[ATGT] Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

Chun SUV

Xe buýt
Biển số
OF-375623
Ngày cấp bằng
29/7/15
Số km
658
Động cơ
266,681 Mã lực
Nó cũng nóng đấy cụ ạ. Năng lượng của xe không được truyền cho má phanh thì sẽ truyền vào động cơ và làm nó nóng lên. Nhưng động cơ thì có làm mát bằng nước và quạt nên không ngại, còn má phanh thì chỉ có mỗi cách là đỏ rực lên và tiêu nếu lâu quá.

Năng lượng gì ở đây cụ!! Cụ thử gúc xem hay hỏi mấy ông xe tải nào chuyên đèo dốc xem xuống dốc ghì bằng động cơ nó có nóng ko.
Còn mấy ai xuống dốc phanh làm gì mà sợ nó nóng phanh.

Nóng hay nguội của động cơ (mà phải dùng đến két nc với quạt ấy) nó là do NỔ thế nào cụ nhé, chứ vì ma sát chẳng hạn mà nóng thì cái nóng ấy chưa = 1/1000 cái nóng do NỔ. Và lúc xe xuống dốc thì nó NỔ ra lăng ty ko có nóng gì hết cả.
Cụ chắc nhìn em mới vào sợ em ko hiểu vật lý à cụ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năng lượng gì ở đây cụ!! Cụ thử gúc xem hay hỏi mấy ông xe tải nào chuyên đèo dốc xem xuống dốc ghì bằng động cơ nó có nóng ko.
Còn mấy ai xuống dốc phanh làm gì mà sợ nó nóng phanh.

Nóng hay nguội của động cơ (mà phải dùng đến két nc với quạt ấy) nó là do NỔ thế nào cụ nhé, chứ vì ma sát chẳng hạn mà nóng thì cái nóng ấy chưa = 1/1000 cái nóng do NỔ. Và lúc xe xuống dốc thì nó NỔ ra lăng ty ko có nóng gì hết cả.
Cụ chắc nhìn em mới vào sợ em ko hiểu vật lý à cụ!
Cái xe thả dốc là nó biến thế năng thành động năng. Phải có lực cản nếu ko nó sẽ phi với tốc độ chóng mặt. Thế năng đó chính là năng lượng làm nóng máy. Cụ có nghĩ tại sao khi thả dốc 1 cái xe và chỉ đạp phanh tại sao phanh lại nóng không, thậm chí có thể đỏ má phanh, sôi nước. Chính vì vậy mà ta cần phanh động cơ, khi đó năng lượng được tiêu tán qua động cơ, két nước. Cụ có thể chưa đi đèo bao giờ, đôi khi thả dốc là phải bật điều hòa nóng cho tải bớt nhiệt của máy.
Nếu cụ thích, em có thể tính toán công suất làm nóng động cơ khi thả dốc 10% với tốc độ 30km/h của một cái xe sedan tầm 1,5 tấn.
 

Chun SUV

Xe buýt
Biển số
OF-375623
Ngày cấp bằng
29/7/15
Số km
658
Động cơ
266,681 Mã lực
Cái xe thả dốc là nó biến thế năng thành động năng. Phải có lực cản nếu ko nó sẽ phi với tốc độ chóng mặt. Thế năng đó chính là năng lượng làm nóng máy. Cụ có nghĩ tại sao khi thả dốc 1 cái xe và chỉ đạp phanh tại sao phanh lại nóng không, thậm chí có thể đỏ má phanh, sôi nước. Chính vì vậy mà ta cần phanh động cơ, khi đó năng lượng được tiêu tán qua động cơ, két nước. Cụ có thể chưa đi đèo bao giờ, đôi khi thả dốc là phải bật điều hòa nóng cho tải bớt nhiệt của máy.
Nếu cụ thích, em có thể tính toán công suất làm nóng động cơ khi thả dốc 10% với tốc độ 30km/h của một cái xe sedan tầm 1,5 tấn.
Nói có Giời, em làm vận tải Tây bắc 8 năm nay. Riêng offroad ở diễn đàn này cũng đi hàng chục chuyến lớn nhỏ với anh em. Nhưng bàn phím thôi em xin chào cụ.
Kính
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói có Giời, em làm vận tải Tây bắc 8 năm nay. Riêng offroad ở diễn đàn này cũng đi hàng chục chuyến lớn nhỏ với anh em. Nhưng bàn phím thôi em xin chào cụ.
Kính
Cụ làm vận tải Tây bắc mà dám phát biểu công suất nóng do động cơ quay vì xuống dốc lại có 1/1000 lúc động cơ nổ. Cái xe máy thả dốc không mà chỉ phanh (tắt máy về mo) là cái phanh cháy rụi ngay nếu dốc dài.
Em đã lắp con tính với xe sedan 1,5 tấn, dốc 10 % và thả dốc với tốc độ 30km/h thì năng lượng tiêu hao do độ ghìm của động cơ là 12,5 KW, đủ để đun sôi két nước trong một, hai chục phút. Nếu ko ghìm bằng máy mà chỉ phanh thì toàn bộ khối nhiệt năng đó sẽ dùng để đốt phanh.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,290
Động cơ
1,605,170 Mã lực
Cụ làm vận tải Tây bắc mà dám phát biểu công suất nóng do động cơ quay vì xuống dốc lại có 1/1000 lúc động cơ nổ. Cái xe máy thả dốc không mà chỉ phanh (tắt máy về mo) là cái phanh cháy rụi ngay nếu dốc dài.
Em đã lắp con tính với xe sedan 1,5 tấn, dốc 10 % và thả dốc với tốc độ 30km/h thì năng lượng tiêu hao do độ ghìm của động cơ là 12,5 KW, đủ để đun sôi két nước trong một, hai chục phút. Nếu ko ghìm bằng máy mà chỉ phanh thì toàn bộ khối nhiệt năng đó sẽ dùng để đốt phanh.
Cái động năng đó nó tiêu hao qua việc nén không khí trong xy lanh và một phần biến thành nhiệt năng do ma sát thôi cụ ah.
 

Chun SUV

Xe buýt
Biển số
OF-375623
Ngày cấp bằng
29/7/15
Số km
658
Động cơ
266,681 Mã lực
Em đã chào cụ Anhtho, mong cụ ko trích bài em. Nhất là em ko bao giờ nói xuống dốc tắt máy như cụ cứ đang trình bày.
Tks,
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,251
Động cơ
406,840 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
- Xe xuống dốc dồn số thấp không nóng máy vì ko phát sinh nhiệt buồng đốt dù tua máy cao.
- Để số cao rà phanh lâu, mòn má, sinh quá nhiệt, lộn cúp pen, xuống vực.
- Tắt máy kiểu xe ôm dân tộc - em chắc ko ai dám bàn đến - mất các loại trợ lực lái, phanh... Xe xuống vực chưa phải vì phanh mà vì lái ko nhậy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe tải thế nào em không biết,chứ như xe 16 của em mức nhiệt cố định chỉ khoảng 82 độ đến 85 độ.Chở đủ mà lên dốc 10% liên tục thì nhiệt độ từ hơn 80 đên tới 90 kể cả bật thêm quạt hỗ trợ kéo nắp capo lên.Còn khi xuống dốc tắt quạt hỗ trợ nhiệt độ chỉ 80
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái động năng đó nó tiêu hao qua việc nén không khí trong xy lanh và một phần biến thành nhiệt năng do ma sát thôi cụ ah.
Thì nén không khí cũng tạo thành nhiệt mà cụ. Cụ có để ý cái bơm chân xe ô tô hoặc xe máy không. Bơm một lúc là thân bơm nóng rực.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,290
Động cơ
1,605,170 Mã lực
Thì nén không khí cũng tạo thành nhiệt mà cụ. Cụ có để ý cái bơm chân xe ô tô hoặc xe máy không. Bơm một lúc là thân bơm nóng rực.
Nén ko khí có một phần công tạo thành nhiệt ( cái này là tác dung ko mong muốn trong hệ thống nén khí công nghiệp) còn lại đa số công chuyển lại thành thế năng của ko khí bị nén, khi hết chu kỳ thì được xả ra qua ống xả, ở các xe tải có bộ đóng cửa xả là để tận dụng cả chu kỳ xả cũng có tác dụng hãm do khi pít tông đi lên quét khí trong xi lanh ra phải tiêu thụ công để nén khí thắng áp suất tại phần trước của bộ đóng cửa xả.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nén ko khí có một phần công tạo thành nhiệt ( cái này là tác dung ko mong muốn trong hệ thống nén khí công nghiệp) còn lại đa số công chuyển lại thành thế năng của ko khí bị nén, khi hết chu kỳ thì được xả ra qua ống xả, ở các xe tải có bộ đóng cửa xả là để tận dụng cả chu kỳ xả cũng có tác dụng hãm do khi pít tông đi lên quét khí trong xi lanh ra phải tiêu thụ công để nén khí thắng áp suất tại phần trước của bộ đóng cửa xả.
Tóm lại là có nhiệt đúng không cụ, năng lượng không mất đi đâu mà chỉ chuyển từ dạng này qua dạng khác, mà trường hợp này thì dạng cuối đa phần là nhiệt.
Ghìm tốc độ bằng động cơ kiểu gì cũng làm máy nóng, xuống càng nhanh càng nóng nhiều. Cụ cứ thử thả dốc Tam đảo đều đều 30k/h xem có nóng không (hạn chế dùng phanh).
 

trumse7en

Xe tải
Biển số
OF-101198
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
243
Động cơ
400,158 Mã lực
<:-PCác cụ chia sẻ nhiều kinh nghiệm rất quý báu, em mới có cơ hội thực hành 3 lần đi đèo thôi, túm cái váy lại là phải biết lý thuyết cơ bản, nhưng tuỳ tình huống lại phải xử lý linh hoạt, có thế mới về nhà an toàn ngồi gõ phím đc [-O<
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,251
Động cơ
406,840 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tóm lại là có nhiệt đúng không cụ, năng lượng không mất đi đâu mà chỉ chuyển từ dạng này qua dạng khác, mà trường hợp này thì dạng cuối đa phần là nhiệt.
Ghìm tốc độ bằng động cơ kiểu gì cũng làm máy nóng, xuống càng nhanh càng nóng nhiều. Cụ cứ thử thả dốc Tam đảo đều đều 30k/h xem có nóng không (hạn chế dùng phanh).
Cái nóng sinh ra do ma sát trong động cơ và do nén hỗn hợp không khí là không đáng kể so với nóng do nổ ép ga lên dốc cụ ạ. Thả dốc thì ở đây em thấy có cụ WHITE TIGER đã trình bày kinh nghiệm xe 16 chỗ của cụ ấy là máy ko nóng hơn dù tắt quạt hỗ trợ. Em đánh giá kinh nghiệm của cụ WHITE TIGER không chỉ dừng lại ở dốc Tam đảo.
Còn về vấn đề "Năng lượng không mất đi đâu..." thì cụ đã quên mất một điều là khi lên dốc ta phải đạp ga căng tức là cung cấp 1 lượng xăng lớn để đốt nổ sinh nhiệt mà khi xuống dốc chúng ta không dùng lượng xăng này. Đây chính là phần năng lượng chênh lệch làm nóng máy mà cụ đang băn khoăn không biết mất đi đâu.
Các cụ có thể yên tâm bỏ qua cảm tính để xuống dốc bằng số mà không lo nóng máy. Nếu vẫn nóng quá, các cụ xem lại động cơ, xe.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái nóng sinh ra do ma sát trong động cơ và do nén hỗn hợp không khí là không đáng kể so với nóng do nổ ép ga lên dốc cụ ạ. Thả dốc thì ở đây em thấy có cụ WHITE TIGER đã trình bày kinh nghiệm xe 16 chỗ của cụ ấy là máy ko nóng hơn dù tắt quạt hỗ trợ. Em đánh giá kinh nghiệm của cụ WHITE TIGER không chỉ dừng lại ở dốc Tam đảo.
Còn về vấn đề "Năng lượng không mất đi đâu..." thì cụ đã quên mất một điều là khi lên dốc ta phải đạp ga căng tức là cung cấp 1 lượng xăng lớn để đốt nổ sinh nhiệt mà khi xuống dốc chúng ta không dùng lượng xăng này. Đây chính là phần năng lượng chênh lệch làm nóng máy mà cụ đang băn khoăn không biết mất đi đâu.
Các cụ có thể yên tâm bỏ qua cảm tính để xuống dốc bằng số mà không lo nóng máy. Nếu vẫn nóng quá, các cụ xem lại động cơ, xe.
Dốc nào cũng thế kể cả chạy đông tây bắc.Lên mà chở trên 12 người là nhiệt dễ lên.Nhưng xuống dốc liên tục dù chở quá khách thì kim nhiệt hạ hơn mức bình thường
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ngoài ra đối với xe tải,phần lớn họ đều chế bổ bô xả lại.Để làm gì,khi xe đổ dốc,tốc độ càng nhanh,lượng khí thải đi ra cũng càng nhanh theo tốc độ nén của động cơ.Nên khi chế cổ bô đóng mở bằng tay khi cần chỉ cần phép nhỏ cho lượng khí thải đi qua ít thì xe lập tức bị ỳ lại kể cả có đi số cao hay số thấp.Ngoài ra khi xuống dốc do chỉ nén khí là chính nên động cơ tiêu hao ít và sinh nhiệt ít hơn khi lên dốc
 

Binh_dep_trai

Xe tải
Biển số
OF-126665
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
232
Động cơ
379,380 Mã lực
Em chưa leo Ô Quy Hồ, nhưng đã leo Tam Đảo. Cụ nào đã đi rồi xin cho em biết dốc nào khó đi hơn.Thanks
Ô Quý Hồ mà gặp đường lên bắc mê , yên minh hoặc sơn la thif em thấy cũng chả si nhê gid cụ ơi
 

Binh_dep_trai

Xe tải
Biển số
OF-126665
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
232
Động cơ
379,380 Mã lực
Cụ lại xót xe roài. Nếu nó kêu to thật thì cụ phải sửa cái xe ấy trước đã. Lúc động cơ ghì xe vậy không bao giờ nó nóng cả vì không phát sinh nhiệt buồng đốt do cụ ko phải ép ga như lúc lên. Nó chỉ dùng lực quán tính bánh đà thông qua tỷ số truyền nhỏ (số thấp) ghì lại thôi.

Các cụ ko biết đã đi Hà giang từ Yên minh lên Đồng văn rồi vòng Lũng cú về qua đường Mã pì lèng chưa?
Theo em nếu đi Ô quy hồ ai lái đc 1 tay thì mấy đường kia đều phải lái 2 tay cả.
em rất thích chạy cung này nhưng em xe tải nặng nên hơi vất vả :D
em vừa mới đi Bắc Yên Sơn La về qua tt Bắc Yên có cái dôc Cao Da mà biển của nó là 15% đi cứ như lao đầu xuống địa ngục ý >:D< em thấy Ô Quý Hồ chỉ dài chứ không khoai
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,290
Động cơ
1,605,170 Mã lực

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái nóng sinh ra do ma sát trong động cơ và do nén hỗn hợp không khí là không đáng kể so với nóng do nổ ép ga lên dốc cụ ạ. Thả dốc thì ở đây em thấy có cụ WHITE TIGER đã trình bày kinh nghiệm xe 16 chỗ của cụ ấy là máy ko nóng hơn dù tắt quạt hỗ trợ. Em đánh giá kinh nghiệm của cụ WHITE TIGER không chỉ dừng lại ở dốc Tam đảo.
Còn về vấn đề "Năng lượng không mất đi đâu..." thì cụ đã quên mất một điều là khi lên dốc ta phải đạp ga căng tức là cung cấp 1 lượng xăng lớn để đốt nổ sinh nhiệt mà khi xuống dốc chúng ta không dùng lượng xăng này. Đây chính là phần năng lượng chênh lệch làm nóng máy mà cụ đang băn khoăn không biết mất đi đâu.
Các cụ có thể yên tâm bỏ qua cảm tính để xuống dốc bằng số mà không lo nóng máy. Nếu vẫn nóng quá, các cụ xem lại động cơ, xe.
Đương nhiên là lên dốc thì máy nóng hơn, nhưng nói xuống dốc thì nhiệt ko đáng kể là ko chính xác. Khi lên dốc, xăng cháy tạo năng lượng cho xe lên dốc và tạo khá nhiều năng lượng dư thành nhiệt (vì hiệu suất của động cơ đốt trong là khoảng 30-40%). KHi xuống dốc, năng lượng đó biến thành nhiệt, tuy không nhiều nhưng cũng phải cỡ 30% so với lúc lên, và nếu xuống nhanh thì đó không phải là ít. Như em đã tính, xuống với tốc độ 30km/h với độ dốc 10% và xe nặng 1,5 t thì công suất tỏa nhiệt tương đương 12,5kW, đó là chưa kể phần nặng lượng do một lượng xăng vẫn phải đốt để duy trì máy nổ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top