn ngồi, với độ ngả ghế tốt và bệ tỳ tay hạ xuống linh hoạt. Không gian chứa đồ 400L cũng đủ rộng rãi cho những chuyến đi.
Công Nghệ Tiện Nghi
Nói đến các trang bị tiện ích đi cùng thì em phải thừa nhận rằng, BYD Seal 2024 được trang bị màn hình giải trí 15,6 inch hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple CarPlay và khả năng phát wifi 4G, mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời cho người dùng.
Ngoài ra xe có thêm hai tính năng là tính năng trạm sạc di động V2L hỗ trợ công suất lên đến 2,2 kWh, biến xe thành nguồn cung năng lượng di động, đáp ứng hầu hết thiết bị điện; thẻ NFC thông minh khởi động xe với một lần chạm, tuy nhiên do thời gian mượn không được lâu nên em cũng chưa có cơ hội thử.
Vận hành
Phiên bản em được trải nghiệm là bản Performance, sử dụng hai động cơ đặt trước/sau, với tổng công suất 522 mã lực, mô-men xoắn cực đại 670 Nm. Dung lượng pin 82,56 kWh cho tầm hoạt động 520 km sau mỗi lần sạc đầy, thật sự ấn tượng.
Trên cung đường biệt lập, em thử đạp mạnh chân ga, và ngay lập tức cảm giác “dính ghế” đến ngộp thở xuất hiện. Chiếc Seal chỉ mất 3,8 giây để đạt tốc độ 100km/h, tạo nên trải nghiệm lái đầy phấn khích và cần tập trung cao độ. Khả năng phanh của BYD Seal cũng rất ấn tượng, kết hợp giữa phanh thông thường và lực phanh của động cơ điện, giúp xe dừng lại an toàn trong quãng đường ngắn.
Trải nghiệm trong phố với hệ thống phanh tái sinh, BYD seal chỉ có hai cấp độ tái tạo phanh gồm chế độ bình thường và một chế độ tăng cường. Trải nghiệm cả hai chế độ thì ở chế độ tăng cường, khi các cụ nhả chân ga, xe sẽ có cảm giác ghì xe khá mạnh. Ngoài ra, phanh ở tốc độ thấp khá giật, khiến việc dừng xe mượt mà trở nên khó khăn. Nếu trường hợp có người đi cùng sẽ gây cảm giác khó chịu và dễ say xe.
Tầm nhìn phía trước khá tốt, mặc dù Seal có thiết kế thấp. Do tất cả các xe đều được trang bị cảm biến đỗ xe trước và sau cùng với camera 360 độ, nên việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn.
Seal thực sự gây ấn tượng, với khả năng xử lý linh hoạt và dễ dàng trên những con đường hẹp và quanh co, điều này không dễ dàng với một chiếc xe nặng hơn hai tấn. Được hỗ trợ bởi công nghệ mới nhất của BYD, pin được tích hợp vào khung xe thay vì gắn vào thân xe, giúp giảm trọng lượng và tăng độ cứng vững. Seal hạn chế tối đa độ nghiêng của thân xe, đặc biệt là khi chuyển sang chế độ lại thể thao.
Kết Luận
Nếu các cụ đã chán với những lựa chọn như Toyota Camry, Mazda 6, hay KIA K5 trong phân khúc sedan hạng D, thì BYD Seal 2024 chính là trải nghiệm mới đáng để thử. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có động cơ điện với công suất gấp đôi các đối thủ và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mang đến một lựa chọn mới mẻ và đầy hấp dẫn.