Một chính khách trẻ, dám nói những điều mình nghĩ, đúng, sai ... tính sau:
Tấm gương lớn cho ngành GTVT:
Những quyết định mang tên 'Bộ trưởng Thăng'
25/11/2013 08:06 | Xã hội
Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Zing Email Bản in
Thẳng tay xử lý nhà thầu thi công kém chất lượng, chấn chỉnh giá trong sân bay, nêu gương ngành GTVT đi máy bay giá rẻ... là những quyết định mang tên "Bộ trưởng Thăng".
» Bộ trưởng Thăng 'điểm mặt' người để đường nhanh xuống cấp
» Lộ trình cấm xe máy: Bộ trưởng Thăng nói gì?
» Lấy đề xuất 'tiết kiệm' của Bộ trưởng Thăng làm 'cú đột phá'
"Hiện tượng Đinh La Thăng" dường như đang trở lại khi người đứng đầu ngành giao thông liên tiếp có những hành động quyết liệt: chấn chỉnh giá cả trong sân bay, nêu gương ngành giao thông đi máy bay giá rẻ, thẳng tay xử lý nhà thầu thi công kém chất lượng...
Từ quyết tâm xe buýt đến hành động máy bay giá rẻ
Báo Tuổi trẻ thông tin, chiều 23/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có chuyến công tác từ Hà Nội vào Đà Nẵng bằng máy bay giá rẻ. Đây là lần thứ 2 ông Thăng đi công tác bằng vé máy bay giá rẻ nhằm thực hiện chủ trương tiết kiệm của Bộ GTVT trong việc sử dụng kinh phí đi công tác.
Trước đó, ông Thăng cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đi công tác bằng vé máy bay hạng phổ thông thay vì đi vé hạng thương gia theo tiêu chuẩn được hưởng.
Những quyết định mang tên 'Bộ trưởng Thăng'
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Thăng còn đề xuất các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ cũng cần đi lại bằng máy bay giá rẻ để thể hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí như ông.
Với những hành động thiết thực, có thể tin tưởng rằng, quyết tâm tiết kiệm phí công tác của tư lệnh ngành giao thông không bị chết yểu như việc yêu cầu cán bộ ngành giao thông đi xe buýt nêu gương chống ùn tắc giao thông.
Còn nhớ, ngay sau khi nhậm chức, chỉ thị đó của Bộ trưởng Thăng đã khiến dư luận nhiệt liệt ủng hộ. Bản thân Bộ trưởng cũng đã hơn 1 lần làm gương đi làm bằng xe buýt.
Tuy nhiên, sau đó không lâu, chính Bộ trưởng lại là người than thở không thể đi nổi loại phương tiện này và đính chính không xử phạt nhân viên nếu họ không chấp hành.
Tháng 10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất phương án đổi giờ làm, giờ học các trường THPT để giảm ùn tắc giao thông, thử nghiệm trước hết tại Hà Nội và TP.HCM. Kết quả đến nay sau hơn 2 tháng thực hiện dù giờ đã đổi nhưng tắc đường vẫn không hề giảm.
Dự thảo hạn chế phương tiện cá nhân và nội đô, thu phí lưu hành và phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng bị phản ứng gay gắt. Bộ Tư pháp thổi còi vì vi hiến, vi phạm nghiêm trọng quyền cá nhân của con người.
Có ý kiến cho rằng, những quyết sách của Bộ trưởng quá xa rời thực tế. Bộ trưởng Thăng một lần nữa lại khẳng định sẽ đổi mới để lấy lại niềm tin của người dân.
Nói thẳng, nói thật
Bộ trưởng Thăng quyết tâm lấy lại hình ảnh bắt đầu từ việc xắn tay chỉ đạo quyết liệt hạ giá bát mì tôm. Không giống nhiều vị lãnh đạo khác, chỉ quen lo những việc đại sự, mấy việc cỏn con là trách nhiệm của cấp dưới.
Chỉ sau một lời phàn nàn về tình trạng "chặt chém" ở sân bay Nội Bài của khách hàng, Bộ trưởng Thăng đã lập tức triệu tập cuộc họp nóng nhằm chấn chỉnh sự việc này.
Kết quả, giá các bán hàng hóa, dịch vụ đã được niêm yết công khai tại các vị trí dễ nhìn để khách hàng lựa chọn, và bát mì tôm chỉ còn khoảng 20.000 đồng (thay vì 40.000 - 50.000 đồng như trước đó).
Chẳng phải tự nhiên, Bộ trưởng Thăng được Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu ca ngợi là người bản lĩnh. Chỉ qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 19 nghìn tỷ đồng.
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013, khi đề cập tới tình trạng chậm tiến độ, chất lượng công trình giao thông nhiều nơi chưa đảm bảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng có nêu khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu để làm đường.
Bộ trưởng đã chỉ rõ tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền. Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thàu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo.
Ngoài ra, tư lệnh ngành giao thông thể hiện quyết tâm không dung túng cho thuộc cấp nếu không làm được việc. Ông từng tuyên bố thẳng sẽ cho "tướng" Cienco 8 nghỉ việc vì chậm tiến độ khi đi kiểm tra Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL3 mới).
“Không còn thời gian nữa, phải huy động thêm nhà thầu, tăng nhân lực, tăng số lượng máy móc để làm chứ không thể để công việc tồn đọng như thế này được, thời tiết thì đang rất thuận lợi. Chốt hạn là 5/12 phải xong, ngày 6/12 tôi sẽ đi kiểm tra lại, nếu lúc đó vẫn chưa thi công xong thì tốt nhất là ông Thủy hãy tự động xin nghỉ việc, xin cáo ốm mà vắng mặt chứ đừng đến gặp tôi” - Bộ trưởng Thăng nói.
Làn gió mới?
Sự quyết đoán của Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức được các địa phương hưởng ứng. Sở GTVT Hậu Giang vừa kỷ luật 5 cán bộ thiếu trách nhiệm khiến cho đường kém chất lượng.
Mới đây, TP.HCM đã phạt tiền 22 nhà thầu vi phạm trong thi công đào đường lắp đặt công trình ngầm, đồng thời, cấm hoạt động 1 năm 3 đơn vị sai sót trong việc thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường.
Trong khi Quốc hội gay gắt muốn quy trách nhiệm với người đứng đầu, dư luận đánh giá, những gì Bộ trưởng Thăng đang làm là sự chuyển biến tích cực, thể hiện vai trò quyết định đưa ra của người lãnh đạo đứng đầu.
Liệu dư luận có thể đặt niềm tin và kỳ vọng, hành động quyết liệt, minh bạch của Bộ trưởng Thăng, sẽ như chất xúc tác hứa hẹn tạo ra những sự chuyển biến tích cực hơn?
» Bộ trưởng Thăng 'điểm mặt' người để đường nhanh xuống cấp
» Lộ trình cấm xe máy: Bộ trưởng Thăng nói gì?
» Bộ trưởng Thăng lại đe 'trảm tướng' Cienco 8
» Lấy đề xuất 'tiết kiệm' của Bộ trưởng Thăng làm 'cú đột phá'
» Đại biểu Quốc hội ủng hộ chủ trương lãnh đạo đi máy bay giá rẻ
» Đi công tác bằng máy bay giá rẻ: Bộ trưởng Thăng ra quyết định
Theo Đất Việt
Tấm gương lớn cho ngành GTVT:
Những quyết định mang tên 'Bộ trưởng Thăng'
25/11/2013 08:06 | Xã hội
Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Zing Email Bản in
Thẳng tay xử lý nhà thầu thi công kém chất lượng, chấn chỉnh giá trong sân bay, nêu gương ngành GTVT đi máy bay giá rẻ... là những quyết định mang tên "Bộ trưởng Thăng".
» Bộ trưởng Thăng 'điểm mặt' người để đường nhanh xuống cấp
» Lộ trình cấm xe máy: Bộ trưởng Thăng nói gì?
» Lấy đề xuất 'tiết kiệm' của Bộ trưởng Thăng làm 'cú đột phá'
"Hiện tượng Đinh La Thăng" dường như đang trở lại khi người đứng đầu ngành giao thông liên tiếp có những hành động quyết liệt: chấn chỉnh giá cả trong sân bay, nêu gương ngành giao thông đi máy bay giá rẻ, thẳng tay xử lý nhà thầu thi công kém chất lượng...
Từ quyết tâm xe buýt đến hành động máy bay giá rẻ
Báo Tuổi trẻ thông tin, chiều 23/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có chuyến công tác từ Hà Nội vào Đà Nẵng bằng máy bay giá rẻ. Đây là lần thứ 2 ông Thăng đi công tác bằng vé máy bay giá rẻ nhằm thực hiện chủ trương tiết kiệm của Bộ GTVT trong việc sử dụng kinh phí đi công tác.
Trước đó, ông Thăng cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đi công tác bằng vé máy bay hạng phổ thông thay vì đi vé hạng thương gia theo tiêu chuẩn được hưởng.
Những quyết định mang tên 'Bộ trưởng Thăng'
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Thăng còn đề xuất các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ cũng cần đi lại bằng máy bay giá rẻ để thể hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí như ông.
Với những hành động thiết thực, có thể tin tưởng rằng, quyết tâm tiết kiệm phí công tác của tư lệnh ngành giao thông không bị chết yểu như việc yêu cầu cán bộ ngành giao thông đi xe buýt nêu gương chống ùn tắc giao thông.
Còn nhớ, ngay sau khi nhậm chức, chỉ thị đó của Bộ trưởng Thăng đã khiến dư luận nhiệt liệt ủng hộ. Bản thân Bộ trưởng cũng đã hơn 1 lần làm gương đi làm bằng xe buýt.
Tuy nhiên, sau đó không lâu, chính Bộ trưởng lại là người than thở không thể đi nổi loại phương tiện này và đính chính không xử phạt nhân viên nếu họ không chấp hành.
Tháng 10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề xuất phương án đổi giờ làm, giờ học các trường THPT để giảm ùn tắc giao thông, thử nghiệm trước hết tại Hà Nội và TP.HCM. Kết quả đến nay sau hơn 2 tháng thực hiện dù giờ đã đổi nhưng tắc đường vẫn không hề giảm.
Dự thảo hạn chế phương tiện cá nhân và nội đô, thu phí lưu hành và phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng bị phản ứng gay gắt. Bộ Tư pháp thổi còi vì vi hiến, vi phạm nghiêm trọng quyền cá nhân của con người.
Có ý kiến cho rằng, những quyết sách của Bộ trưởng quá xa rời thực tế. Bộ trưởng Thăng một lần nữa lại khẳng định sẽ đổi mới để lấy lại niềm tin của người dân.
Nói thẳng, nói thật
Bộ trưởng Thăng quyết tâm lấy lại hình ảnh bắt đầu từ việc xắn tay chỉ đạo quyết liệt hạ giá bát mì tôm. Không giống nhiều vị lãnh đạo khác, chỉ quen lo những việc đại sự, mấy việc cỏn con là trách nhiệm của cấp dưới.
Chỉ sau một lời phàn nàn về tình trạng "chặt chém" ở sân bay Nội Bài của khách hàng, Bộ trưởng Thăng đã lập tức triệu tập cuộc họp nóng nhằm chấn chỉnh sự việc này.
Kết quả, giá các bán hàng hóa, dịch vụ đã được niêm yết công khai tại các vị trí dễ nhìn để khách hàng lựa chọn, và bát mì tôm chỉ còn khoảng 20.000 đồng (thay vì 40.000 - 50.000 đồng như trước đó).
Chẳng phải tự nhiên, Bộ trưởng Thăng được Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu ca ngợi là người bản lĩnh. Chỉ qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã tiết kiệm được cho NSNN khoảng 19 nghìn tỷ đồng.
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013, khi đề cập tới tình trạng chậm tiến độ, chất lượng công trình giao thông nhiều nơi chưa đảm bảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng có nêu khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu để làm đường.
Bộ trưởng đã chỉ rõ tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền. Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thàu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo.
Ngoài ra, tư lệnh ngành giao thông thể hiện quyết tâm không dung túng cho thuộc cấp nếu không làm được việc. Ông từng tuyên bố thẳng sẽ cho "tướng" Cienco 8 nghỉ việc vì chậm tiến độ khi đi kiểm tra Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL3 mới).
“Không còn thời gian nữa, phải huy động thêm nhà thầu, tăng nhân lực, tăng số lượng máy móc để làm chứ không thể để công việc tồn đọng như thế này được, thời tiết thì đang rất thuận lợi. Chốt hạn là 5/12 phải xong, ngày 6/12 tôi sẽ đi kiểm tra lại, nếu lúc đó vẫn chưa thi công xong thì tốt nhất là ông Thủy hãy tự động xin nghỉ việc, xin cáo ốm mà vắng mặt chứ đừng đến gặp tôi” - Bộ trưởng Thăng nói.
Làn gió mới?
Sự quyết đoán của Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức được các địa phương hưởng ứng. Sở GTVT Hậu Giang vừa kỷ luật 5 cán bộ thiếu trách nhiệm khiến cho đường kém chất lượng.
Mới đây, TP.HCM đã phạt tiền 22 nhà thầu vi phạm trong thi công đào đường lắp đặt công trình ngầm, đồng thời, cấm hoạt động 1 năm 3 đơn vị sai sót trong việc thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường.
Trong khi Quốc hội gay gắt muốn quy trách nhiệm với người đứng đầu, dư luận đánh giá, những gì Bộ trưởng Thăng đang làm là sự chuyển biến tích cực, thể hiện vai trò quyết định đưa ra của người lãnh đạo đứng đầu.
Liệu dư luận có thể đặt niềm tin và kỳ vọng, hành động quyết liệt, minh bạch của Bộ trưởng Thăng, sẽ như chất xúc tác hứa hẹn tạo ra những sự chuyển biến tích cực hơn?
» Bộ trưởng Thăng 'điểm mặt' người để đường nhanh xuống cấp
» Lộ trình cấm xe máy: Bộ trưởng Thăng nói gì?
» Bộ trưởng Thăng lại đe 'trảm tướng' Cienco 8
» Lấy đề xuất 'tiết kiệm' của Bộ trưởng Thăng làm 'cú đột phá'
» Đại biểu Quốc hội ủng hộ chủ trương lãnh đạo đi máy bay giá rẻ
» Đi công tác bằng máy bay giá rẻ: Bộ trưởng Thăng ra quyết định
Theo Đất Việt