[Funland] Kinh tế đã xuất hiện dấu hiệu phục hồi

tuvanthue68

Xe tải
Biển số
OF-116065
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
416
Động cơ
388,796 Mã lực
Nơi ở
Trung Kính - Trung Hoà
Website
www.vietnampmc.com
Bài viết trên VNECONOMY mời các cụ/mợ tham khảo và cho ý kiến ạ: http://vneconomy.vn/20140223115610392P0C9920/kinh-te-da-xuat-hien-dau-hieu-phuc-hoi.htm

Kinh tế đã xuất hiện dấu hiệu phục hồiCác diễn giả tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp”.TÚ UYÊN 0 InNăm 2014-2015, có nhiều nhân tố giúp nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi dần tốc độ tăng trưởng. Đây là những vấn đề được các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp có kinh nghiệm chia sẻ tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại Tp.HCM vào ngày 21/2/2014 vừa qua.

Dự báo về tình hình kinh tế năm 2014, TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội, khẳng định, thời kỳ đen tối của khủng hoảng lạm phát đã dần tan.

Năm 2014 dường như tình hình khá hơn khi GDP dự báo sẽ tăng 5,8%, dự kiến tăng 6% vào năm 2015. Chỉ số giá tiêu dùng ở mức 7% và tiếp tục kéo giảm trong những năm tiếp theo. Sự thay đổi trong chính sách từ kiềm chế lạm phát bị động sang lạm phát mục tiêu sẽ tạo dư địa cho việc thực thi chính sách tài khóa và tiền tệ.

Đặc biệt dư nợ tín dụng và lãi suất giảm tạo điều kiện cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư sản xuất. Lãi suất tiền vay có thể giảm 1-2%, ngắn 9%, trung và dài hạn 10-11%. Giải pháp điều hành tín dụng 12-14%, tiếp tục cho phép ngắn hạn bằng ngoại tệ đối với các tổ chức thanh toán nước ngoài (thay vì mua bán) nếu chứng minh được nguồn thu ngoại tệ.

Chia sẻ về xử lý nợ xấu, ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh, cho biết: “Đến thời điểm hiện nay đã xử lý 1/3 tổng số nợ xấu. Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới phải xử lý nợ xấu một cách nhanh và mạnh nhất bằng tiền ngân hàng trung ương. Song song đó, Nhà nước cần mạnh dạn tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và thực hiện tái cấu trúc ngân hàng, thậm chí đóng cửa những ngân hàng yếu kém để có thể điều hành “hệ tuần hoàn” được tốt hơn.

Kỳ vọng ở chính sách mới

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng vào các chính sách của Chính phủ để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Và trong năm 2014-2015, nhiều chuyên gia cho rằng có nhiều nhân tố để tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi dần, và doanh nghiệp có triển vọng phát triển bền vững.

Tuy nhiên, muốn như vậy thì chính sách tiền tệ phải được điều hành một cách thận trọng, linh hoạt hướng đến mục tiêu tăng tín dụng khoảng trên dưới 15%/năm. Đồng thời một số chính sách như miễn giảm thuế, xử lý nợ xấu, hỗ trợ người thu nhập thấp thuê-mua nhà ở... sẽ tiếp tục được thực hiện.

Theo ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện kinh tế Trung ương, điều đáng chú ý là việc nâng trần bội chi ngân sách và phát hành thêm trái phiếu chính phủ để đầu tư có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu. Tuy nhiên, rủi ro đi kèm sẽ là mức lạm phát, thâm hụt thương mại lớn hơn, đó là chưa kể đến một số khó khăn trong ứng xử với tỷ giá và lãi suất để duy trì tính hấp dẫn của đồng Việt Nam.

“Lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ổn định với mục tiêu lạm phát khoảng 7%. Hiện các ngân hàng thương mại đang dồi dào thanh khoản nên có thể giảm lãi suất cho vay từ 1%-2%/năm trong thời gian tới, với lãi vay ngắn hạn khoảng 9%/năm và trung - dài hạn khoảng 11%/năm”, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Viết Mạnh, chia sẻ.

“Năm nay xuất khẩu có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng như năm 2013 hoặc cao hơn, trong đó tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa cũng cao hơn Về đầu tư FDI ngoài tăng bằng hoặc cao hơn năm trước, sẽ còn tăng về mức độ giải ngân thực tế. Đồng thời đầu tư công của Chính phủ tăng ít nhưng việc sắp xếp lại dự án, lựa chọn khắt khe hơn để tạo ra hiệu quả cao”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Tận dụng cơ hội “trời cho”

Cũng theo ông Nghĩa, chưa bao giờ có nhiều doanh nghiệp muốn bán tài sản như lúc này. Đây là cơ hội “trời cho” với những ai muốn đẩy nhanh tiến trình gia nhập thị trường, sáp nhập hoặc xây dựng doanh nghiệp.

Những ngành nào sụp đổ nhanh khi kinh tế khủng hoảng cũng sẽ phục hồi sớm nhất, như: dệt may, da giày, đồ gỗ, đồ nhựa... Các doanh nghiệp cần chú ý làm sao để tiếp cận thị trường và chiếm lĩnh ưu thế dài hạn, gắn kết được với TPP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương) và các hiệp định thương mại tự do.

Với ngành vật liệu xây dựng, dù đang cạnh tranh rất khốc liệt với bên ngoài, nhất là thị trường Trung Quốc, nhưng sẽ hồi phục mạnh. Thách thức của doanh nghiệp là phải sáng tạo để có những sản phẩm ổn định, được người tiêu dùng chấp nhận.

Viễn thông cũng đang cổ phần hóa mạnh và là ngành chuyển nhượng nhiều trên thị trường quốc tế, được nhà đầu tư quan tâm nên sẽ “nóng” trong thời gian tới.

“Để tận dụng cơ hội “trời cho” này, doanh nghiệp cần tái cấu trúc tư duy chiến lược, tính toán lại phân khúc thích hợp. Trong toàn bộ cấu trúc của doanh nghiệp, cần chọn khu vực nào là chủ chốt tạo ra lợi nhuận, khẳng định tính ưu việt so với đối thủ, tránh dàn trải nguồn lực sản xuất mà không biết đâu là lợi thế của mình”, ông Nghĩa cho biết.
 

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,488
Động cơ
526,789 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
Theo báo cáo mới nhất của hãng đánh giá tín dụng Moody’s, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ước tính ở mức thấp nhất là 15% tổng tài sản. Con số này cao hơn gấp ba lần số liệu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) công bố vào cuối năm ngoái là 4.7%.
Trao đổi với BBC từ cuối năm ngoái, Moody’s đã tỏ ‎ý không tin tưởng số liệu của Ngân hàng Nhà nước, nhưng phải đến bây giờ họ mới có số liệu ước tính cụ thể.
“Vốn hiện hữu không đủ để bù các khoản lỗ có thể phát sinh từ những yếu huyệt tràn lan trong chất lượng tài sản,” Gene Fang, Phó chủ tịch của Moody’s và là chuyên viên nghiên cứu cao cấp cho biết.
“Thêm vào đó, trong vòng 12-18 tháng tới, sẽ không có nhiều cải thiện đáng kể trong việc huy động để bổ sung vốn.”
Ông Fang cho rằng nhu cầu vay nợ thấp từ khách hàng đã làm giảm mạnh tỷ suất sinh lời của các ngân hàng, khiến cho việc giải quyết những vấn đề tồn đọng càng khó khăn hơn.
Nếu ước tính của Moody’s là chính xác, con số nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam gần bằng với quốc gia đang chìm trong khủng hoảng của Châu Âu là Hy Lạp (17%), và cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan (2.7%), Indonesia (2.1%), hay Trung Quốc (0.9%), theo số liệu của World Bank.
Nhiều tổ chức tài chính quốc tế khác cũng có chung nhận định với ước tính của Moody’s. Rabobank, tập đoàn tài chính-ngân hàng của Hà Lan, cho rằng nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam rơi vào khoảng 8-16%.
‘Vấn đề từ gốc’
"Không thể nào lại có ngân hàng trung ương mà để xảy ra hoạt động trong hệ thống ngân hàng thương mại mà chúng ta thấy như thế trong cả 10 năm nay được"
Bùi Kiến Thành, Chuyên gia tài chính






Moody’s tiếp tục đưa ra những cảnh báo về tính thiếu minh bạch trong hệ thống ngân hàng, trong khi đánh giá các chính sách đề ra là chưa hiệu quả.
Những quyết định gần đây, ví dụ như thành lập công ty xử l‎ý nợ xấu VAMC, không trực tiếp giải quyết vấn đề thiếu vốn trong hệ thống ngân hàng, Moody’s cho biết.
Trong một cuộc phỏng vấn với BBC mới đây, chuyên gia tài chính tế Bùi Kiến Thành cho rằng Ngân hàng Nhà nước đã ‘không nghiêm túc’ và ‘thiếu trách nhiệm’ trong việc giải quyết các bất cập của hệ thống.
Bình luận sau phán quyết của tòa về qui trách nhiệm cá nhân thay vì trách nhiệm ngân hàng với lập luận là ngân hàng “không biết” [hoạt động lừa đảo], ông Thành nói "quản lý ngân hàng ở Việt Nam nó có vấn đề từ gốc của nó chứ không phải là một trường hợp riêng lẻ."
“Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay đang hoạt động ngoài vòng pháp luật, không tôn trọng điều khoản của luật về vấn đề lãi trần cho vay, vân vân.
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác


"Mọi chuyện rất đáng trách, NHNN ở đâu mà không xử lý các việc vi phạm của cả hệ thống ngân hàng như thế? Đưa đến nợ xấu tràn lan, chiếm tới 15%-17% tổng dư nợ là như thế nào? Đồng thời tạo điều kiện để giết chết hàng vạn, hàng chục vạn doanh nghiệp với lãi suất độc hại hai mươi mấy phần trăm là như thế nào?
"Tức là anh có biết rõ trách nhiệm và quyền hạn của một ngân hàng trung ương hay không? Hay là anh không biết? Không thể nào lại có ngân hàng trung ương mà để xảy ra hoạt động trong hệ thống ngân hàng thương mại mà chúng ta thấy như thế trong cả 10 năm nay được.
"Do vậy quản lý ngân hàng ở Việt Nam nó có vấn đề từ gốc của nó chứ không phải là một trường hợp riêng lẻ", ông Thành nói thêm.
Trong báo cáo kể trên, Moody’s đánh giá cao sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam và cho rằng các biện pháp của chính phủ sẽ có tác động tích cực trong khoảng hai đến ba năm tới. Tuy vậy, triển vọng của hãng này về hệ thống ngân hàng vẫn ở mức tiêu cực
em tin cái này hơn cụ ah
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,582
Động cơ
459,200 Mã lực
E thấy bài phân tích này chỉ là các dấu hiệu tiền đề thôi ... Còn dấu hiệu cụ thể của nền kt ko thấy có dẫn chứng ... Về việc nợ xấu hệ thống ngân hàng giảm thì theo e bản chất là do việc tái cơ cấu nợ, giãn nợ của hệ thống NH chứ ko phải do thu hồi đc nợ thật ... :-??
 

tuvanthue68

Xe tải
Biển số
OF-116065
Ngày cấp bằng
9/10/11
Số km
416
Động cơ
388,796 Mã lực
Nơi ở
Trung Kính - Trung Hoà
Website
www.vietnampmc.com
Em nghĩ giải quyết được nợ xấu của các Ngân hàng thì kinh tế mới đi lên được ạ.
 

RuaHN

Xe tăng
Biển số
OF-38950
Ngày cấp bằng
23/6/09
Số km
1,399
Động cơ
481,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Website
www.kansaiwindow.com
Vẫn khó khăn lắm lão ơi, hôm nào chỉ em vài chiêu kích thích tăng trưởng cái nào
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,150
Động cơ
514,534 Mã lực
Chém gió qua khủng hoảng thôi mà
 

Bịa chuyện

Xe hơi
Biển số
OF-202857
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
121
Động cơ
322,000 Mã lực
e thì vẫn chưa thấy khởi sắc gì
 

ThanhSon2003

Xe tăng
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,155
Động cơ
415,130 Mã lực
Em nghĩ giải quyết được nợ xấu của các Ngân hàng thì kinh tế mới đi lên được ạ.
Giải quyết nợ xấu bằng cách bán cho VAMC hả cụ ? =)) =)) =))

Em thấy cái cách giải quyết nợ xấu này là hài nhất quả đất - các khoản nợ được mua theo số sách của NH khi mà lúc ký H.Đ tín dụng đã tâng lên nhiều lần, tài sản đảm bảo bằng BDS thì ngay trong hiếp pháp đã đóng đinh " đất đai là tài sản toàn dân" - thế mà cứ ngóng tây lông nó vác tải tiền vào mua nợ xấu !
 

Gangnam

Máy Bay
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
46,493
Động cơ
1,122,952 Mã lực
Tuổi
46
Thế này thì em lại sắp có việc làm rồi.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,815
Động cơ
551,496 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi,em quyết định bỏ 200k đầu tư cái ấm nhôm 5 lít mai đi bán nước nhân trần.Đằng nào thì nhân dân cũng cần thêm cái gì an thần!
 

mayxanh_hp

Xe tăng
Biển số
OF-305082
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
1,586
Động cơ
260,596 Mã lực
Em chưa thấy phục hồi ở đâu cả cụ ạ. Thất nghiệp vẫn đầy đường. Buôn bán ế ẩm
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,744
Động cơ
466,044 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Mấy cái lão tiến sĩ giấy này toàn lảm nhảm. Chỉ số nọ chỉ số kia rách chuyện. Cứ căn cứ vào mức lương nhân viên ngân hàng, nếu nó tăng thì là kinh tế có dấu hiệu phục hồi. Nếu nó vẫn đà này và sắp tới còn giảm thì kinh tế còn đang thở ô xi.
 

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
4,337
Động cơ
63,645 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Tình hình vẫn chưa thầy ji khởi sắc
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
14,731
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Chưa thấy chuyển động gì cả mà giá xăng giá sữa đã tăng lên rồi
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
908
Động cơ
451,832 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em thấy tình hình có vẻ xấu đi. Từ cuối năm 2013 đến nay, sản lượng và doanh thu cty em ( nhu yếu phẩm, k dùng không được) giảm tầm 20% khác hẳn mọi năm, tăng rất mạnh cuối và đầu năm... cho dù đã kích cầu, giảm giá đủ kiểu..hihi..nguyên nhân là người tiêu dùng đang hết tiền! cứ như thế này, 2014 sẽ là 1 năm thất bát hơn cả 2013!
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
34,562
Động cơ
667,041 Mã lực
Cái dấu hiệu này từ 2012 đã thấy bẩu có.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top