[Funland] Kinh tế teo tóp vì cuồng đất.

Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
857
Động cơ
37,750 Mã lực
View attachment 8347857

Em điểm báo hộ các anh chuỵ làm nghề buôn đất nhoé ;;)

Và đừng quên nhìn sang anh hàng xóm. To vật như Evergrande mà cũng đã bước chân vào ds của những tấm gương vỡ nợ ;;)
Siết dự án mới, vậy a tôi sống dồi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,733 Mã lực
Em lại nghĩ là cái thời tay ko bắt giặc của các anh chuỵ í sắp qua :D

Đắt quá, người mua đầu hàng thì các anh chuỵ ôm đất cứ cạp đất mà ăn.
Cho xh bình yên tí :D
Lành mạnh hóa thị trường thì tốt cho người mua chứ!
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
Lành mạnh hóa thị trường thì tốt cho người mua chứ!
Là vì cụ kia doạ, theo logic của cụ í, ít cung thì đất cụ í ôm sẽ tăng. Em mới bẩu tăng quá ko bán đc thì để đấy mà dùng dần :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Chủ đề này thú vị, chứ tay độc giả được trích dẫn về viết lách luộm thuộm lôi thôi chả ra cái ý gì.

Trình độ người mình thế nào mà đòi làm được những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, bán được cho người ngoài. Nếu có người đủ trình độ làm ở vị trí cao trong hãng sản xuất chip thì họ cũng phải ra nước ngoài làm việc thôi, ở VN không có chỗ cho họ.

Mình cứ tập trung phát triển thị trường tiêu dùng trong nước là tốt. Trước đây khi nước ta chưa thân thiện với Mỹ, tôi thường nghe đài báo chê bôi chủ nghĩa tiêu thụ ở Mỹ nhưng đấy là do ta còn ấu trĩ về kinh tế. Thử kể ra một vài ngành ở Mỹ:

- Kem (ice cream): doanh thu toàn ngành đến gần 20 tỷ đô
- Đồ lót, đồ ngủ: 6 tỷ đô.
- Sản phẩm khiêu dâm: 14 tỷ đô
- ...

Quy mô dân số của ta bằng khoảng 30% so với Mỹ. Ta thử đếm cua trong lỗ vài ngành sản xuất hàng tiêu dùng của họ, nhân 30%, rồi lại nhân thử với 10% thuế VAT và 10% thuế TNDN (bốc thuốc thế). Ta sẽ thấy thu nhập của nhà nước cũng khá đấy, khỏi phải đi vay mỗi năm 10 tỷ đô để đảo nợ nữa.
Vâng chủ đề này hay nhưng bàn ở đây thì nó hơi lạc lõng vì thớt này toàn bàn về đất thôi, không cần nhiều tư duy kinh tế vĩ mô :D
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,830
Động cơ
757,349 Mã lực
Một góc nhìn của độc giả trên tầu nhanh, chắc nhiều cụ mợ ọp phơ không thích điều này.
"Kinh doanh của chúng ta còn nhiều nhỏ lẻ, manh mún: hết quán cơm, bún, phở, lại tới cà phê, quán nhậu... nhiều người cứ chăm chăm vào đất.
---
Thị trường nhà đất ở nước ta hiện nay có tính đầu cơ quá cao, không như các nước khác, người ta dồn nguồn lực vào phát triển sản xuất, khoa học công nghệ, làm ra những thứ hay ho và đem lại nhiều giá trị.

Tôi đọc những bài viết chia sẻ câu chuyện buôn đất thành công mà tâm trạng thấy chùng xuống hẳn. Vì thứ nhất, tôi chưa có mảnh đất cắm dùi nào cả. Thứ đến là những người sở hữu nhiều đất đai thường lấy lý do rằng "phải mua nhiều đất để sau này làm của để dành cho con cái". Điều này cũng tốt thôi, nhưng nếu cả xã hội cứ chăm chăm vào đất như vậy thì các lĩnh vực khác sẽ không có nguồn lực để phát triển.

Hôm qua, lúc đang đi trên một con đường kẹt xe tại vùng ven của Sài Gòn, quan sát nhân tình thế thái, tôi mới chợt nhận ra rằng nền kinh tế của chúng ta còn nhiều thứ nhỏ lẻ, manh mún: hết quán cơm, bún, phở, lại tới cà phê, nước ép, rồi ốp lưng điện thoại, quần áo nhập từ Trung Quốc, rồi nhà hàng, quán nhậu... Giống như ông anh của tôi từng nói: "Thực tế là cô bán cà phê ăn phở của bà bán phở; bà bán phở lại uống cà phê của anh bán cà phê...'.

Tôi tự hỏi, làm thế nào để chúng ta được như Đài Loan - ngưng bán chip là thế giới mất ăn mất ngủ? Nhưng nghĩ lại, cũng thật khó để được như vậy, vì giờ có bao nhiêu bạn trẻ muốn sản xuất đinh, ốc, vít để bán cho thế giới đâu? Nguyên cái việc trả tiền thuê đất làm nhà xưởng hàng tháng cũng đủ mệt rồi, chắc không còn sức lo sản xuất nữa. Thế nên họ lại về bán cóc, ổi, mía, thuê mặt bằng vỉa hè cho lành.

Bản thân tôi là một người chậm chân trong chuyện đất đai nên đến giờ vẫn chưa có nơi "an cư lạc nghiệp". Thế nên, tôi xin đại diện cho những người chưa có nhà đất, xin đề nghị cơ quan chức năng làm hai việc:

Thứ nhất, các nhà đầu tư kinh doanh nhà đất cũng như các công ty nhà máy kinh doanh hàng hóa (hàng hóa ở đây là đất, thay vì là bánh kẹo, quần áo). Vậy, với mỗi lô đất được chốt lời, mong cơ quan chức năng hãy xác định đúng giá bán ra là bao nhiêu (không được kê giá ảo), rồi thu đủ thuế thu nhập trên đúng phần lời đó (đánh thuế thật cao). Điều này cũng như các công ty kinh doanh sản xuất có lời thì phải đóng thuế cho nhà nước. Có như vậy mới tạo sự công bằng cho thị trường.

Thứ hai, ai có tiền nhàn rỗi thì cứ việc mua đất, đầu tư bất động sản nếu muốn. Vì xét trên góc độ luật pháp, điều đó chẳng có gì sai. Nhưng nếu dùng đòn bẩy tài chính (đi vay ngân hàng) để buôn đất, thì cơ quan chức năng phải siết chặt tín dụng cho vay bất động sản. Chính sách hiện nay đã có, tôi chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm thực hiện và thực hiện hiệu quả.

Độc giả gửi tới Vnexpress.net"
IMG_20240123_225110.jpg

Note: Miệt mài lội còm 5 trang của cccm thông thái mà em hoang mang quá, không hiểu cccm đã đọc bài chưa mà 90% tổ lái sang vấn đề giá BDS.
Em xin nói lại cho rõ ý của tác giả là nguồn lực dồn cho việc đầu cơ BDS lớn quá, gây ảnh hưởng/làm giảm nguồn lực đưa vào sản xuất tạo ra sản phẩm thực tế, có giá trị, có sức cạnh tranh bền vững, là thế mạnh của nước nhà. Mong muốn và giải pháp đưa ra là làm chặt về phần quản lý, thuế khóa, vốn vay để tạo sự công bằng giữa kinh doanh BDS và các loại hình sản xuất khác.
Qua đó sẽ giúp nền kinh tế nước nhà phát triển lành mạnh, tránh vế xe đổ bong bóng BDS như các nước khác, ý nghĩa của tiêu tiêu đề nó là như vậy ah.
cái này chả khác đếch gì phần lớn người Việt có cỡ 500t chê xe vios rồi cuối cùng cũng mua osvi
 

dheIa

Xe điện
Biển số
OF-799261
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
3,121
Động cơ
188,306 Mã lực
Sao lại siết dự án mới cụ? Hạn chế tay ko bắt giặc, bán nhà hơi nhà trên giấy chứ anh của cụ thì xem xe có bán được cho khoai Tây thu ngoại tệ về ko chứ
Xe anh cụ í hôm nay tăng hẳn gần 3% mà vẫn ko thể soi đc tí nhấp nhô nào.
Tesla của anh Musk còn ko có cửa ở Mý cụ ạ.
Qua có cụ ở Mỹ bẩu thế.

Bao con mắt đang dồn vào Anh sau phán quyết dành cho Evergrande ngày hôm qua.
Vì anh Chúa chổm khổng lồ này trước khi sụp cũng có mấy quả xe điện hoành lắm. Họ giống nhau kỳ lạ :-B

IMG_1852.jpeg


Điều mà đội buôn đất sợ nhất mà bác Tập đã làm là bác đã ko kíu. Chấp nhận thị trường hỗn loạn và vẫn kiên quyết: Nhà là để ở chứ ko phải để găm :-w

Nhà ai đó chắc rồi cũng sẽ phải như thế. Ko thể khác đc ;;)
 

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
575
Động cơ
77,007 Mã lực
Sao lại siết dự án mới cụ? Hạn chế tay ko bắt giặc, bán nhà hơi nhà trên giấy chứ anh của cụ thì xem xe có bán được cho khoai Tây thu ngoại tệ về ko chứ
Cụ ấy nói siết dự án mới là đúng rồi. Cho vay mua nhà hình thành trong tương lai thì cđt chỉ cần xong móng (căn hộ cao tầng) là bán được nhà cho khách có nhu cầu vay bank, cho nên, cđt bỏ ra ít vốn hơn là đã có thể huy động từ khách hàng. Giờ đây thì phải là cđt mạnh về tài chính + quan hệ rất mật thiết với bank + có uy tín thì mới có thể triển khai dự án => loại bớt nhiều cđt yếu, và loại bớt cả những dự án ở hóc bà tó với tầm nhìn 10-20 năm vì cđt ko dám liều ôm thổi những dự án như thế nữa.
Anh cụ ấy sống rồi là ko sai vì bên đấy hầu hết cũng toàn là hàng đã xây dựng xong, con dân nào xuống tiền thì bê đồ vào ở được luôn. Không có cđt nào có được điểm lợi này như anh cụ ấy.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,938
Động cơ
113,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lại nghĩ anh của các kụ mà ai cũng biết đấy còn date sử dụng lâu dài... Lý do là chưa có ai lên thay được anh ý đâu. Chỉ có nền kinh tế sẽ phải san sẻ dần cho hàng của anh ý nên sẽ tăng trưởng thấp
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,733 Mã lực
Xe anh cụ í hôm nay tăng hẳn gần 3% mà vẫn ko thể soi đc tí nhấp nhô nào.
Tesla của anh Musk còn ko có cửa ở Mý cụ ạ.
Qua có cụ ở Mỹ bẩu thế.

Bao con mắt đang dồn vào Anh sau phán quyết dành cho Evergrande ngày hôm qua.
Vì anh Chúa chổm khổng lồ này trước khi sụp cũng có mấy quả xe điện hoành lắm. Họ giống nhau kỳ lạ :-B

View attachment 8348031

Điều mà đội buôn đất sợ nhất mà bác Tập đã làm là bác đã ko kíu. Chấp nhận thị trường hỗn loạn và vẫn kiên quyết: Nhà là để ở chứ ko phải để găm :-w

Nhà ai đó chắc rồi cũng sẽ phải như thế. Ko thể khác đc ;;)
Khác nhiều chứ. Xe anh tôi bán trên cả nước, đi đâu cũng gặp. Evegreen kia tuổi dì so anh tôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,733 Mã lực
Cụ ấy nói siết dự án mới là đúng rồi. Cho vay mua nhà hình thành trong tương lai thì cđt chỉ cần xong móng (căn hộ cao tầng) là bán được nhà cho khách có nhu cầu vay bank, cho nên, cđt bỏ ra ít vốn hơn là đã có thể huy động từ khách hàng. Giờ đây thì phải là cđt mạnh về tài chính + quan hệ rất mật thiết với bank + có uy tín thì mới có thể triển khai dự án => loại bớt nhiều cđt yếu, và loại bớt cả những dự án ở hóc bà tó với tầm nhìn 10-20 năm vì cđt ko dám liều ôm thổi những dự án như thế nữa.
Anh cụ ấy sống rồi là ko sai vì bên đấy hầu hết cũng toàn là hàng đã xây dựng xong, con dân nào xuống tiền thì bê đồ vào ở được luôn. Không có cđt nào có được điểm lợi này như anh cụ ấy.
Nhiều cụ mợ không chịu thừa nhận điều hiển nhiên này.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,792
Động cơ
460,643 Mã lực
Nhà htttl = nghĩa vụ nợ
Thế chấp nhà htttl = thế chấp nghĩa vụ nợ
trước nh còn rón rén giải ngân từng lần tt, sau thì giải ngân 70% sau khi tt 30%, sau nữa là giải ngân khi kh mới cọc 5-10%. Có khi tay trái cho vay cdt, tay phải cho vay người mua nhà. Cdt lúc này chẳng khác gì cái sân sau của ông nh cả. Toàn bộ vốn NH luôn. Lãi thì tao nhận lỗ thì đấy nh tất.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,938
Động cơ
113,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ mợ không chịu thừa nhận điều hiển nhiên này.
Anh ý còn vai trò lịch sử ợ... Nhân vật này vẫn sẽ tiếp tục vận hành hệ thống của anh ý. Trừ phi có anh thanh thế ngang anh ý rót USD vào cạnh tranh các kụ nhóe
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,733 Mã lực
Anh ý còn vai trò lịch sử ợ... Nhân vật này vẫn sẽ tiếp tục vận hành hệ thống của anh ý. Trừ phi có anh thanh thế ngang anh ý rót USD vào cạnh tranh các kụ nhóe
Hiện vẫn chưa. Nhưng tương lai gần khi a ấy ổn về tài chính, xuất khẩu xe ổn định, thì sẽ có 3 anh nữa theo vết. Hiện trên phố tôi thấy nhiều loại xe trừ xe gia đình có thương hiệu nội đia khá nổi (ThC) rồi. Dấn ga cái nữa là các cụ có thương hiệu xe Việt thứ 2, thứ 3.
Người Việt mà, tôi lạ gì.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,938
Động cơ
113,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện vẫn chưa. Nhưng tương lai gần khi a ấy ổn về tài chính, xuất khẩu xe ổn định, thì sẽ có 3 anh nữa theo vết. Hiện trên phố tôi thấy nhiều loại xe trừ xe gia đình có thương hiệu nội đia khá nổi (ThC) rồi. Dấn ga cái nữa là các cụ có thương hiệu xe Việt thứ 2, thứ 3.
Người Việt mà, tôi lạ gì.
Cạnh tranh thì người tiêu dùng lợi ợ
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,566
Động cơ
332,291 Mã lực
Mỹ nó làm được như thế vì cả thế giới dùng tiền của nó, được nó mang tiền của nó đến mua hàng là sướng. Chứ VN thì ví dụ ngành mại dâm rất phát triển chẳng hạn, cả nước chịch lẫn nhau vô tư , doanh số ngành chịch lên 100 ngàn tỷ/năm nhưng cái 100 ngàn tỉ VND đó không mua được cái gì từ bên ngoài.
cụ tính không đúng hết đâu, cái này xuất khẩu tại chỗ hơi bị lãi nhé khách tây đến Việt Nam chơi tính tiền là thu được ngoại tệ rồi.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,650
Động cơ
565,708 Mã lực
Chủ đề này thú vị, chứ tay độc giả được trích dẫn về viết lách luộm thuộm lôi thôi chả ra cái ý gì.

Trình độ người mình thế nào mà đòi làm được những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, bán được cho người ngoài. Nếu có người đủ trình độ làm ở vị trí cao trong hãng sản xuất chip thì họ cũng phải ra nước ngoài làm việc thôi, ở VN không có chỗ cho họ.

Mình cứ tập trung phát triển thị trường tiêu dùng trong nước là tốt. Trước đây khi nước ta chưa thân thiện với Mỹ, tôi thường nghe đài báo chê bôi chủ nghĩa tiêu thụ ở Mỹ nhưng đấy là do ta còn ấu trĩ về kinh tế. Thử kể ra một vài ngành ở Mỹ:

- Kem (ice cream): doanh thu toàn ngành đến gần 20 tỷ đô
- Đồ lót, đồ ngủ: 6 tỷ đô.
- Sản phẩm khiêu dâm: 14 tỷ đô
- ...

Quy mô dân số của ta bằng khoảng 30% so với Mỹ. Ta thử đếm cua trong lỗ vài ngành sản xuất hàng tiêu dùng của họ, nhân 30%, rồi lại nhân thử với 10% thuế VAT và 10% thuế TNDN (bốc thuốc thế). Ta sẽ thấy thu nhập của nhà nước cũng khá đấy, khỏi phải đi vay mỗi năm 10 tỷ đô để đảo nợ nữa.
Quan trọng là cái đó nó kém sang so với ev và chíp :))
Chả nhẽ khi lãnh đạo cấp cao gặp nhau lại khoe t có ngành công nghiệp đồ lót, công nghiệp dấm ban cả mấy chục tỷ mỹ kim sao?
Nói chung cái tư tưởng thành tích nó còn thì khó thể xây dựng được những cái thực tế lắm.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,496
Động cơ
501,713 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top