- Biển số
- OF-364721
- Ngày cấp bằng
- 27/4/15
- Số km
- 10
- Động cơ
- 256,600 Mã lực
Yên tâm leo đèo leo núi với Hyundai SantaFe
Giá Hyundai SantaFe cũng thuộc hàng top trên, nên nhà em cũng tích cóp mấy năm mới đủ tiền mua. Được sở hữu em xe mình hằng ao ước, cảm giác thích lắm. Về quê vợ hay đi đâu xa là em đều đi. Chưa xảy ra vấn đề gì. Nhưng hôm sau tết vừa rồi, em và vợ đi Vườn Quốc gia Ba Vì chơi, cả hai vợ chồng đều chưa biết ở đó có những gì. Mua vé vào cổng, xong phóng xe vào, hỏi anh bảo vệ, thế bọn em cứ đi tiếp à anh? Anh ấy bảo: “cứ đi đến lúc chán thì thôi”. Hai vợ chồng nhìn nhau cười, tưởng anh ấy đùa. Ai dè, thật sự là như thế.
Chiếc xe cứ ung dung đi, đi hết đường thẳng rồi đến đường ngoằn nghèo, rồi đường gấp khúc, cua gấp. Hai vợ chồng em hết hồn. Đã vậy, trời hôm đó lại sương mù nữa chứ. Em ngồi bên cạnh chồng em mà đầu căng như dây đàn, mắt cố mở to để nhìn đường. Công nhận là vào trong rừng chỉ nghe thấy tiếng chim hót, chẳng thấy vượn đâu, hai vợ chồng trêu nhau, có con hổ nó ra nó vồ thì toi. Chỉ sợ đang đi đường xe hỏng thì chắc hai vợ chồng đứng khóc.
Đường heo hút, nguy hiểm, biển chỉ đường thì ghi “Đền Thượng” 3km nữa, hai vợ chồng nhìn theo đường, nó còn khó khăn hơn đoạn vừa đi, thế là em xuống xi nhan cho chồng em quay xe để về. Tưởng đã thoát được nguy hiểm, nhưng mà đường xuống còn nguy hiểm hơn. Lúc đi thì bên phải là núi, bên trái là vực, mình men theo núi mà đi. Nhưng lúc về là ngược lại, chỉ sợ nó lao xuống vực thì toi. Trời mù mịt, không nhìn thấy gì. May mắn mà 2 vợ chồng cũng mò được xuống. Hú hồn hú vía.
Sau trận đó, em tức tốc tìm hiểu các cách lái xe an toàn trong điều kiện sương mù và đường quanh co khúc khuỷu như vậy. Em chia sẻ một số kiến thức em tìm được. Các bác chỉ giáo thêm nhé!
1. Kiểm tra các thiết bị trước khi xuất phát
Trước khi xuất phát, bạn phải kiểm tra tổng thế chiếc xe – chuẩn bị tốt cho khởi đầu tốt. Việc kiểm tra tổng thể chiếc xe giúp bạn yên tâm hơn, tránh tình trạng lo ngay ngáy đang đi hỏng xe thì không biết thế nào.
Những thiết bị cần kiểm tra:
- Đảm bảo dầu phanh và dậu hệ thống dẫn động đầy đủ, kiểm tra lại xem thời gian gần nhất thay là bao giờ.
- Kiểm tra bè mặt, áp suất lốp ô tô và luôn chú ý tới lốp dự phòng
- Kiểm tra động cơ, người lái xe chỉ cần nghe tiếng động cơ là biết động cơ có vấn đề
- Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống chống bó cứng phanh
2. Luôn bật đèn sương mù
Trong điều kiện ban ngày mà có sương mù. Nếu lái xe bật đèn pha thì rất dễ gây chói mắt cho những xe khác. Luôn nhớ bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn cho xe của mình và của người khác. Đèn sương mù có chức năng: thông báo cho xe khác là xe mình đang chạy, không gây chói mắt vào ban ngày.
3. Tính toán kỹ trước khi nhường đường cho xe khác
Không phải mình cứ hứng lên là nhường, hay bị khích tướng nên không nhường đường cho người khác. Tại những cung đường bằng phẳng, ta có thể dễ dàng vượt hoặc dễ dàng nhường đường cho người khác trong phạm vi an toàn. Nhưng trong điều kiện xe lên dốc, chính xe của mình cũng đang ở trạng thái cảnh báo, nên cần tính toán kỹ để có thể nên nhường xe không. Khi quyết định nhường đường cần phải có những điều kiện sau:
- Xe của mình đã vượt qua đoạn cua gấp, đang ở vị trí an toàn
- Sau khi xe “đối tác” vượt xong, bạn cần để thời gian cho họ trở lại đúng làn đường, không vượt lên nữa. Chú ý khoảng cách xe với xe vừa vượt, để đảm bảo độ an toàn.
4. Nguyên tắc khi xuống dốc
Không được để xe chạy với tốc độ cao khi xuống dốc vì điều đó làm ta phải hãm phanh liên tục.
Để thực hiện được điều đó, bạn cần ghi nhớ nguyên tắc “Lên số nào, xuống số đó”.
Đối với cấp số sàn, với độ dốc đèo khác nhau, có thể là số 2 hoặc là số 3.
Đối với cấp số tự động, trả về chế độ S,L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+,-“.
Các chuyên gia khuyên dùng khi chúng ta sử dụng phanh là: phanh giữ ở tốc độ snubbing. Khi bắt đầu nên đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ, 40km/h ở số 3. Khi thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, ngay lúc này nhấp giũ phanh khoảng 3s để lấy lại tốc tộ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi.
Chú ý, không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail-braking) khi lên đèo.
5. Đừng ôm vạch chia đường
Đường đèo leo núi thường hẹp hơn đường quốc lộ ở đồng bằng. Khi lái xe ở đường thẳng, hầu hết các lái xe đều bám theo vạch chia đường để chạy, đó là một kỹ thuật an toàn. Nhưng khi lái xe ở đường đèo, kỹ thuật này sẽ không an toàn nếu đường có nhiều xe di chuyển, điều đó rất gây khó chịu cho các xe khác. Nó có thể dẫn tới tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt là đối với xe ngược chiều với xe của mình khi vào cua.
6. Nghỉ giữa chặng thường xuyên
Căng thẳng như lái xe đường đèo núi. Vậy nên, trong hành trình dài, lái xe và hành khách nên thường xuyên nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cần rất cẩn thận xem xét trước sau, để đậu xe an toàn. Tránh gây tai nạn cho xe khác.
==============
Không ngẫu nhiên mà giới tài xế vẫn luôn nhắn nhủ nhau rằng "Tài già, dép rọ, kính cong - Đi vào đường vòng cũng phải giảm ga".
- Đường đèo núi với các đoạn dốc và gấp khúc, điều chỉnh tốc độ và đặc biệt chú ý tới các cảnh báo màu vàng. Chọn số phù hợp, tránh hiện tượng phanh quá nhiều trong lúc xuống dốc.
- Thận trọng với các xe có tải trọng lớn đi phía sau, vì xe có tải trọng lớn thường di chuyển chậm hơn cả lúc lên dốc hay xuống dốc.
Trên đây là một số chia sẻ của em. Nhưng mà một điều chú ý nữa, có lẽ hơi mê tín. Nhưng mà các bác trước khi đi xa, nên thắp hương ông bà cẩn thận, để tổ tiên phù hộ.
Để biết thêm thông tin về xe SantaFe các bác tham khảo tại đây nhé: http://hyundaigiaiphong.com.vn/vi/san-pham/santa-fe
Thông tin để các bác hiểu hơn về em "kiêu hãnh" này