[CCCĐ] Kinh nghiệm leo Fansipan – Đừng bao giờ đặt ra điểm giới hạn cho bản thân

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,617
Động cơ
547,828 Mã lực
Có khi 2 bác đang hiểu nhầm ý em á. Đoàn em leo từ 2800m lúc 4h sáng thì hơn 7h sáng tới nơi.
Thía vưỡn nhanh hơn thời nhà em leo. 8h sáng leo từ Trạm Tôn, đến 12h30 trưa hôm sau mới chạm đỉnh. Từ điểm nghỉ 2800m leo lúc 9h thì đến lúc trưa.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,011
Động cơ
184,044 Mã lực
Có khi 2 bác đang hiểu nhầm ý em á. Đoàn em leo từ 2800m lúc 4h sáng thì hơn 7h sáng tới nơi.
Thía vưỡn nhanh hơn thời nhà em leo. 8h sáng leo từ Trạm Tôn, đến 12h30 trưa hôm sau mới chạm đỉnh. Từ điểm nghỉ 2800m leo lúc 9h thì đến lúc trưa.
Còn điểm nghỉ nào khác không các bác nhỉ?

Em nghĩ đoàn em không được nghỉ gần đỉnh như thế.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,617
Động cơ
547,828 Mã lực
Còn điểm nghỉ nào khác không các bác nhỉ?

Em nghĩ đoàn em không được nghỉ gần đỉnh như thế.
Có điểm nghỉ thấp hơn, nhưng chỉ là bãi đất rộng có thể chăng lều bạt ngủ. Điểm 2800m có lán trại. Cũng tuỳ theo đi ngả Trạm Tôn hay Sín Chải.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,617
Động cơ
547,828 Mã lực
Em phục cụ này ghê á, e leo mà thở không ra hơi luôn.
Đoàn nhà em có 2 cụ 70 tuổi. Còn lại lít nhít thanh niên. Lúc về qua rừng trúc mỗi chú làm tý măng non, vê điểm nghỉ luộc chấm muốn ăn. Mới thế đã 15 năm trôi qua rồi.
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Còn điểm nghỉ nào khác không các bác nhỉ?
Em nghĩ đoàn em không được nghỉ gần đỉnh như thế.
Đường bây giờ dễ đi hơn rồi bác, không còn mấy quả đu dây hay đu cọc như trước nữa. Thay vào đó là cầu thang sắt. Còn điểm nghỉ (có nhà như hình) chỉ có 2 (điểm 2200m và 2800m ngoài ra thì cắm trại ở đâu cũng đc nhưng ko được khuyến khích bác ạ.

 

LaSE

Xe tải
Biển số
OF-375983
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
225
Động cơ
249,030 Mã lực
Đau nhức thì đi mát xa thôi, nhớ phải làm thỏa mãn cho đủ các chân. Văn bác hay quá, em hóng tiếp. Vodka!
Em đương đau nhức toàn thân, chân thì cứ như đi mượn. Ngồi xuống đứng lên rất khó khăn, có bác nào có cách nào giảm đau nhanh bày em với. Em mua lọ salonpas gel về xức gần hết mà chả thấy tác dụng mấy
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,011
Động cơ
184,044 Mã lực
Có điểm nghỉ thấp hơn, nhưng chỉ là bãi đất rộng có thể chăng lều bạt ngủ. Điểm 2800m có lán trại. Cũng tuỳ theo đi ngả Trạm Tôn hay Sín Chải.
Đoàn em lên lối Trạm Tôn, còn nhớ ngày thứ hai leo được một lúc thì gặp phiến đá dựng gần đứng cao độ 7-8m có thả hai cái dây thừng từ trên xuống, bắt buộc phải bám dây đu lên. Đó là thử thách lớn nhất thời phải.:D
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,617
Động cơ
547,828 Mã lực
Đoàn em lên lối Trạm Tôn, còn nhớ ngày thứ hai leo được một lúc thì gặp phiến đá dựng gần đứng cao độ 7-8m có thả hai cái dây thừng từ trên xuống, bắt buộc phải bám dây đu lên. Đó là thử thách lớn nhất thời phải.:D
Đúng tuyến nhà em leo. Chỗ này đu dây, đạp vách đá ngang người leo lên, như đặc công ý :). Tương tự có chỗ leo lên tảng đá nho ra ngoài biển chỗ Cực Đông ở Khánh Hoà.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,617
Động cơ
547,828 Mã lực
Đường bây giờ dễ đi hơn rồi bác, không còn mấy quả đu dây hay đu cọc như trước nữa. Thay vào đó là cầu thang sắt. Còn điểm nghỉ (có nhà như hình) chỉ có 2 (điểm 2200m và 2800m ngoài ra thì cắm trại ở đâu cũng đc nhưng ko được khuyến khích bác ạ.

Điểm 2200m này thời mới nhể.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,011
Động cơ
184,044 Mã lực
Đường bây giờ dễ đi hơn rồi bác, không còn mấy quả đu dây hay đu cọc như trước nữa. Thay vào đó là cầu thang sắt. Còn điểm nghỉ (có nhà như hình) chỉ có 2 (điểm 2200m và 2800m ngoài ra thì cắm trại ở đâu cũng đc nhưng ko được khuyến khích bác ạ.

Chỗ đoàn em nghỉ không giống như này. Nó là trong khu rừng có nhiều cây to, gần đấy là một dòng suối có nhiều thân cây đổ nằm vắt ngang dọc.

Cụ có chụp cảnh thung lũng mà toàn cây cổ thụ bị cháy không? Cảnh đó thật ấn tượng. Y như ngày tận thế.:D
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Điểm 2200m này thời mới nhể.
Đây là 2800m bác ạ

Chỗ đoàn em nghỉ không giống như này. Nó là trong khu rừng có nhiều cây to, gần đấy là một dòng suối có nhiều thân cây đổ nằm vắt ngang dọc.

Cụ có chụp cảnh thung lũng mà toàn cây cổ thụ bị cháy không? Cảnh đó thật ấn tượng. Y như ngày tận thế.:)
Em ko chụp chỗ con suối đó bác ạ. Có suối là đoạn 2100 hay 2000 thì phải
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Em lại tiếp tục các bác nhỉ, tối giờ 2 cái chân nhức ghê quá. Uống cả lít rụ để giảm đau thế mà vẫn thấy tê tái.

Sau khi ăn uống thì bọn em đi dạo, lúc này em đã liên hệ được với bạn poster. Bọn em hẹn nhau ở quán càfe Nhân. Cậu poster này khá trẻ, tên Gà hình như sinh năm 98. Em biết cậu này là do một bạn vừa đi tour về cho em thông tin. Em này hay dẫn đoàn cho các công ty tour (mấy cái tour 1t7 mà em nói ở trên á) nhưng các công ty này chỉ trả cho người dẫn đường 200k/ngày. Thi thoảng có khách đi trải nghiệm thì em ấy vẫn dẫn đường. Em này nói tiếng Việt chưa rõ lắm nên hầu như những cuộc điện thoại trao đổi từ trước em toàn nghe bập bõm. Lúc nói chuyện trực tiếp cũng thế, phải hỏi đi hỏi lại vài lần mới hiểu rõ ý em ấy nói.

Sau khi trao đổi thì em gửi bạn ấy mua giúp đồ ăn trong quá trình leo núi, thực đơn là bánh mỳ thịt, bánh mỳ trứng, mỳ tôm và cơm thịt gà, đậu hũ. Chi phí cho 5 người ăn trong 2 ngày hết nhõn 500k. Em cứ sợ thiếu nên hỏi đi hỏi lại em ý, liệu có đủ không em ơi :D đói là vỡ mồm đấy.

Trong lúc em ngồi với cậu poster thì mấy thanh niên kia đi tham quan nhà thờ đá. Lúc sau thấy lang thang đi về thì em gọi vào cafe luôn.







 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Phê pháo xong thì cũng là lúc 2 chai apple cat ở Ô Quý Hồ vừa ngấm tới, thế là lại lục đục đi về phòng làm một giấc. Em vẫn tranh thủ ngó nghiêng những góc của Sapa.






Đây là 2 người phụ nữ bản địa, đang cố gắng ngồi bán những chiếc vòng thổ cẩm cho khách du lịch. Nhìn những gương mặt khắc khổ của họ thì đủ biết rằng Sapa đã phát triển như thế nào so với lời hứa cách đây hơn 6 năm về trước của một ai đó. Du lịch sẽ mang lại thế mạnh cho Sapa, sẽ giúp cho người dân nơi đây bớt khổ, họ sẽ có thu nhập từ du lịch, sẽ là những hướng dẫn viên bản địa. Giàu đâu chẳng thấy chỉ thấy họ, những người dân tộc Mông, Tày...giờ đang phải vật vã kiếm miếng ăn trên chính mảnh đất trước đây họ từng sống một cách chậm rãi và đầy đủ. Liệu Sun group đã mang lại sự đổi đời cho họ?

Sapa giờ đây thành một công trường xây dựng ngổn ngang, 2 hoặc 3 năm nữa các công trình xây dựng này sẽ xong nhưng đó là một Sapa biến chất. Ở đó không còn những bản sắc làm nên tên tuổi của một Sapa thành phố sương mờ trong lòng bạn bè quốc tế. Ở đó có những người người dân tộc cuối cùng đang bám trụ với mảng đất của mình, cố gắng lay lắt vỉa hè để bán những mặt hàng thổ cẩm dân tộc của mình. Họ làm sao đủ sức bước chân vào những trung tâm thương mại to lớn kia, làm sao cạnh tranh hoa hồng với những mặt hàng lưu niệm made in Tàu.
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Sapa vẫn ở đó nhưng linh hồn của Sapa đang dặt dẹo theo bước đi của những người bản địa nơi đây. Cơn lốc kinh tế đã lấy đi bản sắc của Sapa, lấy đi những tiếng khèn, những điệu nhảy, những sự nhộn nhịp của chợ tình một thương hiệu của thị trấn này. Ở Sapa giờ đây, người Kinh đang mở nhà hàng, mở khách sạn, khai thác du lịch. Họ thuê những người bản địa ở đây và trả những cái giá thật bèo bọt.



Những đôi chân thoăn thoắt ngày xưa đi rừng đi núi, giờ đây chỉ chuyên đi phụ hồ. Những cô gái bản khi xưa e thẹn ngồi bên cầu thang trước nhà chờ chồng giờ phải lao ra phố bán quà lưu niệm. Ngày trước có một dạo Sapa tự dưng trở lại sự nổi tiếng với câu nói 'no money, no photo'. Những đứa trẻ dăm ba tuổi chẳng đến trường mà mặc trang phục ngồi chờ ở các tự điểm đông người, chờ ai đó đến chụp hình và xin tiền. Giờ người ta dẹp rồi, nhưng không tạo ra công ăn việc làm cho người bản địa, liệu dẹp đến bao giờ mới xong.
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Thôi em không lan man sang cái khác nữa không các bác lại quở thì toi. 17h20 bọn em quay về phòng tranh thủ tắm rửa và nghỉ ngơi nhẹ, theo đúng như kịch bản thì 20h sẽ ra khỏi phòng đi dạo và kiếm gì đó ăn.
Buổi tối nhiệt độ ở đây khá lạnh, theo như dự báo thì chỉ khoảng 13-17 độ. Sương mù dày đạc tạo thành nhửng hạt nước như mưa, cũng đủ làm mặt đường ướt nhẹp.








 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Lượn lờ qua khu chợ đêm xem có gì đánh nhắm được không, lạnh thế này mà có củ khoai mà nướng hay có cái lò mà 'nướng khoai' kể cũng thích đáo để các bác nhể :D

Một góc nhỏ Sapa mà em thích nhất



Còn đây thì ở HN đầy, em ứ thích










 

cyberskynet

Xe buýt
Biển số
OF-467979
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
990
Động cơ
210,700 Mã lực
Lâu lắm mới thấy có cụ trải nghiệm leo Fan, kể từ ngày người ta xây cáp treo lên đỉnh. Em hóng thêm hình của cụ chủ :)
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,441
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Tìm mãi chả thấy chỗ bán khoai nướng thôi thì đi ăn đồ nướng vậy. Trời lạnh này mà ăn đồ nướng thì phê khỏi nói rồi. Và đây, tha hồ lựa chọn, nông dân vốn tính cẩn thận nhà em cứ phải đi soi cái giá trước đã không ăn vào lát nghe cái bill mà ói ra tì tiếc đứt ruột. Cái quán nướng này ngay đối diện với Sun plaza nhé các bác, giá cả hơi cao tí nhưng thôi ăn vẫn được.

Tối nay bọn em không uống nhiều mà chỉ dùng tí beer cho mát ruột, sợ uống nhiều sáng mai mệt ko dậy được. Beer chả cần ướp lạnh gì mà vẫn cứ buốt hết cả răng.
















 

cyberskynet

Xe buýt
Biển số
OF-467979
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
990
Động cơ
210,700 Mã lực
Em note cái này phát, có dịp lên ghé lại. Đi mấy lần mà lần nào lên tìm chỗ nghỉ cũng ban căng
13h30 Sapa chào đón bọn em với những hơi lạnh phả vào mặt tê tái. Vừa xuống xe cái là bọn em tìm đường vào khách sạn ngay, vì không biết đường nên mở map ra dò, dò mãi chả thấy gọi luôn quả taxi đi cho nhanh. Bạn taxi bảo đến đó gần km các anh có đi không, đi. Nhà nghỉ này là do bạn em giới thiệu, giá cả bình dân (300k/phòng đôi – 200k phòng đơn) mà rất sạch sẽ gọn gàng, anh chị chủ nhà thì thân thiện cực. View nhìn ra hồ cũng thơ mộng, các bác lần sau đi Sapa nếu tìm nhà nghỉ trọ thì ghé đây nhé, em không điêu các bác đâu.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top