[Công nghệ] Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trong điều kiện thời tiết xấu

thanhvan87

Xe đạp
Biển số
OF-606970
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
12
Động cơ
121,920 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Ở Việt Nam, thời tiết thường có nhiều diễn biến khác thường nên các bác tài nhiều khi phải lái xe ô tô trong điều kiện thời tiết xấu như trời mưa to hay sương mù dày đặc rất khó quan sát đường đi, dẫn đến áp lực và nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Dưới đây em sẽ chia sẻ 2 kinh nghiệm quý giá khi lưu thông trong những thời tiết khó khăn.

1. Kinh nghiệm lái xe ô tô trong điều kiện trời nhiều sương mù





Việt Nam là đất nước nhiệt đới ẩm gió mùa, chính vì vậy hiện tượng sương mù thường xuyên diễn ra, đặc biệt là vào thời điểm chuyển giao từ mùa thu sang đông và đến mùa xuân. Tuy nhiên với bối cảnh ô nhiễm như hiện nay khiến cho sương mù xảy ra nhiều hơn, đặc biệt vào sáng sớm và về đêm khuya.

Lái xe trong điều kiện thời tiết bình thường đòi hỏi các tài xế phải thật sự tập trung và yêu cầu này càng cao hơn khi họ phải điều khiển phương tiện khi trời dày đặc sương mù.

Bản chất của sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng đọng lại thành những hạt nước nhỏ li ti và kết thành những màng mỏng tựa như làn khói mờ ảo làm giảm tầm nhìn của người lái xe. Chính vì vậy phải lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù quả thực là thử thách khó nhằn đối với bất cứ tài xế nào, kể cả những người có kinh nghiệm lái xe ô tô nhiều năm. Chưa kể đến, sương mù thường hay xuất hiện tại các vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên... mà đặc thù địa hình nơi đây thường là đường đồi núi ngoằn ngoèo uốn lượn rất nguy hiểm nếu như tài xế không chắc tay lái.

Vì sương mù xuất hiện dày đặc nhất vào sáng sớm và đêm khuya nên nếu như không quá cần thiết, tài xế có thể tránh thời điểm này để di chuyển. Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, trước khi khởi hành hãy kiểm tra cẩn thận các bộ phận như hệ thống đèn xe, phanh xe, còi xe, lốp và bình nhiên liệu.

Để lái xe an toàn trong điều kiện sương mù, tài xế nên kiểm soát tốt tốc độ. Lái xe với vận tốc phù hợp để có thể kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh. Đặc biệt, tài xế nên bật đèn pha ở chế độ chiếu gần, bật đèn sương mù (nếu có) đồng thời hạ cửa sổ xe xuống thấp 1 chút để có thể nghe và quan sát tình hình diễn biến xung quanh và khởi động cần gạt nước. Lưu ý không nên bật đèn pha chiếu xa, nó không hề có tác dụng tốt cho tầm nhìn của tài xế trong điều kiện trời sương mù dày đặc, trái lại nó vừa hạn chế tầm quan sát của người lái và khiến những xe đi ngược chiều bị chói mắt.

Trong trường hợp xe có đèn sương mù phía sau, tài xế cũng nên hạn chế sử dụng loại đèn này vì nó có thể sẽ che lấp đi đèn phanh xe và khiến những người di chuyển phía sau bị nhầm lẫn.

Ngoài ra, tài xế nên giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước và nếu như muốn vượt phải quan sát thật kỹ và ra tín hiệu đủ lâu để các xe di chuyển xung quanh nhận diện.

2. Kinh nghiệm lái xe ô tô trong điều kiện trời mưa to và đường trơn





Trời mưa to sẽ khiến cho các tài xế gặp khó khăn trong việc quan sát, chính vì thế các bác tài cần thật sự tập trung cao độ khi điều khiển phương tiện. Lưu ý khi trời mưa, lái xe nên giảm tốc độ, vừa điều khiển xe vừa quan sát bao quát mọi tình hình diễn ra xung quanh. Không nên tăng tốc đột ngột và phanh gấp bởi khi trời mưa mặt đường sẽ rất trơn nên dễ xảy ra lốp xe bị trượt, rất nguy hiểm nếu như tài xế không kịp thời xử lý tình huống này.

Khi vào cua, bình tĩnh đưa lái với tốc độ chậm chậm để vượt qua khúc quanh an toàn. Đặc biệt nếu như trời mưa to và đường ngập nước, các tài xế cần phải cẩn trọng tình trạng bị thủy kích tấn công. Hiện tượng thủy kích động cơ chỉ về tình trạng xe ô tô chết máy do nước tràn vào qua đường hút gió. Chính vì vậy khi lái xe ô tô qua vũng nước ngập, tài xế hãy tháo lọc gió động cơ để có thể lấy gió từ khoang máy và hạn chế tình trạng nước tràn vào đường hút gió. Từ từ di chuyển qua vũng nước ngập và hãy nhớ rà phanh thêm 1 đoạn nữa để loại bỏ nước len vào đường nạp gió. Trong trường hợp xe bị chết máy, không nên cố gắng khởi động lại xe mà nên tắt máy, rút chìa khóa và gọi điện cho đội cứu hộ.

Thêm một điểm cần lưu ý, cùng với hệ thống phanh, lốp xe là bộ phận vô cùng quan trọng giúp cho lái xe ô tô an toàn khi di chuyển trong điều kiện mưa to và đường trơn trượt. Chính vì vậy người sử dụng xe nên chủ động kiểm tra và chăm sóc, bảo dưỡng lốp xe theo đúng quy trình để bảo đảm lốp xe luôn hoạt động tốt.

Ngoài ra, khi lái xe ô tô vào ban đêm và trong điều kiện trời mưa gió, tài xế thật sự phải cẩn trọng hơn nhiều lần bởi tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông vào buổi tối cao gấp 3 lần so với thời điểm ban ngày. Hãy kiểm tra hệ thống đèn để đảm bảo nó vẫn hoạt động bình thường, đồng thời lau sạch bề mặt đèn xe để tăng khả năng quan sát và chuẩn bị bóng đèn dự phòng. Khi di chuyển, bên cạnh việc kiểm soát tốc độ, cố gắng cho xe di chuyển bám vào lề đường bên phải để đảm bảo an toàn. Điều chỉnh gương chiếu hậu ở vị trí thuận tiện cho tầm quan sát của người lái nhất để tài xế có thể bao quát được tình hình.

Khi lái xe vào ban đêm, tài xế hạn chế nhìn trực diện vào đèn của xe đi hướng ngược chiều để tránh tình trạng bị chói mắt. Hãy lái xe trong tình trạng tập trung và nếu quá mệt hay buồn ngủ, tài xế có thể dừng xe lại một chút để có thể nghỉ ngơi, sau đó tiếp tục hành trình. Lưu ý, khi trời mưa to, việc dừng xe nên được báo hiệu rõ ràng bằng tín hiệu đèn xi nhan trong thời gian đủ lâu để các xe đi phía sau không bị bất ngờ. Ngoài ra, không nên đỗ xe dưới gốc cây to vì khi trời mưa to, gió lớn có thể xảy ra hiện tượng sấm sét, cây bị gãy đổ có thể khiến tài xế bị nguy hiểm đến tính mạng.

Tốt nhất, trong trường hợp mưa quá to hoặc sương mù quá dày đặc không thể di chuyển, tài xế không nên cố điều khiển phương tiện mà hãy dừng xe lại, đợi mưa ngớt hoặc sương mù tan bớt mới nên tiếp tục chạy xe. Đây là kinh nghiệm lái xe mà tài xế nào cũng nên ghi nhớ để giữ an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông xung quanh.

Nguồn: tinhte.vn
 

leanh2

Xe hơi
Biển số
OF-414291
Ngày cấp bằng
3/4/16
Số km
118
Động cơ
223,600 Mã lực
Cảm ơn cụ chia sẻ
 

Svtel

Xe máy
Biển số
OF-475825
Ngày cấp bằng
8/12/16
Số km
80
Động cơ
198,182 Mã lực
Tuổi
47
Cám ơn thím nhé
 

Minhan12

Xe đạp
Biển số
OF-607830
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
32
Động cơ
121,820 Mã lực
Tuổi
41
bác cứ đi chậm số thấp thôi, đèn điếc bật hết lên, cần thiết thì tắt bớt điều hòa cho máy nó khỏe
 

NewMoon123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-369107
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
182
Động cơ
254,610 Mã lực
an toàn trên hết.
đi chậm, chú ý quan sát. đúng đèn đúng đường, đúng làn
 

anhviet088

Xe máy
Biển số
OF-156697
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
98
Động cơ
353,080 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ
Tiêu chí đầu tiền của em là chậm mà chắc
 

Minhh1504

Đi bộ
Biển số
OF-678002
Ngày cấp bằng
26/6/19
Số km
1
Động cơ
104,510 Mã lực
Tuổi
31
mọi người ra đường bây giờ chú ý. thấy cmt mn toàn tính cẩn thận
 

yeuxehop1

Xe đạp
Biển số
OF-616726
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
12
Động cơ
117,320 Mã lực
Tuổi
31
Website
hoachat-thietbicongnghiep.info
cảm ơn những những kinh nghiệm của cụ. Em đóng góp thêm một chút. với thiết tiết mưa lớn, bụi thì bác nên phủ nano cho kính chắn gió, cửa sổ, gương chiếu hậu. phủ nano giúp hạt mưa không bám dính trên kính xe mà sẽ bị thổi bay lên phía trên khi bác bác lái xe vận tốc trên 38km/h, giúp tầm nhìn sáng sáng hơn, hạn chế dùng cần gạt mưa. cũng dễ dùng nên các bác có thể tự làm nhé, duy trì được 3-4 tháng tùy theo mức độ sử dụng và thời tiết đối với hàng Taiho kohzai của Nhật Bản.
 

CayenneS

Xe hơi
Biển số
OF-91838
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
101
Động cơ
404,858 Mã lực
cảm ơn những những kinh nghiệm của cụ. Em đóng góp thêm một chút. với thiết tiết mưa lớn, bụi thì bác nên phủ nano cho kính chắn gió, cửa sổ, gương chiếu hậu. phủ nano giúp hạt mưa không bám dính trên kính xe mà sẽ bị thổi bay lên phía trên khi bác bác lái xe vận tốc trên 38km/h, giúp tầm nhìn sáng sáng hơn, hạn chế dùng cần gạt mưa. cũng dễ dùng nên các bác có thể tự làm nhé, duy trì được 3-4 tháng tùy theo mức độ sử dụng và thời tiết đối với hàng Taiho kohzai của Nhật Bản.
Với kính lái phủ nano khi mưa nhỏ thì ổn. Mưa to hạt nước như nhảy múa, gạt ko hết luôn. E phủ rồi gặp hôm đang đi mưa to, sau phải chờ ngớt chút.
 

TrungHieu19

Xe máy
Biển số
OF-711922
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
88
Động cơ
86,590 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
cảm ơn cụ đã chia sẻ. e thì lại thuộc loại phóng nhanh vượt ẩu lắm. ra đường toàn bị chửi. kkk
 

hanthach18

Xe máy
Biển số
OF-549288
Ngày cấp bằng
6/1/18
Số km
92
Động cơ
158,920 Mã lực
Tuổi
37
bài chia sẻ rất hữu ích, thanks chủ thớt
 

Wing8

Xe đạp
Biển số
OF-717934
Ngày cấp bằng
27/2/20
Số km
43
Động cơ
80,230 Mã lực
Tuổi
30
Tks bác chủ!
 

Thutrang6767

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-731387
Ngày cấp bằng
3/6/20
Số km
165
Động cơ
71,820 Mã lực
Trời mưa to là em tìm quán caffe nào đó dừng lại , nghỉ chờ hết mưa thì đi tiếp , còn đi trong thành phố mà gần nhà thì em đi chậm và nhìn kỹ đường cho chắc , vì trời mưa to quá mình mà nhìn không được đường thì chắc chắn tài xế khác cũng sẽ bị thế thôi ,rủi va chạm mà trời mưa ra ngoài đường đứng chờ công an , cứu hộ ... thì mệt lắm , dừng lại cho an toàn
 

Thutrang6767

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-731387
Ngày cấp bằng
3/6/20
Số km
165
Động cơ
71,820 Mã lực
cảm ơn những những kinh nghiệm của cụ. Em đóng góp thêm một chút. với thiết tiết mưa lớn, bụi thì bác nên phủ nano cho kính chắn gió, cửa sổ, gương chiếu hậu. phủ nano giúp hạt mưa không bám dính trên kính xe mà sẽ bị thổi bay lên phía trên khi bác bác lái xe vận tốc trên 38km/h, giúp tầm nhìn sáng sáng hơn, hạn chế dùng cần gạt mưa. cũng dễ dùng nên các bác có thể tự làm nhé, duy trì được 3-4 tháng tùy theo mức độ sử dụng và thời tiết đối với hàng Taiho kohzai của Nhật Bản.
Phủ nano xong 1 thời gian gạt mưa nghe kêu cồm cộp , ông anh trai em phủ nano kính đã tốn sau đó lại tốn thêm mớ nữa tìm chỗ để xóa nano , một thời gian sau gạt mưa mới êm lại
đặc biệt các xe xịn gạt mưa càng tốt xe càng hay bị kêu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top