- Biển số
- OF-1990
- Ngày cấp bằng
- 16/10/06
- Số km
- 174
- Động cơ
- 569,740 Mã lực
- Tuổi
- 42
Kia Soul – Du Lào ký
Nhân chuyến đi làm kết hợp đi chơi Thủ đô Vientian- Lào. Em ghi chép lại một số thông tin để các bác nếu có dịp thì làm tour tương tự.
Nếu có ý định mang ô tô cá nhân sang du lịch Lào. Điều đầu tiên là các bác phải ra Phòng quản lý phương tiện xin 2 tờ khai cấp phép. (Em thì xin ở 16 Cao Bá Quát). Sau khi khai đầy đủ thông tin vào mẫu. Bác cần ra phường lấy xác nhận. Trong trường hợp xe chính chủ thì chỉ trong vòng 3 ngày làm việc là các bác có một tờ giấy dán kính đề « Transit VietNam- Lao » và một sổ lưu hành phương tiện. Thông thường sổ lưu hành này có giá trị 1 tháng. OK
Việc tiếp theo là …. đi.
Chặng khởi hành của bọn Em bắt đầu từ Hà nội lúc 9h sáng. Đi theo lộ trình Hà Nội – Xuân Mai – Đường Hồ Chí Minh. 12h Đến Thanh hóa nghỉ ăn cơm trưa. Đi tiếp theo đường 8 khoảng 18h30 đến khu du lịch Nước Sốt – Thuộc huyện Hương sơn – Hà Tĩnh thì dừng lại nghỉ đêm. Làm chầu tắm nước khoáng nóng. Do nước nóng lấy trực tiếp từ mạch ngầm nên có mùi hơi khó chịu ( H2S mà) Lưu ý là thịt gà ở khu vực này cực ngon , giá cả cũng phải chăng. Tiền phòng từ 240k đến 280k/ đêm. Toàn bộ hành trình trong ngày 1 khoảng 500km.
Sáng hôm sau thức dậy vào lúc 6h30. ăn sáng, cà phê đầy đủ. 7h khởi hành lên cửa khẩu Cầu Treo. Đường từ khu du lịch Nước sốt lên cửa khẩu là 18km. Lên đó sớm để làm thủ tục cho nhanh và tranh thủ chụp vài kiểu ảnh …
Trước khi vượt biên giới. Cần đổ đầy xăng vì xăng bên Lào đắt hơn bên ta chút ít. Ở cây xang sát biên giới có cả chỗ đổi tiền. 1 triệu đồng tiền Việt đổi được 420 ngàn Kip Lào. Nên đổi ít Kip lào để nộp phí nhập cảnh cho cả người và xe.
Đoàn Em đi 4 người , mất tổng cộng 190k Kip cho phí nhập cảnh, bảo hiểm….
Sau khi làm xong thủ tục, cả bọn chúng Em nhằm hướng Vientian thẳng tiến. Đường xá bên Lào chất lượng rất khá. Mặt đường nhẵn, biển chỉ dẫn khá chi tiết. Trên đường đi đến Vientian có vài điểm dừng chân ngắm cảnh khá ấn tượng. Dưới đây là một điểm dừng chân ngay gần thị trấn Pak kading. Một ngôi nhà gỗ lớn dựng trên đỉnh đồi . sạch sẽ, không có hàng quán gì. Nhìn thấy toàn cảnh rừng núi vùng Nam Kading.
Nhà ngắm cảnh ở trên đỉnh đồi
Bọn Em dừng lại ăn trưa ở thị trấn Pak Kading. Nhiều Chủ quán ở đây biết tiếng Việt nên việc gọi món, thanh toán tiền ko thành vấn đề.
Đường từ Pak Kading đến Vitian rất thẳng, chạy 100km/h là bình thường. Dân Lào rất có ý thức khi tham gia giao thông. Theo nguyên tắc, đường nhỏ phải nhường đường lớn. Làn đường bên nào thì xe bên đấy đi. Khi đến giao cắt là dừng hẳn xe quan sát. Do vậy chạy xe rất nhàn. Đặc biệt là họ ko bao giờ dùng còi.
Sang đến Vientian, bọn Em vừa đi làm việc vừa tranh thủ thăm thú các danh lam thắng cảnh của thủ đô. Sau 3 hôm hết công việc ở thủ đô. Bọn Em lên đường đi Luang Praban. Đường đi từ Vietian đến Luang Praban phải vượt qua khá nhiều đèo dốc. Nhất là đoạn từ ngã ba Phou khoun trở đi. Đến đây phải nói đến Kia Soul một chút cho đúng chủ đề bài viết. Bình thường đi trên đường bằng phẳng thì Kia Soul cũng chưa thể hiện là một Em Crossover đúng nghĩa. Nhưng khi đến các đoạn đường dốc, cua liên tục, leo đèo thì Kia Soul thể hiện bản lĩnh thực sự. Khỏe, bám đường tốt, trường quan sát rộng, độ thông minh của hộp số Kia Soul thể hiện rất rõ. Khi leo dốc thì ko cần về D2 để tận dụng tính năng ECO. Nếu để D2, đèn ECO sẽ trắng liên tục. Nhưng nếu để D leo dốc, chỉ cần một đoạn thẳng vài chục mét, Đèn Eco sẽ chuyển xanh ngay. Tất nhiên để đảm bảo an toàn khi xuống đèo, ta nên chuyển D2 để hộp số hỗ trợ giảm tốc độ do quán tính.
Hành trình đi từ Vietian đến Luang Pra ban khoảng 400 Km. 2/3 là đèo dốc. Bọn Em đi từ 5h30 sáng- 14h30 là tới nơi. Trên đường đi vẫn nghỉ ăn uống, tháo nước trong lòng đầy đủ.
Ở chơi Luang pra ban một ngày, sáng sớm dậy ngắm cảnh hàng ngàn tu sĩ dòng tiểu thừa đi khất thực , chiều ngồi ngắm hoàng hôn xuống trên dòng Mekong . Thăm thú chùa chiền đất cố đô Lào. Thấy thật bõ công đi. Và cũng thấy Kia Soul thật đúng là một chiếc xe vừa tiền nhưng tính năng thì quá vượt trội.
Hành trình lúc về của bọn Em là từ Luang pra ban về đến ngã ba Phou khoun rẽ trái đi Xieng khoảng – Đến ngã ba Muang kham rẽ phải đi thẳng đến Nọng hét và nhập cảnh ở cửa khẩu Nậm cắn – Nghệ an. Đi từ 7h sáng đến 15h30 thì đến cửa khẩu .
Làm xong thủ tục nhập cảnh đi tiếp đến thị trấn Con Cuông thì nghỉ đêm ở đó. Hành trình cả ngày khoảng 650 km.
Ngày hôm sau thì đi từ Con Cuông – Nghệ An về Hà Nội . Đi từ 8h đến 3h chiều là về đến nhà.
Nhân chuyến đi làm kết hợp đi chơi Thủ đô Vientian- Lào. Em ghi chép lại một số thông tin để các bác nếu có dịp thì làm tour tương tự.
Nếu có ý định mang ô tô cá nhân sang du lịch Lào. Điều đầu tiên là các bác phải ra Phòng quản lý phương tiện xin 2 tờ khai cấp phép. (Em thì xin ở 16 Cao Bá Quát). Sau khi khai đầy đủ thông tin vào mẫu. Bác cần ra phường lấy xác nhận. Trong trường hợp xe chính chủ thì chỉ trong vòng 3 ngày làm việc là các bác có một tờ giấy dán kính đề « Transit VietNam- Lao » và một sổ lưu hành phương tiện. Thông thường sổ lưu hành này có giá trị 1 tháng. OK
Việc tiếp theo là …. đi.
Chặng khởi hành của bọn Em bắt đầu từ Hà nội lúc 9h sáng. Đi theo lộ trình Hà Nội – Xuân Mai – Đường Hồ Chí Minh. 12h Đến Thanh hóa nghỉ ăn cơm trưa. Đi tiếp theo đường 8 khoảng 18h30 đến khu du lịch Nước Sốt – Thuộc huyện Hương sơn – Hà Tĩnh thì dừng lại nghỉ đêm. Làm chầu tắm nước khoáng nóng. Do nước nóng lấy trực tiếp từ mạch ngầm nên có mùi hơi khó chịu ( H2S mà) Lưu ý là thịt gà ở khu vực này cực ngon , giá cả cũng phải chăng. Tiền phòng từ 240k đến 280k/ đêm. Toàn bộ hành trình trong ngày 1 khoảng 500km.
Sáng hôm sau thức dậy vào lúc 6h30. ăn sáng, cà phê đầy đủ. 7h khởi hành lên cửa khẩu Cầu Treo. Đường từ khu du lịch Nước sốt lên cửa khẩu là 18km. Lên đó sớm để làm thủ tục cho nhanh và tranh thủ chụp vài kiểu ảnh …
Trước khi vượt biên giới. Cần đổ đầy xăng vì xăng bên Lào đắt hơn bên ta chút ít. Ở cây xang sát biên giới có cả chỗ đổi tiền. 1 triệu đồng tiền Việt đổi được 420 ngàn Kip Lào. Nên đổi ít Kip lào để nộp phí nhập cảnh cho cả người và xe.
Đoàn Em đi 4 người , mất tổng cộng 190k Kip cho phí nhập cảnh, bảo hiểm….
Sau khi làm xong thủ tục, cả bọn chúng Em nhằm hướng Vientian thẳng tiến. Đường xá bên Lào chất lượng rất khá. Mặt đường nhẵn, biển chỉ dẫn khá chi tiết. Trên đường đi đến Vientian có vài điểm dừng chân ngắm cảnh khá ấn tượng. Dưới đây là một điểm dừng chân ngay gần thị trấn Pak kading. Một ngôi nhà gỗ lớn dựng trên đỉnh đồi . sạch sẽ, không có hàng quán gì. Nhìn thấy toàn cảnh rừng núi vùng Nam Kading.
Nhà ngắm cảnh ở trên đỉnh đồi
Bọn Em dừng lại ăn trưa ở thị trấn Pak Kading. Nhiều Chủ quán ở đây biết tiếng Việt nên việc gọi món, thanh toán tiền ko thành vấn đề.
Đường từ Pak Kading đến Vitian rất thẳng, chạy 100km/h là bình thường. Dân Lào rất có ý thức khi tham gia giao thông. Theo nguyên tắc, đường nhỏ phải nhường đường lớn. Làn đường bên nào thì xe bên đấy đi. Khi đến giao cắt là dừng hẳn xe quan sát. Do vậy chạy xe rất nhàn. Đặc biệt là họ ko bao giờ dùng còi.
Sang đến Vientian, bọn Em vừa đi làm việc vừa tranh thủ thăm thú các danh lam thắng cảnh của thủ đô. Sau 3 hôm hết công việc ở thủ đô. Bọn Em lên đường đi Luang Praban. Đường đi từ Vietian đến Luang Praban phải vượt qua khá nhiều đèo dốc. Nhất là đoạn từ ngã ba Phou khoun trở đi. Đến đây phải nói đến Kia Soul một chút cho đúng chủ đề bài viết. Bình thường đi trên đường bằng phẳng thì Kia Soul cũng chưa thể hiện là một Em Crossover đúng nghĩa. Nhưng khi đến các đoạn đường dốc, cua liên tục, leo đèo thì Kia Soul thể hiện bản lĩnh thực sự. Khỏe, bám đường tốt, trường quan sát rộng, độ thông minh của hộp số Kia Soul thể hiện rất rõ. Khi leo dốc thì ko cần về D2 để tận dụng tính năng ECO. Nếu để D2, đèn ECO sẽ trắng liên tục. Nhưng nếu để D leo dốc, chỉ cần một đoạn thẳng vài chục mét, Đèn Eco sẽ chuyển xanh ngay. Tất nhiên để đảm bảo an toàn khi xuống đèo, ta nên chuyển D2 để hộp số hỗ trợ giảm tốc độ do quán tính.
Hành trình đi từ Vietian đến Luang Pra ban khoảng 400 Km. 2/3 là đèo dốc. Bọn Em đi từ 5h30 sáng- 14h30 là tới nơi. Trên đường đi vẫn nghỉ ăn uống, tháo nước trong lòng đầy đủ.
Ở chơi Luang pra ban một ngày, sáng sớm dậy ngắm cảnh hàng ngàn tu sĩ dòng tiểu thừa đi khất thực , chiều ngồi ngắm hoàng hôn xuống trên dòng Mekong . Thăm thú chùa chiền đất cố đô Lào. Thấy thật bõ công đi. Và cũng thấy Kia Soul thật đúng là một chiếc xe vừa tiền nhưng tính năng thì quá vượt trội.
Hành trình lúc về của bọn Em là từ Luang pra ban về đến ngã ba Phou khoun rẽ trái đi Xieng khoảng – Đến ngã ba Muang kham rẽ phải đi thẳng đến Nọng hét và nhập cảnh ở cửa khẩu Nậm cắn – Nghệ an. Đi từ 7h sáng đến 15h30 thì đến cửa khẩu .
Làm xong thủ tục nhập cảnh đi tiếp đến thị trấn Con Cuông thì nghỉ đêm ở đó. Hành trình cả ngày khoảng 650 km.
Ngày hôm sau thì đi từ Con Cuông – Nghệ An về Hà Nội . Đi từ 8h đến 3h chiều là về đến nhà.
Chỉnh sửa cuối: