BÀI CHIA SẺ: Em chia làm 4 phần như trên:
1/. CÁCH THỨC XEM XE CŨ - Bài viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của em khi đi mua xe, nên có điểm nào chưa đúng mong các cụ mợ cây cao bóng cả góp ý thêm ạ
A - Về ngoại thất:
a - Xe đã được sơn/ bảo hiểm làm lại hay chưa?
Ở xe cũ thì thường nước sơn của phần 1,2 và 3 sẽ khó đồng màu vì những lí do sau:
- Do không được làm cùng 1 chất liệu (sắt thép, nhựa) nên khi mới sơn sẽ cùng màu nhưng qua một thời gian sẽ khác đi, có chỗ sẽ đậm hơn hoặc nhạt hơn. Do đó khi đi xem xe thì cccm nên đi xem ban ngày, trời nắng hoặc đủ sáng để có thể nhìn rõ nước sơn nhất và tuyệt đối không đi xem xe về đêm.
- Cách xem: cccm đúng sát đầu xe nhìn chéo theo 1 hướng từ đầu xe về đít xe lúc đủ nắng, đủ sáng sẽ có thể nhìn rõ ngay các nước sơn cũ mới
- Lưu ý: 1 (cản trước và sau) là những nơi dễ va chạm nhất vì thế dễ được đem sơn lại cho đẹp trước khi bán, các phần còn lại nếu nước sơn mới thì chứng tỏ đã sơn lại (nên hỏi tại sao sơn lại?), còn chỗ nào bị trầy thì nhìn mắt thường đã có thể thấy. Phần vỏ bề ngoài thật ra em cũng không quan trọng lắm vì cũng rất dễ làm lại nên xe cũ cũng khó mà hoàn hảo được nên cứ đẹp là được
b - Xem xe đã bị hun hít, đâm đụng hay chưa?
Cccm mở ngay nắp Capo lên trước giúp em, và xem các đường chỉ được dập theo viền nắp có còn đẹp và liền mạch hay không? Vì khi xe được lắp ráp thì nắp Capo và khung sườn được dập vào với nhau sao cho khớp nên nếu trường hợp xe có bị va chạm thì chắc chắn các đường viền này sẽ không còn liền mạch nữa, nếu có đem đi làm đồng sơn lại thì thợ làm đồng chủ yếu chỉ để ý phần bên ngoài sao cho xe đẹp thôi, còn đường viền bên trong thì chắc chỉ có thợ cao tay lắm mới làm lại được. Cũng có những trường hợp chủ cũ mua hẳn nắp Capo mới để lắp vào thì em chịu thua mà nó là mới rồi thì cũng không cần nói nữa
Tương tự bên hông và đằng sau xe cũng xem như thế.
Quan trọng hơn là trường hợp đâm đụng mạnh/nặng ảnh hưởng đến khung sườn của xe thì cccm để ý 2 trực 2 bên nằm dưới khoan máy theo chỉ tay của hình dưới giúp em. Theo em thì thân vỏ của i10 rất mỏng manh nên nếu nặng, các khung sườn được hàn lại thì nhìn sẽ thấy ngay mà đã hàn lại rồi thì bỏ đi, chia tay sớm bớt đau khổ các cụ ạ. Còn phần khung sườn phía sau thì phải vào garage nâng gầm lên mới thấy được nhé các cụ (nếu đem vào hãng kiểm tra được thì tốt).
c - Kiểm tra khoang máy và xem trái tim đã bị mổ hay chưa?
Theo em đây là phần quan trọng nhất!
Đừng vội vui mừng nếu khoan máy đã được dọn dẹp sạch sẽ như hình (vì em đã đem đi vệ sinh mất rồi
) vì cccm sẽ không thấy được các vết loang lỗ, ướt hay chảy nhớt/ hay bất thường gì nữa đâu. Tốt nhất là khoan máy trong trường hợp bình thường, dơ và bị phủ bụi thì nhìn sơ qua có nơi nào bị ướt, dính nhớt loang lỗ thì chắc chắn máy có vấn đề gì đó.
Cccc cứ mở máy xe lên cho nó chạy tầm 10~15 phút và để ý xem có bị xì/ rò rỉ nước chỗ nào không? Tiếng máy kêu có bất thường không? Trong lúc này thì Cccm nên tìm chuyện gì đó để nói với chủ cũ trong thời gian mở máy chứ đừng nhìn chăm chăm vào máy vì họ không thích đâu, tuy nhiên nếu xe không vấn đề gì thì cccm đi xem xe cứ xin phép mở để kiểm tra.
Vậy xem qua rồi có biết máy đã bị mổ hay chưa?
Cốt lõi nó nằm ở phần sơn giữa những con ốc và thân máy. sau khi 1 chiếc xe được lắp ráp thành phẩm (gọi là còn zin) thì sẽ có những công đoạn/ quy trình (cụ thể là gì/ tại sao? thì em ko biết) kiểm tra máy móc ở nhà máy, sẽ có những vết sơn được đánh dấu như hình trên. Trường hợp vết sơn trên 1 con ốc bị lệch/ trầy sơn/ không khớp vết sơn thì chứng tỏ khu vực đó đã được mở ra, còn lí do tại sao mở thì cccm hỏi ngay chủ củ. Tuy nhiên không phải con ốc nào cũng có sơn những
chắc chắn phần nào cũng sẽ có.
d - Phần còn lại là bánh xe/ vỏ xe: Cccm đảo 1 vòng quanh 4 bánh và kiểm tra độ mòn của vỏ, độ nguyên vẹn của các con ốc trên bánh. Nếu vỏ mới vỏ cũ thì chắc chắn đã được thay thì phải hỏi tại sao thay để đoán tình hình của xe, tương tự các con ốc cũng vậy. Tuy nhiên khi mua xe cũ về thì em khuyên các cụ thay luôn 4 lớp Michelin (tầm 1tr1/lốp) và cân mâm (hỗ trợ cân mâm miễn phí khi mua lốp, cũng đừng lo lắng khi bị tháo mất 4 cục chì vì cứ cân mâm ổn định là được), cân bằng thước lái (tầm 500-700k cho xe i10, nên cân thước lái vì chạy sẽ nhẹ hơn, giảm ma sát, giảm mòn lệch lốp cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn) cho yên tâm mà đi.
B - Về nội thất.
a - Kiểm tra độ ăn mòn của các vật liệu.
(Em xin lỗi vì lấy hình vô-lăng của 1 cụ bán xe trên hội mình nhé)
Các nơi hay sử dụng nhất: vô lăng, các nút bấm trên vô lăng, cần số, núm vặn điều chỉnh nhiệt độ. Như hình vô lăng bên trên thì các cụ có thể thấy rõ độ bóng rõ ràng, trường hợp mà chủ cũ có sử dụng bọc vô lăng thì các cụ mợ kiểm tra các chi tiết khác như em vừa liệt kê.
Ngoài các kiểm trên thì ở phần bướm ga, bướm thắng là nơi ít ai sử dụng ốp/bọc lại nên các cụ mợ chịu khó nhìn kĩ xem độ mòn thế nào, thường thì bướm ga sẽ mòn đều vì bướm ga i10 khá nhỏ và thọt thỏm vào lòng bàn chân khi đạp, còn bướm thắng thì thường sẽ bị mòn mé bên phải như hình dưới em có đánh dấu, còn mé bên trái thường rất mới -> đây cũng là điểm các cụ mợ có thể kiểm tra, so sánh.
Còn lại thì các cụ cứ xem dạo quanh nội thất để xem xem vừa mắt hay không thôi, xe cũ thì chắc chắn sẽ bị
CŨ và trầy xước zăm zăm rồi, còn các cụ thấy khó chịu thì nên mua xe mới thôi
.
C - Vận hành và kiểm tra Odo.
Đầu tiên khi nói về khả năng vận hành của xe thì thú thật em cũng vừa mới mua xe 3 tháng nên cũng chưa trải nghiệm nhiều ở phần này, nên em chỉ xem khoang máy còn OK và đạp ga thì xe chạy, không có tiếng động gì bất thường, máy lành thì phà phà vào mặt nên em nghĩ nó OK.
Về Odo, có nhiều cụ mợ hỏi là nếu bị tua Odo rồi thì kiểm tra thế nào? Xin thưa các thể loại để chắc ăn nhất là nên ra đại lý/showroom kiểm tra phần này nhưng hiện tại có nhiều công cụ hiện đại cũng đã đánh lừa được hệ thống và rất khó nhận biết. Vậy chỉ còn cách là dựa trên các yếu tố mà mình đã kiểm tra ở trên để đoán mà thôi.
Theo như thời gian sử dụng của em thì 1 tháng em chỉ chạy đi làm tầm gần 1.000km (các cụ chạy taxi có thể x2-3 lên) thì tầm 1 năm em chạy cỡ 10~15.000km, còn các cụ chạy taxi 1 năm tầm trên 30.000km thì chắc chắn xe không thể nào mới toanh được nên:
- Xe chạy từ 0-15.000km: mọi thứ đều còn tươm tất và mới.
- 15-30.000: mọi thứ đang ở mức độ trung bình. Nếu chủ cũ giữ kĩ và xe gia đình thì sẽ còn mới.
- trên 30.000: Không thể nào mới trong mọi trường hợp được trừ khi đã tút lại.
Phần này em nói khá là cảm tính nên nhờ các cụ mợ cao tay hơn góp ý thêm ạ.
Tất nhiên là mọi thứ đều sẽ cũ theo thời gian nên mua xe cũ thì phải chấp nhận, trường hợp chỗ mới chỗ cũ thì chắc chắn đã được tút lại thôi.
UPDATING.....