[Thảo luận] Kỹ Thuật đổ đèo , Số mấy ?, Cầu nhanh ?, Cầu Chậm ?

Quocthang76

Xe buýt
Biển số
OF-7211
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
681
Động cơ
546,860 Mã lực
Nơi ở
Nơi có lắm Bưởi nhiều Hoa
Website
www.kinhthienvan.com
Hôm nay em ngồi hóng hớt thấy mấy bác tài già chuyên chạy xe tải cung Hà Nội Lai Châu tranh luận về vụ lao xuống vực của đoàn du lịch người Nga vừa rồi , người thì bảo do để số 3 người bảo do để số 4 , rồi thì cầu nhanh thao tác khác , cầu chậm thao tác khác , rồi thì các xe đời mới thì có chế độ phanh auto đổ đèo cực kỳ an toàn .
Em ngồi nghe như vịt nghe sấm nên lập cái thớt này xem bác nào có kinh nghiệm leo trèo nhiều thì hướng dẫn cho anh em lái xe an toàn , với xe con thì kỹ thuật đổ đèo thế nào cho an toàn
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
534
Động cơ
544,357 Mã lực
Em thì mới lái xe, nhưng em vẫn cứ có quan điểm, lên số nào, xuống số đó, nếu mà vẫn cảm thấy chưa làm chủ được thì về đến số 1 là ổn. Năm ngoái em đi qua đèo Pha đin lên, xuống nhiều khi phải đá về 1 mới đi được.
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Em cũng đi đèo nhiều nên cũng có một ít kinh nghiệm. về lý thuyết lên số nào xuống số ấy là ok. Kinh nghiệm của một bác tài đường núi truyền cho là hạn chế rà phanh, phanh bằng số là chủ yếu, bắt đầu một đoạn dốc xuống thì rà phanh giảm tốc độ tối thiểu có thể và xuống thôi, luôn bám lề phải mà chạy. ko biết đúng ko nhưng em toàn chạy thế ạ
 

A100

Xe đạp
Biển số
OF-29508
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
34
Động cơ
482,640 Mã lực
Em thì cứ lên số nào xuống số đó, không làm gì phải vội
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
3,358
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Em đi sau các Bác. Các Bác đi bao nhiêu em đi bấy nhiêu.
 

Bùi Hữu Cơ

Đi bộ
Biển số
OF-31072
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
8
Động cơ
480,380 Mã lực
Chào các anh em,

Tớ cũng mới lái xe thôi, kinh nghiệm đi trên đường không có nhiều, chủ để lái lên xuống đèo dốc rất hay đấy, anh em nào có kinh nghiệm chia xẻ tí nhé, xe tớ vios tự động trong trường hợp lên xuống đèo dốc thì thế nào?
Rất mong được sự chỉ dẫn của anh em.
 

Matrix79

Xe hơi
Biển số
OF-28267
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
101
Động cơ
484,910 Mã lực
Nơi ở
La Paloma Café
Nhà cháu cũng thắc mắc nà xe AT thì đổ đèo kiểu gì nhì? Hay cài số chế độ R :))
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Nhà cháu cũng thắc mắc nà xe AT thì đổ đèo kiểu gì nhì? Hay cài số chế độ R :))
Đúng rùi cụ ạ tỉ số truyền R = nấc L đấy. nếu cụ tiến xuống chọn L còn lùi xuống chọn R :)). mà nếu lùi xuống nhớ tháo kính trước ra nhé ngồi lên nóc capo mà lái cho thuận :)).
Xe AT mà xuống đèo lên dốc thì nhàn ơi là nhàn, ko khéo ngủ gật ấy chứ :21:
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,851
Động cơ
629,598 Mã lực
Khi xuống đèo thì cứ lên số nào thì xuống số đó, không rà phanh liên tục, bán sát đường bên phải, đến khúc cua thì nháy đèn nếu đi ban đêm, bấm còi nếu đi ban ngày, tuyệt đối không về mo để xe trôi tự do. Còn xe AT thì quá nhàn, chỉ tập trung lái xe thôi
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
485
Động cơ
548,740 Mã lực
Nói chung là em lên số nào thì khi xuống đi số đấy, không ga nhé. Nếu thấy đi nhanh quá thì bật A/C lên , thấy chậm quá thì tắt A/C đi. Cái máy lạnh nó làm giảm tốc độ nhiều phết đấy.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,919
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Lên số nào xuóng số đó, rà phanh trước khi vào cua it nhát 15 mét tùy theo tốc độ. Tuyệt đối không tắt máy xe đẻ tiết kiệm xăng.
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
534
Động cơ
544,357 Mã lực
Theo em đi bằng số là chuẩn nhất, nhưng khi lên các Bác phải chú ý giữ đà cho xe lên đấy, và luôn đi đúng phần đường của mình cho cả lên và xuống. Bác nào chuyên nghiệp thì cho tí kinh nghiệm đi
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,090
Động cơ
752,102 Mã lực
Em đổ cả cái đèo Hua tát trên đường từ Mộc châu về mà phanh rà có khoảng chục lần.
Hãm bằng máy (đi số) là chính.
Em chạy đều 40-60 cây/giờ :P:P:P
 
Biển số
OF-22573
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
215
Động cơ
496,870 Mã lực
Nơi ở
cùng với giai nhân trong Lâu Đài Tình Ái !!!
Em thì mới lái xe, nhưng em vẫn cứ có quan điểm, lên số nào, xuống số đó, nếu mà vẫn cảm thấy chưa làm chủ được thì về đến số 1 là ổn. Năm ngoái em đi qua đèo Pha đin lên, xuống nhiều khi phải đá về 1 mới đi được.
Em đồng quan điểm với kụ ợ :41::41::41::41::41::41:
 

xetaybac

Xe tăng
Biển số
OF-14360
Ngày cấp bằng
29/3/08
Số km
1,282
Động cơ
526,723 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có niềm vui.....
nhà cháu chạy đèo Thung Khe chỉ dám đi 50km/h là cao.(mà là đường quen rồi đấy,thuộc từng đoạn cua)lên thì chủ yếu chạy số 3 thi thoảng mới chạy số 4.lúc xuống thì ngựoc lại chạy chủ yếu là số 4,nếu dốc quá thì về thêm 1 số(số 3)chạy êm re mà cảm giác an toàn nữa.
ngoài ra còn có các yếu tố khác ảnh hưởng tới việc lên xuống dốc như : suơng mù,trời tối,địa hình,chất lượng mặt đg nũa....nhiều lắm.nên chủ yếu đi là do mình tập trung thôi ạ.
chúc các cụ lái xe an toàn.(b)(b)(b)(b)(b)(l)(l)(l)(l)
mà cháu hỏi nhỏ cái:xe AT nó đi như thế nào ạ?hay là như xe ga chỉ có đạp ga lên với lại rà phanh khi xuống ạ?cái này cháu hỏi thật vì chả bao h đi xe AT ạ.:)):)):)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,193
Động cơ
521,614 Mã lực
Đường 6 em thấy có đoạn nào gắt thế đâu nhỉ. Em đi Altis lởm chẳng chỗ nào dưới 60. mà để số 3 hãm nó gầm rú kinh lắm.
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Theo em thì thế này:

- Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó
- Hạn chế rà phanh
- Bám đúng phần đường bên mình (nhưng nhiều đoạn phải mở cua rồi đóng cua lại để quan sát xem có xe ngược chiều hay không vì nhiều đoạn cua rất gấp)
- Tắt AC khi lên dốc

* Phân tích tình huống:

- Đối với các cụ mới lái, hoặc chưa lái AT bao giờ sẽ có câu hỏi chung tương tự như trên.

- Với cụ mới lái: thông thường hay rà phanh, hoặc là về số 2 khi đổ đèo

- Theo phân tích thì lên dốc số nào xuống dốc số đó: cái này theo em thì cũng tùy trường hợp không hẳn là như vậy

- Khi để số 4, 3 tùy dốc xuống, nhưng tốc độ sẽ vẫn là rất nhanh đối với các cụ mới lái. Một cái đèo dài thì sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra khi đổ đèo hoặc lên dốc: lở đường, cây cối tự nhiên nằm giữa đường, hoặc có xe hỏng giữa đường, hoặc có một xe chở dầu hay chở một chất gì đấy sau khi bị rơi hoạc vỡ hoac gây ra tai nạn trên đường làm cho đoạn đường đó rất trơn vì thế để an toàn hãy tập quan sát đường và xuống dốc ở mức thấp nhất có thể, không vội vàng .

- Khi đi AT xe đổ dốc thường rất nhanh vì vậy cần biết để số S, L tùy trường hợp. Nếu lên D thì cũng xuống D, Nếu lên S thì xuống S hoặc L

- Nếu phải rà phanh: khi gần đến khúc cua hãy rà phanh khi vào cua không phanh nữa (nếu phải phanh hãy cảm nhận và phanh với một lực đủ để không bị văng xe), trong lúc rà phanh (lúc đó thì có thể về thêm 1 số nữa nếu thấy không an toàn, hãy thực hiện vù ga khi về số đối với MT còn đối Với AT nếu sau khi rà phanh xe sẽ tự về số thấp đảm bảo rất an toàn, nhưng nếu không rà phanh xe AT xuống dốc cũng rất nhanh)

- Biết cách rà phanh khi nào, về số mấy, lên dốc số mấy: phân tích vẫn là phân tích, lý thuyết vẫn là lý thuyết, hãy đi nhiều thực hành nhiếu, và sẽ tự có đáp án cho mỗi người.

* Lái xe lên dốc:

- Khi lên dốc, cần quan sát độ cao và độ dài của dốc để phán đoán vị trí phải đổi số

- Dốc thấp: tăng tốc độ trước khi đến chân dốc để lấy đà vượt dốc

- Dốc lên trung bình: cần tăng tốc lấy đà, tới giữa dốc thì về số. Chú ý không để động cơ có tiếng gõ, thao tác về số đúng kỹ thuật.

- Dốc lên cao: cần về các số thấp từ chân và ngang dốc, điều chỉnh ga cho xe từ từ lên dốc (đang lên dốc cao khó về số, nên cần phải thao tác nhanh). Chú ý khi gần đến đỉnh dốc phải đi chậm, sát về phía bên phải đường, phát tín hiệu (còi, đèn) để báo cho người lái xe phía đối diện tới biết.

* Lái xe ô tô xuống dốc:

Khi xuống dốc, tùy theo độ dốc và tình trạng mặt đường để gài số phù hợp

- Độ dốc thấp: có thể dùng số cao, ga nhẹ.

- Độ dốc cao: về số thấp, kết hợp phanh động cơ với phanh chân để khống chế tốc độ.

- Dốc xuống dài: tùy theo độ dốc để về số cho phù hợp, sử dụng phanh động cơ là chủ yếu, phanh chân dùng để hỗ trợ. Nếu đạp phanh chân lâu dài, má phanh sẽ bị nóng, cháy.


Chú ý:
khi chạy trên đường dốc phải giữ khoảng cách giữa các xe đủ an toàn;

+ Lên dốc: đề phòng xe đi trước tụt dốc

+ Xuống dốc:
đề phòng xe sau mất phanh nguy hiểm.

- Nếu dốc quá dài, nên chọn vị trí dừng xe, tắt động cơ để nghỉ nhằm giảm nhiệt độ cho động cơ và cơ cấu phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Minh_Linh

Xe tải
Biển số
OF-19570
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
493
Động cơ
506,870 Mã lực
Đường 6 em thấy có đoạn nào gắt thế đâu nhỉ. Em đi Altis lởm chẳng chỗ nào dưới 60. mà để số 3 hãm nó gầm rú kinh lắm.
Chuẩn đấy bác ạ,em đi đường 6 một tháng 2 lần lên Sơn La đa số em chạy số 4 có những đoạn leo số 3,nhưng về em toàn đổ số 5 (rà phanh trước mỗi khúc cua) ít khi tốc độ dưới 70km,ko biết em đi thế có nguy hiểm quá ko ạ?Mong các bác chỉ giáo thêm (b)
 

linhdo

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30919
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
195
Động cơ
482,732 Mã lực
Tuổi
38
Có bác nào kinh nghiệm leo Tam Đảo,nhất là xuống dốc ý,chỉ bảo em với.Em mới lái xe.muốn đi Tam Đảo chuyến mà cũng hơi lo.Matiz bò lên được không các bác.Leo Tam Đào chắc cũng phải 20km liên tục,có phải nghỉ giữa hiệp không ạ.Kính mong các bác chỉ giáo!
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,362
Động cơ
520,150 Mã lực
Em thấy ngoài việc số má, thì việc quan sát cũng quan trọng ko kém. Đi đèo sợ nhất gặp xe ngược chiều- vì đường thì bé, cua thì gắt, tốc độ thì cũng tương đối....nên vừa đi vừa đá mắt quan sát thật xa, có khi còn nhìn thấy cái xe ngược chiều cách mình , từ mấy cái cua gắt ở tít trên tít dưới.... Sau đó ước lượng còn khoảng bao lâu nữa xe mình gặp xe ngược chiều để chủ động về tốc độ ở các khung cua...

Còn trường hợp ko biết có xe ngược chiều ở khúc cua gắt thì nên đi chậm hơn khoảng 5-10km so với trường hợp chủ động (chủ động là biết chắc chắn ko có xe ngược chiều), bấm còi, nháy pha....và quan trọng là bám sát lề phải, ko chém cua, nói chung là ko ăn đường sang phía xe ngưộc chiều...

Trường hợp đi đêm các cụ tuyệt đối ko được giuơng pha với xe ngược chiều nhé, họ cũng giương pha lại thì 2 bên mù luôn đấy.. mà mù trên đèo thì hơi bị ghê rơn :'(

Lên đèo hay đổ đèo các cụ cũng lưu ý mấy hòn đá to hay ổ gà trên đường nhé, dễ mất lái lúc vào cua lắm đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top