Về mặt nguyên tắc, dầu bôi trơn động cơ nằm toàn bộ trong máy trừ buồng đốt. Khi động cơ hoạt động, các bộ phận như pittong, trục khuỷu... hoạt động thì dầu cũng sẽ lên xuống là bình thường.
Cách kiểm tra xem có bị dầu có vào buồng đốt hay không rất đơn giản: Cụ đổ dầu ở mức full, sau đó khoảng 5000 km kiểm tra lại. Nếu hao ít, dưới 0.5 lít thì là bình thường. Còn lại, nếu hao nhiều hơn, dầu bị đen thì nhiều khả năng là dầu vào buồng đốt. Nhưng xe cụ tăng tốc không bị hụt hơi, cảm thấy có độ trễ, thì chỉ đơn giản là xéc măng và phớt gít bị hỏng thôi, pít tông ko bị gì.
Nói chung là pit tông mà bị mòn thì xe phải đời Tống cơ, cứ hơn chục vạn km thì còn ngon lắm.