Kỹ thuật đi xe MT

8235

Xe đạp
Biển số
OF-66574
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
42
Động cơ
434,320 Mã lực
Kính các cụ.
Em là lái mới, em rất thích lái xe MT, nhưng ko biết sao, em lái rất hay bị rùng xe, xe đi đường nội thành đông người thì em hay phải dùng côn đỡ, côn ga không hợp lý nên xe hay bị giật, người ngồi trong xe mà là lái xe lâu năm thì rất khó chịu.
Các cụ có kinh nghiệm chia xẻ em chút ít ạ.

Bẩm, đừng cụ nào bảo em là đi lâu rồi biết nhé, em muốn hoàn thiện, học nhanh nên cần có sự chỉ bảo.
 

WhiteGet

Xe điện
Biển số
OF-41903
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
2,246
Động cơ
480,284 Mã lực
Rùng xe là do cụ ra côn nhanh quá, và ko đều. Còn đi trong HN thì ai chả phải đỡ côn!
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Ko sao đâu, cứ an toàn là hàng đầu đã. Cụ nên để ý thêm đồng hồ vòng tua máy và tốc độ rồi điều chỉnh dần chân côn - ga
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ là cụ đi hơi bị ép số, có nghĩa là đi số hơi cao so với tốc độ xe. Chẳng hạn có tốc độ rồi, nhưng còn thấp thì đừng lên số 3 hoặc 4 ngay. Nguyên tắc của em là luôn đi số cao nhất có thể, nhưng phải tránh xe bị rùng, bị kêu cạch cạch hay phải vê côn thì mới được. Nói chung chân côn là quan trọng, nhưng chân ga cũng rất cần điều chỉnh cho phù hợp tốc độ. Cái này thì giờ bay càng cao, càng nhuyễn.
 

phatdat

Xe đạp
Biển số
OF-28156
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
40
Động cơ
484,500 Mã lực
Đồng ý với bác này, chắc cần phối hợp nhịp nhàng Côn - Ga - Số.

Em nghĩ là cụ đi hơi bị ép số, có nghĩa là đi số hơi cao so với tốc độ xe. Chẳng hạn có tốc độ rồi, nhưng còn thấp thì đừng lên số 3 hoặc 4 ngay. Nguyên tắc của em là luôn đi số cao nhất có thể, nhưng phải tránh xe bị rùng, bị kêu cạch cạch hay phải vê côn thì mới được. Nói chung chân côn là quan trọng, nhưng chân ga cũng rất cần điều chỉnh cho phù hợp tốc độ. Cái này thì giờ bay càng cao, càng nhuyễn.
 

imaXeo

Xe tải
Biển số
OF-50696
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
498
Động cơ
460,741 Mã lực
Đường HN toàn số 1,2,3:( chả mấy khi được lên 4:((
 

tuxedo_hmt24

Xe tăng
Biển số
OF-14731
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
1,151
Động cơ
524,704 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe otofun
bây giờ mà chạy lại xe MT chắc e phải tập lại mất, ngày trc cũng tập mãi mới đi tạm tạm nhuyễn!
 

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Kính các cụ.
Em là lái mới, em rất thích lái xe MT, nhưng ko biết sao, em lái rất hay bị rùng xe, xe đi đường nội thành đông người thì em hay phải dùng côn đỡ, côn ga không hợp lý nên xe hay bị giật, người ngồi trong xe mà là lái xe lâu năm thì rất khó chịu.
Các cụ có kinh nghiệm chia xẻ em chút ít ạ.

Bẩm, đừng cụ nào bảo em là đi lâu rồi biết nhé, em muốn hoàn thiện, học nhanh nên cần có sự chỉ bảo.
Em hỏi khí không phải chứ đi đường nội thành HN bác không đỡ côn thì bác đi bằng gì. Bác đi được thì bày em với nhá :D
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Bạn 8235 ơi mỗi xe mỗi khác, xe cũ hoặc chỉnh Ra lăng ti không chuẩn thì hay giật, giật...kể cả đi số phù hợp với tốc độ. Kinh nghiệm của mình với loại xe này thì sau đoạn ra côn nhanh, đến đoạn nhả côn từ từ thì phải đá ga ngay, đá ga nhiều hay ít, sớm hay muộn là tùy từng xe....Chúc bạn sớm đạt được cái ngọt ngào, lả lướt của tay lái lụa!(HuyKien)
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,054
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ cho e hỏi chút, e đi xe toàn vòng tua là 1000 hoặc 1500 thì có hợp lý ko ah, vòng tua đi trong nội thành bao nhiêu là hợp lý, xe e là vios 1.5
 

Alps_vn

Xe buýt
Biển số
OF-78318
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
542
Động cơ
423,540 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ngọc Lâm
100 % là cụ này đi số ko đúng, cụ phải đi đúng số tùy theo tốc độ, chịu khó lên về số nhịp nhàng. Tất nhiên nếu đi ở nội thành mà chân không để vào côn thì để vào đâu, chịu khó về số, ra côn từ từ thì sẽ hết giật.
 

checkout_2k

Xe hơi
Biển số
OF-39210
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
130
Động cơ
471,000 Mã lực
Em thấy những lúc côn ra chưa hết nhưng lại vào ga gấp thì cũng giật giật ---> côn ga chưa đều.
 

Caigi

Xe hơi
Biển số
OF-81566
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
136
Động cơ
415,600 Mã lực
Website
www.otofun.net
Với em thì MT vẫn là cái loại mà em thích...... kể cả bây giờ, nhưng noít hật nhiều khi chạy xe nhiều quá nên thấy bắt đầu kết AT rồi, nhất là đường HN, hị hị

@ cụ chủ: em không biết cụ đi xe gì, nhưng kinh nghiệm là thế này:
Thứ nhất đi MT trong HN hay ở đâu mà cụ là lái mới thì khôgn thể tránh khỏi tâm lý hơi RUN, dè dặt khi chạy xe: nên việc đầu tiên là cụ phải suy nghĩ cho nó tự tin lên, đừng để tâm lý làm ảnh hưởng đến chân côn, chân ga nhé
Thứ hai: khi cụ dừng xe hẳn, lúc đi nên đi số 1 (rất nhiều cụ đi số 2) khi đấm số 1, thả chân côn từ từ cho đến khi xe trôi nhẹ nhẹ (có khi xe yếu thì nó chả trôi đâu) thì ga nhẹ nhàng, thì xe nó sẽ không bị giật... đừng học đòi mấy ông bên cạnh vù phát lên.... sau này thành thói quen không tốt giống em! hị hị... khi xe chạy rồi cũng chả việc gì phải vội, cụ cứ đấm hết côn, vào số rồi thả kịch chân côn (em là em thấy rất nhiều cụ mới lái đi xe ép côn---->> việc này không hề tốt!) rồi lại ga từ từ.....
Việc này thì em thấy thế này: Nhiều cụ cứ sợ xe nó chết máy, cứ ép côn hay tì côn chứ không dám thả hết chân côn ra nên có tình trạng rồ máy, rung, giật... vì bản chất xe không lởm lắm thì khi xe đang chạy rất khó chết máy.......


Có 1 cách nữa để cụ tự tin với xe của mình đó là mang xe ra bãi đất trống, rộng... cụ cứ tập phá xe như mấy tay đua ... ga to, đấm số thả côn .... như thế sau đó cụ biết ngay cảm giác như nào...... nhwung em không khuyến khích hay khuyên cách này nhé... chỉ là 1 cách có thể đc thôi
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,857
Động cơ
573,362 Mã lực
Sử dụng MT, quan trọng nhất là chân côn. Các bác từ tập thật nhuần nhuyễn động tác nhả côn, sao cho xe khởi hành và chuyển số êm ái. Trong thành phố, lúc chờ đèn xanh và những lúc tắc đường, nên dùng số 1 và côn, chân côn chuẩn thì chả cần ga lên tới 1500 v/ph mà chỉ cần ở mức 1000 v/ph là ok
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sử dụng MT, quan trọng nhất là chân côn. Các bác từ tập thật nhuần nhuyễn động tác nhả côn, sao cho xe khởi hành và chuyển số êm ái. Trong thành phố, lúc chờ đèn xanh và những lúc tắc đường, nên dùng số 1 và côn, chân côn chuẩn thì chả cần ga lên tới 1500 v/ph mà chỉ cần ở mức 1000 v/ph là ok
Lúc đi ngâm côn do tắc đường, xe em toàn 800 v/ph, thậm chí thấp hơn. Chỉ khi đụng đến chân ga nó mới nhớm lên hơn nghìn tí.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Đường HN toàn số 1,2,3:( chả mấy khi được lên 4:((
Thía mà có đợt em lên được số 5, báo hại ông chủ xe ngồi cạnh xuýt xoa xót của.
P/S: Em chỉ chạy được có trăm mét thôi ợ, nhìn mặt chủ xe tội quá nên em xuống 3-4 cho nó lành :P
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Kính các cụ.
Em là lái mới, em rất thích lái xe MT, nhưng ko biết sao, em lái rất hay bị rùng xe, xe đi đường nội thành đông người thì em hay phải dùng côn đỡ, côn ga không hợp lý nên xe hay bị giật, người ngồi trong xe mà là lái xe lâu năm thì rất khó chịu.
Các cụ có kinh nghiệm chia xẻ em chút ít ạ.

Bẩm, đừng cụ nào bảo em là đi lâu rồi biết nhé, em muốn hoàn thiện, học nhanh nên cần có sự chỉ bảo.
Nói chung là cũng tùy xe cụ à....

Nhưng cảm giác bị giật của cụ thì em dự đoán như sau:

- Đó là sau khi dừng xe do đường tắc hoặc đèn đỏ, cụ nhả côn ở số 1, nhưng nhận thấy đường phía trước chưa lưu thông tốt, khả năng có thể bị dừng lại nên sau khi ấn nhẹ ga, cụ không vào số 2 ==> nên bị giật khi cụ tiếp tục ấn chân ga nhẹ. Điều này đặc biệt rõ rệt ở các hộp 6 cấp......như con Forte nhà em

- Đó là khi cụ phải phanh ở 1 trường hợp nào đó nhưng đang ở số 3 hoặc số 4, nhưng khi tốc độ về thấp, ví dụ là dưới 20km nhưng cụ không về số 1 hoặc 2 mà vẫn cố gắng nhả côn ở số 3 chẳng hạn ==> cảm giác bị giật kể cả khi đạp chân ga.

- Đó là khi xe cụ vừa chở 5 người, vừa bật điều hòa, vừa bật nhạc mà di chuyển dưới 20km rồi dừng hẳn ==> không về số 1 mà vẫn cố đi ở số 2 => đảm bảo giật

Cụ xem cụ ở trường hợp nào thì anh em ta bàn tiếp ạ
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Đường HN toàn số 1,2,3:( chả mấy khi được lên 4:((
Thía mà có đợt em lên được số 5, báo hại ông chủ xe ngồi cạnh xuýt xoa xót của.
P/S: Em chỉ chạy được có trăm mét thôi ợ, nhìn mặt chủ xe tội quá nên em xuống 3-4 cho nó lành :P
Đối với 1 số xe đời mới có hộp số 6 cấp có cách đi cũng khác 1 chút so với các xe hộp số 5 cấp.

Cụ thể, đi trong đường HN mà nếu có cơ hội là em cũng chuyển số nhanh từ 3 - 4 ngay ở tốc độ từ 40km trở xuống. Xe đi vẫn ngon lành, tiết kiệm xăng. Còn đi đường đông hoặc tắc thì em chịu rồi, cứ số 1 mà đi, còn ko bật nhạc thì đi số 2 cũng được (nếu đi 1 mình)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top