- Biển số
- OF-44377
- Ngày cấp bằng
- 24/8/09
- Số km
- 346
- Động cơ
- 467,140 Mã lực
2009 được coi là một năm quan trọng đánh dấu sự thay da đổi thịt của hãng xe đến từ Hàn Quốc - Kia, khi hãng này đang từng bước xác định một phong cách đặc trưng riêng cho những mẫu xe của mình.
Tại phân khúc xe SUV cỡ trung, hiện nay Hyundai SantaFe gần như chiếm vị trí độc tôn trong những mác xe Hàn nhập khẩu đang có mặt ở Việt Nam. Nhưng điều này có thể sẽ bị xoá bỏ, khi giờ đây, trong phân khúc này đã thêm sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mới - Kia Sorento 2010.
Thoáng nhìn từ phía trước, Sorento 2010 mang đậm dấu ấn đặc trưng phong cách mới của Kia đã từng truyền tải trên chiếc Forte trước đó. Trên góc độ tạo hình, Sorento 2010 thực sự như được “lột xác” khỏi dáng vẻ mềm mại của thế hệ trước.
Thay vào đó, khắp thân xe, Kia sử dụng rất nhiều đường nét thiết kế thẳng và góc cạnh mang đến một cảm giác mới lạ, cứng cáp và thể thao cho chiếc xe. Kết cấu xát-xi liền giúp nó giảm 215kg so với phiên bản cũ, điều đó đồng nghĩa với việc cải thiện rõ rệt khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Nếu như phần đầu xe tạo cảm giác dữ dằn bởi cụm đèn pha HID xếch ngược kiểu mắt chim ưng thì phần đuôi xe của Sorento 2010 lại có vẻ chắc chắn và mang tính thực dụng cao. Cụm đèn hậu vuông vắn thiết kế chỉ hai tông màu đỏ - trắng.
Dải đèn LED chiếm diện tích lớn, tạo hiệu quả chiếu sáng vô cùng ấn tượng, là điểm dễ thu hút sự chú ý của người xem, đặc biệt, khi quan sát chiếc xe này từ phía sau vào buổi tối.
Bên cạnh đó, kích thước la-zăng lớn 18inch, 5 chấu kép thể thao cũng tạo nên sự hài hoà với kiểu dáng tổng thể thân xe. Ngoài ra, các vị trí khác không có nhiều điểm nổi bật.
Giống như nhiều mẫu SUV dành cho đô thị, Sorento 2010 cũng được chú trọng đến tính thực dụng và nét thẩm mỹ. Không gian nội thất gần như đã được nâng cấp mới, sắc đỏ là màu chủ đạo cho hiệu ứng ánh sáng của bảng đồng hồ và khu vực điều khiển trung tâm.
Vô-lăng bọc da kích thước lớn, bề mặt tương đối sần, nhằm tăng thêm lực ma sát cho cảm giác tay cầm. Thiết kế các nút chức năng trên vô lăng phần nào cũng đem lại cảm giác hiện đại.
Bảng điều khiển trung tâm thiết kế không quá cầu kỳ và phức tạp, nhưng ở đây, chúng ta có thể nhận thấy hàng loạt công nghệ hiện đại trang bị tại khu vực này như màn hình cảm ứng LCD 7inch, hệ thống âm thanh UBL chuẩn công nghệ DTS, hệ thống dẫn đường GPS, kết nối Bluetooth, cổng USB/AUX…
Hàng ghế trước rộng rãi nhưng không mất đi sự bao bọc cần thiết nhờ kiểu dáng ghế ôm hai bên. Để tạo ra không gian hàng ghế sau dư dả cho người ngồi, hàng ghế trước cần phải dịch chuyển lên đôi chút, điều này đối với người điều khiển có vóc dáng cao lớn sẽ đem lại cảm giác hơi chút chật trội. Hàng ghế cuối đáp ứng vừa đủ đối với người trưởng thành có chiều cao trung bình, nhưng nó sẽ phù hợp hơn khi sử dụng cho những chuyến hành trình ngắn.
Bù lại, ở hàng ghế cuối, Kia trang bị thêm một dàn lạnh riêng biệt nhằm bù đắp những thiếu sót về mặt không gian. Bên cạnh đó, cửa sổ trời Panoramic với 2 cửa nóc đem lại một không gian nội thất tràn ngập ánh sáng cũng là điểm sáng của Sorento 2010. Về các điểm này, Kia Sorento mới tỏ ra nổi trội hơn đối thủ Hyundai SantaFe 2010.
Những chiếc Kia Sorento 2010 nhập về Việt Nam đều sử dụng chung động cơ R-Diesel mà Hyundai đã từng trang bị trên chiếc SantaFe 2010 nhưng dung tích lớn hơn (2.2L), công suất 200 mã lực, mô-men xoắn 436Nm. Như vậy, có thể khẳng định trong dòng SUV cỡ trung, đây là một trong những mẫu xe Diesel mạnh mẽ nhất hiện có tại thị trường Việt Nam.
Động cơ vận hành mượt mà và tinh tế, ngay cả khi đạp chân ga cho vòng tua vọt lên 6.000v/ph, tiếng gằn của động cơ không đem lại cảm giác khó chịu cho người ngồi trong. Với 200 mã lực để kéo một chiếc Crossover SUV cầu trước nặng 1.820kg có lẽ khá phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Chạy trên đường cao tốc, khả năng tăng tốc ấn tượng, hộp số 6 cấp chuyển số êm ái là điều không phải bàn cải ở chiếc xe này.
Với những đoạn đường tương đối gồ ghề ở ngoại ô thành phố, hệ thống treo làm việc rất hiệu quả, chu trình giao động ngắn giúp thân xe không bị lắc lư quá nhiều. Tuy nhiên, Kia Sorento 2010 là một mẫu xe dẫn động cầu trước định vị cho đô thị, do vậy, nó hoàn toàn không phù hợp để bạn có thể thử nghiệm cảm giác Off-Road mạo hiểm, cho dù nó đã được trang bị những hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay khoá vi sai trung tâm.
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một mẫu xe 7 chỗ nhập khẩu có kiểu dáng đẹp và đa dụng với số tiền giao động từ 42.500 – 54.100USD cho từng phiên bản, chắc hẳn Kia Sorento 2010 sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua lúc này. Trong tương lai gần, với mức giá hấp dẫn như thế, chúng tôi tin rằng Kia Sorento 2010 sẽ tiếp tục nối tiếp thành công giống như Forte đã làm được tại Việt Nam.
Ngô Minh
Thoáng nhìn từ phía trước, Sorento 2010 mang đậm dấu ấn đặc trưng phong cách mới của Kia đã từng truyền tải trên chiếc Forte trước đó. Trên góc độ tạo hình, Sorento 2010 thực sự như được “lột xác” khỏi dáng vẻ mềm mại của thế hệ trước.
Nếu như phần đầu xe tạo cảm giác dữ dằn bởi cụm đèn pha HID xếch ngược kiểu mắt chim ưng thì phần đuôi xe của Sorento 2010 lại có vẻ chắc chắn và mang tính thực dụng cao. Cụm đèn hậu vuông vắn thiết kế chỉ hai tông màu đỏ - trắng.
Dải đèn LED chiếm diện tích lớn, tạo hiệu quả chiếu sáng vô cùng ấn tượng, là điểm dễ thu hút sự chú ý của người xem, đặc biệt, khi quan sát chiếc xe này từ phía sau vào buổi tối.
Giống như nhiều mẫu SUV dành cho đô thị, Sorento 2010 cũng được chú trọng đến tính thực dụng và nét thẩm mỹ. Không gian nội thất gần như đã được nâng cấp mới, sắc đỏ là màu chủ đạo cho hiệu ứng ánh sáng của bảng đồng hồ và khu vực điều khiển trung tâm.
Vô-lăng bọc da kích thước lớn, bề mặt tương đối sần, nhằm tăng thêm lực ma sát cho cảm giác tay cầm. Thiết kế các nút chức năng trên vô lăng phần nào cũng đem lại cảm giác hiện đại.
Hàng ghế trước rộng rãi nhưng không mất đi sự bao bọc cần thiết nhờ kiểu dáng ghế ôm hai bên. Để tạo ra không gian hàng ghế sau dư dả cho người ngồi, hàng ghế trước cần phải dịch chuyển lên đôi chút, điều này đối với người điều khiển có vóc dáng cao lớn sẽ đem lại cảm giác hơi chút chật trội. Hàng ghế cuối đáp ứng vừa đủ đối với người trưởng thành có chiều cao trung bình, nhưng nó sẽ phù hợp hơn khi sử dụng cho những chuyến hành trình ngắn.
Những chiếc Kia Sorento 2010 nhập về Việt Nam đều sử dụng chung động cơ R-Diesel mà Hyundai đã từng trang bị trên chiếc SantaFe 2010 nhưng dung tích lớn hơn (2.2L), công suất 200 mã lực, mô-men xoắn 436Nm. Như vậy, có thể khẳng định trong dòng SUV cỡ trung, đây là một trong những mẫu xe Diesel mạnh mẽ nhất hiện có tại thị trường Việt Nam.
Với những đoạn đường tương đối gồ ghề ở ngoại ô thành phố, hệ thống treo làm việc rất hiệu quả, chu trình giao động ngắn giúp thân xe không bị lắc lư quá nhiều. Tuy nhiên, Kia Sorento 2010 là một mẫu xe dẫn động cầu trước định vị cho đô thị, do vậy, nó hoàn toàn không phù hợp để bạn có thể thử nghiệm cảm giác Off-Road mạo hiểm, cho dù nó đã được trang bị những hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay khoá vi sai trung tâm.
Ngô Minh