Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

Peaceforever

Đi bộ
Biển số
OF-76231
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
8
Động cơ
421,080 Mã lực
Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam, việc những cơn mưa ập đến bất chợt diễn ra thường xuyên. Trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tay lái. Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa, bạn hãy bớt chút thời gian tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:

Trang bị tốt để đảm bảo an toàn khi mưa bất chợt ập đến.
Kiểm tra, thay lốp định kì:
Việc trang bị và đảm bảo các điều kiện cho chiếc xe của bạn trước khi vận hành dưới mưa là rất cần thiết vì bạn có thể gặp mưa bất cứ lúc nào. Trong đó, điều đầu tiên là đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.
Những chiếc lốp chỉ có thể đạt độ bám đường tối đa trên mặt đường sạch và khô. Khi thêm các tạp chất như chất bẩn, nước… độ bám của lốp trên bề mặt đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ, mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt, nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn, bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn.
Thường xuyên quan tâm đến cần gạt nước
Bạn cũng nên kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi gặp mưa. Trời mưa, hệ thống cần gạt nước hỏng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại để mưa tạnh hẳn rồi đi tiếp.
Khi gặp trời mưa to, lái xe cần bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, bật gạt mưa phía sau (nếu có) để quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu trong cabin xe.
Đảm bảo quan sát tốt qua kính lái
Một công nghệ gần đây cũng được nhiều lái xe trang bị để lái xe thêm an toàn dưới mưa đó là phủ dung dịch Nanotec lên bề mặt kính lái. Những giọt mưa rơi xuống kính gặp hiệu ứng lá sen của nanotec tạo thành những giọt nước tròn. Khi xe vận hành với tốc độ trên 30km/h, tốc độ gió sẽ đủ lớn để thổi ngược những giọt nước trên kính lên phía trên rồi bị đẩy ra phía sau xe. Chính vì vậy, lái xe hầu như không cần dùng đến cần gạt mưa nên không bị phân tán tư tưởng.
Kĩ năng lái
Tốc độ:
Theo ông Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Gara Trung Yên, một kĩ sư ôtô đồng thời là một lái xe có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi lái xe dưới mưa là tốc độ. Khi gặp trời mưa, lái xe chỉ nên chạy xe ở tốc độ dưới 70km/h (đường trường), dưới 40km/h (đường đô thị). Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe khác, không nên chạy song song với một chiếc xe nào. Tránh việc tăng tốc đột ngột (đặc biệt là tại các khúc cua).
Điều khiển xe:
Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa là nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó, nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.
Ở đoạn đường có những vũng nước lớn, nếu trên đường có nhiều phương tiện hãy tìm một chiếc ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn. Bạn cũng không nên lái gần những chiếc xe tải hay xe buýt lớn. Nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn của chúng sẽ làm giảm tầm nhìn của lái xe.
Liều lĩnh vượt qua những vũng nước lớn là sai lầm của nhiều lái xe vì sẽ rất khó khăn để phán đoán độ sâu của vũng nước. Một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa, có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh.
Phanh
Khi đi dưới trời mưa bạn nên phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ.
Bạn đừng đặt mình vào những tình huống phải phanh gấp bằng cách đi chậm. Nếu thấy không thể dừng xe để tránh va chạm, hãy đánh tay lái để chiếc xe quay quanh trước chướng ngại vật vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể giúp bạn vừa duy trì tay lái để hành động và vừa phanh cùng một lúc.
Quan sát
Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.
Khi qua giao lộ, bạn cần giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước trên kính lái. Do đó, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa, ngăn cản tầm nhìn. Bạn cũng nên quan sát đèn phanh ở xe lái phía trước để chủ động xử lí tình huống sớm hơn, tránh phanh gấp.
Sử dụng các thiết bị trên xe

Bạn nhớ bật đèn cốt khi đi trong trời mưa, thậm chí là cơn mưa nhỏ. Đèn cốt sẽ giúp bạn nhìn rõ đường, và quan trọng hơn là nó giúp những lái xe khác nhìn thấy bạn. Tuy nhiên, đừng bật chế độ rọi đèn thẳng (chế độ đèn pha) lên cao khi đang mưa hoặc có sương mù. Điều đó sẽ khiến tầm nhìn xa của bạn bị hạn chế khi bạn bị ánh sáng phản chiếu lại từ những giọt nước nhỏ trong không khí.
Nếu xe bạn có hệ thống điều khiển hành trình cruise control, đừng nên sử dụng: Cruise control thường làm cho lái xe mất cảnh giác và thường không đặt chân ở bàn đạp phanh. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì tốc độ phản ứng là rất quan trọng, đặc biệt khi trời mưa.
Xe phải bật máy lạnh, bởi nếu xe không bật máy lạnh mà đóng kín cửa là bị tụ hơi nước phía trong kính không còn nhìn thấy gì nữa. Lúc này, chỉ còn nước hoặc bạn vừa lái xe vừa cầm khăn lau kính hoặc là phải tấp xe vào lề đường.
Lời khuyên
Các thống kê đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa như: chạy ở tốc độ cao, quan sát kém, mất lái, phanh gấp...
Mới đây, một vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử giao thông đường bộ ở Đức đã xảy ra. 260 xe ôtô đâm liên hoàn trên đường cao tốc xuất phát từ nguyên nhân một số xe mất lái vì trượt vào các vũng nước đọng trên đường sau cơn mưa như trút. Do vậy, bạn đừng bao giờ chủ quan khi lái xe dưới mưa. Trước khi bạn muốn trở thành một lái xe giỏi, hãy là một lái xe kinh nghiệm.

Bài viết sư tầm.

 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,339
Động cơ
536,197 Mã lực
quá đúng cụ ạ ,em cũng đã bị nạn khi trời mưa rồi ,nói chung là rất nguy hiểm.
 

0942554000

Xe hơi
Biển số
OF-90424
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
159
Động cơ
406,890 Mã lực
Tuổi
34
Bài viết của bác rất hay, nhưng em xin mạn phép bổ xung thêm một chút. Khi chạy xe trời mưa không nên chạy trên 70 km/h nhưng nếu có vội mà chạy trên 80km/h thì các bác không được vượt các xe khác khi trước mặt có vũng nước (Bất kể nông hay sâu). Kinh nghiệm xương máu đấy. Các bác thử một lần làm như vậy xem sẽ có cảm giác được bay ngay. Khi chạy với tốc độ trên 80km/h các bác sẽ bay trên vũng nước, sau khi bay trên vũng nước các bác sẽ chổng cả 4 bánh lên giời. Nhẹ nhàng thì còn nằm ở làn đang đi. Không thì sẽ sang làn bên cạnh, nguy hiểm hơn là ruộng ở dưới chân. Các đường cao tốc bây giờ thì còn rất mới và chưa có hiện tượng sụt lún hay có vũng trũng. Nhưng lưu ý đoạn từ Bắc Ninh đi Nội Bài đoạn đường này đã cũ trời mưa hay có các vũng trên đường. Em đi đường này nhiều lần rồi và đã gặp 3 chú lật vì cái tội này! Cảnh báo các bác nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em kể cho các cụ 1 trải nghiệm đi qua vũng nước thế này: hồi đó em được 1 ông Hà Lan chở, xe em đi làn sát trái, phía trước có 1 xe bồn cũng đang đi 80km/h và nó đi làn bên phải em. Xe em mới vượt lên (cỡ 100-120), đúng lúc đang vượt thì có một vũng nước khá dài. Trời ơi là trời, ở tốc độ đó của 2 con xe thì nước bắn lên tứ phía, trùm hết lên con Peugeot, coi như tất cả các kính đều bị che phủ không nhìn thấy gì, chỉ nghe tiếng động cơ xe và tiếng nước bắn rào rào. Xe bọn em phải đi như vậy trong khoảng vài giây, và vẫn phải thẳng tay lái và giữ nguyên tốc độ. Tới lúc nước trên kính tan ra thì mới biêt mình còn sống, xe bọn em vượt con xe bồn được khoảng 1 thân xe. Ông Hà lan cũng gần như sợ chẳng nói được câu nào, mặt tái mét.
 

0942554000

Xe hơi
Biển số
OF-90424
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
159
Động cơ
406,890 Mã lực
Tuổi
34
Em kể cho các cụ 1 trải nghiệm đi qua vũng nước thế này: hồi đó em được 1 ông Hà Lan chở, xe em đi làn sát trái, phía trước có 1 xe bồn cũng đang đi 80km/h và nó đi làn bên phải em. Xe em mới vượt lên (cỡ 100-120), đúng lúc đang vượt thì có một vũng nước khá dài. Trời ơi là trời, ở tốc độ đó của 2 con xe thì nước bắn lên tứ phía, trùm hết lên con Peugeot, coi như tất cả các kính đều bị che phủ không nhìn thấy gì, chỉ nghe tiếng động cơ xe và tiếng nước bắn rào rào. Xe bọn em phải đi như vậy trong khoảng vài giây, và vẫn phải thẳng tay lái và giữ nguyên tốc độ. Tới lúc nước trên kính tan ra thì mới biêt mình còn sống, xe bọn em vượt con xe bồn được khoảng 1 thân xe. Ông Hà lan cũng gần như sợ chẳng nói được câu nào, mặt tái mét.
Hehe may nhé! Bác cao số đấy
 

Bul Dog

Xe tải
Biển số
OF-115423
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
410
Động cơ
390,168 Mã lực
Nói chung đi trời mưa là rất nguy hiểm, phải luôn cảnh giác. Khi đi trời mưa nguyên tắc của em là giảm tốc độ và bật đèn pha đầy đủ.
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,822
Động cơ
550,785 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
Em kể cho các cụ 1 trải nghiệm đi qua vũng nước thế này: hồi đó em được 1 ông Hà Lan chở, xe em đi làn sát trái, phía trước có 1 xe bồn cũng đang đi 80km/h và nó đi làn bên phải em. Xe em mới vượt lên (cỡ 100-120), đúng lúc đang vượt thì có một vũng nước khá dài. Trời ơi là trời, ở tốc độ đó của 2 con xe thì nước bắn lên tứ phía, trùm hết lên con Peugeot, coi như tất cả các kính đều bị che phủ không nhìn thấy gì, chỉ nghe tiếng động cơ xe và tiếng nước bắn rào rào. Xe bọn em phải đi như vậy trong khoảng vài giây, và vẫn phải thẳng tay lái và giữ nguyên tốc độ. Tới lúc nước trên kính tan ra thì mới biêt mình còn sống, xe bọn em vượt con xe bồn được khoảng 1 thân xe. Ông Hà lan cũng gần như sợ chẳng nói được câu nào, mặt tái mét.
Số cụ cao đó. E đọc cũng rụng tim. Thế đi 1 đoạn ko ai đòi đi xe ôm hả cụ?:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anhtho viết
Em kể cho các cụ 1 trải nghiệm đi qua vũng nước thế này: hồi đó em được 1 ông Hà Lan chở, xe em đi làn sát trái, phía trước có 1 xe bồn cũng đang đi 80km/h và nó đi làn bên phải em. Xe em mới vượt lên (cỡ 100-120), đúng lúc đang vượt thì có một vũng nước khá dài. Trời ơi là trời, ở tốc độ đó của 2 con xe thì nước bắn lên tứ phía, trùm hết lên con Peugeot, coi như tất cả các kính đều bị che phủ không nhìn thấy gì, chỉ nghe tiếng động cơ xe và tiếng nước bắn rào rào. Xe bọn em phải đi như vậy trong khoảng vài giây, và vẫn phải thẳng tay lái và giữ nguyên tốc độ. Tới lúc nước trên kính tan ra thì mới biêt mình còn sống, xe bọn em vượt con xe bồn được khoảng 1 thân xe. Ông Hà lan cũng gần như sợ chẳng nói được câu nào, mặt tái mét.
Số cụ cao đó. E đọc cũng rụng tim. Thế đi 1 đoạn ko ai đòi đi xe ôm hả cụ?:D
Ông giáo chở em, bới đâu ra xe ôm và vứt con xe ở đâu trên đường cao tốc ?
Thực ra việc như vậy ở nước ngoài cũng hiếm khi xẩy ra vì đường xá của họ (nhất là cao tốc) có hệ thống thoát nước rất tốt, nhiều con đường còn làm bằng chất liệu giống như xốp - có thể thấm nước rất nhanh nên việc đọng nước rất ít khi xẩy ra, bởi vậy một khi nó xẩy ra thì cực kỳ bất ngờ và nguy hiểm.
 

nguyentrx

Đi bộ
Biển số
OF-122672
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
2
Động cơ
380,820 Mã lực
Lái xe trong điều kiện mưa to nếu không dừng lại được mà phải đi là điều bất khả kháng. Vậy xin có vài lời khuyên:

- Nếu đang nghe nhạc hay rađio ở mức âm thanh to hãy vặn nhỏ lại. Tắt đi là tốt nhất. Tập trung tinh thần vào đôi mắt để quan sát, đôi tay để gĩư vững tay lái, đôi chân để ga – phanh – côn hoà hợp.
- Nếu điều hoà đang lấy gió ngoài hãy chuyển ngay sang lấy gió trong. Chuyển cửa thổi gió theo hướng vào thân người và chân là tốt nhất (nếu tời mù mịt quá) chuyển lên nấc sấy kính). Chỉnh cửa lấy gió bên lái và bên phụ hơi cúp xuống và chụm vào trong. Nâng nhiệt độ (nóng) thêm một chút. Bật công tắc sấy kính sau, gương ( nếu có) Mục đích là tránh đọng hơi nước ở kính lái và kính cửa và kính hậu.
- Bật nấc bật gạt mưa tuỳ thuộc vào độ quan sát của anh ( có thể là nhanh nhất, nếu là xe Suv thì bẩt cả gạt mưa sau nhé). Tuy nhiên chổi gạt mưa nếu xe phơi ngoài trời hay lâu ngày không thay sẽ có hiện tượng ‘’trơ’’. Vì vậy hãy thỉnh thoảng kiểm tra và thay ngay. Hãy nhớ luôn luôn có bộ chổi dự phòng nhé.
- Bật hết các đèn pha ( nhớ là chiếu gần nhé) + đèn gầm. Trong trường hợp mù mịt quá có thể bật thêm đèn khẩn cấp ( nút tam giác).
- Trời mưa không thể đi nhanh được, hãy đi ở tốc độ thấp, thấp hơn mức độ cho phép 10-20km.
- Nếu đi trên đường hai chiều có dải phân cách là gờ, nước mưa có xu hướng thu vào phía dải phân cách. Vì vậy hãy đi lấn sang bên phải để tránh không bị xe đi ngược chiều té vào mình và ngược lại.
- Nếu đi trên đường không có dải phân cách nếu không có xe đi ngược chiều thì xu hướng là cứ đi vào giữa đường. Nhưng nếu có xe ngược chiều phải ‘’ chớp đèn’’ và trả đường ngay.
- Trong trường hợp phải vượt qua các vũng nước ( nếu tránh được thì tốt) còn không tránh được mà mình không rõ độ nông sâu hãy đi chậm bằng cách đi số thấp (với MT), miết nhẹ chân ga ( với AT) hãy nhớ rằng giữ vững tay lái.
* Trường hợp phải qua những đoạn nước ngập dài: điều tốt nhất là hãy tắt điều hoà, hơi hé cửa kính ( lúc này mới thấy tác dụng của vè che mưa đấy). Khi vượt qua đoạn đường bị ngập hãy hơi rà phanh tý nhé.
Lái xe trong điều kiện mưa to là rất nguy hiểm, vì vậy nếu có thể hãy dừng lại, đỗ xe tại nơi không cản trở giao thông và ảnh hưởng tầm quan sát, hãy đỗ cách xa cây to, cột điện.... Cần giữ tâm lý bình tĩnh quan sát đường trong phạm vi mình quan sát được, không nhìn đèn xe ngược chiều, sử dụng đèn pha chiều gần kết hợp cùng đèn gầm, giữ vững tay lái, đi tốc độ thấp tránh phanh gấp.
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Trời mưa thì cứ đi chậm, bật đầy đủ gạt mưa, đèn sương mù lên ợ!
 

CAODUONG

Xe hơi
Biển số
OF-61981
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
171
Động cơ
442,010 Mã lực
thớt này bổ ích quá! thank cụ chủ topic!
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,726
Động cơ
573,487 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Em thì bật toàn bộ đèn chiếu sáng, đi chậm hơn tốc độ quy định từ 10 -15k đối với trời mưa, càng mưa to thì càng đi chậm. Tập trung quan sát, khi cảm thấy tầm nhìn quá thấp thì còi cho một vài phát cho an toàn. Đặc biệt phải lưu ý các vũng nước dài, nếu băng xe qua với tốc độ cao có thể làm mất lái.
Nói ra thì nhiều và nhiều lắm, nhưng túm lại thì : Đi chậm, tập trung tối đa sự quan sát, tắt hệ thống âm thanh, bật đèn chiếu sáng, tăng tốc độ cho gạt mưa khi chuẩn bị tránh nhau với xe ngược chiều ( chỉ cần 1 đến 2s bị mất tầm nhìn do nước bao chùm kính lái cũng đủ để các cụ đổi hướng đi âm phủ rồi ke ke ), không phanh gấp, nếu buộc phải phanh thì nên cối cho 1-2 phát để tránh trơn trượt,....kể ra thì nhiều. Em nhường các cụ khác.
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Cám ơn cụ. Bài viết rất hay :x
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cụ bóc tách giỏi đấy!!! Và khá đầy đủ.Cám ơn nhưng sao vẫn thấy thiếu thiếu một cái gì đấy? Chẳng hạn một người cầm ô, một xe đạp hoặc xe máy đâm sầm vào mình mà chẳng nhìn thấy họ từ trước để xử lý...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top