[Thảo luận] Kinh nghiệm lên dốc lúc đường đông.

xuanhieu290388

Đi bộ
Biển số
OF-47295
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
2
Động cơ
460,620 Mã lực
Em mới thi lấy bằng lái B2 xong. Nhưng chưa có kinh nghiệm lên dốc lúc tắc đường. Các bác làm ơn tư vấn dùm em nhé?
 

SmallStar

Xe đạp
Biển số
OF-67029
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
19
Động cơ
433,590 Mã lực
Em đi xe số sàn thì em làm như thế này:
Nếu đông quá mà dừng lâu lâu thì bác ra số, phanh tay cho đỡ mỏi chân.
Nếu bác phải nhích tý một (hơi mệt đấy ạ) bác kết hợp chân côn, chân phanh, ga nhịp nhàng, đông không đi được, bác cắt côn, phanh, giữ nguyên như thế, xe đứng im vì phanh chân rất ăn, khi nào đi được, bác nhả côn ra tý thôi, đủ to để xe không trôi về sau khi bác nhả chân phanh nhưng đủ nhỏ để không chết máy, xong bác rời chân phanh chuyển nhanh sang chân ga, mớm ga 1 tý tẹo cho xe di chuyển được (thường thì đi được tý thôi bác ạ, chừng 30cm chứ mấy). Đường HN chán lắm!!!
Em mới lái, đi như vậy thấy được, không dám nhận là đúng. Chia sẻ kinh nghiệm với bác. Nói chung là sống sót ra khỏi đám đường đông đó là tốt rồi. Còn hại côn thì chắc là có nhưng em chẳng biết làm cách nào hơn cả
 

zippor

Xe buýt
Biển số
OF-56281
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
548
Động cơ
452,324 Mã lực
Kinh nghiệm của e là ... tránh đi lúc đường đông và tắc, hihi, cho đỡ mỏi chân. Đùa cụ vậy thôi chứ cụ đề pa trong trường thế nào thì cụ đi trên dốc y hệt như thế, chả có gì khác cả. Có 2 trường hợp:
- Một là cụ đi xe AT: thì chỉ cần nhích từng tí một bằng ga và phanh lại khi cần thiết, cái này chả khác gì cụ đi xe ga ngoài phố lúc đường đông.
- Hai là cụ đi xe MT: Cài số 1 cứ thế mà giã. Nếu galanty yếu thì dùng phanh tay như cụ thi lanos trong trường ý. Còn không thì cứ đỡ côn và phanh chân mà đi, cứ thế mà bám *** xe trước mà tiến thôi cụ ạh.
Luyện nhiều là quen ngay ý mà cụ ơi. Cái chính là tâm lý cụ phải vừng. Và đừng ngại va quẹt. Cứ chiến đến cùng cụ ạh. Chúc cụ lái giỏi.
 

Escave

Xe tăng
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
1,038
Động cơ
486,778 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Cụ muồn luyện chưởng này thì cứ qua dốc Nguyễn Khánh Toàn rẽ lên Đường Bưởi, cụ nhớ tập thành thạo giờ vắng trước nhé, tốt nghiệp được dốc này vào giờ cao điểm thì hoàn toàn yên tâm!
 
Chỉnh sửa cuối:

SGmorning

Xe máy
Biển số
OF-55013
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
85
Động cơ
450,250 Mã lực
Có cụ này làm sư phụ một buổi thì chắc em phóng ra đường vèo vèo...
Luyện nhiều là quen ngay ý mà cụ ơi. Cái chính là tâm lý cụ phải vừng. Và đừng ngại va quẹt. Cứ chiến đến cùng cụ ạh. Chúc cụ lái giỏi.
 

vutamhoan

Xe điện
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
2,073
Động cơ
483,054 Mã lực
Cụ muồn luyện chưởng này thì cứ qua dốc Nguyễn Khánh Toàn rẽ lên Đường Bưởi, cụ nhớ tập thành thạo giờ vắng trước nhé, tốt nghiệp được dốc này vào giờ cao điểm thì hoàn toàn yên tâm!
Chỗ này cách đây 3 năm cháu học lái xe (1 thầy 1 trò), buổi đầu tiên lên xe thầy cho phi từ Phùng lên ST, xong quay về lão bắt chạy chỗ này đúng 5h chiều - Qua được thì tai điếc, chân tê, tay bị chuột rút, mồ hôi và một số thứ ướt hết quần áo :D
Bây giờ nó phân làn ô tô riêng nên cũng đỡ, nhưng vẫn là chỗ luyện công tốt he he he
 

Escave

Xe tăng
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
1,038
Động cơ
486,778 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Chỗ này cách đây 3 năm cháu học lái xe (1 thầy 1 trò), buổi đầu tiên lên xe thầy cho phi từ Phùng lên ST, xong quay về lão bắt chạy chỗ này đúng 5h chiều - Qua được thì tai điếc, chân tê, tay bị chuột rút, mồ hôi và một số thứ ướt hết quần áo :D
Bây giờ nó phân làn ô tô riêng nên cũng đỡ, nhưng vẫn là chỗ luyện công tốt he he he
Cụ nói chuẩn rồi: bây giờ phân làn riêng cho 2B nên đỡ nhiều và tập ở cả đoạn dốc này thì kỹ năng lái nhanh hoàn thiện
 

SốtVirút

Xe điện
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
2,029
Động cơ
487,020 Mã lực
Chết máy - bị người khác lườm vài lần không thấy xấu hổ nữa là quen ngay mà
Cầu mong cho cụ không bị trôi xe, không đâm vào ai, không bị ai đâm=))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Đùa cụ vậy thôi chứ cụ đề pa trong trường thế nào thì cụ đi trên dốc y hệt như thế, chả có gì khác cả.
Bài thi đề pa khác với lên dốc lúc đường đông nhiều bác ạh!
Khi thực hiện phần đề pa chỉ cố gắng giữ xe không chết máy, vòng tua không quá cao còn có bị chồm... không bị trừ điểm. Đề pa có hỏng vẫn có khả năng đỗ, còn trượt thì thi lại!
Còn lên dốc trong đám đông thì khác, chết máy chắc chưa sao nhưng xe không được chồm! Do đó với MT thì phối hợp ga-phanh-côn phải tương đối nhuần nhuyễn ngoài ra ước lượng khoảng cách trước mũi và 2 cạnh trước cản xe phải tương đối chính xác.
Nếu chưa thạo lắm, bác chủ có thể mang cái xe mình đến 1 đoạn dốc trống tập, chắc không cần quá nhiều thời gian đâu!

... Và đừng ngại va quẹt. Cứ chiến đến cùng cụ ạh. Chúc cụ lái giỏi.
Cái đoạn cuối này thì em rất muốn biết được số xe của bác, thêm được loại và mầu nữa thì để em tránh xa được dễ hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,499
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cụ mới lái nên tập đỡ côn cho thật tốt (chủ động với tốc độ của mình).Cụ đỡ côn không tốt mà khi cần quay đầu trong khi đường đông thị hơi mệt đấy (trường hợp này bắt Cụ phải quan sát cả 3 hướng,bên trái,bên phải, trước mặt). Trong khi lên dốc Cụ chủ yếu chỉ quan sát trước mặt thôi. Chúc Cụ lái xe an toàn.
 

colylich

Đi bộ
Biển số
OF-67027
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
6
Động cơ
433,460 Mã lực
Bác ơi đi nhiều sẽ quen thôi, theo em bác cứ tập lên dốc. Lên giữa dốc tắt máy sau đó mới lên tiếp. ( Kinh nghiệm của riêng em hồi mới tập xe ).
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,755
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Em đi xe số sàn thì em làm như thế này:
Nếu đông quá mà dừng lâu lâu thì bác ra số, phanh tay cho đỡ mỏi chân.
Nếu bác phải nhích tý một (hơi mệt đấy ạ) bác kết hợp chân côn, chân phanh, ga nhịp nhàng, đông không đi được, bác cắt côn, phanh, giữ nguyên như thế, xe đứng im vì phanh chân rất ăn, khi nào đi được, bác nhả côn ra tý thôi, đủ to để xe không trôi về sau khi bác nhả chân phanh nhưng đủ nhỏ để không chết máy, xong bác rời chân phanh chuyển nhanh sang chân ga, mớm ga 1 tý tẹo cho xe di chuyển được (thường thì đi được tý thôi bác ạ, chừng 30cm chứ mấy). Đường HN chán lắm!!!
Em mới lái, đi như vậy thấy được, không dám nhận là đúng. Chia sẻ kinh nghiệm với bác. Nói chung là sống sót ra khỏi đám đường đông đó là tốt rồi. Còn hại côn thì chắc là có nhưng em chẳng biết làm cách nào hơn cả
E đi số tay cũng đúng như cách của bác này.
Khi dừng ngắn thì đỡ côn để xe ko trôi khi không dùng phanh. Khi muốn đi thì nhả phanh ra kèm theo tí ga là tiến lên.
Dừng đèn đỏ bắt đầu xanh em cũng làm thế, tiến nhanh và mềm mại chẳng khác xe At là mấy.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,577
Động cơ
471,436 Mã lực
Công nhân t.h này khoai các bác nhỉ. Mới lái thì cứ gọi là toat mồ hôi. Xe ko ngon thi càng sợ. Mắt,chân, tay, côn, ga, phanh phối hợp ăn ý thì mới ngon dc.
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,228
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ mới lái nên tập đỡ côn cho thật tốt (chủ động với tốc độ của mình).Cụ đỡ côn không tốt mà khi cần quay đầu trong khi đường đông thị hơi mệt đấy (trường hợp này bắt Cụ phải quan sát cả 3 hướng,bên trái,bên phải, trước mặt). Trong khi lên dốc Cụ chủ yếu chỉ quan sát trước mặt thôi. Chúc Cụ lái xe an toàn.
Nhỡ đỡ côn không tốt xe bị tụt dốc thì sao hở cụ ! :-??
 

nghialm

Xe đạp
Biển số
OF-32445
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
25
Động cơ
478,920 Mã lực
Nhỡ đỡ côn không tốt xe bị tụt dốc thì sao hở cụ ! :-??
Tụt hay không chủ yếu do phanh cụ à. Vì kể cả khi cụ có đỡ côn tốt thì xe yếu vẫn tụt. Đặc biệt với dốc Đào Tấn, Bưởi khi vào tầm thì mỗi lần nhích được chắc giỏi chỉ 5-10 cm là nhiều.
Túm lại là, với các cụ đi MT thì nên tập dùng cả phanh tay lẫn phanh chân và côn khi lên dốc đường đông ợ.
 
Biển số
OF-41647
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
546
Động cơ
471,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Nhỡ đỡ côn không tốt xe bị tụt dốc thì sao hở cụ ! :-??
Thì phải đạp phanh chân và nếu cần thì kéo luôn phanh tay ợ. Từ hồi biết đi xe, nếu có lên dốc e toàn phải tránh xa đuôi các ông 4B. Hôm nọ có cái dốc quay ở Trần Huy Liệu - Giảng Võ, cái xe khách to đang vừa rẽ quay đầu vừa lên dốc mà bao nhiêu xe máy đã chèn sát vào đuôi, đến lúc nó bị trôi xe thì gào rú lên chạy k kịp, e dừng xa mà cũng thót cả tim
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
653
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
49
Theo kinh nghiệm của em thì thế này ạ:
1. Bác đứng bám quá sát xe trước, để một khoảng cách để nhỡ xe có chồm thì cũng xử lý kịp..
2. Ko cần quan sát hai bên nhiều (dễ gây mất tập trung, xử lý dễ bị cuống), chỉ cần căn khoảng cách phía trước là chủ yếu..
3. Đừng bao giờ vội, xử lý mà ko kiểm soát đưọc, bác cứ thong thả, kết hợp nhuàn nhuỹen lý thuyết lúc học, ko đi đâu mà vội cả.. Xe sau có còi, chửi, bác cứ cười và nói họ sẽ thông cảm thôi, vì mới lái, lúc cuống, rất dễ dính chưởng ko kiểm soát các thao tác được..
4. Hồi em mới lái, thầy dậy ko cho dùng phanh tay, chỉ dùng côn, phanh chân, ga...thật nhuần nhuyễn là OK, nguyên tắc "côn ra ga vào"..
5. Quan trọng nhất, bác chọn chỗ nào dốc, lúc đường vắng, bác thao tác và tập dùng côn và ga cho xe chạy từ từ, cứ làm nhiều là quen ngay...(tập đỡ chân côn là chủ yếu)
Chúc bác thành công...
PS: nếu ko bác cứ kiếm một em AT di cho lành bác ạ...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
E đi số tay cũng đúng như cách của bác này.
Khi dừng ngắn thì đỡ côn để xe ko trôi khi không dùng phanh. Khi muốn đi thì nhả phanh ra kèm theo tí ga là tiến lên.
Dừng đèn đỏ bắt đầu xanh em cũng làm thế, tiến nhanh và mềm mại chẳng khác xe At là mấy.
Riêng động tác này chắc chỉ để riêng cho lái xe taxi hay xe công ty (xe nhà nước... không phải của riêng mình), em cũng thấy nhiều người dùng!
Ưu điểm có vẻ rất nhà nghề, nhưng nhược điểm bộ má côn chóng hết. Em cứ đạp hết côn, chuyển giữa phanh chân và côn-ga. Có cái Zace đi sau gần 7 năm được hơn 150 nghìn km em mới phải thay lại côn, mặc dù khi đi, theo thói quen học lái từ ngày xưa các thầy cũ dậy, rất hay đạp côn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top