Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái [sưu tầm]

kutit-hút-bin

Xe tải
Biển số
OF-108926
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
426
Động cơ
395,980 Mã lực
Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, bạn có thể lấn sang làn bên cạnh (khi có vạch đứt) theo nguyên tắc "sáng phải, chiều trái" để đảm bảo an toàn.
Trên đường hai chiều mà không có dải phân cách cố định, việc tránh xe ngược chiều hay cùng chiều và cách xử lý các tình huống cần phải có óc phán đoán tâm lý, tình huống, cách đi của xe ngược chiều, khả năng nhường đường của xe cùng chiều phía trước và khả năng bám đuổi của các xe phía sau.
Tất cả phụ thuộc vào hai, ba hay rất nhiều bác tài. Vẫn biết lái xe là quá trình rèn luyện thường xuyên liên tục mà mục đích phấn đấu vẫn là cụm từ xa xỉ "cảm giác lái, an toàn". Tuy nhiên vẫn có những lý thuyết căn bản.
1. Đi đúng phần đường, đúng tốc độ dành cho loại phương tiện mình đang điều khiển. Có những điểm cần nhớ như "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"; "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu". Bật đèn khi trời nhập nhoạng (18h00); Sử dụng tối ưu, đèn pha, còi, xi-nhan, gương chiếu hậu. Đối với đường có dải phân cách là sơn kẻ liên tục việc bạn chạm vạch, hay đè vạch để vượt xe sẽ khiến cho bạn sớm bị "huýt" và nộp tiền. Với vạch kẻ đường đứt quãng có nghĩa là bạn được phép chạm vạch hay đè vạch khi tránh xe hay vượt xe. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ làn đường, tốc độ của phương tiện đang điều khiển.
i. Sáng "lấn phải có nghĩa là vào buổi sáng bạn nên "hơi lấn" sang bên phải theo chiều đi. Điều này tạm thời lý giải: khi đi đường trường hầu hết vào buổi sáng hay có hiện tượng ngủ gật và lấn trái của xe đối diện, việc bạn lấn phải kết hợp chớp đèn pha sẽ giúp xe ngược chiều sớm nhận ra bạn để tránh nhau, bên cạnh đó vào sáng sớm bên phải bạn có thể ít xe hơn. Tuy nhiên nếu bạn lấn phải nhiều quá sẽ là xuống ruộng vì hết đường!
ii. Chiều "lấn trái": Vào buổi chiều nhất là khi nhập nhoạng là lúc hay phải tránh phương tiện đi cùng chiều mình (xe đạp, xe máy) nhất là lúc tan tầm. Việc bạn hơi lấn bên trái khi không có xe ngược chiều sẽ giúp việc tránh xe cùng chiều dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu có xe ngược chiều thay vì việc lấn trái bằng việc giảm tốc độ đi đúng phần đường sẽ an toàn hơn. Ngược lại nếu cố lấn thì chuyện "hôn hít" là khó tránh.
iii. "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu": Sau mỗi lần vượt xe hay tránh, nhanh chóng đưa tay lái về vị trí thẳng lái có nghĩa là xe đi ở giữa làn đường của mình. Quan sát 2 gương hậu lấy vạch sơn, hàng cây, vạt cỏ, thanh xe ...hay bất kỳ có thể làm "mốc" để rút kinh nghiệm. Đoạn này mình lấy lái hơi nhiều, à chỗ này trả lái hơi ít...Luyện nhiều sẽ thanh thói quen.
iv. Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường.
2. Nắm rõ "vùng an toàn" khi vượt xe và khi cho vượt xe.
i. Vùng an toàn: Đoạn đường không cấm vượt, không có xe ngược chiều, không chướng ngại vật khuất tầm nhìn, xe đi trước (nếu có) không có ý định vượt xe khác.
ii. Vượt xe và nhường đường cho xe vượt: khi có vùng an toàn là lúc có thể vượt xe hay nhường đường. Lưu ý chớp đèn pha, xi-nham kết hợp còi khi vượt, vút xe vượt dứt khoát hạn chế sang số khi vượt. Khi qua xe hãy đảm bảo có vùng an toàn cho xe vừa vượt rồi hãy lấy lái vào phần đường của mình tránh việc tạt đầu gây bức xúc cho bác tài vừa cho mình vượt. Khi nhường đường cho xe khác cũng đảm bảo có vùng an toàn ra tín hiệu cho xe xin vượt giảm hẳn tốc độ, không gây cản trở.
Tóm lại, đường hai chiều không có dải phân cách cứng là loại đường phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy hãy tuyệt đối tuân thủ điều kiện về không sử dụng chất kích thích khi lai xe, về làn đường, tốc độ xe chạy, ứng xử đúng luật và đặc biệt là sự nhường nhịn để phòng chống các xung đột không đáng có giữa các phương tiện và cả các bác tài không ngoài mục đích an toàn, đi đến nơi về đến chốn. Đôi lời chia sẻ.
Chúc các "Cán bộ đường lối'' cuối tuần vui vẻ và lái xe an toàn!
Trịnh Xuân Nguyên
 

chungduclan

Xe buýt
Biển số
OF-320117
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
505
Động cơ
296,114 Mã lực
Đào mồ được topic hay, cho lên top ạ
 

Xenissan

Xe hơi
Biển số
OF-361709
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
113
Động cơ
259,670 Mã lực
Nhiều khi đi thấy bên nào có dấu hiệu nhường hoặc có khả năng nhường thì em lấn bên ấy
 

thang_con80

Xe buýt
Biển số
OF-90763
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
853
Động cơ
413,825 Mã lực
Cứ lấn là dễ mất tiền nên theo em là cứ thẳng mà đi cho nó lành.
 

nightwish1982

Xe buýt
Biển số
OF-361260
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
687
Động cơ
263,813 Mã lực
E cũng trọn giải pháp an toàn là ko nên vượt. Trừ trường hợp đặc biệt.
 

N80

Xe hơi
Biển số
OF-15063
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
148
Động cơ
513,970 Mã lực
Rất bổ ích
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,138
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì không thấy có quy luật nào liên quan tới sáng - phải, chiều - trái. Tốt nhất là không lấn, nhưng nếu phải lấn thì tự nhận định tình huống mà thực thi. Đi đường trường thì càng không nên lấn (hay tác giả bài này là tài xế xe khách liên tỉnh ?).
Nói thật với các cụ, buồn ngủ có thể xây ra bất cứ lúc nào, sáng trưa chiều tối.
Nghe thuộc câu này rồi áp dụng cứng nhắc, có ngày gặp họa.
 

haison77

Xe buýt
Biển số
OF-27964
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
677
Động cơ
490,390 Mã lực
Em thấy cái gọi là kinh nghiệm này nó nhảm nhí nhất. Tuyến đường khác nhau, chiều đi khác nhau, chả ai giống ai. Vả lại lấn mà có chuyện gì thì tài xế lãnh đủ chứ hay ho gì
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
411
Động cơ
277,554 Mã lực
Sáng lấn phải -> cả 2 đều lấn phải -> gần như chả cần tránh cũng không va chạm.
Chiều lấn trái -> cả 2 đều lấn trái -> 2 dê qua cầu -> Rầm.
Lý thuyết này mơ hồ quá, iem chạ hiệu được.
 

Afu Long

Xe đạp
Biển số
OF-525711
Ngày cấp bằng
7/8/17
Số km
15
Động cơ
173,350 Mã lực
Tuổi
39
thông tin hay quá bác chủ tốp ạ cảm ơn nhiều nhé
 

Manhtu74hn

Xe máy
Biển số
OF-583324
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
79
Động cơ
137,768 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà nội
Rất bổ ích, tks bác. Em xin góp ý là cũng tùy vào mỗi bác tài, tùy cung đường để ứng dụng hợp lý.
 

quangnh

Xe hơi
Biển số
OF-378530
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
100
Động cơ
246,100 Mã lực
Tuổi
49
Tks cụ, rất bổ ích!
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,357
Động cơ
317,842 Mã lực
Em thấy không đúng về mặt sáng chiều, tùy đường mà đi. Chủ yếu lúc nhập nhoạng (tảng sáng hoặc chiều tối) thì không nên đi sát về bên phải, vì lúc đó phân biệt sáng tối hơi khó nên dễ tông vào người đi sát lề, nhất là người mặc quần áo màu tối (hút sáng) ....thế thôi :D
 

Quang Minh 89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-584197
Ngày cấp bằng
9/8/18
Số km
76
Động cơ
137,270 Mã lực
Tuổi
35
cảm ơn về sự hữu ích này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top