[CCCĐ] Ký sự thăm Công tử Bạc Liêu và Nàng Kiều Cần Thơ

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Đã chuẩn bị mọi thứ chu đáo để đi gặp mặt đầu xuân với Hội 7X tại Thung Nham - Ninh Bình thì bất chợt có việc của gia đình. Vậy là em đành lỗi hẹn với các cụ 7X và bock vé bay vào Miền Tây.
13h theo chỉ dẫn của các cụ trên OF em gửi vợ hai tại sân bay với giá 60k/ngày và yên tâm lên đường.
Check in tại Nội Bài
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Năm 2009-2010 em có thời gian công tác tại Miền tây nên lần này quay lại cũng thấy bồi hồi. Sau 1h50 bay em đã có mặt tại Cần Thơ.
(Thông tin sưu tầm trên mạng). Sân bay Cần Thơ được chính quyền Việt Nam Cộng hòa hoàn thành tháng 2 năm 1961 với sự trợ giúp của chính phủ Mỹ, ban đầu có tên là Căn cứ không quân Bình Thủy. Đây là sân bay quân sự của Không quân Việt Nam Cộng hòa, sau đó Không lực Hoa Kỳ cũng sử dụng sân bay này cho các máy bay phản lực và vận tải hạng nặng. Do vị trí sân bay gần cầu Trà Nóc và đình Trà Nóc, người dân ở đây còn gọi đây là Sân bay Trà Nóc hoặc căn cứ Trà Nóc.
Sau năm 1975, sân bay vẫn do quân đội quản lý. Giai đoạn 1977-1978, từng có các chuyến bay nối Tân Sơn Nhất với Cần Thơ, nhưng do hiệu quả thấp sân bay đã tạm ngưng sử dụng từ giữa năm 1978. Trong những năm sau đó, nơi đây từng được dùng như một căn cứ xuất phát các phi cơ F-5A-37 của Không quân Nhân dân Việt Nam tấn công vào lực lượng Khmer Đỏ trong Chiến tranh biên giới Tây Nam. Sau khi các máy bay chiến lợi phẩm này về hưu thì chỉ còn là căn cứ trực thăng quân sự.
Mãi đến năm 2001, một đề án khôi phục và đưa sân bay Trà Nóc vào phục vụ nhu cầu dân sự với tên mới là Sân bay Cần Thơ. Việc phục hồi được tiến hành vào năm 2005. Ngày 3 tháng 1 năm 2009, sau gần 4 năm sửa chữa, nhà ga nội địa chính thức đi vào hoạt động. Ngày 1 tháng 1 năm 2011, sân bay Cần Thơ mới trở thành sân bay quốc tế.
( em sưu tầm trên mạng nhé cho có thông tin)
em sưu tầm cái ảnh này trên mạng vì lúc đó trên máy bay không chụp được

 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,578
Động cơ
490,809 Mã lực
Em cũng Hóng :)
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,479
Động cơ
317,182 Mã lực
Tuổi
55
Em cũng chưa đi Cần Thơ. Hóng thông tin của Cụ
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Nhắc đến Cần Thơ thủ phủ của các Tỉnh miền tây nam Bộ. người ta nhớ đến những địa danh của miền đất này và Bến Ninh Kiều là một trong những địa danh đó.
Chưa có tài liệu lịch sử ghi rõ việc hình thành của bến Ninh Kiều, nhưng theo một số nhà nghiên cứu thì đã có giai thoại hình thành địa danh này từ thời Gia Long của nhà Nguyễn và Bến Ninh Kiều xưa vốn là một bến sông ở đầu chợ Cần Thơ. Theo đó từ khi chưa lên ngôi vua, Nguyễn Ánh vào miền Nam. Một hôm, đoàn thuyền của ông đi theo sông Hậu vào địa phận thủ phủ Trấn Giang (tức Cần Thơ xưa). Lúc đêm vừa xuống thì đoàn thuyền cũng vừa đến vàm sông tức Bến ninh kiều ngày nay. Giữa đêm có vọng lại nhiều câu ngâm thơ, hò hát, tiếng đàn, tiếng sáo. Ông này khen vì một cảnh quan sông nước hữu tình và đặt tên cho con sông là Cầm Thi giang.
Ngô Đình Diệm là người đã ký văn bản chính thức đặt tên Bến Ninh Kiều dựa vào chiến thắng lịch sử Ninh Kiều. Từ năm 1876, quân đội Pháp đến chiếm Trấn Giang của triều Nguyễn và thành lập Tòa Bố chính tại Cần Thơ do đại úy Nicolai làm Chính tham biện. Bến Cần Thơ được chỉnh trang đá xây gạch để ngăn sóng dọc theo bờ sông. Lúc này nó chỉ là bến ghe, bến tàu của xứ lục tỉnh do các tàu bè chạy khắp miền Hậu Giang đều ghé bến ở đây mà vận chuyển hàng hóa, đưa rước khách. Lúc này Ninh Kiều tấp nập thuyền bè qua lại giao thương, hàng cây dương chắn gió ven bờ đã trở thành tên gọi của bến sông. Việc giao thương mỗi ngày thêm phồn thịnh, bến Hàng Dương do đó cũng được mở rộng và sửa sang, rồi dần dần trở thành thắng cảnh du lịch của đất Tây Đô.Bến nước này được người Pháp đặt tên là Quai de Commerce (tiếng Việt là: bến thương mại). Người dân ở bến thường gọi bằng cái tên dân dã là bến Hàng Dương vì dọc bờ sông có hàng cây dương hay nhân dân còn gọi tên khác là bến Lê Lợi vì con đường dọc theo mé sông trước đây có tên là đường Lê Lợi. Vào khoảng năm 1957 dưới thời Việt Nam Cộng Hòa (thời Đệ nhất Cộng hòa), bến hàng dương đã đổi thành bến Ninh Kiều gắn với việc ông Đỗ Văn Chước - Tỉnh trưởng Phong Dinh (tên gọi khác của Cần Thơ). Ông ta cho lập nơi bến sông này một công viên cây kiểng và bến dạo mát theo đề xuất của ông Ngô Văn Tâm, Trưởng ty Nông nghiệp, đồng thời phụ trách đoàn Thanh Niên 4T (Khuyến Nông). Sau đó Đỗ Văn Chước trình lên Ngô Đình Diệm đặt tên công viên và bến là Ninh Kiều dựa vào một sự kiện trong lịch sử Việt Nam và lấy tên một địa danh lịch sử chiến thắng quân Minh của nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi chỉ huy. Ngày 4 tháng 8 năm 1958, Bộ trưởng Nội Vụ thời Đệ nhất Cộng Hoà là ông Lâm Lễ Trinh từ Sài Gòn xuống Cần Thơ dự lễ cắt băng khánh thành, đọc Nghị định đặt tên công viên và bến Ninh Kiều.Ngày nay, quanh khu vực bến được đổi tên thành quận Ninh Kiều thuộc Thành phố Cần Thơ. Đường Lê Lợi dọc mé sông nay là đường Hai Bà Trưng, đường này đã được quy hoạch trở thành phố đi bộ và chợ đêm đầu tiên của Thành phố Cần Thơ. ( nguồn Wikipedia)
 
Chỉnh sửa cuối:

hero152

Xe hơi
Biển số
OF-94027
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
188
Động cơ
403,790 Mã lực
Miền tây sông nước, e hóng tiếp ảnh của cụ
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Nhà em đặt phòng tại Khách Sạn Ninh Kiều trên đường Hai Bà Trưng nhìn thẳng ra dòng sông Hậu Giang luôn ah

Đây là quầy lễ tân em không biết chụp trộm như cụ hoangtuananh69. Lên khi chụp là em lễ tân xinh đẹp ngồi ngay xuống ah.

giá phòng là 450k cả ăn sáng
trong phòng cũng rộng rãi sạch sẽ

bàn tiếp khách
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Cụ chả cày ở đây mãi rồi còn gì

Vẫn mơ ước xuyên Việt như nhà cụ

Em cũng chưa đi Cần Thơ. Hóng thông tin của Cụ
Xách ba lô và đi thôi cụ

Miền tây sông nước, e hóng tiếp ảnh của cụ
em chẳng biết viết văn nó ngắn cụ thông cảm. mời cụ đi với em mấy tỉnh Miền tây
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Nhà em có việc ở Hòn Đất Kiên Giang nhưng hỏi xe thì không có, nên quyết định sáng hôm sau mới khởi hành từ Cần Thơ đi Kiên Giang. Trong thời gian chờ đợi em đi thăm Bến Ninh Kiều nổi tiếng của Cần Thơ
Bến Ninh Kiều là một thắng cảnh và là địa danh du lịch đồng thời là niềm tự hào đối với người dân Cần Thơ qua câu ví
Cần Thơ có bến Ninh Kiều
Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân
Cuộc đời luống những phù vân
Trở về bến cũ cố nhân xa rời

Bến Ninh Kiều cũng đi vào âm nhạc Việt Nam qua những bài hát trữ tình: Chiếc áo bà ba một nhạc phẩm của Trần Thiện Thanh với những câu hát cảm xúc:
...Về bến Ninh Kiều thấy chàng đợi người yêu
Em xinh tươi trong chiếc áo bà ba
Em đi mau kẻo trễ chuyến phà đêm
Qua bến bắc Cần Thơ...

Và bài hát Qua bến Ninh Kiều của tác giả Nguyễn Văn Hiên với những câu:
Đêm nay qua bến Ninh Kiều
Nhớ về bóng dáng em yêu

Sông Nước Cần Thơ sáng tác La Tuấn Dzũng nói lên nét đẹp và tâm tình người Cân Thơ:

... Tiếng mẹ ru con trên chiếc thuyền con

Rời bến Ninh Kiều tim tím lục bình trôi

Nhìn ra Sông Hậu bềnh bồng mênh mang quá

Về Cái Răng rồi, nghe tiếng hò trên sông...

So với năm 2010 thì Ninh Kiều đẹp hơn rất nhiều.


Dưới sông là các du thuyền đợi đưa khách đi du ngoạn ngắm Cây cầu Cần Thơ, dòng Hậu Giang và ăn nhậu luôn...



Cầu dẫn xuống du thuyền

Hai cụ mợ này cứ đòi checkin tại cầu lên du thuyền
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Ngày 6 tháng 2 2016 (tức 28 Tết Bính Thân), cầu đi bộ du lịch đầu tiên của thành phố Cần Thơ được khánh thành thu hút đông đảo người dân và du khách thưởng ngoạn sau gần một năm thi công. Cầu bắc qua rạch Khai Luông, nối bến Ninh Kiều và cồn Cái Khế, bằng bêtông cốt thép bán vĩnh cửu, dài gần 200 m, rộng 7,2 m, tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng. Mặt cầu được thiết kế cách điệu uốn lượn hình chữ S tượng trưng cho đất nước. Tại hai phần cầu mở rộng được bố trí hai đài hoa sen. Trên cầu trang bị hệ thống đèn led màu được điều khiển theo những kịch bản khác nhau tạo nên vẻ đẹp sinh động và hiện đại. Hệ thống cây xanh, bồn hoa ở bên ngoài lan can ở thành cầu, được tưới và thoát nước tự động tiện lợi cho công tác bảo trì. Các đôi tình nhân đến đây gắn khóa tình yêu lên thành cầu, nhưng việc này đã bị nhà quản lý tuýt còi cho cắt bỏ vì các bác ấy sợ …. Sập cầu
Cầu lúc chưa thắp đèn

khi đêm về Bến Ninh Kiều rực rỡ với những đèn màu mờ ảo
 

kiennghe

Xe tải
Biển số
OF-57840
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
235
Động cơ
448,040 Mã lực
chờ xem tiếp hành trình của cụ, xem có nên làm 1 chuyến không.
 

formd

Xe tăng
Biển số
OF-505
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,477
Động cơ
589,776 Mã lực
Website
www.handheld.com.vn
Cần Thơ lâu em cũng ko đi, hóng ảnh của cụ
Trước e toàn ở cái ks TTC đằng sau ks cụ ở. Tiền thân nó là ks Golf Cần Thơ. Chắc bọn tập đoàn Thành Thành Công nó mua lại
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,479
Động cơ
317,182 Mã lực
Tuổi
55
Cám ơn Cụ đã cho đi du lịch Cần thơ không mất tiền hi hi , rượu trong đó có ngon bằng rượu HD không hả Cụ ??
 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,400
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
chờ xem tiếp hành trình của cụ, xem có nên làm 1 chuyến không.
Vâng mời cụ tiếp tục Miền Tây nhé
Cần Thơ lâu em cũng ko đi, hóng ảnh của cụ
Trước e toàn ở cái ks TTC đằng sau ks cụ ở. Tiền thân nó là ks Golf Cần Thơ. Chắc bọn tập đoàn Thành Thành Công nó mua lại
Cái đó bên trong
Cám ơn Cụ đã cho đi du lịch Cần thơ không mất tiền hi hi , rượu trong đó có ngon bằng rượu HD không hả Cụ ??
Em bận rồi mai em kể vụ rượu cụ nghe
 

tanhoang

Xe điện
Biển số
OF-320429
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
2,108
Động cơ
312,012 Mã lực
Em đóng 1 góc viên gạch ĐN đã, sang tuần đọc 1 lèo cho máu
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,736
Động cơ
534,470 Mã lực
Góp vui với cụ cái du thuyền bên bến Ninh Kiều, hồi em đi chưa có cầu đi bộ qua sông



 

nguyenvantho

Xe hơi
Biển số
OF-408360
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
172
Động cơ
227,120 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Hò ơ.../ Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó, lòng không muốn về/... Nước phù sa là nước dòng sông Hậu/ Đất lành chim đậu là đất Cần Thơ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top