[Công nghệ] Kỹ thuật bơm lốp hơi ô tô chuẩn cho các cụ nhé

Hà Thu OIshi

Xe hơi
Biển số
OF-484368
Ngày cấp bằng
16/1/17
Số km
103
Động cơ
194,660 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
CT4A2- Bắc Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội
Website
rangdong.com.vn
Tốt nhất để an toàn khi đi đường dài, các cụ nên sắm một chiếc bơm và bỏ vào cốp xe

em chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật bơm cho các cụ để các cụ có thể tự bơm đây

Bơm hơi lốp ô tô cần chú ý


Bơm hơi lốp ô tô cần chú ý



Cần kiểm tra độ căng của lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần bằng đồng hồ đo áp suất chính xác dùng cho lốp xe. Lốp non hơi hoặc quá căng có thể làm hao mòn lốp rất nhanh và làm cho lốp xe nóng quá mức, hao xăng hoặc thậm chí cũng gây sự cố nguy hiểm như nổ lốp. Phải kiểm tra độ căng khi bánh đang nguội. Nếu xe chỉ chạy một vài cây số cũng làm tăng áp suất trong bánh khiến cho số đo không chính xác. Nếu bánh xe thường xuyên bị mất áp suất hơi chứng tỏ lốp và hệ thống mâm bánh có vấn đề. Bạn cần liên hệ với đại lý lốp xe chuyên nghiệp nếu gặp tình huống này.


Lốp xe chính là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, do đó mọi phản ứng gây ra trên xe đều thông qua lốp và ảnh hưởng trực tiếp bởi áp suất không khí bên trong nó. Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc xe thuần túy. Nhưng điều đáng tiếc là hầu hết mọi người lại không xem trọng vấn đề này, họ ít khi kiểm tra, hoặc nếu có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh hợp lý, thường thì khi thấy xe bị xẹp bánh rồi mới chạy đi bơm (nhất là đối với xe máy). Dưới đây là một số mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp, xe ô tô cũng như xe máy.

1. Kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên

Ắt hẳn sẽ có nhiều quan điểm về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào thì được gọi là "đều đặn". Theo đề nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 lần/tuần là tốt nhất nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số... 1 lần/ngày. Theo quan điểm cá nhân của mình thì con số 1 lần/tuần là thực tế và hiệu quả nhất. Bạn có thể làm việc này một lần mỗi tuần mà không phải mất thời gian cho các công việc khác. Nhưng nếu bạn đang vi vu trên đường "phượt" dài ngày với hai người cùng nhiều hành lý nặng thì thời gian tốt nhất là kiểm tra hàng ngày.

2. Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp

Chúng ta nên biết rằng những con số khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra cho sản phẩm của họ đều là áp suất lốp được đo tại nhiệt độ thích hợp. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn cũng nên thực hiện ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị mài xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.

3. Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp dùng cho xe hơi và xe máy. Việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là rất dễ dàng với nhiều loại sẳn có. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất ít người trang bị dụng cụ này, mặc dù giá bán của nó không quá cao. Hầu như chúng ta thường kiểm tra độ căng của lốp bằng lực tay và... nhắm chừng, khi nào thấy lốp non quá thì mới đem xe đi bơm. Nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang xe tới tiệm vá vỏ bơm hơi có bơm đồng hồ, thợ sẽ biết chính xác xe bạn đang thừa hay thiếu hơi bao nhiêu.

4. Bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non

Lốp xe quá căng (áp suất cao) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe. Khi lốp xe quá căng, nó sẽ mau mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, xe sẽ có chiều hướng nẩy lên mạnh khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng. Ngược lại, nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động "mệt" hơn. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều hướng, nếu trọng lượng của người và hành lý quá cao có thể dẫn tới thủng lốp.

Áp suất bơm có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lốp, cả về tuổi thọ, độ bền và chi phí phát sinh thêm. Các bạn có thể tham khảo những biểu đồ dưới đây:











5. Bơm lốp đúng cách (xe ô tô)

- Nếu có lồng bơm, bạn hãy làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Cần đặt lồng bơm ở vị trí cố định và thông thoáng.

- Nếu không có lồng bơm, bạn nên bơm xe theo 2 bước:
  • Bước 1: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu có chỗ nào bị rách, biến dạng hay nghi ngờ hỏng hóc, cần tháo lốp xe để người có chuyên môn kiểm tra.
  • Bước 2: Bơm đến áp suất cần thiết, theo đề nghị của nhà sản xuất. Chú ý: để bảo vệ bản thân không bị các vật văng ra khi lốp nổ gây thương tích, người bơm cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách 3m.
Trên đây là những mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp xe. Nếu các cụ có thêm những cách kiểm tra khác và kinh nghiệm về vấn đề này, xin mời các bạn cùng chia sẻ cùng em và mọi người nhé

EM HAY ĐI PHƯỢT ĐƯỜNG DÀI, XUYÊN QUỐC GIA BẰNG Ô TÔ - NÊN MONG LẮM CÁC CHIA SẺ VỀ KINH NGHIỆM VÀ KĨ THUẬT , MẸO VẶT VỀ SỬA CHỮA XỬ LÝ SỰ CỐ CỦA Ô TÔ KHI ĐI TRÊN ĐƯỜNG

CẢM ƠN CÁC CỤ ĐÃ ĐỌC
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,917
Động cơ
592,613 Mã lực
Tuổi
40
Xế nhà em lúc nào bơm em cũng căn 4 bánh đủ 2,3 cân.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,139
Động cơ
2,953,015 Mã lực
Nơi ở
Internet
Tốt nhất để an toàn khi đi đường dài, các cụ nên sắm một chiếc bơm và bỏ vào cốp xe

em chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật bơm cho các cụ để các cụ có thể tự bơm đây

Bơm hơi lốp ô tô cần chú ý


Bơm hơi lốp ô tô cần chú ý



Cần kiểm tra độ căng của lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần bằng đồng hồ đo áp suất chính xác dùng cho lốp xe. Lốp non hơi hoặc quá căng có thể làm hao mòn lốp rất nhanh và làm cho lốp xe nóng quá mức, hao xăng hoặc thậm chí cũng gây sự cố nguy hiểm như nổ lốp. Phải kiểm tra độ căng khi bánh đang nguội. Nếu xe chỉ chạy một vài cây số cũng làm tăng áp suất trong bánh khiến cho số đo không chính xác. Nếu bánh xe thường xuyên bị mất áp suất hơi chứng tỏ lốp và hệ thống mâm bánh có vấn đề. Bạn cần liên hệ với đại lý lốp xe chuyên nghiệp nếu gặp tình huống này.


Lốp xe chính là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, do đó mọi phản ứng gây ra trên xe đều thông qua lốp và ảnh hưởng trực tiếp bởi áp suất không khí bên trong nó. Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc xe thuần túy. Nhưng điều đáng tiếc là hầu hết mọi người lại không xem trọng vấn đề này, họ ít khi kiểm tra, hoặc nếu có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh hợp lý, thường thì khi thấy xe bị xẹp bánh rồi mới chạy đi bơm (nhất là đối với xe máy). Dưới đây là một số mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp, xe ô tô cũng như xe máy.

1. Kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên

Ắt hẳn sẽ có nhiều quan điểm về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào thì được gọi là "đều đặn". Theo đề nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 lần/tuần là tốt nhất nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số... 1 lần/ngày. Theo quan điểm cá nhân của mình thì con số 1 lần/tuần là thực tế và hiệu quả nhất. Bạn có thể làm việc này một lần mỗi tuần mà không phải mất thời gian cho các công việc khác. Nhưng nếu bạn đang vi vu trên đường "phượt" dài ngày với hai người cùng nhiều hành lý nặng thì thời gian tốt nhất là kiểm tra hàng ngày.

2. Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp

Chúng ta nên biết rằng những con số khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra cho sản phẩm của họ đều là áp suất lốp được đo tại nhiệt độ thích hợp. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn cũng nên thực hiện ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị mài xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.

3. Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp dùng cho xe hơi và xe máy. Việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là rất dễ dàng với nhiều loại sẳn có. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất ít người trang bị dụng cụ này, mặc dù giá bán của nó không quá cao. Hầu như chúng ta thường kiểm tra độ căng của lốp bằng lực tay và... nhắm chừng, khi nào thấy lốp non quá thì mới đem xe đi bơm. Nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang xe tới tiệm vá vỏ bơm hơi có bơm đồng hồ, thợ sẽ biết chính xác xe bạn đang thừa hay thiếu hơi bao nhiêu.

4. Bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non

Lốp xe quá căng (áp suất cao) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe. Khi lốp xe quá căng, nó sẽ mau mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, xe sẽ có chiều hướng nẩy lên mạnh khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng. Ngược lại, nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động "mệt" hơn. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều hướng, nếu trọng lượng của người và hành lý quá cao có thể dẫn tới thủng lốp.

Áp suất bơm có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lốp, cả về tuổi thọ, độ bền và chi phí phát sinh thêm. Các bạn có thể tham khảo những biểu đồ dưới đây:











5. Bơm lốp đúng cách (xe ô tô)

- Nếu có lồng bơm, bạn hãy làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Cần đặt lồng bơm ở vị trí cố định và thông thoáng.

- Nếu không có lồng bơm, bạn nên bơm xe theo 2 bước:
  • Bước 1: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu có chỗ nào bị rách, biến dạng hay nghi ngờ hỏng hóc, cần tháo lốp xe để người có chuyên môn kiểm tra.
  • Bước 2: Bơm đến áp suất cần thiết, theo đề nghị của nhà sản xuất. Chú ý: để bảo vệ bản thân không bị các vật văng ra khi lốp nổ gây thương tích, người bơm cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách 3m.
Trên đây là những mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp xe. Nếu các cụ có thêm những cách kiểm tra khác và kinh nghiệm về vấn đề này, xin mời các bạn cùng chia sẻ cùng em và mọi người nhé

EM HAY ĐI PHƯỢT ĐƯỜNG DÀI, XUYÊN QUỐC GIA BẰNG Ô TÔ - NÊN MONG LẮM CÁC CHIA SẺ VỀ KINH NGHIỆM VÀ KĨ THUẬT , MẸO VẶT VỀ SỬA CHỮA XỬ LÝ SỰ CỐ CỦA Ô TÔ KHI ĐI TRÊN ĐƯỜNG

CẢM ƠN CÁC CỤ ĐÃ ĐỌC
Em xin cụ cho copy về facebook nhà em được không cụ.
 

thirellouma

Xe tăng
Biển số
OF-166849
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,001
Động cơ
353,690 Mã lực
Mua bơm loại nào được các cụ ơi?
 

santhanhcong

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-187524
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
208
Động cơ
355,637 Mã lực
Nơi ở
Số 27 ngõ 111/1 Nguyễn Xiển, HN.
Website
thanhcongauto.vn
Mua bơm loại nào được các cụ ơi?
Em chuyên về các dòng bơm 12v cho xe, qua quá trình sử dụng và bán tất cả các dòng bơm em thấy có 2 dòng tốt nhất a.
- Dòng cao cấp thì michelin là số 1 & nổi bật là con 4398ml/12266: thiết kế đẹp gọn, bơm nhanh êm, độ ồn thấp và bên bỉ.
- Dòng trung và rẻ thì Coido của tàu là oki và con khá + phổ biến nhất là coido 6218: ngon rẻ khỏe a.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackcat2112

Xe hơi
Biển số
OF-399716
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
132
Động cơ
232,520 Mã lực
Tuổi
36
hay quá cám ơn cụ chủ chia sẻ
 

khoa.le.bhc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-428327
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
95
Động cơ
216,650 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em chuyên về các dòng bơm 12v cho xe, qua quá trình sử dụng và bán tất cả các dòng bơm em thấy có 2 dòng tốt nhất a.
- Dòng cao cấp thì michelin là số 1 & nổi bật là con 4398ml/12266: thiết kế đẹp gọn, bơm nhanh êm, độ ồn thấp và bên bỉ.
- Dòng trung và rẻ thì Coido của tàu là oki và con khá + phổ biến nhất là coido 6218: ngon rẻ khỏe a.

Kích thước nhỏ gọn không cụ?
 

santhanhcong

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-187524
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
208
Động cơ
355,637 Mã lực
Nơi ở
Số 27 ngõ 111/1 Nguyễn Xiển, HN.
Website
thanhcongauto.vn
Chỉnh sửa cuối:

ngocbkk52

Xe hơi
Biển số
OF-404952
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
117
Động cơ
228,238 Mã lực
Tuổi
35
Cảm ơn cụ chia sẻ
 

nnhungcl

Xe tăng
Biển số
OF-298362
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,541
Động cơ
325,283 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất bổ ích, e đi xe cứ 2 tuần kiểm tra áp xuất lốp 1 lần
 

tamfaxo

Xe máy
Biển số
OF-352591
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
75
Động cơ
266,250 Mã lực
Lâu nay lão chủ quan, trước khi đi xa chỉ ngó qua, đá mấy cái. Tiện thể cho lão hỏi giá máy bơm Michelin luôn.
 

santhanhcong

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-187524
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
208
Động cơ
355,637 Mã lực
Nơi ở
Số 27 ngõ 111/1 Nguyễn Xiển, HN.
Website
thanhcongauto.vn
Lâu nay lão chủ quan, trước khi đi xa chỉ ngó qua, đá mấy cái. Tiện thể cho lão hỏi giá máy bơm Michelin luôn.
Mời cụ tham khảo giá bơm michelin bên em nhé. Thanhcongauto.vn
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Có hai đơn vị đo áp suất được sử dụng tại Anh:
- Đầu tiên và có thể phổ biến nhất là PSI (1 Kg/cm2 =14,2 Psi ). Một chiếc lốp thông thường có áp suất 30psi.
- Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar là áp suất của khí khuyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1bar, tương đương 30psi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top