Trước đây em cũng có thời gian hay đi tuyến Hà Nội - Sa Pa. Một số gợi ý của em đi trên tuyến này nhé.
1. Chiều đi Hà Nội - Sa Pa.
- Cao tốc Hà Nội - Lào Cai:
+ Lưu ý đi đúng tốc độ, chuyển làn phải bật đèn xin nhan chuyển hướng.
+ Đoạn từ khoảng km123 đến thành phố Lào Cai đường 1 làn xe, dốc lên đều, không có dải phân cách cứng, vạch liền: Tốc độ cho phép tối đa chỉ 80km/h.
Đoạn này chạy rất mệt vì hay gặp xe tải chở hàng nặng chạy phía trước lại lên dốc nên đi khá chậm. Bác mà sốt ruột vượt dễ dính lỗi đè vạch vì hệ thống camera bắn làn và bắn tốc độ đặt khá dày. Khoảng vài km lai có 1 camera. Bác chịu khó nhẩn nha đến đoạn có 2 làn và dải phân cách cứng hoặc đoạn có vạch đứt thì nhanh chân mà vượt (chuyển làn nhớ vật xi nhan rẽ nhé).
+ Từ khoảng km 187 lên đến thành phố Lào Cai trước đây có 1 tổ bắn tốc độ/làn di động và bí mật. Giờ thì không rõ còn hay không.
- Từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa:
+ Đoạn này đặc biệt cần phải đi đúng làn của mình. Đi đường đèo núi sợ nhất mấy ông đồng bằng chạy ẩu cướp làn thì dễ đấu đầu nhau và phi xuống vực hoặc phi xuống mương thoát nước bên taluy dương.
+ Đi chưa quen đường tốt nhất đi ban ngày, Vì tuyến này lúc trời quang thì rất đẹp và có thể vừa đi vừa cảm nhận cảnh đẹp. Nhưng lúc dở hơi trở trời thì mây mù, tầm quan sát kém nhất là đi qua mấy đoạn cua gấp. Lúc mù trời thì trên xe có bao nhiêu đèn thì bác cứ bật tất lên, kể cả đèn báo cứu hộ để mấy ông đi ngược chiều ông ấy phát hiện sớm ra xe đi ngược chiều có ông lái gà mờ đang điều khiển để họ chủ động tránh/ nhường.
+ Người điều khiển xe máy, xe điện, xe thô sơ đa phần là người dân tộc. Do vậy hạn chế tối đa việc va chạm trên đường. Lúc vượt, tránh mấy ông này cần cẩn thận. Trâu, bò đi trên đường mà mình va phải thì vừa phải đền tiền vừa không được mang thịt về đâu.
2. Chiều đi Sa Pa - Hà Nội.
- Từ thị xã Sa Pa - thành phố Lào Cai:
+ Tuân thủ cách đi đường đèo dốc.
+ Chủ động vận hành xe và hạn chế tối đa việc dùng phanh liên tục.
- Từ thành phố Lào Cai - Hà Nội.
+ Chiều về sẽ nhàn hơn do đường đi chủ yếu là dốc hướng về đồng bằng.
+ Tuân thủ quy định về di chuyển trên đường cao tốc, tốc độ.
+ Lưu ý đoạn từ cầu Kim Tân đi ra đường cao tốc: Đoạn này giới hạn tốc độ và thường xuyên có đội kiểm tra tốc độ di chuyển trong thành phố. Đoạn nhập làn cũng cần lưu ý vì đoạn này có gắn camera nên bác đi quá tốc độ sẽ được mời dừng lại chỗ chốt đi vào cao tốc đấy.
Chiều về thì ko thấy có đội cơ động bắn tốc độ. Giờ thì không rõ thế nào.
3. Đi lại trong thị xã Sa Pa:
- Trước đây em ở trên đấy thì thấy việc kiểm tra đỗ/dừng khu trung tâm nhà thờ khá chặt. Do vậy chỗ nào ko có biển cấm thì hẵng đỗ nhé.
- Có 1 số đường 1 chiều nên cụ đi cần để ý biển báo. Hình như đường Mường Hoa (lối đi từ chợ tình) xuống thung lũng Mường Hoa có cấm đường theo giờ hay sao đấy. Hôm vừa rồi em có thấy mấy bài viết về cái biển cấm này mà anh em thành phố lên chơi nộp bánh mì khá nhiều. Đoạn này cụ tham khảo tiếp nhé.
Chúc cụ và đoàn nhà mình đi chơi vui vẻ, an toàn!
Chỗ nào chưa đúng hoặc thiếu các cụ khác góp ý thêm nhé.