Kiến nghị thu phí đường bộ qua xăng dầu, vé đường

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,260
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí.
Liên quan đến việc thu phí sử dụng đường bộ, mới đây Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, Chính phủ không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và để đảm bảo công bằng nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ quốc tế bởi vướng mắc hiện nay là các ngành nghề không sử dụng đường bộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội cho biết: “Việc thu phí trên đầu phương tiện cũng làm phát sinh sự thiếu công bằng với xe sử dụng đường bộ nhiều và xe sử dụng đường bộ ít.”

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Liên chỉ rõ, xe ôtô được sử dụng trong trường lái, xe ôtô bị tai nạn mất thời gian sửa chữa hoặc tạm giữ 3, 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy nhiều.

“Các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi. Điều này, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm xem xét làm thế nào tạo sự công bằng giữa các phương tiện,” ông Liên kiến nghị.

Cũng trong văn bản, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đưa ra 5 kiến nghị, trong đó Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách (như tiền phạt hành chính giao thông đường bộ).

Giải thích phí sử dụng nên nộp vào Ngân sách Nhà nước để thống nhát quản lý tài chính, ông Liên cho biết: “Nhà nước quản lý ngân sách, tài chính, mọi nguồn thu đều do Nhà nước quản lý vì thế không nên cho các ngành thu riêng để tránh đặc quyền của các đơn vị đồng thời tránh quỹ phân tán.”

“Quản lý và sử dụng phí sử dụng phương tiện phải thật chặt chẽ để đồng tiền của dân được quay trở lại phục vụ dân. Nhà nước luôn có biện pháp đề phòng tham ô, lãng phí,” ông Liên khẳng định.

Bên cạnh đó, theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương.

Lý giải cho vấn đề trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, các đơn vị, tổ chức quản lý nếu thành lập sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.

Để khắc phục thực tế này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị, cơ quan Nhà nước không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo tổ chức này, thống kê hiện nay cho thấy cả nước có hơn 100 trạm kiểm định (bao gồm cả các trạm xã hội hóa). Vì thế, thống nhất quản lý tài chính của quỹ là việc làm hết sức khó khăn.

Trước đó, sau khi Bộ Tài chính đề xuất Dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý về mức thu với ôtô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1/1/2013, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, các Bộ, ngành nên cân nhắc, xem xét hoãn thu phí bởi mức thu hàng năm là khá lớn, nếu phải nộp qua các kỳ đăng kiểm mỗi năm sẽ gây khó khăn cho chủ xe, nhất là đối với những doanh nghiệp vận tải./.

Theo Việt Hùng
Vietnam+

Em ủng hộ thu phí đường bộ qua xăng dầu, nhanh, gọn, đảm bảo công bằng
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái nghị định thu phí đường bộ theo đầu xe và nộp trực tiếp vào Quỹ bảo trì đường bộ trái Hiến pháp và trái Luật Ngân sách Nhà nước, thế mà chẳng thấy có cơ quan bảo vệ pháp luật nào lên tiếng!
- Trái Hiến pháp: Xâm phạm quyền tự do đi lại của những người dân đã đóng đầy đủ mọi loại thuế, mọi nghĩa vụ với Nhà nước
- Không nộp toàn bộ tiền thu phí vào Ngân sách như quy định của Luật Ngân sách (Sau đó chuyển đi đâu là chuyển sau), mà lại chuyển thẳng vào Quỹ bảo trì đường bộ
 

thuviet

Xe buýt
Biển số
OF-16016
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
755
Động cơ
518,700 Mã lực
EM thấy trong giá xăng dầu hiện tại cũng có 1 phần vào cái quỹ tương tự dư lày mà
 

khanhwin100

Xe buýt
Biển số
OF-73358
Ngày cấp bằng
20/9/10
Số km
944
Động cơ
434,076 Mã lực
Nơi ở
On 4B
em cũng ủng hộ thu phí qua xăng dầu.
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,260
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Thì nhà nước vẫn định thu qua việc đăng kiểm đó thôi, nhưng làm thế khổ anh em dân VP có xe, tháng đi 2 lần, năm chạy khoảng vài chục lần, toàn đi loanh quanh trong phố, họa có tết mới về quê, ấy vậy mà nộp bằng với các bác kinh doanh, vận tải, ... QUÁ BẤT CÔNG
 

Quân Đuôi

Xe điện
Biển số
OF-3737
Ngày cấp bằng
11/3/07
Số km
2,775
Động cơ
580,772 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Em thấy qua xăng dầu thì có những đơn vị sản xuất kinh doanh mà máy móc chạy bằng xăng dầu ( Có thể không nhiều ) cũng bị ảnh hưởng lây , vậy theo cá nhân em là không thu phí ! kakakaka.....
 

dungbeo2890

Xe hơi
Biển số
OF-159452
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
118
Động cơ
351,180 Mã lực
Nơi ở
Bình Lục-Hà Nam
em còn thấy có kiến nghị thu phí theo đầu người nữa mà.. các cụ cứ chuẩn bị mà nộp phí
 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,395
Động cơ
514,247 Mã lực
Từ ngày anh Thiên len tổng tư lệnh em thấy nhiều phí lắm. Quá chị dậu
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,131
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Nó thu phí theo đăng kiểm để tránh ko thu xe công thì phải.
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Chán, ngày xưa đã cãi nhau ỏm tỏi về thu phí qua xăng dầu, giờ lại đề xuất để có thêm một cuộc cãi nhau nữa. Sao nó ngồi mà không nghĩ được cái gì hay hơn à, hết đề xuất xe túc túc ... giờ lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top