[Thảo luận] Lại là "Min-khơ" - sức sống mãnh liệt từ quá khứ

culip

Xe máy
Biển số
OF-443
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
74
Động cơ
580,430 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cuối năm 1990, Minsk là đại diện duy nhất cho dòng xe mô-tô 125 cc tại Nga. Mặc dù mờ nhạt với giới trẻ châu Âu song Minsk vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong lịch sử cơ giới hóa hàng loạt tại xứ sở bạch dương.

Những ngày đầu mới thành lập


M1A - anh cả của gia đình Minsk.

Nhà máy Minsk (tên chính thức là MMVZ, Minsk Moto-Velo Zavod) do người Đức xây dựng tại thành phố Belarus (Đức) năm 1945. Mục đích ban đầu của Minsk là sản xuất mô-tô và xe đạp. Liên kết với hãng Moskva, Minsk cho ra đời mẫu xe đầu tiên mang tên M1A tại Matxcơva. Về cơ bản, chiếc xe này là một bản nhái lại "đàn anh" DKW "RT 125" (mẫu mô-tô Đức đã từng truyền cảm hứng cho rất nhiều hãng tại Italia, Anh, Nhật…). Phiên bản M1A sau này được trang bị thêm bộ giảm xóc trước kiểu ống lồng.


M1A phiên bản thể thao cuối những năm 1940.

Thêm vào đó, "cậu cả" M1A còn truyền cảm hứng để cho ra đời nhiều phiên bản xe đua trong những năm 1948-49 với hệ thống làm mát bằng nước, bộ tăng nạp thể tích, công suất 16,5 mã lực và tốc độ 123 km/giờ. Năm 1951 chứng kiến những cải tiến mới trong loại xe M1SHCH Moskva khi động cơ 125 cc được thay thế bằng động cơ DOHC bốn thì. Đến năm 1958, Minsk trình làng M-101 mang kiểu dáng cách tân hơn hẳn so với "tiền bối" M1A mặc dù vẫn giữ nguyên động cơ.


Aist 125 - quả bom tấn tại thị trường Nga một thời.

Sau sản phẩm đầu tay M1A, "đàn em" Aist 125 cũng "nối gót" ra đời. Nếu không có gì nhầm lẫn thì cái tên "Aist" có nghĩa là "con cò". Động cơ đi kèm Aist 125 hiển nhiên là động cơ hai thì, không có van cánh hoa, chạy bằng dầu hoặc hỗn hợp nhiên liệu, làm mát bằng không khí, hộp số 4 cấp và công suất tối đa 10 mã lực. Đánh lửa điện là điểm cải tiến duy nhất tìm thấy trong Aist 125. Ngoài ra, bộ yên thanh lịch cố định bằng đinh tán có khả năng gây ấn tượng mạnh cho bất cứ ai ngang qua. Tại Nga, Aist 125 có thể đứng ngang hàng với "quả bom tấn" RS 125 của Aprilia khi mới xuất hiện trên thị trường.


Sputnik hay đơn giản là Aist 125 phiên bản hiện đại.

Tuy nhiên, người dân xứ bạch dương lại chuộng Minsk hơn bởi đặc tính đơn giản và dễ sửa chữa rất phù hợp với thị trường Nga. Bên cạnh đó, những sản phẩm mang nhãn hiệu Minsk còn mang đến những chiến tích rất nổi bật như leo lên sông băng Fedscenko nằm giữa dãy Pamir trên độ cao 3.000 m. Không chỉ sản xuất mô-tô, hãng Minsk còn chế tạo cả động cơ. Một trong những sản phẩm có tiếng trong làng động cơ của Minsk là LMS 3.752 xuất hiện năm 1979 với trọng lượng nhẹ (55kg) và chuyên dụng cho các giải đua không chuyên nghiệp. Các loại động cơ do Minsk sản xuất còn được trang bị cho những chiếc go-kart trong giải vô địch USSR. Ngày nay, những loại động cơ này chỉ còn xuất hiện trong các giải đua không chuyên do sự có mặt của nhiều "hậu duệ" hiện đại hơn.

Những mẫu xe hiện đại

Phiên bản bốn thì mới trình làng

Trong suốt những năm 1980, nhà máy của Minsk đạt được sản lượng kỷ lục: 240.000 chiếc/năm. Sau khủng hoảng kinh tế hậu xã hội chủ nghĩa, con số đó dừng lại ở mức khiêm tốn 40.000 chiếc/năm. Từ lúc thành lập, tổng số sản phẩm xuất xưởng lên đến 6.000.000 chiếc mô-tô và 20.000.000 chiếc xe đạp. "Ngôi sao" Aist (hay còn gọi là Sputnik hoặc Lider với những phiên bản khác nhau) đã được nâng cấp với thân xe bằng sợi thủy tinh và một vài cải tiến khác (như hệ thống tra dầu tự động). Thậm chí, nhiều phiên bản còn được trang bị kính chắn gió. Đến thời điểm này, những chiếc xe mang nhãn hiệu Minsk vẫn rất thịnh hành tại Nga và nhiều nước khác. Thậm chí, tại Việt Nam còn có hẳn một câu lạc bộ Minsk với website riêng do một người Anh làm chủ. Mới đây, Minsk vừa công bố một phiên bản bốn thì hoàn toàn mới ứng dụng động cơ sản xuất tại Trung Quốc.
 

jake90

Xe điện
Biển số
OF-17310
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
2,268
Động cơ
527,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
bây h mà biết chỗ nào bán con minsk thì thik,e thík minsk lắm (l)
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,030
Động cơ
518,080 Mã lực
Con này ăn xăng có lẽ = cào cào nhỉ
 

MOTOYA

Xe tăng
Biển số
OF-34293
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
1,097
Động cơ
486,352 Mã lực
ờ,, mí anh này mà chở LỢN thì cứ gọi là bố chấy nhẩy..(b)
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Ngày trước e chạy 1 con Vespa 150, mới. Chạy đua chừng 10km với 1 chú Minsk, chú này chở 1 bà buôn lợn, 2 bên còn gồng thêm 2 con lợn, ước chừng 60kg/con. Xe e chở 1 thằng e nhẹ hều, thế mà e đuổi theo nó, muốn vượt lên mà k vượt được, hình như chú Minsk ấy chạy chưa hết ga, còn xe e thì kịch rồi, chỉ quá 90km/h 1 tí.

Đúng là dòng xe này khỏe thật, giá như giờ có xe mới, e cũng kiếm 1 con, hehe.
 

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,277
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
Vespa chả có cửa để ăn đc anh chàng khù khờ này đâu
Mà cảm giác phóng Vespa tốc độ cao nó ghê răng lắm cụ ạ
 

ZoroX

Xe buýt
Biển số
OF-24136
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
588
Động cơ
497,960 Mã lực
chiếc M1A đẹp quá!
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,304
Động cơ
1,600,732 Mã lực
Cái này đi Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn mua còn nhiều lắm, xe cũ chỉ khoảng 1tr thôi.
Nếu xe này chở lợn thì phải chở được 5 con khoảng 6,70 kg/con + 1 người lái + 1 người ngồi sau
 
Chỉnh sửa cuối:

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,658
Động cơ
640,989 Mã lực
Quả này khung xương rất chắc chắn, kéo cày thay trâu cực hay :)
 

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,277
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
dạ vầng , các cụ mua cẩn thận máy móc nhá , qua 1 đợt vừa rồi đi mua khù khờ thì cái món này vỏ mông lên ngon lắm , máy móc nhiều con như mứt , đạp bong cả đế giày léo nổ , mua về xong quá tội
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
cần gì đi đâu xa
cụ nào loanh quanh ngã tư khổ hay lò đúc là có hàng mới ngay

Hình như mấy hàng đấy đóng cửa hết rồi cụ ạ, cách đây cũng lâu lâu rồi em đi tìm với anh bạn cũng không có.
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,658
Động cơ
640,989 Mã lực
Lò đúc hình như đóng cửa, ngã tư khổ thì có cái hàng bán xe Hồ Cẩm Đào có bán ấy ạ, em vừa thấy hôm qua nhưng không rõ xe xuất xứ từ đâu, chả là em có tính xấu thèm 2 thì, vật quá nên em cũng đang tính múc 1 em MIN KHƠ đi cho ló ngon bổ dẻ :P
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
ờ. em cũng đang tính đợt nữa có đủ xiền làm thêm em mink đi chơi thứ bảy chủ nhật cho nó khủng. dưng mờ thi thoảng đi chơi thôi ngày nào ôm lấy ẻm thì chỉ tổ làm giầu thêm cho bọn ở trung đông.
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
em cũng vừa mới mua một con nhưng hình thức hơi kém . h sửa lại ở dâu thì ngon bổ rẻ các bác nhỉ ?
 

drbacgms

Xe tăng
Biển số
OF-28096
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,701
Động cơ
500,756 Mã lực
Bác sửa cái gì mới được chứ, mang lên 372 Thụy Khuê, các bác ấy sửa cho, ko thì mang ra hiệu xe máy gần nhà, bảo các bác ấy tháo ra bảo dưỡng lại hết bộ chế, sau đấy thay cái lá côn, mua ở chợ trời 4 lá côn giá khoảng 60k+ xích côn 40K, mang về lắp vào là xong
Nhông xích Mạnh quang, lốp 150K./ quả, còn gì thắc mắc nữa ko bác.???
Sơn xe thì tự tháo ra mà sơn, có khi còn đẹp hơn sơn cũ của nó, hehe...
 

babetnhe

Xe điện
Biển số
OF-5374
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
3,091
Động cơ
575,028 Mã lực
Nơi ở
Ngườm Ngao Động -Bản Giốc Thác
Nhớ hồi 91-92 cả đội bọn 2m có 2 con Mink với 1 con Vốt khốt là đi chơi vô tư mỗi con kẹp 4 chú leo đèo cứ phăng phăng.
Sau này có lần leo Đèo Giàng với con GN 125 chậm như rùa chỉ muốn quang xừ nó xe xuống vực.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top