Kinh nghiệm xương máu khi sử dụng xe dành cho các cụ mới sử dụng xe

VuongLinh19

Xe buýt
Biển số
OF-178980
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
923
Động cơ
346,764 Mã lực
Tuổi
34
Đối với bất cứ việc làm nào khi mới bắt đầu sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn hoặc gây ra những thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới hầu bao của chúng ta. Để hạn chế tối đa những sự việc đáng tiếc đó các nhà sản xuất thường đưa ra những hướng dẫn sử dụng. Đấy là xe mới thôi còn xe mua lướt hoặc xe đi thuê đi mượn thì biết hướng dẫn ở đâu mà lần các cụ nhỉ.
Vậy nên em mở thớt này để các cụ cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những hiểu biết của mình trong cách sử dụng vận hành chiếc xe để chúng có thể vận hành ổn định và đạt hiệu năng cao nhất.
Như em đã thành thói quen, cứ lên xe là thế nào cũng phải kéo dây đai an toàn. Xem nhiều vụ tai nạn em rút ra một điều rằng bất cứ cái thiết bị an toàn nào được trang bị trên xe đều không thừa. Chúng ta hay chủ quan trước mọi hoàn cảnh nhưng đâu biết rằng rủi ro đâu có chừa ai. Chỉ cần một chút lơ là thì điều xấu nhất sẽ đến, có khi em hơi bi quan nhưng cái bi quan đó tạo cho em một thói quen tốt kể cũng đáng.
Em quan sát có nhiều cụ khi lên xe thường mở khóa phát là vọt đi luôn, có những trường hợp khẩn cấp nên chấp nhận được nhưng đa phần em thấy các nhà sản xuất đều đưa ra những khuyến cáo về thời gian khởi động cho các bộ phận khác như bơm xăng, các hệ thống cảm biến, bôi trơn...Thói quen của em là khi mở khóa xe sẽ mở ở chế độ ON và dừng một lát để chờ các đèn tín hiệu tắt rồi mới đề máy. Ở các dòng xe đời mới em thấy khi hệ thống đã kích hoạt ổn định thì sẽ có âm thanh thông báo cho lái xe. Một số cụ bảo với em rằng khi mới mở khóa mà nổ máy luôn thường động cơ sẽ bị hục hặc vài tiếng rồi mới nổ được. Điều này cũng dễ giải thích bởi lúc này kim phun chưa hoạt động, lượng xăng có trong đầu kim phun không đủ dẫn đến tình trạng không đủ áp suất để kích nổ.
 

aphich

Xe buýt
Biển số
OF-304541
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
917
Động cơ
311,788 Mã lực
Sau khi nổ máy cũng không nên thốc ga ngay mà phải từ từ để làm nóng máy, lúc này lượng dầu bôi trơn đã được tưới đều trong khoang máy. Em có một lần rảnh rảnh sáng dắt con xe máy ra đề nổ rồi vít ga hết cỡ để làm nóng máy, tiếng máy nghe chát chúa một hồi rồi tịt luôn. Nổ máy lại thì thấy khói xịt mù mịt dắt ra cửa hàng thì ông thợ sau khi kiểm tra phán một câu xanh rờn, khả năng là xước nòng rồi. Đợt đó bổ máy mất kha khá nên về sau em nghỉ hẳn chả dám nghịch dại nữa
 

Einstein.

Xe tăng
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1,025
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Với những xe sử dụng turbo tăng áp em thấy nhiều cụ cũng có thói quen xấu là đang sử dụng ở vòng tua cao nhưng dừng xe phát là tắt máy luôn rất có hại cho turbo vì lúc này áp lực nhớt trong turbo không được bơm vào bôi trơn cho trục turbo. Trong khi cánh quạt vẫn còn trớn quay sẽ gây ra ma sát làm hỏng hóc các bộ phận cơ khí. Vậy nên đối với những động cơ sử dụng super charger, turbo charger thì sau khi dừng xe nên đợi khoảng 60s -90s rồi hãy tắt máy để dưỡng hệ thống turbo ổn định lâu dài :)
 

Doluan73888

Xe đạp
Biển số
OF-723403
Ngày cấp bằng
2/4/20
Số km
14
Động cơ
76,440 Mã lực
Tuổi
40
Vậy nhiều xe có hệ thống nút khởi động thì như thế nào vậy các bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top