Có nhiều tình huống mà người trong cuộc nghĩ là không sao, nhưng thực ra hậu quả nếu có rủi ro lại cực kỳ khủng khiếp. Chẳng hạn chuyện cho trẻ con đứng lên ghế thò đầu qua cửa sổ trời rồi phi xe ầm ầm. Giả sử như có sợi dây điện chăng ngang đường bị tuột xuống (do chằng buộc không chặt hay do một tai nạn của xe khác húc đổ cột điện) vào đúng cao độ đứa bé đứng, các cụ nghĩ sao? Hay là văng cái gì đó từ mặt đường hoặc xe chở hàng gần đó như tấm tôn, miếng thép chẳng hạn lên nóc xe, đứa bé sẽ thế nào? Chính vì nghĩ vậy nên lắm lúc hứng lên cho trẻ con hóng gió qua cửa sổ trời, nhà cháu chỉ dám chọn khu vực kiểu đường làng quê, không có xe đi gần đó và cho xe chạy 10-15km/h.
Rồi đi trên cao tốc trẻ con không đeo dây an toàn ngồi ghế trước, hoặc ghế sau nhưng ngồi ở giữa, nếu có va chạm hẳn sẽ cực kỳ kinh khủng. Ngay cả ngồi ghế sau lệch 1 bên cũng vẫn vô cùng nguy hiểm nếu có va chạm ở 60++km/h. Nhà cháu thi thoảng đi du lịch theo đoàn, thấy xe khách cỡ lớn giờ cũng có dây an toàn giống như xe ở các nước phát triển, không có lý gì xe con có sẵn đấy cho tất cả các ghế mà không dùng.
Cách đây ít năm Honda tài trợ chương trình gì đó tuyên truyền các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông, kiểu "behind a rolling ball comes a running child", có lẽ VTV nên cho làm tiếp với các tình huống hiện nay đặc biệt khi có sự góp mặt ngày càng nhiều ô tô với các "tài xế vừa nhận bằng". Nó sẽ gồm các nguyên tắc để mọi người ngồi trên xe an toàn, các kinh nghiệm phát hiện sớm nguy hiểm trên đường và văn hoá giao thông. Hồi học lái xe các thầy có nói nhưng thời lượng ít quá, không thể bằng truyền hình rao rảng hàng tuần được. Cứ trước hoặc sau khi kết thúc thời sự cho xin 2-3 phút đưa tình huống và cách xử lý, kết thúc bằng hình ảnh 1 vụ tai nạn thương tâm minh hoạ cho bài học là khi không làm đúng thì hậu quả sẽ thế nào. Sau 1 năm không giảm 1 nửa số vụ tai nạn thì cũng phải giảm 1/3, nhà cháu cứ lạc quan dự thế