[Funland] Kinh tế rất khó khăn phải không các cụ ?

kobietdatlagi

Xe tải
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
276
Động cơ
72,968 Mã lực
Tây mà ta hay gặp là tây nghèo ba lô chém gió thôi, chóp bu đại gia tư bản nó cũng toàn ôm chateau penthouse brownstone duplex mcmansion trang trại vài hecta... trung cấp thì cũng căn hộ nhà phố hoặc nhà vườn chứ làm gì có ai thích thuê cả đời.
Em với cụ TorienT đang nói đến khía cạnh khác cơ cụ ạ.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,740
Động cơ
385,650 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cụ bình luận chả liên quan gì đến bài ông kia viết cả.

Đất thì cụ mua mới đắt chứ thuê rẻ không, nhất là cụ thuê đất trống ở mạn ngoại thành HN như Thạch Thất.
ý cháu là giá nhà đất nó hút hết nguồn lực xã hội.
 

CTTVDKT

Xe tải
Biển số
OF-794814
Ngày cấp bằng
26/10/21
Số km
429
Động cơ
22,396 Mã lực
Tuổi
34
Đội đấu giá đât nhỏ lẻ thì bị cả XH chửi

Còn ai đó set giá cao ngât thì được ca ngợi

Đúng rồi cụ! Thằng thổi giá mạnh nhất thì chẳng làm gì được nó.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,185
Động cơ
319,020 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ nói nhiều ý đúng nhưng em nói cụ thể vào mảng máy CNC gỗ cụ ví dụ thì lại ko đúng. Ko chỉ máy cnc gỗ mà mọi loại máy móc khác đưa vào VN thì China đều đầu tư để hình thành các công ty VN đứng ra làm dịch vụ bảo dưỡng, China đào tạo, cấp đồ và để sẵn đồ sparepart để thay nếu cần gấp nên cực kỳ hút khách. Có một số công ty VN Việt hoá được hệ điều hang máy CNC nhưng so với sự phủ sóng của hđh China với các cty VN được đào tạo thì ko ăn thua.
Chắc em diễn giải không tốt nên cụ hiểu sai ý em. Đúng như cụ nói, việc sản xuất máy CNC gỗ và hệ điều hành cho máy CNC thì TQ làm tốt, Việt Nam mình không có cửa làm việc này (mặc dù em biết có đồng chí ở Bắc Ninh, mày mò chế cháo các máy CNC đặc thù, cho những mục đích rất hẹp cũng có một số thành tựu).
Cái em nói người Việt mình đang làm tốt là các phần mềm hoàn chỉnh, hoặc các plugin chạy trên Sketchup để thiết kế đồ gỗ và xuất ra file chạy máy CNC (G-Code) như ABF, OneClick, Woodsoft Optimizers, AFU_HT... đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và lấn át các phần mềm Trung Quốc như Yunxi, Haixun, XXY v.v...
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,185
Động cơ
319,020 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ mới vỗ đùi khen hay thôi chứ đã biết ông ấy nói gì chưa :D Ý ông ấy là chính phủ phải tiếp tục hỗ trợ Vingroup hết mình đấy :))
Hị, em làm rõ ý ông ấy về việc chính phủ nên tiếp tục hỗ trợ Vingroup. Thực ra nếu hỗ trợ một cách lộ liễu cho Vin để làm xe điện, như miễn thuế, trợ cấp v.v... thì Vin sẽ rất dễ bị trừng phạt như xe điện Trung Quốc hiện nay khi bán xe sang thị trường Âu Mỹ. Vì thế ông ấy đã chỉ ra là chính phủ VN đang hỗ trợ Vin đầu tư vào công nghệ và sản xuất một cách khá khôn ngoan (thực ra là bắt chước Hàn Quốc hỗ trợ các Chaebol ngày xưa) bằng cách tạo điều kiện cho Vin có các dự án béo bở nhưng ở những ngành hoàn toàn khác. Qua đó giúp Vin có nguồn lực đầu tư vào sản xuất và công nghệ.
Đấy là ý ông tác giả nhé, không phải ý em :D

Cái gọi là mô hình tài phiệt, chỉ sự hỗ trợ cho các ông trùm nắm trong tay nhiều mảng kinh doanh khác nhau. Chính phủ trợ cấp cho “bộ phận phi thương mại” của một doanh nghiệp lớn thông qua “trợ cấp không liên quan”, sau đó doanh nghiệp chuyển tiền tới “bộ phận thương mại” thông qua phân bổ theo chiều ngang, từ đó có được khả năng đầu tư quy mô lớn nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi theo định hướng.

Hãy lấy một ví dụ. Vào thời điểm đó, chính phủ Park Chung-hee của Hàn Quốc muốn phát triển mạnh mẽ ngành đóng tàu nhưng không muốn các đối thủ chính là Nhật Bản và châu Âu nói ra nói vào, vậy nên đã tìm đến Tập đoàn Hyundai, trợ cấp cho mảng cơ sở hạ tầng – một “bộ phận phi thương mại” – và cung cấp cho họ các đơn hàng đường cao tốc khổng lồ. Thông qua cuộc chuyển đổi, Tập đoàn Hyundai đã chuyển sang ngành đóng tàu trên quy mô lớn và cuối cùng dựng nên công ty đóng tàu át chủ bài Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc.

Mô hình Hàn Quốc dường như là câu trả lời duy nhất. Vậy cần hỗ trợ doanh nghiệp nào trở thành tài phiệt? Vingroup vào thời kỳ đầu rõ ràng là “kẻ được chọn”.
 

nifibi

Xe đạp
Biển số
OF-868175
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
19
Động cơ
-547 Mã lực
Tuổi
32
Chít bi giờ ! Chúng ta chỉ có quyền sử dụng thôi, không có sở hữu. vậy nên đánh thuế quyền của ai đó là cả một vấn đề ! Nhẽ lại làm như anh giao thông lách luật thu giá ?!!
Một khi đã thích thì thiếu gì... Văn
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,612
Động cơ
-394,316 Mã lực
Đọc bài này phân tích hay quá, rất sát thực tế VN. Có những rõ số liệu, phân tích mới thấy chúng ta đang lệ thuộc FDI nói chung và Samsung nói riêng như thế nào. Chúng nó mà rút đi hết là ta lại về cái máng lợn là có thật.
Bài này cũng cho thấy con đường mình đang chọn hiện nay, thành hub trung chuyển của TQ. Chắc k phải vô cớ mà hạ tầng được xây điên cuồng thời gian qua. Tiếp đến là hướng tới công nghệ cao như thủ tướng mới ký. Chắc sẽ bỏ qua bước cn trung bình là sản xuất.
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
216
Động cơ
16,062 Mã lực
Tuổi
38
Như trong bài viết của anh chuyên da tung cuốc, những người cầm cương có lẽ đã chọn mô hình cheabol, và người được chọn và lĩnh vực được chọn là anh tôi. Đáng tiếc, cách thực hiện mô hình này ( nếu có) là sai lầm, sai từ người được chọn cho đến lĩnh vực được chọn. Nhớ năm xưa, Huyndai ( và 1 số khác nữa) được chọn nó khác xa anh tôi , họ trước đó đã có tên tuổi và nền tảng kinh nghiệm sản xuất đầy mình, chính trong tự chuyện người sáng lập đã nhấn mạnh nguyên văn : chúng tôi, tập thể của những người sản xuất chứ không phải tập thể đi buôn . Chưa kể, lĩnh vực thi đấu của họ thời đấy tuy khó vs họ nhưng vẫn còn nhiều dư địa, đội trung quốc còn yếu. Nay ta chọn bộ môn thi đấu vs quá nhiều đối thủ cạnh tranh, nền SX phụ trợ không có, rất ít lợi thế. Từ mấy quả đấm thép vina ăn xin cho đến cheabol gần đây , bỏ qua vấn đề lòng tham, nhưng niềm tin về một trí tuệ do thái của của phương Đông trong em lung lay nghiêm trọng sau bão.
 

eterniti

Xe điện
Biển số
OF-842999
Ngày cấp bằng
5/11/23
Số km
2,096
Động cơ
5,404 Mã lực
ý cháu là giá nhà đất nó hút hết nguồn lực xã hội.
Cụ lại phiến diện rồi cụ nên xem shark tank nhiều hơn, hút kiểu gì mà ls cho vay sxkd bao giờ cũng chỉ bằng 2/3 ls cho vay bds
 

eterniti

Xe điện
Biển số
OF-842999
Ngày cấp bằng
5/11/23
Số km
2,096
Động cơ
5,404 Mã lực
Như trong bài viết của anh chuyên da tung cuốc, những người cầm cương có lẽ đã chọn mô hình cheabol, và người được chọn và lĩnh vực được chọn là anh tôi. Đáng tiếc, cách thực hiện mô hình này ( nếu có) là sai lầm, sai từ người được chọn cho đến lĩnh vực được chọn. Nhớ năm xưa, Huyndai ( và 1 số khác nữa) được chọn nó khác xa anh tôi , họ trước đó đã có tên tuổi và nền tảng kinh nệm sản xuất đầy mình, chính trong tự chuyện người sáng lập đã nhấn mạnh nguyên văn : chúng tôi, tập thể của những người sản xuất chứ không phải tập thể đi buôn . Chưa kể, lĩnh vực thi đấu của họ thời đấy tuy khó vs họ nhưng vẫn còn nhiều dư địa, đội trung quốc còn yếu. Nay ta chọn bộ môn thi đấu vs quá nhiều đối thủ cạnh tranh, nền SX phụ trợ không có, rất ít lợi thế. Từ mấy quả đấm thép vina ăn xin cho đến cheabol gần đây , bỏ qua vấn đề lòng tham, nhưng niềm tin về một trí tuệ do thái của của phương Đông trong em lung lay nghiêm trọng sau bão.
Cụ đừng so mình với Hàn đi, thực sự chả liên quan
 

thanhphuong06

Xe tải
Biển số
OF-866135
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
288
Động cơ
3,203 Mã lực
Bài này cũng cho thấy con đường mình đang chọn hiện nay, thành hub trung chuyển của TQ. Chắc k phải vô cớ mà hạ tầng được xây điên cuồng thời gian qua. Tiếp đến là hướng tới công nghệ cao như thủ tướng mới ký. Chắc sẽ bỏ qua bước cn trung bình là sản xuất.
Cụ tin cái "hướng tới" mình làm được công nghệ cao thật à? :D
 

eterniti

Xe điện
Biển số
OF-842999
Ngày cấp bằng
5/11/23
Số km
2,096
Động cơ
5,404 Mã lực
Đọc bài này phân tích hay quá, rất sát thực tế VN. Có những rõ số liệu, phân tích mới thấy chúng ta đang lệ thuộc FDI nói chung và Samsung nói riêng như thế nào. Chúng nó mà rút đi hết là ta lại về cái máng lợn là có thật.
Chuyện bth, nó là chuyện địa chính trị,chúng ta không có nhiều sự lưa chọn, bài học u cà còn nhãn tiền
 

eterniti

Xe điện
Biển số
OF-842999
Ngày cấp bằng
5/11/23
Số km
2,096
Động cơ
5,404 Mã lực
Cụ tin cái "hướng tới" mình làm được công nghệ cao thật à? :D
Các cụ đừng ảo tưởng về vị thế vn quá, cứ phát triển đều là được rồi, so sánh với top thế giới thật viển vông
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,865
Động cơ
278,692 Mã lực
Đội đấu giá đât nhỏ lẻ thì bị cả XH chửi

Còn ai đó set giá cao ngât thì được ca ngợi

Đấu giá đất như này thì tiền còn vào được ngân sách.

THử hỏi đội set giá cao ngất kia, nó được giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá, thì mức gia là bao nhiêu/ 1m2? So với giá set bán ra (sau khi quy về cùng mặt bằng giá) thì gấp bao lần?
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,865
Động cơ
278,692 Mã lực
Chắc em diễn giải không tốt nên cụ hiểu sai ý em. Đúng như cụ nói, việc sản xuất máy CNC gỗ và hệ điều hành cho máy CNC thì TQ làm tốt, Việt Nam mình không có cửa làm việc này (mặc dù em biết có đồng chí ở Bắc Ninh, mày mò chế cháo các máy CNC đặc thù, cho những mục đích rất hẹp cũng có một số thành tựu).
Cái em nói người Việt mình đang làm tốt là các phần mềm hoàn chỉnh, hoặc các plugin chạy trên Sketchup để thiết kế đồ gỗ và xuất ra file chạy máy CNC (G-Code) như ABF, OneClick, Woodsoft Optimizers, AFU_HT... đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và lấn át các phần mềm Trung Quốc như Yunxi, Haixun, XXY v.v...
Đó là do VN ta ko có nền sản xuất/ chế tạo máy móc cơ bản, vật liệu cơ bản.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,871
Động cơ
348,541 Mã lực
ý cháu là giá nhà đất nó hút hết nguồn lực xã hội.
Đây là cái nhận định nghe có vẻ có lý nhưng thực ra chả có gì thống kê rõ ràng được. Thực tế thì nền sản xuất VN vẫn tăng trưởng liên tục dù nhanh hay chậm do điều kiện kinh tế vĩ mô.

Nói thuần túy lý luận thì:
+ Thứ nhất nguồn lực không mất đi đâu cả, tiền đất vẫn là từ túi ông này sang ông khác, thực tế đều ở trong bank cả.
+ Thứ hai, nhờ có tài sản tích lũy từ đất mà nhiều người có cơ hội đầu tư sản xuất. Ví dụ nhãn tiền nhất chính là anh V em, nhờ bán đất anh ấy mới làm được ô tô, giờ ít ra cũng là ngọn cờ đầu công nghiệp VN rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,871
Động cơ
348,541 Mã lực
Hị, em làm rõ ý ông ấy về việc chính phủ nên tiếp tục hỗ trợ Vingroup. Thực ra nếu hỗ trợ một cách lộ liễu cho Vin để làm xe điện, như miễn thuế, trợ cấp v.v... thì Vin sẽ rất dễ bị trừng phạt như xe điện Trung Quốc hiện nay khi bán xe sang thị trường Âu Mỹ. Vì thế ông ấy đã chỉ ra là chính phủ VN đang hỗ trợ Vin đầu tư vào công nghệ và sản xuất một cách khá khôn ngoan (thực ra là bắt chước Hàn Quốc hỗ trợ các Chaebol ngày xưa) bằng cách tạo điều kiện cho Vin có các dự án béo bở nhưng ở những ngành hoàn toàn khác. Qua đó giúp Vin có nguồn lực đầu tư vào sản xuất và công nghệ.
Đấy là ý ông tác giả nhé, không phải ý em :D
Vâng ông này nói khá sát, khá thực thực tế, mặc dù điều ông ấy nói ai có kiến thức hay tạm gọi người trong nghề đều biết cả rồi. Mấy hướng dẫn của ông ấy về hỗ trợ chaebol thì chính phủ VN vẫn đã đang làm từ lâu rồi, đâu cần ông ấy nói mới biết.
 

MrTomCangTo

Xe buýt
Biển số
OF-146819
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
672
Động cơ
374,179 Mã lực
Đây là cái nhận định nghe có vẻ có lý nhưng thực ra chả có gì thống kê rõ ràng được. Thực tế thì nền sản xuất VN vẫn tăng trưởng liên tục dù nhanh hay chậm do điều kiện kinh tế vĩ mô.

Nói thuần túy lý luận thì:
+ Thứ nhất nguồn lực không mất đi đâu cả, tiền đất vẫn là từ túi ông này sang ông khác, thực tế đều ở trong bank cả.
+ Thứ hai, nhờ có tài sản tích lũy từ đất mà nhiều người có cơ hội đầu tư sản xuất. Ví dụ nhãn tiền nhất chính là anh V em, nhờ bán đất anh ấy mới làm được ô tô, giờ ít ra cũng là ngọn cờ đầu công nghiệp VN rồi.
Từ khi nào a V trở thành ngọn cờ đầu công nghiệp VN vậy các cụ? 😅😅. Giá trị cốt lõi của a í là gì mà làm lá cờ đầu vậy các cụ? E bùn cười quá cơ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,871
Động cơ
348,541 Mã lực
Từ khi nào a V trở thành ngọn cờ đầu công nghiệp VN vậy các cụ? 😅😅. Giá trị cốt lõi của a í là gì mà làm lá cờ đầu vậy các cụ? E bùn cười quá cơ
À thì sx xe ô tô điện là loại xịn nhất VN làm được rồi, sau này làm được chip thì chắc sẽ xịn hơn :D
 
  • Vodka
Reactions: BKG

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,339
Động cơ
490,503 Mã lực
Ối giời, đánh thế này là có kackmang ngay. Ở quê em nhiều gia đình có hàng ngàn mét, loanh quanh cũng chỉ làm nông nghiệp. Giờ oánh thế thì thấy gì ra mà đóng. Trừ khi từng thành phố có luật thuế riêng như liên bang của các nước to.
Đất nông nghiệp toàn miễn thuế thôi cụ ạ. Nếu là đất ở làm NN thì lại chuyển đổi mục đích sang đất NN chắc không phải nộp đồng nào mà lại được miễn thuế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top