Kiểm tra xe trước khi đi xa

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Kiểm tra xe trước khi đi xa

Một chuyến đi dài ngày là dịp thử nghiệm quan trọng với chiếc xe vì vậy, những chi tiết như mức dầu động cơ, dầu hộp số, chất làm mát, hệ thống điện cần phải kiểm tra trước để bạn tránh gặp phải những rắc rối không đáng có. Nhiều khi, chỉ cần cần gạt nước không hoạt động cũng gây ra nhiều khó khăn.

Dưới đây là những thiết bị mà bạn cần kiểm tra trước khi khởi hành, tuy nhiên, danh sách này không bao gồm tất cả những hỏng hóc có thể xảy ra mà chỉ là những vấn đề thường xuyên nhất. Bạn cũng nhớ nên kiểm tra trước khi khởi hành vài ngày để có thời gian sửa chữa.

Kiểm tra mức dầu động cơ

Rất nhiều động cơ gặp sự cố do thiếu dầu bôi trơn hay dầu không được thay kịp thời. Kể cả khi mới thay dầu, bạn cũng cần có bước kiểm tra này. Để đo mức dầu động cơ, trước hết, bạn đưa xe tới vùng rộng, bằng phẳng và để máy nguội. Sau khi tắt động cơ vài phút bạn mới đo mức dầu bởi nếu đo ngay, dầu chưa về các-te hết khiến kết quả không chính xác. Nếu dầu ở mức đủ nhưng có màu đen, bạn cũng nên thay dầu mới, nhưng nhớ thay dầu cùng chủng loại đang dùng bởi cùng loại dầu động cơ nhưng mỗi hãng có công thức pha chế và chỉ tiêu kỹ thuật riêng.

Kiểm tra dầu hộp số tự động

Để kiểm tra được mức dầu hộp số, bạn cần làm ấm xe, đưa tới bề mặt phẳng và kéo phanh tay. Bạn để ở số P và cho động cơ hoạt động cầm chừng (quy trình này tùy thuộc từng loại xe và rất khác nhau, bạn hãy kiểm tra sách hướng dẫn trước khi thao tác). Sau đó, bạn rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.

Kiểm tra chất làm mát động cơ

Bạn nên kiểm tra chất làm mát động cơ tại bình chứa tràn, thiết bị rất dễ nhận ra từ ngoài. Có 2 mức gồm “Min - thấp” và “Max - cao”. Tuy nhiên, nên nhớ không được mở cáp nối lưới tản nhiệt khi động cơ còn nóng. Nếu mức chất làm lạnh ở dưới quy định, bạn kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không. Bất kể lỗ thủng như thế nào cũng cần phải được hàn ngay bởi thiếu chất làm mát có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu mức chất làm mát không quá thấp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp 50% nước và 50% chất làm mát để bổ sung.

Kiểm tra ắc-quy

Trên thực tế không có cách nào kiểm tra xem khi nào ắc-quy “chết”, vì vậy, thỉnh thoảng nó lại gây nên những phiền toái không đáng có. Thông thường, ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Nếu xe của bạn chưa thay ắc-quy trong 4-5 năm thì bạn nên tính đến chuyện mua mới trước một chuyến đi dài. Nếu phát hiện axít tràn, ắc-quy vỡ hoặc hỏng, bạn cần thay ngay. Ngoài ra, cần đảm bảo các đường dây nối không bị mòn.

Các thiết bị khác cạnh động cơ


Bên cạnh mức dầu động cơ, dầu hộp số, bạn cũng nên kiểm tra các dây đai truyền động, nếu chúng bị nứt, lão hóa hãy thay chúng ngay. Kiểm tra thêm dầu phanh, dầu tay lái và bình chứa nước làm sạch kính còn đầy. Nếu không nhớ thời gian rửa bộ lọc khí, bạn cũng nên thay nó. Một bộ lọc bẩn khiến giảm công suất máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Đảm bảo đủ áp suất lốp

Áp suất lốp là một trong những thông số cần kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi đi xa. Lốp không đủ độ căng tạo nên sóng cơ học mài mòn lốp và gây nguy hiểm khi điều khiển xe do không thể tăng tốc như ý muốn. Hơn nữa, độ căng không đồng đều giữa các bánh sẽ làm mất cân bằng và không an toàn khi lái.

Kiểm tra hệ thống treo và hệ thống lái


Các hỏng hóc trong 2 hệ thống này chỉ có thể giải quyết tại các garage sửa chữa. Tuy nhiên, dưới đây là một vài dấu hiệu để nhận ra các vấn đề như hệ thống có rung không, có xuất hiện âm thanh bất thường hay những tiếng va đập khi lái qua chỗ xóc? Để kiểm tra hệ thống treo, bạn xem 4 thanh giảm xóc xem có khô hay không. Nếu xuất hiện dầu trên đó, bạn cần phải thay ngay vì nếu dầu thủy lực trong hệ thống treo ít sẽ khiến xe bị nẩy khi đi qua địa hình không bằng phẳng.

Khớp nối đồng tốc

Tất cả các xe dẫn động bánh trước và nhiều xe dẫn động 4 bánh đầu có khớp đồng tốc, có tác dụng chuyển mô-men xoắn tới các bánh trước. Khớp đồng tốc được bôi trơn bên trong và làm kín bằng gioăng cao su. Nếu bị vỡ, mỡ sẽ chảy ra và khớp đồng tốc làm việc không hiệu quả. Vì vậy, khi xuất hiện dầu hoặc mỡ trên khớp đồng tốc, bạn cần mang xe tới garage để sửa chữa.

Kiểm tra đèn và các thiết bị khác

Ngoài những chi tiết trên, hoạt động của đèn pha, cần gạt nước cũng quan trọng không kém. Bạn nên thử độ sáng, xác định lại thời gian lắp đèn mới để có thể thay nếu thấy cần thiết. Cần gạt nước phải hoạt động tốt, không bị mòn, bình nước rửa phải đầy. Hệ thống điện ổn định, còi hoạt động tốt là những yêu cầu khác cần chuẩn bị cho một chuyến đi thật an toàn và suôn sẻ.

(Trọng Nghiệp)
 

honda

Xe buýt
Biển số
OF-435
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
626
Động cơ
586,272 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thêm đi bác
- Kiểm tra giấy tờ xe, đặc biệt là "hạn dùng"
- Kiểm tra nước rửa kính, kích thay lốp, đồ dự phòng như vài cái cầu trì, bugi ...
...
Nhiều thứ phết đó các bác
 

Telelove

Đi bộ
Biển số
OF-846
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
7
Động cơ
576,770 Mã lực
Tuổi
39
E thấy ông chú bảo "chuẩn bị 1 số tờ 100k" :D
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,686
Động cơ
841,078 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Kiểm tra chi tiết và tổng thế thì trước khi đi xa em mang xe vào garage để thực hiện, vừa rồi kiểm tra ở Toyota Giải Phóng theo đúng quy trình rất là kỹ càng để đi xa cho nó yên tâm. Sau khi đi Xuyên Việt về lại mang xe vào xưởng kiểm tra lại, thay dầu mỡ...

Còn tự mình vẫn phải kiểm tra xe tại vì có những phần mà trong xưởng người ta không thực hiện như kiểm tra nước rửa kính, vệ sinh kính và lá cao su gạt nước, đảm bảo đủ các đồ dùng thiết bị cần thiết trong trường hợp cần xử lý dọc đường như thay bánh xe chẳng hạn.

Đi đường dài có nhiều tình huống xảy ra ngoài dự kiến, ví dụ:
  • Bác đang đi bình thường trên đường quốc lộ, đột nhiên từ chiếc xe khách đằng trước một miếng kẹo cao su nhai dở được vứt ra và bám trên kính lái của bác, liệu lúc đấy bác có dừng xe lại để xử lý nó ngay hay là kệ nó đấy lúc nào nghỉ chân thì xử lý sau?
  • Nếu phải lau sạch kẹo cao su trên kính lái bác sẽ phải làm thế nào, nên nhớ là trời nắng kẹo cao su sẽ chảy ra trên kính lái và lau sạch rất khó.
  • OK, trời nắng, bác đang đi và không muốn dừng lại giữa đường, đột nhiên trời mưa và bác bắt buộc phải dùng tới gạt nước, lúc đây làm thế nào?
 

pgvinh

Xe máy
Biển số
OF-141
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
65
Động cơ
581,650 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.wav.vn
dầu phanh nữa bác ơi, hôm trước em đi cụ xe cũ của em lúc dạp phanh thấy bay bay, may quá đang đi chậm trong phố nên không sao. lúc mở hộp dầu phanh thấy hết sạch, hóa ra bị rò. Hú vía
 

Longleg

Xe tăng
Biển số
OF-981
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
1,209
Động cơ
587,280 Mã lực
Vậy nếu xe đang đi trên đường mà hỏng thì sao ạ ? Gọi cứu hộ thì không biết số ở vùng đó ?
 

Ngo Gia

Xe tăng
Biển số
OF-1231
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
1,423
Động cơ
589,323 Mã lực
Nơi ở
Chân trời góc bể...
Website
www.butmay.com
Các bác cho một vài số cứu hộ lên để anh em còn tiện liên lạc thì tốt quá các bác nhỉ? Em bị một phát trên đường Trường Sơn, đoạn Phong Nha - Hà Tĩnh nằm gần một ngày mới có một chú đồng ý kéo hộ về Hà Tĩnh. Lúc đó cả Mobi lẫn Vina và Vietel đều cùng teo cả mới chết!
 

audiq1

Xe hơi
Biển số
OF-143341
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
128
Động cơ
364,610 Mã lực
e đồng tình với ý kiến bác telelove,nhưng em thì lúc nào cũng để sẵn bằng lái,đăng ký xe và mấy tờ polime trong sổ đăng kiểm,kể cả đi gần lẫn đi xa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top