- Biển số
- OF-37969
- Ngày cấp bằng
- 11/6/09
- Số km
- 43
- Động cơ
- 471,530 Mã lực
Kia Forte Koup được đánh giá là mẫu xe có ngoại hình bảnh bao và ít góc cạnh hơn Honda Civic Si hay Chevrolet Cobalt SS, động cơ mạnh mẽ và khỏe khoắn hơn đối thủ Honda Civic EX coupe.
Thiết kế phần hông và đuôi xe của phiên bản 2010 vẫn giữ nguyên như cũ, do vậy khi chạy xe trên những con đường gập gềnh, hệ thống treo và bộ giảm xóc của Koup SX vẫn bị cho là khá cứng và kém linh hoạt. Ngoài nhược điểm nhỏ này, Forte Koup được đánh giá là một mẫu xe phù hợp với những khách hàng không muốn phá kỷ lục về tốc độ vào mỗi sáng sớm trên đường đi làm.
Cũng giống như những mẫu coupe điển hình ngày nay, phiên bản Koup chỉ còn một vài điểm chung về thiết kế với người anh em sedan của mình. Forte Koup có kích thước ngắn hơn phiên bản sedan khoảng 51 mm, thấp hơn 10 mm và có trọng lượng nhẹ hơn 20 kg. Hệ thống lái được cải tiến nhanh hơn và chính xác hơn với thanh xoắn dày hơn. Thanh chống lắc cũng được thiết kế với đường kính lớn hơn.
Đội ngũ kỹ sư của Kia đã điều chỉnh hoạt động của van bướm nhằm cải thiện sự linh hoạt của động cơ Koup so với phiên bản sedan mặc dù thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h của hai phiên bản này đều là 7 giây. Động cơ tiêu chuẩn trang bị cho phiên bản EX có công suất 156 mã lực, mômen xoắn 195 Nm, dung tích 2.0 lít. Khách hàng có thể tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Riêng với dòng SX, Kia trang bị động cơ công suất 173 mã lực, mô men xoắn 228 Nm, dung tích 2,4 lít; số sàn 6 cấp hoặc số tự động 5 cấp. Hộp số tự động 5 cấp được thiết kế và tính toán chính xác để tối ưu hóa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. Trên đường cao tốc, hộp số tự động ổn định ở mức vận tốc 113 km/h tại tốc độ quay 2.100 vòng/phút.
Theo các thông số kỹ thuật do Kia công bố thì Forte Koup với động cơ dung tích 2,4 lít có công suất nhỏ hơn 24 mã lực và mô men xoăn lớn hơn 12 Nm so với động cơ VTEC 2.0 lít của Civic Si. Phiên bản trang bị hộp số sàn của Koup đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn 2 dặm/gallon trong thành phố và 3 dặm/gallon trên đường cao tốc so với Civic Si. Các thông số này của phiên bản hộp số tự động lần lượt là 1 dặm/gallon và 2 dặm/gallon.
Việc Kia quyết định trang bị hộp số tự động 5 cấp cho phiên bản Koup SX động cơ dung tích 2,4 lít cho thấy hãng không có kế hoạch tung ra thị trường phiên bản giống như Si. Tính năng vận hành của phiên bản SX được coi là trung bình cộng của mẫu Civic coupe dung tích 1,8 lít khá hiền hòa, mẫu mực và mẫu Si phá cách. Hai phiên bản Civic này của Honda được coi là đối thủ cạnh tranh chủ yếu và trực tiếp của Koup trên thị trường Bắc Mỹ. Tiếp theo đó là Chevy Cobalt và Cobalt SS coupe. Mặc dù còn chưa khắc phục được nhược điểm về hệ thống treo và giảm xóc nhưng phong cách thiết kế tinh tế và trang nhã chính là lợi thế lớn của Koup trên con đường chinh phục khách hàng.
Đặc biệt, các kỹ sư của Kia có vẻ tự hào về bộ ống xả của Forte Koup. Bộ ống xả kép được chỉnh sửa trông vui mắt và rộn ràng hơn so với người anh em Forte sedan. Tuy nhiên, cabin xe được cách âm rất tốt – có lẽ đây là mẫu xe thuộc dòng xe này có cabin yên tĩnh nhất - nên hành khách bên trong xe không thể nghe thấy âm thanh vui nhộn từ ống xả. Nếu định mua Forte Koup, hãy chú ý tới đặc điểm này. Có lẽ bộ ống xả màu cà phê sẽ là phụ kiện đắt hàng nhất trên thị trường độ xe.
Khi được sử dụng hàng ngày, Koup SX mang lại cảm giác thoải mái và tiện dụng, không thua bất kỳ mẫu xe nào thuộc cùng phân khúc. Nội thất xe được đánh giá tốt và mẫu mực. Hàng ghế trước được bọc da êm ái, trong khi hàng ghế sau thực sự rộng rãi, có thể đủ chỗ cho hai người lớn trên những hành trình ngắn.
Tuy nhiên, nội thất của xe vẫn còn một số lỗi thiết kế nhỏ. Màu sơn đen piano được đánh giá là không phù hợp với bảng điều khiển trung tâm bởi có độ phản chiếu lớn khiến mắt của lái xe bị rối với hình ảnh phản chiếu của trục gương. Ghế ngồi của lái xe lẽ ra nên được thiết kế thấp hơn một chút. Đường chỉ đỏ tinh tế làm nổi bật lớp da bọc vô lăng và hàng ghế trước, tuy nhiên có vẻ không phù hợp với chỗ tựa tay.
Về thiết kế ngoại thất, Forte Koup là một chiếc xe nhỏ nhắn và khá cầu kỳ. Mẫu xe này chính là minh chứng cho nỗ lực của Kia trong việc tạo ra những sản phẩm có phong cách thiết kế hiện đại. Phác thảo của Koup được thực hiện trong studio của Kia tại California, dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế Peter Schreyer.
Có lẽ, do ảnh hưởng từ cựu kỹ sư thiết kế của Audi này nên phần đuôi xe của Forte Koup mang chút hơi hướng của mẫu A4/A5. Xét về tổng thể, Koup có phong cách hiện đại và phóng khoáng hơn mẫu Civic coupe. Có thể nói, Kia đã thành công trong việc tạo ra một phiên bản coupe có ngoại hình bóng bẩy và khá bắt mắt.
Vậy liệu Kia Forte Koup 2010 có xứng đáng được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ Civic Si hay không? Câu trả lời không chút do dự của giới chuyên gia là Có. Forte Koup thực sự đã tạo được sự khác biệt rõ nét trong phân khúc xe coupe với mức giá và tính năng vận hành hợp lý. Mẫu coupe này không yêu cầu lái xe phải luôn gắng sức để điều khiển mà tạo cảm giác có thể dễ dàng vượt qua những cung đường núi quanh co, khúc khuỷu. Kể cả trong điều kiện trời mưa, đường trơn, mẫu xe này vẫn có thể khiến chủ nhân hài lòng với tính năng vận hành của mình. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được tung ra thị trường vào tháng 8 năm nay.
Autonet
Thiết kế phần hông và đuôi xe của phiên bản 2010 vẫn giữ nguyên như cũ, do vậy khi chạy xe trên những con đường gập gềnh, hệ thống treo và bộ giảm xóc của Koup SX vẫn bị cho là khá cứng và kém linh hoạt. Ngoài nhược điểm nhỏ này, Forte Koup được đánh giá là một mẫu xe phù hợp với những khách hàng không muốn phá kỷ lục về tốc độ vào mỗi sáng sớm trên đường đi làm.
Cũng giống như những mẫu coupe điển hình ngày nay, phiên bản Koup chỉ còn một vài điểm chung về thiết kế với người anh em sedan của mình. Forte Koup có kích thước ngắn hơn phiên bản sedan khoảng 51 mm, thấp hơn 10 mm và có trọng lượng nhẹ hơn 20 kg. Hệ thống lái được cải tiến nhanh hơn và chính xác hơn với thanh xoắn dày hơn. Thanh chống lắc cũng được thiết kế với đường kính lớn hơn.
Đội ngũ kỹ sư của Kia đã điều chỉnh hoạt động của van bướm nhằm cải thiện sự linh hoạt của động cơ Koup so với phiên bản sedan mặc dù thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h của hai phiên bản này đều là 7 giây. Động cơ tiêu chuẩn trang bị cho phiên bản EX có công suất 156 mã lực, mômen xoắn 195 Nm, dung tích 2.0 lít. Khách hàng có thể tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Riêng với dòng SX, Kia trang bị động cơ công suất 173 mã lực, mô men xoắn 228 Nm, dung tích 2,4 lít; số sàn 6 cấp hoặc số tự động 5 cấp. Hộp số tự động 5 cấp được thiết kế và tính toán chính xác để tối ưu hóa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. Trên đường cao tốc, hộp số tự động ổn định ở mức vận tốc 113 km/h tại tốc độ quay 2.100 vòng/phút.
Theo các thông số kỹ thuật do Kia công bố thì Forte Koup với động cơ dung tích 2,4 lít có công suất nhỏ hơn 24 mã lực và mô men xoăn lớn hơn 12 Nm so với động cơ VTEC 2.0 lít của Civic Si. Phiên bản trang bị hộp số sàn của Koup đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn 2 dặm/gallon trong thành phố và 3 dặm/gallon trên đường cao tốc so với Civic Si. Các thông số này của phiên bản hộp số tự động lần lượt là 1 dặm/gallon và 2 dặm/gallon.
Việc Kia quyết định trang bị hộp số tự động 5 cấp cho phiên bản Koup SX động cơ dung tích 2,4 lít cho thấy hãng không có kế hoạch tung ra thị trường phiên bản giống như Si. Tính năng vận hành của phiên bản SX được coi là trung bình cộng của mẫu Civic coupe dung tích 1,8 lít khá hiền hòa, mẫu mực và mẫu Si phá cách. Hai phiên bản Civic này của Honda được coi là đối thủ cạnh tranh chủ yếu và trực tiếp của Koup trên thị trường Bắc Mỹ. Tiếp theo đó là Chevy Cobalt và Cobalt SS coupe. Mặc dù còn chưa khắc phục được nhược điểm về hệ thống treo và giảm xóc nhưng phong cách thiết kế tinh tế và trang nhã chính là lợi thế lớn của Koup trên con đường chinh phục khách hàng.
Đặc biệt, các kỹ sư của Kia có vẻ tự hào về bộ ống xả của Forte Koup. Bộ ống xả kép được chỉnh sửa trông vui mắt và rộn ràng hơn so với người anh em Forte sedan. Tuy nhiên, cabin xe được cách âm rất tốt – có lẽ đây là mẫu xe thuộc dòng xe này có cabin yên tĩnh nhất - nên hành khách bên trong xe không thể nghe thấy âm thanh vui nhộn từ ống xả. Nếu định mua Forte Koup, hãy chú ý tới đặc điểm này. Có lẽ bộ ống xả màu cà phê sẽ là phụ kiện đắt hàng nhất trên thị trường độ xe.
Khi được sử dụng hàng ngày, Koup SX mang lại cảm giác thoải mái và tiện dụng, không thua bất kỳ mẫu xe nào thuộc cùng phân khúc. Nội thất xe được đánh giá tốt và mẫu mực. Hàng ghế trước được bọc da êm ái, trong khi hàng ghế sau thực sự rộng rãi, có thể đủ chỗ cho hai người lớn trên những hành trình ngắn.
Tuy nhiên, nội thất của xe vẫn còn một số lỗi thiết kế nhỏ. Màu sơn đen piano được đánh giá là không phù hợp với bảng điều khiển trung tâm bởi có độ phản chiếu lớn khiến mắt của lái xe bị rối với hình ảnh phản chiếu của trục gương. Ghế ngồi của lái xe lẽ ra nên được thiết kế thấp hơn một chút. Đường chỉ đỏ tinh tế làm nổi bật lớp da bọc vô lăng và hàng ghế trước, tuy nhiên có vẻ không phù hợp với chỗ tựa tay.
Về thiết kế ngoại thất, Forte Koup là một chiếc xe nhỏ nhắn và khá cầu kỳ. Mẫu xe này chính là minh chứng cho nỗ lực của Kia trong việc tạo ra những sản phẩm có phong cách thiết kế hiện đại. Phác thảo của Koup được thực hiện trong studio của Kia tại California, dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế Peter Schreyer.
Có lẽ, do ảnh hưởng từ cựu kỹ sư thiết kế của Audi này nên phần đuôi xe của Forte Koup mang chút hơi hướng của mẫu A4/A5. Xét về tổng thể, Koup có phong cách hiện đại và phóng khoáng hơn mẫu Civic coupe. Có thể nói, Kia đã thành công trong việc tạo ra một phiên bản coupe có ngoại hình bóng bẩy và khá bắt mắt.
Vậy liệu Kia Forte Koup 2010 có xứng đáng được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ Civic Si hay không? Câu trả lời không chút do dự của giới chuyên gia là Có. Forte Koup thực sự đã tạo được sự khác biệt rõ nét trong phân khúc xe coupe với mức giá và tính năng vận hành hợp lý. Mẫu coupe này không yêu cầu lái xe phải luôn gắng sức để điều khiển mà tạo cảm giác có thể dễ dàng vượt qua những cung đường núi quanh co, khúc khuỷu. Kể cả trong điều kiện trời mưa, đường trơn, mẫu xe này vẫn có thể khiến chủ nhân hài lòng với tính năng vận hành của mình. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được tung ra thị trường vào tháng 8 năm nay.
Autonet