[Funland] Kỷ nguyên mới Việt Nam và Giấc Mơ Công Nghệ: Khi "Bắt Chước" Cũng Là Một Thách Thức

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,781
Động cơ
517,837 Mã lực
Nơi ở
..
Kỷ nguyên mới Việt Nam và Giấc Mơ Công Nghệ: Khi "Bắt Chước" Cũng Là Một Thách Thức

Nhiều người thường ví Việt Nam với Trung Quốc, cho rằng "Trung Quốc làm được thì Việt Nam cũng làm được". Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Dù cùng xuất phát từ văn hóa Á Đông và mô hình phát triển kinh tế tương đồng, khoảng cách về môi trường pháp lý, nguồn lực công nghệ và tư duy đổi mới đã khiến Việt Nam dần tụt hậu. Điều này thể hiện rõ qua hai ví dụ nổi bật từ Trung Quốc năm 2024:

1. Black Myth: Wukong – Từ ý tưởng đến kỳ tích doanh thu
Nhóm **Science Studio** (sáng lập bởi Phùng Ký và Dương Kỳ) với quy mô chỉ 50-100 người và nguồn vốn tư nhân đã tạo ra tựa game Black Myth: Wukong, thu về 1,1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ mà còn nhờ hệ sinh thái khuyến khích sáng tạo, nơi startup được tự do thử nghiệm mà ít ràng buộc pháp lý.

2. DeepSeek – Khi "kỳ lân" được nuôi dưỡng từ môi trường thuận lợi
Lương Văn Phong (sinh năm 1985), nhà sáng lập DeepSeek, đã xây dựng công ty này sau khi tích lũy kinh nghiệm từ những dự án tỷ đô. DeepSeek không chỉ là minh chứng cho năng lực cá nhân mà còn phản ánh sự hỗ trợ đắc lực từ chính sách Trung Quốc: cơ chế sandbox linh hoạt, hành lang pháp lý rõ ràng, và nguồn vốn mạo hiểm dồi dào.

Việt Nam: Vắng bóng "kỳ lân" và bài toán pháp lý

Từ 2010 đến nay, Việt Nam chưa có startup công nghệ nào đạt quy mô kỳ lân (tổng định giá 1 tỷ USD). Trường hợp Nguyễn Duy Đông (2013-2014) dù từng được kỳ vọng nhưng chỉ dừng lại ở mô hình sao chép sơ khai. Đáng nói, ngay cả việc "bắt chước" cũng trở nên khó khăn khi môi trường pháp lý thiếu đồng bộ:

- Khung pháp lý mơ hồ, không có cơ chế sandbox để thử nghiệm.

- Rủi ro phá sản cao do thiếu quy định bảo vệ startup.

- Thiếu chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ R&D từ Nhà nước.

Gốc rễ vấn đề: Đâu chỉ là tài năng cá nhân?

Danh sách các tỷ phú công nghệ Trung Quốc như Lý Ngạn Hoành (Baidu), Lôi Quân (Xiaomi), hay Trương Nhất Minh (TikTok) đều xuất thân từ những đại học hàng đầu và được hưởng lợi từ chính sách trọng dụng nhân tài. Trong khi đó, hệ thống giáo dục Việt Nam vẫn chú trọng lý thuyết, thiếu gắn kết với thực tiễn. Điều này dẫn đến nghịch lý: Chúng ta kỳ vọng những 'Lương Văn Phong phiên bản Việt' xuất hiện, nhưng lại không xây dựng được 'lớp đất màu mỡ' để họ nảy mầm".

Giải pháp: Thay đổi từ gốc hay mãi dậm chân tại chỗ?

Theo phân tích của chính DeepSeek AI, môi trường pháp lý Việt Nam kém hấp dẫn do 5 nguyên nhân chính: thủ tục hành chính rườm rà, thiếu cơ chế bảo vệ sở hữu trí tuệ, nguồn vốn mạo hiểm ít ỏi, chính sách thuế chưa ưu đãi, và tư duy "quản lý" thay vì "đồng hành" của cơ quan quản lý. Để thay đổi, cần:

1. Áp dụng ngay “cơ chế sandbox” cho lĩnh vực công nghệ.

2. Xây dựng “luật hỗ trợ startup” với ưu đãi thuế, cơ chế phá sản linh hoạt.

3. Phát triển “quỹ đầu tư mạo hiểm” từ ngân sách Nhà nước, khuyến khích FDI vào R&D.

Kết luận : Cơ hội không chờ đợi ai

Nếu Trung Quốc có Bàn Tay Nhà Nước định hướng cho các "kỳ lân" công nghệ, thì Việt Nam cần học cách cân bằng giữa quản lý và tự do sáng tạo. Thay vì ngưỡng mộ hay ghen tị, hãy biến thách thức pháp lý thành động lực cải cách. Bởi trong kỷ nguyên 4.0, quốc gia nào tạo được hệ sinh thái “fail fast, learn fast" (thất bại nhanh, học hỏi nhanh) cho startup, quốc gia đó sẽ dẫn đầu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,440
Động cơ
676,719 Mã lực
Bài viết vẫn còn chung chung quá, người đọc không hình dung được là cần thay đổi cơ chế cụ thể như thế nào để được tạo điều kiện như TQ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,060
Động cơ
847,500 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đòi kỳ lân. Nhưng có thằng nào vừa khởi nghiệp tý. Bị vùi dập không thương tiếc.
Muốn nó làm cái này làm cái kia. Trước tiên nói phải còn sống đã.
Mở mồm ra thì bảo góp ý cho chất lượng tốt lên. Nhưng góp được cái gì đâu. Vạch lá tìm sâu, trù ẻo dìm cho mày chết.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,950
Động cơ
82,876 Mã lực
Tuổi
48
Bài viết vẫn còn chung chung quá, người đọc không hình dung được là cần thay đổi cơ chế cụ thể như thế nào để được tạo điều kiện như TQ.
Ý cụ ấy là NQ 57 là kịp thời
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,595
Động cơ
1,858,795 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Cháu hóng tiếp câu chuyện, cái này vĩ mô quá cháu chưa có điều kiện tìm hiểu
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,850
Động cơ
982,190 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cứ đòi đú với Mỹ & Tàu ;))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,440
Động cơ
676,719 Mã lực
Đòi kỳ lân. Nhưng có thằng nào vừa khởi nghiệp tý. Bị vùi dập không thương tiếc.
Muốn nó làm cái này làm cái kia. Trước tiên nói phải còn sống đã.
Mở mồm ra thì bảo góp ý cho chất lượng tốt lên. Nhưng góp được cái gì đâu. Vạch lá tìm sâu, trù ẻo dìm cho mày chết.
Đấy cũng là 1 kiểu môi trường kinh doanh đấy. Nếu cơ quan quản lý không có biện pháp để chặn/xoá nội dung bẩn trên MXH thì cũng không tạo điều kiện cho DN phát triển lành mạnh được.
 

2007DN

Xe đạp
Biển số
OF-875164
Ngày cấp bằng
31/1/25
Số km
11
Động cơ
12,367 Mã lực
Tuổi
35
Đòi kỳ lân. Nhưng có thằng nào vừa khởi nghiệp tý. Bị vùi dập không thương tiếc.
Muốn nó làm cái này làm cái kia. Trước tiên nói phải còn sống đã.
Mở mồm ra thì bảo góp ý cho chất lượng tốt lên. Nhưng góp được cái gì đâu. Vạch lá tìm sâu, trù ẻo dìm cho mày chết.
Chửi thì nc nào chẳng chửi, như bọn showbiz Hàn đc thuê qc samsung nhưng vẫn lén lút dùng iphone chứ họ có yêu hàng nội đâu, hay anh Lý Ngạn Hoành ở ví dụ trên kia cũng bị cư dân mạng TQ chửi suốt. Quan trọng là phải kiên trì kiên định cải tiến sản phẩm chinh phục khách hàng, KH có quyền lựa chọn đánh giá sản phẩm
 
Chỉnh sửa cuối:

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,488
Động cơ
567,713 Mã lực
Nơi ở
Thằng tư nhân nào còn nhỏ nhỏ gầy gầy sẽ để nuôi cho béo, khi nào lớn sẽ lưu hồ sơ theo dõi thik đập lúc nào thì lên lúc đó.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,950
Động cơ
82,876 Mã lực
Tuổi
48
Đấy cũng là 1 kiểu môi trường kinh doanh đấy. Nếu cơ quan quản lý không có biện pháp để chặn/xoá nội dung bẩn trên MXH thì cũng không tạo điều kiện cho DN phát triển lành mạnh được.
Theo e thì đây là một trong những rủi ro bắt buộc phải quản trị, đặc biệt là thông tin "cố ý" mang tính triệt hạ.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, khi doanh nghiệp cần minh bạch và làm đúng những gì đã công bố với khách hàng. Tránh truyền thông quá mức đối với sản phẩm sắp ra mắt, đặc biệt là sản phẩm công nghệ vì mình còn phụ thuộc khá nhiều.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,209
Động cơ
578,341 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Mấu chốt của sự khác biệt cạnh tranh cuốc gia là hệ sinh thái khởi nghiệp. Bên Tàu dư lào em không biết chứ bên ta mà khởi lom dom dăm bảy tỷ chỉ có cách chúng nó nã tiền nhà. Còn đến dăm bảy chục tỷ mà huy động ngân hàng là vô kế khả thi vì ngay ông ngân hàng cũng chưa biết làm cách nào cho một bọn vô danh tiểu tốt vay mấy triệu đô thế chấp bằng ảnh chụp màn hình hay tín chấp bằng mồm. Mà mở hãng đầu tư mạo hiểm lại chưa có luật để tránh hãng ấy tái phân phối mạo hiểm ra nhân dân cần lao để vạn thằng ăn cháo hoa nuôi một thằng ăn phở tôm hùm.
Cách nay ít năm, em nghe VOV nói về cái nạn người Việt phải sang Sing để tát up vì bên ta chưa có một chữ nào về luật. Đừng nói lại dùng ngân sách Nhà nước tài trợ cho tát úp, mẻ một hào tiền ngân sách là vô số sự giải trình chưa chừng một vài quan mất áo. Có mà điên!
 

arch.zung

Xe điện
Biển số
OF-427296
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,195
Động cơ
-278,942 Mã lực
H liên doanh hợp tác bọn nó cũng ít chuyển giao công nghệ rồi
 

Hacking

Xe tăng
Biển số
OF-789076
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
1,135
Động cơ
48,308 Mã lực
Đao to búa lớn quá :), cần cụ thể hơn 1 tí nữa ah.
có 3 cái công viên Phần mềm của Hà Nội, Đà Nẵng, HCM mà hô hào năm này qua năm nọ, cuối cùng biết làm ji ở đó đâu :)
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
36,599
Động cơ
5,072,546 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đao to búa lớn quá :), cần cụ thể hơn 1 tí nữa ah.
có 3 cái công viên Phần mềm của Hà Nội, Đà Nẵng, HCM mà hô hào năm này qua năm nọ, cuối cùng biết làm ji ở đó đâu :)
có wifi free trong công viên phần mềm nhưng khá chập chờn ạ😳
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,298
Động cơ
657,025 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kỷ nguyên mới Việt Nam và Giấc Mơ Công Nghệ: Khi "Bắt Chước" Cũng Là Một Thách Thức

Nhiều người thường ví Việt Nam với Trung Quốc, cho rằng "Trung Quốc làm được thì Việt Nam cũng làm được". Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Dù cùng xuất phát từ văn hóa Á Đông và mô hình phát triển kinh tế tương đồng, khoảng cách về môi trường pháp lý, nguồn lực công nghệ và tư duy đổi mới đã khiến Việt Nam dần tụt hậu. Điều này thể hiện rõ qua hai ví dụ nổi bật từ Trung Quốc năm 2024:

1. Black Myth: Wukong – Từ ý tưởng đến kỳ tích doanh thu
Nhóm **Science Studio** (sáng lập bởi Phùng Ký và Dương Kỳ) với quy mô chỉ 50-100 người và nguồn vốn tư nhân đã tạo ra tựa game Black Myth: Wukong, thu về 1,1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ mà còn nhờ hệ sinh thái khuyến khích sáng tạo, nơi startup được tự do thử nghiệm mà ít ràng buộc pháp lý.

2. DeepSeek – Khi "kỳ lân" được nuôi dưỡng từ môi trường thuận lợi
Lương Văn Phong (sinh năm 1985), nhà sáng lập DeepSeek, đã xây dựng công ty này sau khi tích lũy kinh nghiệm từ những dự án tỷ đô. DeepSeek không chỉ là minh chứng cho năng lực cá nhân mà còn phản ánh sự hỗ trợ đắc lực từ chính sách Trung Quốc: cơ chế sandbox linh hoạt, hành lang pháp lý rõ ràng, và nguồn vốn mạo hiểm dồi dào.

Việt Nam: Vắng bóng "kỳ lân" và bài toán pháp lý

Từ 2010 đến nay, Việt Nam chưa có startup công nghệ nào đạt quy mô kỳ lân (tổng định giá 1 tỷ USD). Trường hợp Nguyễn Duy Đông (2013-2014) dù từng được kỳ vọng nhưng chỉ dừng lại ở mô hình sao chép sơ khai. Đáng nói, ngay cả việc "bắt chước" cũng trở nên khó khăn khi môi trường pháp lý thiếu đồng bộ:

- Khung pháp lý mơ hồ, không có cơ chế sandbox để thử nghiệm.

- Rủi ro phá sản cao do thiếu quy định bảo vệ startup.

- Thiếu chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ R&D từ Nhà nước.

Gốc rễ vấn đề: Đâu chỉ là tài năng cá nhân?

Danh sách các tỷ phú công nghệ Trung Quốc như Lý Ngạn Hoành (Baidu), Lôi Quân (Xiaomi), hay Trương Nhất Minh (TikTok) đều xuất thân từ những đại học hàng đầu và được hưởng lợi từ chính sách trọng dụng nhân tài. Trong khi đó, hệ thống giáo dục Việt Nam vẫn chú trọng lý thuyết, thiếu gắn kết với thực tiễn. Điều này dẫn đến nghịch lý: Chúng ta kỳ vọng những 'Lương Văn Phong phiên bản Việt' xuất hiện, nhưng lại không xây dựng được 'lớp đất màu mỡ' để họ nảy mầm".

Giải pháp: Thay đổi từ gốc hay mãi dậm chân tại chỗ?

Theo phân tích của chính DeepSeek AI, môi trường pháp lý Việt Nam kém hấp dẫn do 5 nguyên nhân chính: thủ tục hành chính rườm rà, thiếu cơ chế bảo vệ sở hữu trí tuệ, nguồn vốn mạo hiểm ít ỏi, chính sách thuế chưa ưu đãi, và tư duy "quản lý" thay vì "đồng hành" của cơ quan quản lý. Để thay đổi, cần:

1. Áp dụng ngay “cơ chế sandbox” cho lĩnh vực công nghệ.

2. Xây dựng “luật hỗ trợ startup” với ưu đãi thuế, cơ chế phá sản linh hoạt.

3. Phát triển “quỹ đầu tư mạo hiểm” từ ngân sách Nhà nước, khuyến khích FDI vào R&D.

Kết luận : Cơ hội không chờ đợi ai

Nếu Trung Quốc có Bàn Tay Nhà Nước định hướng cho các "kỳ lân" công nghệ, thì Việt Nam cần học cách cân bằng giữa quản lý và tự do sáng tạo. Thay vì ngưỡng mộ hay ghen tị, hãy biến thách thức pháp lý thành động lực cải cách. Bởi trong kỷ nguyên 4.0, quốc gia nào tạo được hệ sinh thái “fail fast, learn fast" (thất bại nhanh, học hỏi nhanh) cho startup, quốc gia đó sẽ dẫn đầu.
cụ lấy VN vs TQ hiện tại ra để so sánh thì rõ ràng VN còn dưới TQ xa rồi. VN còn cần tích lũy thêm nhiều nữa. điểm tích cực là em thấy tố chất con người VN vs TQ khá tương đồng nên vẫn hy vọng thời kỳ VN vươn mình sẽ tới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top