Ks Lê Văn Tạch tố giác việc TMV đã lắp táp không đúng tiêu chuẩn xe Innova và Fortune

letrung2009

Xe buýt
Biển số
OF-36674
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
840
Động cơ
480,590 Mã lực
Theo ông Tạch, từ năm 2006, 2009 tới tháng 11.2010, ông và các đồng sự đã phát hiện ba lỗi trên xe Innova và Fortuner có thể gây tai nạn lật xe hoặc tai nạn nguy hiểm khi xe đang chạy trên đường, cụ thể là:

Lỗi mất cân bằng và nghiêng xe Innova do các đai ốc, gioăng cao su không được siết chặt theo đúng như bản vẽ kỹ thuật của Hãng Toyota tại Nhật Bản quy định.

Thứ hai là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Thứ ba là lực siết trên các ê-cu ở chân ghế dòng xe Innova và Fortuner không đúng với giá trị lực quy định. Từ đó dẫn đến hậu quả xe sau khi được vận hành một thời gian sẽ gây ra tiếng ồn và có thể bị tuột ghế ra khỏi sàn xe.

Hiện ông Tạch đang làm việc với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu trợ giúp làm sáng tỏ 3 lỗi này.

Theo ông Tạch, những lỗi trên là do hãng lắp ráp không làm theo đúng quy chuẩn. Các lỗi này không chỉ đơn lẻ mà có sự lặp lại với tính chất, quy mô nghiêm trọng. Ông Tạch đã gửi báo cáo tới lãnh đạo các cấp của TMV để thu hồi và sửa chữa nhưng không được ai quan tâm giải quyết.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao cho biết đã giao cho một Cục phó tiếp nhận và xử lý vụ việc trên.

Hiện Toyota Việt Nam đang tiến hành điều tra, làm rõ và sẽ có giải trình trong thời gian sớm nhất. Autovina sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này tới bạn đọc.
 

Sky-walker

Xe hơi
Biển số
OF-26032
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
118
Động cơ
488,885 Mã lực
Bác này chắc mới nghỉ việc hay sao nhỉ, tên Tạch hơi lạ nhỉ :-??
 

scb360

Xe tăng
Biển số
OF-33396
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
1,313
Động cơ
490,410 Mã lực
chẳng giải quyết được gì. Vụ động cơ innova gỉ sét lắp vào xe vẫn có làm sao đâu
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,272
Động cơ
563,800 Mã lực
Tạch là cái chắc (em cũng chưa biết bên nào tạch nữa, hy vọng tach tach thật) :D
 

Zonda R

Xe tăng
Biển số
OF-77112
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
1,091
Động cơ
101,774 Mã lực
Nếu các bác là chủ DN, các bác có nhận một kỹ sư như ông Tạch vào làm việc không sau khi biết ông Tạch này đã có hành động tố giác?
 

volga3110

Xe buýt
Biển số
OF-21184
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
714
Động cơ
505,520 Mã lực
Nếu là một DN làm ăn thật sự có lương tâm, có nhận hay không những người đã tố giác? Dù đồng chí Tạch này có còn làm việc ở Toy hay không? Tố giác do bất mãn hay thế nào? Và theo như đồng chí đó thì đã kiến nghị nhưng không giải quyết? Và nếu cả nhà họ chỉ trông vào lương của đồng chí Tạch? và nếu...., nhiều cái nếu lắm nên em chỉ biết là Nếu Toy Vn thế thật thì các bác nghĩ gì? Chứ nói như bác Balotet thì em thấy mang màu sắc kỳ thị nhiều quá!
 

Zonda R

Xe tăng
Biển số
OF-77112
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
1,091
Động cơ
101,774 Mã lực
Có kỳ thị gì đâu bác hainammotchau?
Chẳng là ngày học đại học, bọn em có môn học gọi là Đạo đức kinh doanh. Và đã thảo luận rất sôi nổi về muốn trường hợp một kỹ sư ở Mỹ, vì đã có hành động cáo giác (tiếng Việt là nó khác với tố giác nhé) nên đã bị công ty sa thải, khi đi xin việc làm tại nơi khác thì bị hắt hủi không được nhận vào làm việc.
Cuối cùng thì anh này phải làm trang trại cho chính mình "ở quê". Em cứ tưởng rằng ở VN, vì cơm áo gạo tiền, vì nuôi vợ nuôi con, sẽ khó xảy ra trường hợp cáo giác nhưng ông Tạch đã cáo giác? Em chỉ đặt lại câu hỏi thôi.
 

letrung2009

Xe buýt
Biển số
OF-36674
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
840
Động cơ
480,590 Mã lực
Quả này chắc thằng Toy nguy to rồi
 

pippolinus

Xe tải
Biển số
OF-84474
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
257
Động cơ
413,050 Mã lực
Nơi ở
Bụng em Ỉn
Toy LD VN nhiều scandal quá nhỉ :-< Em hay đi 2 con đúng loại mới chết: 1 em Ỉn VN, 1 em For` nhập Thái :-<
 

Michael Vu

Xe hơi
Biển số
OF-2266
Ngày cấp bằng
5/11/06
Số km
138
Động cơ
567,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết ông kỹ sư này bị đuổi việc hay ntn nên tiết lộ bí mật động trời của công ty. Nhưng nói thật là bản thân em không có tý tình càm với bất kỳ xe nào của Toyota do VN sản xuất cả về 2 vấn đề: giá cả và thái độ kinh doanh từ nhà máy cho đến đại lý. Tết năm 2008 em định mua một chiếc sedan khoảng 30k, lúc đó có 2 lựa chọn: Civic 1.8MT và Vios 1.5G, sau khi qua cả Honda Tây Hồ và Toyota Láng Hạ thì chốt ngay lại không phải suy nghĩ em bê ngay chú Civic, cũng chỉ vì đồng chí Sales Láng Hạ vênh váo kiểu thách thức "không có tí màu không có xe", em té sang Tây Hồ luôn. Nói thật, cả 2 ông Honda và Toyota đều là bóc lột dân Việt, nhưng thằng Honda đỡ hơn vì cái nhà máy ô tô mới xây từ 2005, còn thằng Toy thì đến bây giờ mấy cái dây chuyền sản xuất vẫn còn in đậm dấu ấn của năm 1958. Rồi ra sản phẩm nào hét giá trên trời, mà bà con Việt cứ thấy thằng hàng xóm mua Toy thì cũng phải Toy cho bằng được, cho nó "lành" hic hic. Mua xe để sướng cái thân, chưa mua đã nghĩ chuyện sau này bán đỡ mất giá, thế thì mua ô tô làm cái con khỉ gì, để tiền mà gửi ngân hàng hay làm tí đất cho nó lên giá, lành hơn nhiều.
Tóm lại một câu, từ bây giờ đến khi theo các cụ về trời, em thề không bao giờ nhón tay làm phúc cho thằng Toyota.
 

GAT

Xe điện
Biển số
OF-14225
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
2,795
Động cơ
542,389 Mã lực
Nơi ở
gatgroup.vn
Không biết ông kỹ sư này bị đuổi việc hay ntn nên tiết lộ bí mật động trời của công ty. Nhưng nói thật là bản thân em không có tý tình càm với bất kỳ xe nào của Toyota do VN sản xuất cả về 2 vấn đề: giá cả và thái độ kinh doanh từ nhà máy cho đến đại lý. Tết năm 2008 em định mua một chiếc sedan khoảng 30k, lúc đó có 2 lựa chọn: Civic 1.8MT và Vios 1.5G, sau khi qua cả Honda Tây Hồ và Toyota Láng Hạ thì chốt ngay lại không phải suy nghĩ em bê ngay chú Civic, cũng chỉ vì đồng chí Sales Láng Hạ vênh váo kiểu thách thức "không có tí màu không có xe", em té sang Tây Hồ luôn. Nói thật, cả 2 ông Honda và Toyota đều là bóc lột dân Việt, nhưng thằng Honda đỡ hơn vì cái nhà máy ô tô mới xây từ 2005, còn thằng Toy thì đến bây giờ mấy cái dây chuyền sản xuất vẫn còn in đậm dấu ấn của năm 1958. Rồi ra sản phẩm nào hét giá trên trời, mà bà con Việt cứ thấy thằng hàng xóm mua Toy thì cũng phải Toy cho bằng được, cho nó "lành" hic hic. Mua xe để sướng cái thân, chưa mua đã nghĩ chuyện sau này bán đỡ mất giá, thế thì mua ô tô làm cái con khỉ gì, để tiền mà gửi ngân hàng hay làm tí đất cho nó lên giá, lành hơn nhiều.
Tóm lại một câu, từ bây giờ đến khi theo các cụ về trời, em thề không bao giờ nhón tay làm phúc cho thằng Toyota.
Thằng Honda ló cũng bóc lột, nhưng bóc lột xong nó còn vuốt ve an ủi mình tý----> chấp nhận được vì ở VN mình thì phải chịu.
Nhưng thằng Toy ló vừa bóc lột mình vừa nhe răng ra cười mình, thía mới đau.
 

Zonda R

Xe tăng
Biển số
OF-77112
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
1,091
Động cơ
101,774 Mã lực
Các bác tung hứng thế thì tranh luận lại đi xa thật xa lắm đấy!
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Toyota cho rằng xe bị "tố" lỗi không cần thu hồi (!?)

01/04/2011 16:44 (VTC News) – Trả lời báo giới, đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề về chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng cho biết đã có biện pháp khắc phục tại dây chuyền cũng như tiến hành kiểm tra đánh giá đồng thời khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn theo quy định và không cần phải thu hồi.

Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều (1/4), ông Yoshida, Giám đốc sản xuất của Toyota Việt Nam đưa ra giải trình chi tiết về 3 vấn đề chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã “tố” lên Cục Đăng kiểm.

Theo đó, đại diện Toyota thừa nhận quy trình sản xuất xe Innova đã có 3 vấn đề liên quan tới áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau, bu lông bắt móc neo chân ghế và bu lông camber. Cụ thể, về vấn đề áp suất dầu phanh, có tối đa 200 xe Innova J (sản xuất từ 2/2010 đến 11/2010) trong diện liên quan, về lỗi bu lông bắt móc neo chân ghế có khoảng 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12/2010) bị ảnh hưởng còn liên quan tới vấn đề bu lông camber, có khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1/2006 đến 10/2006) được xác định có thể có liên quan. Như vậy, có tổng cộng 8.830 xe có thể liên quan tới các vấn đề chất lượng nói trên.


Đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng và không cần thu hồi.
Tuy nhiên, liên doanh này khẳng định đã có hành động cụ thể để xử lý sự cố trong quy trình sản xuất và tiến hành thử nghiệm thực tế trên một số xe trong diện liên quan đồng thời lấy ý kiến một số khách hàng sử dụng dòng xe này. Việc kiểm tra đánh giá cho thấy các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và không cần phải thu hồi.

Trả lời phóng viên về việc Toyota đã thông báo cho khách hàng và cơ quan chức năng về vấn đề này chưa, đại diện liên doanh này cho biết sau khi phát hiện ra vấn đề, do xác định không ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng nên Toyota chưa thông báo cho khách hàng cũng như Cục Đăng kiểm.

Liên doanh này cũng tin tưởng rằng có đủ khả năng xử lý vụ việc nên không cần mời chuyên gia bên ngoài nhưng cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu cần Toyota luôn sẵn sàng mời chuyên gia của bên thứ 3 cùng kỹ sư Tạch để tiến hành thử nghiệm các xe có liên quan dưới sự chứng kiến của báo giới.

Liên quan tới lời “tố” của kỹ sư Tạch về việc lãnh đạo Toyota Việt Nam đã không điếm xỉa tới các phản ánh về 3 lỗi này, đại diện Toyota khẳng định 3 lỗi trên không chỉ được phát hiện bởi một người mà bởi một nhóm kỹ sư. Sau khi có báo cáo về vấn đề chất lượng, liên doanh này đã cho điều tra và khắc phục ngay lập tức. Liên quan tới kỹ sư Tạch, đại diện Toyota cho biết đã có làm việc và giải thích với kỹ sư nay nhưng cho rằng sự giải thích của người quản lý của anh Tạch có thể “chưa tốt” nên anh Tạch không thấy thỏa mãn. Toyota cũng đã có kế hoạch báo cáo giải trình với Cục Đăng kiểm trong thời gian sớm nhất.

Cung cấp thông tin về vấn đề áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau, đại diện Toyota cho biết ngày 24/11/2010, các kỹ sư của Toyota phát hiện thấy áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với mức áp suất xi theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 – 42,3 kgf/cm2) trong khi đó một số xe có áp suất lên tới gần 60 kgf/cm2.


» Đến lượt xe Corolla Altis của Toyota bị tố "bốc mùi"
» Vụ xe Toyota bốc mùi trứng thối: TMV sẵn sàng...hầu tòa
» Toyota phân trần quy trình giải quyết sự cố Camry "bốc mùi"
» Toyota Việt Nam: Chủ xe bốc mùi "cắt xén thông tin"
» NTD thất vọng về hành xử của Toyota qua vụ xe "bốc mùi"
» Khách hàng Toyota tuyên bố khởi kiện đòi công bằng
» Thêm 1 xe Toyota tiền tỷ bị "tố" toả mùi khó chịu
» Độc giả bất bình lên án Toyota "thiếu trách nhiệm"
» Xe Toyota 2 tỷ bốc mùi trứng thối khi tăng tốc
Nguyên nhân vụ việc được cho là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với giá trị tiêu chuẩn. Lỗi này có thể khiến phanh ăn hơn bình thường và về lý thuyết thì xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh ăn ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp.
Sau khi phát hiện ra vấn đề, Toyota đã đã chỉnh lại đồ gá sao cho mức áp suất xi lanh phanh tập trung vào khu vực 40 kgf.cm2, kiểm tra lực phanh của toàn bộ xe xuất xưởng, kiểm tra và chỉnh van điều hòa lực phanh LSPV về vị trí chuẩn cho toàn bộ những xe ô tô chưa xuất xưởng.

Sau khi điều tra, liên doanh này xác định lỗi ở đồ gá lắp ráp xe Innova J xuất hiện từ tháng 2/2010 đến 11/2010 nên dự kiến có khoảng 200 xe Innova J (tổng số xe lắp ráp với đồ gá này) có thể có mức áp suất xi lanh cao hơn quy định. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế và phỏng vấn một số lái xe taxi sử dụng các xe trong diện liên quan, Toyota khẳng định không phát hiện ra điều gì bất thường và cũng chưa nhận được một khiếu nại nào từ khách hàng.

Qua vụ việc này, Toyota sẽ xem xét khả năng làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa về việc bổ sung hạng mục kiểm tra áp suất xi lanh phanh sau, thực nghiệm phanh xe, dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.


Về vấn đề bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, ngày 20/12/2010, các kỹ sư của Toyota Việt Nam đã kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 08 bu lông bắt 04 móc neo ở hàng ghế cuối (bu lông số 8) giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể là với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, thì lực xiết là từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, trong khi đó trong 10 xe gặp hiện tượng giảm lực như trên, mức thấp nhất là 144 kgf.cm).


Nguyên nhân lỗi này được xác định là giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe. Điều này có thể làm giảm lực siết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe gây tiếng kêu tại chân ghế.

Sau khi phát hiện ra lỗi, liên doanh này đã tiến hành bổ sung công đoạn kẹp chặt hai tấm thép trước khi hàn để loại bỏ khe hở giữa hai tấm thép nhằm tránh keo lọt vào ở công đoạn sau, kiểm tra 60 xe trên thị trường một cách ngẫu nhiên có ngày xuất xưởng từ 11/12/2008 đến 28/12/2010 và xác định không có hiện tượng giảm lực siết đồng thời khẳng định lỗi trên không ảnh hưởng tới an toàn chung của xe.

Về vấn đề xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, kỹ sư của Toyota phát hiện có thể xảy ra việc siết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.

Nguyên nhân là do trong một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu long bằng súng vặn ốc. Trong tình huống xấu nhất, việc này sẽ tạo ra tiếng kêu nếu bu lông này bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế.

Để xử lý, Toyota đã bổ sung hướng dẫn lắp ráp công đoạn siết bu long camber, chuẩn bị làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bàn việc bổ sung hạng mục kiểm tra bu lông camber dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.
http://vtc.vn/31-281882/oto-xe-may/toyota-cho-rang-xe-bi-to-loi-khong-can-thu-hoi-.htm
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Chà , phải có bên thứ 3 nhảy vào thôi . Dù sao cụng phải cám ơn bác TẠCH
 

vehicle2784

Xe máy
Biển số
OF-44840
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54
Động cơ
463,852 Mã lực
Không biết ông kỹ sư này bị đuổi việc hay ntn nên tiết lộ bí mật động trời của công ty. Nhưng nói thật là bản thân em không có tý tình càm với bất kỳ xe nào của Toyota do VN sản xuất cả về 2 vấn đề: giá cả và thái độ kinh doanh từ nhà máy cho đến đại lý. Tết năm 2008 em định mua một chiếc sedan khoảng 30k, lúc đó có 2 lựa chọn: Civic 1.8MT và Vios 1.5G, sau khi qua cả Honda Tây Hồ và Toyota Láng Hạ thì chốt ngay lại không phải suy nghĩ em bê ngay chú Civic, cũng chỉ vì đồng chí Sales Láng Hạ vênh váo kiểu thách thức "không có tí màu không có xe", em té sang Tây Hồ luôn. Nói thật, cả 2 ông Honda và Toyota đều là bóc lột dân Việt, nhưng thằng Honda đỡ hơn vì cái nhà máy ô tô mới xây từ 2005, còn thằng Toy thì đến bây giờ mấy cái dây chuyền sản xuất vẫn còn in đậm dấu ấn của năm 1958. Rồi ra sản phẩm nào hét giá trên trời, mà bà con Việt cứ thấy thằng hàng xóm mua Toy thì cũng phải Toy cho bằng được, cho nó "lành" hic hic. Mua xe để sướng cái thân, chưa mua đã nghĩ chuyện sau này bán đỡ mất giá, thế thì mua ô tô làm cái con khỉ gì, để tiền mà gửi ngân hàng hay làm tí đất cho nó lên giá, lành hơn nhiều.
Tóm lại một câu, từ bây giờ đến khi theo các cụ về trời, em thề không bao giờ nhón tay làm phúc cho thằng Toyota.
em cũng đồng ý quan điểm của bác nay.
 

Nông_dân

Xe buýt
Biển số
OF-50869
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
660
Động cơ
462,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khổ dân mình thôi. Nó giải quyết được ít linh kiện hỏng hết thời
 

Tom Tit-Tot

Xe tăng
Biển số
OF-34059
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
1,094
Động cơ
486,597 Mã lực
Toy nhiệt tình nhề, bán xe lỗi rồi tổ chức phỏng vấn hỏi "mày đi xe lỗi mày có biết ko?" mày vui vẻ trả lời "trước tao chạy đầu ngang, giờ sang xe này thỏa mãn bần cố nông, mày làm lỗi mặc xác mày, tao thỏa mãn với xe của tao"
 

tuan5668

Xe hơi
Biển số
OF-68137
Ngày cấp bằng
11/7/10
Số km
130
Động cơ
432,860 Mã lực
e nghĩ vụ này sẽ chả sao đâu,nó lại bỏ ít tiền mua sự im lặng là xong ấy mà.khổ dân vịt mình thôi,tiền thật hàng giả
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top