[Thảo luận] Kinh nghiệm lái xe tải ở tphcm

Nguyễn Lợi

Đi bộ
Biển số
OF-201023
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
2
Động cơ
322,420 Mã lực
Chào cả nhà hôm nay chia sẽ cùng các bác tài về chuyện lái xe.

- Đối với những người mới vào nghề lái xe tải chở hàng thì việc trầy xước xe tải là điều không có gì ngạc nhiên. Bởi trong những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc lái xe trong khung cảnh xe cộ nối đuôi nhau không dễ chút nào. Trước khi trở thành "tay lái lụa", những người lái đều phải trải qua thời điểm làm quen xe, trải nghiệm thực tế.




*** Thói quen cần phải làm trước khi làm nghề tài xế xe tải chở hàng thuê!
- Trước khi lên xe bạn cần tạo thói quen nhìn qua 4 bánh xe, để đảm bảo xe không bị xịt lốp và có chướng ngại vật gì không? Bắt đầu lăn bánh là xi nhan trái nhìn cả 2 gương và từ từ lăn bánh.

- Ở các thành phố lớn vì quá đông người nên người tham gia giao không chưa có thói quen nhường đường chính và đường phụ. Chính vì thế phải nhìn tất cả các phía và giữ đều tốc độ không đi lúc nhanh lúc chậm vào thời điểm ta đột ngột đi chậm thì có thể xe sau tông vào đuôi xe mình.

- Đột ngột đi nhanh thì rất có thể bất ngờ các phương tiện khác lao qua mũi xe và gây tai nạn. Luôn mở gương sao cho mặt gương vuông góc với thân xe. Quan trọng nhất khi đi trên phố đông người không nên sốt ruột, không đi quá nhanh, đặc biệt đi qua vòng xuyến, ngã tư, những điểm dễ gây xung đột...

- Sử dụng còi khi cần thiết, đặc biệt khi đi qua các điểm khuất như phố nhỏ, ngõ nhỏ đề phòng có xe đi qua. Khi vào cua ở các góc phố hoặc quay đầu xe trên đường, bạn luôn quan sát gương ở bên mình định rẽ. Mở rộng một góc cua tối thiểu bằng chiều ngang xe của mình, điều này sẽ có tác dụng:

1) Rút ngắn vòng cua xe.
2) Để phòng ngừa lúc thời điểm ta cua lái thì có xe máy chen lên từ góc cua đó. Nếu góc cua quá hẹp thì có thể va chạm với xe máy và gây tai nạn.

- Ở các điểm giao cắt có đèn xanh, đèn đỏ cần phải đi điềm đạm. Nếu chỉ cách đèn xanh, đèn đỏ chỉ còn khoảng 4 - 5 giây đèn là xanh mà xe cách đèn 20 – 30 mét thì đừng cố đi như xe máy,hãy dừng lại trước vạch liền để chờ qua đèn đỏ, khi bạn chạm vào vạch liền dù chỉ là đèn vàng bạn cũng sẽ bị phạt. Ngoài ra phải luôn chú ý biển chỉ dẫn vuông xanh treo trên cao và các loại biển báo ở phía bên tay phải của bạn.




*** Để lái xe tải chở hàng thuê an toàn tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội!
- Trước tiên, phải học thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông Đường bộ. Cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp xuất lốp, cách thay lốp, một số nguyên lý cấu tạo xe... Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

- Chưa vững tay lái mà phải "ép đường" cho xe sau vượt lên thì rất khó để trở lại làn đường cũ. Muốn vượt, cứ để họ lấn đường mà tiến. Ngược lại, bạn cũng không nên vượt xe khác, phải giữ tốc độ ổn định. Nếu bắt buộc phải vượt thì đủ điều kiện mới vượt và nên vượt bên trái. Trước khi vượt, phải nhớ bật đèn xi nhan, nhấn còi, để số hợp lý và khi vượt phải dứt khoát, vượt xong phải xin đường trở về làn. Lái xe trong điều kiện này, phải quan sát kỹ trước, sau, hai bên xe để có cảm giác lái tốt.

- Khi chạy trên đường đông không đánh vô lăng mạnh, tránh thắng gấp vì có nguy cơ bị "thúc ***" từ những xe sau và lượng xe máy đang ùn ùn lao tới. Một chia sẻ nhỏ của giới cầm vô lăng là trong những đô thị đông đúc, nên giữ khoảng cách vừa đủ để không đụng xe trước nhưng không để xe máy vượt qua. Vì một xe máy đã "lọt" thì sẽ có rất nhiều xe máy khác chen vào khi đường bị tắc, và như vậy, xe bạn sẽ bị "chết đứng". Trong những trường hợp này, nhớ giữ chân côn, không tăng ga, sang số 2 hoặc số 1.

- Một điều nữa đối với những người mới lái xe là muốn nghe nhạc thì chỉ mở nhạc với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm khi phải xử lý các tình huống trên đường. Cũng không nên dùng điện thoại khi lái xe. Nếu có những việc cần phải liên lạc gấp qua điện thoại, nên để chế độ rảnh tay và qua buetooth. Khi qua các ngã ba, ngã tư, nên chú ý đọc biển báo để không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Tuyệt đối không chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ chỉ dành cho xe buýt, xe con không được lưu thông.

- Tâm lý vững khi lái cũng là điều quan trọng không kém đối với người điều khiển xe bốn bánh. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh và bỏ hết các kế hoạch làm ăn, kinh doanh trong đầu khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút lơ đễnh có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Đó là lý do các doanh nhân rất hiếm khi lái xe mà giao việc này cho tài xế.

- Phải xác định nếu đã lái ô tô trên phố đông người thì không thể đi nhanh như xe đạp, xe máy. Bởi vì sự an toàn cho mình và mọi người là quan trọng nhất chứ không phải tốc độ. Bổ túc lái xe khi lái xe trên phố đông người bạn hãy luôn nhớ rằng lái xe trên đường phố đông người là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là người lái xe an toàn.

Bên mình chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng tại TPHCM và thuê xe tải chuyển nhà và văn phòng.
Cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm lái xe tải ở tphcm
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,778
Động cơ
591,145 Mã lực

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,494
Động cơ
571,026 Mã lực
Kinh nghiệm thì hay quá nhưng em ghét cái kiểu lồng link vào :))
 

thetruong443

Xe buýt
Biển số
OF-323969
Ngày cấp bằng
17/6/14
Số km
678
Động cơ
293,159 Mã lực
Thêm nữa là đề phòng bọn cướp giật,luôn khóa cửa kéo kính lên. Bạn e bị chộp mất điện thoại mà k đuổi đc
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,108
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu các cụ ở ngoài Bắc vào tp HCM lái xe thì cẩn thận bị bắt lỗi lấn len (sai làn), vì hầu như 100% các tuyến đều có biển phân làn 2b, 4b. Kể cả ko có biển cũng là luật bất thành văn.
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,164
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Nếu các cụ ở ngoài Bắc vào tp HCM lái xe thì cẩn thận bị bắt lỗi lấn len (sai làn), vì hầu như 100% các tuyến đều có biển phân làn 2b, 4b. Kể cả ko có biển cũng là luật bất thành văn.
Và phải hiểu rõ thế nào là lấn len ( sai làn ) thế nào là không chấp hành biển báo vạch kẻ đường vì xxx luôn muốn khép vào lỗi nặng để thu nhiều bánh mỳ .
 

Escape xx824

Xe máy
Biển số
OF-305897
Ngày cấp bằng
22/1/14
Số km
99
Động cơ
303,590 Mã lực
Nếu các cụ ở ngoài Bắc vào tp HCM lái xe thì cẩn thận bị bắt lỗi lấn len (sai làn), vì hầu như 100% các tuyến đều có biển phân làn 2b, 4b. Kể cả ko có biển cũng là luật bất thành văn.
k có biển thì phải chiến đấu chứ cụ
 

Escape xx824

Xe máy
Biển số
OF-305897
Ngày cấp bằng
22/1/14
Số km
99
Động cơ
303,590 Mã lực
ko có biển thì cứ đưa giấy tờ cho xem, mà k cho các anh ý cầm cụ ạ. :D
 

nguyenloiseo

Xe đạp
Biển số
OF-344062
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
45
Động cơ
272,350 Mã lực
Nơi ở
305/56/3 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình
ko có biển thì cứ đưa giấy tờ cho xem, mà k cho các anh ý cầm cụ ạ. :D
bữa đang chạy, trên xe chẳng có hàng họ gì hết, thế mà các anh ý nói, đưa cho 100 uống nước được hông, nên phải đưa chứ giờ biết làm sao đây
 

vietnammoving

Đi bộ
Biển số
OF-369159
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
1
Động cơ
252,810 Mã lực
Việc di chuyển trong các thành phố lớn dày đặc xe cộ là nỗi ám ảnh của các lái xe, nhất là những người mới có bằng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lái xe an toàn nếu chịu khó quan sát và tập luyện.
Đối với những người mới có bằng lái và mới mua xe con thì việc va quẹt, trầy xước xe là điều không có gì ngạc nhiên. Bởi trong những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc lái xe trong khung cảnh xe cộ nối đuôi nhau không dễ chút nào. Trước khi trở thành "tay lái lụa", những người lái đều phải trải qua thời điểm làm quen xe, trải nghiệm thực tế.
Để có thể lái xe an toàn trong đô thị, trước tiên, phải học thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông Đường bộ. Cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp xuất lốp, cách thay lốp, một số nguyên lý cấu tạo xe... Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

Chưa vững tay lái mà phải "ép đường" cho xe sau vượt lên thì rất khó để trở lại làn đường cũ. Muốn vượt, cứ để họ lấn đường mà tiến. Ngược lại, bạn cũng không nên vượt xe khác, phải giữ tốc độ ổn định. Nếu bắt buộc phải vượt thì đủ điều kiện mới vượt và nên vượt bên trái. Trước khi vượt, phải nhớ bật đèn xi nhan, nhấn còi, để số hợp lý và khi vượt phải dứt khoát, vượt xong phải xin đường trở về làn. Lái xe trong điều kiện này, phải quan sát kỹ trước, sau, hai bên xe để có cảm giác lái tốt.

Khi chạy trên đường đông, không đánh vô lăng mạnh, tránh thắng gấp vì có nguy cơ bị "thúc ***" từ những xe sau và lượng xe máy đang ùn ùn lao tới. Một chia sẻ nhỏ của giới cầm vô lăng là trong những đô thị đông đúc, nên giữ khoảng cách vừa đủ để không đụng xe trước nhưng không để xe máy vượt qua. Vì một xe máy đã "lọt" thì sẽ có rất nhiều xe máy khác chen vào khi đường bị tắc, và như vậy, xe bạn sẽ bị "chết đứng". Trong những trường hợp này, nhớ giữ chân côn, không tăng ga, sang số 2 hoặc số 1.

Một điều nữa đối với những người mới lái xe là muốn nghe nhạc thì chỉ mở nhạc với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm khi phải xử lý các tình huống trên đường. Cũng không nên dùng điện thoại khi lái xe. Nếu có những việc cần phải liên lạc gấp qua điện thoại, nên để chế độ rảnh tay và qua buetooth. Khi qua các ngã ba, ngã tư, nên chú ý đọc biển báo để không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Tuyệt đối không chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ chỉ dành cho xe buýt, xe con không được lưu thông.

Tâm lý vững khi lái cũng là điều quan trọng không kém đối với người điều khiển xe bốn bánh. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh và bỏ hết các kế hoạch làm ăn, kinh doanh trong đầu khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút lơ đễnh có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Đó là lý do các doanh nhân rất hiếm khi lái xe mà giao việc này cho tài xế.

Tóm lại, để lái tốt trong điều kiện đường sá nhộn nhịp xe cộ như hiện nay, người cầm vô lăng không chỉ phải nắm vững lý thuyết lái xe, Luật Giao thông Đường bộ mà còn cần kinh nghiệm xử lý tình huống và cảm giác lái. Những điều này không chỉ học ở trường dạy lái xe mà còn phải trải nghiệm từ thực tiễn.
Bên mình cung cấp dịch vụ chuyển nhàchuyển văn phòng các bạn ủng hộ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top