[Funland] Khuyến cáo mới của hãng Honda về thay dầu xe

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,455
Động cơ
660,919 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
.ảnh hưởng của quả văng là do cụ đổ sai, và / hoặc độ nhớt của dầu bôi trơn bị thay đổi quá nhiều thôi cụ nhé. cụ hãy tự tay tháo rời một cái máy xe ra, thì sẽ hiểu nguyên lý ngọn ngành của nó. Như cụ namphong12 phân tích là chuẩn đó ạ. Đừng quá tin vào bài PR của các hãng và nhà phân phối dầu nhớt nhé. Cụđọc kỹ sẽ thấy có mâu thuẫn đó, thậm chí còn bị đánh tráo khái niệm





Cái này quá mâu thuẫn luôn phải không cụ

Em toàn đổ dầu của ô tô cho xem máy đây, chạy mãi có thấy sao đâu
cụ đi đường ướt với đường ướt có dính tý bùn đất thì cụ có nhận ra độ bám của lốp xe với mặt đường khác nhau ko?.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,249
Động cơ
849,392 Mã lực
Cụ lại mang bài của thằng bán dầu nhớt ra rồi, Thôi không tranh luận nữa, em đã tự thực nghiệm trên chính tài sản của mình 20 năm nay rồi.
Gọi chính xác là Phụ gia tăng hệ số ma sát, chứ nói ngắn gọn là tăng ma sát thì cụ lại tìm ra lỗi mất :D
Chất điều chỉnh ma sát là gì?
Chất điều chỉnh ma sát là chất phụ gia chống mài mòn nhẹ được sử dụng để giảm thiểu tiếp xúc bề mặt nhẹ, chẳng hạn như trượt và lăn. Chúng cũng có thể được gọi là chất phụ gia bôi trơn ranh giới. Các chất phụ gia này được sử dụng trong chất bôi trơn để điều chỉnh hệ số ma sát (do đó có tên là Chất điều chỉnh ma sát) . Chất điều chỉnh ma sát được triển khai để ngăn ngừa mài mòn trên bề mặt kim loại. Chủ yếu được sử dụng trong chất lỏng truyền độngdầu động cơ , các chất phụ gia này giúp làm chậm quá trình mài mòn và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Chất điều chỉnh ma sát hoạt động như thế nào?
Nguồn: Bôi trơn máy móc – Noria
Một phân tử điều chỉnh ma sát bao gồm hai phần: một đầu phân cực (đầu) và một đầu hòa tan trong dầu (đuôi). Đầu gắn vào bề mặt kim loại để tạo ra một lớp đệm cho bề mặt kim loại chống lại một bề mặt kim loại khác. Các đuôi dựng đứng như một tấm thảm; xếp chồng theo chiều dọc cạnh nhau trong một tấm có kích thước Nano bao phủ bề mặt kim loại. Các phân tử này giữ nguyên khi các bề mặt đệm tiếp xúc nhẹ với nhau. Điều này tạo thành một lớp màng ranh giới dày mềm hơn bề mặt kim loại.
Các chất phụ gia này có nhiều chức năng ngoài việc điều chỉnh ma sát. Chúng cũng hoạt động như chất chống oxy hóa và chất ức chế ăn mòn . Khi tiếp xúc hoặc tải trở nên nặng hơn, các phân tử phân cực bị chải sạch, do đó làm cho chất phụ gia trở nên vô dụng trong việc giảm ma sát.
Ứng dụng của chất điều chỉnh ma sát
dầu truyền động
Chất điều chỉnh ma sát thường được sử dụng trong dầu động cơ và chất lỏng truyền động tự động. Trong dầu động cơ, chất điều chỉnh ma sát được triển khai để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm ma sát. Trong chất lỏng truyền động, chất điều chỉnh ma sát được triển khai để cải thiện sự ăn khớp trên ly hợp. Một số tình huống cần một số lực kéo để hoạt động bình thường.
Việc sử dụng chúng trong chất bôi trơn động cơ tăng lên vào những năm 1970 do lệnh cấm vận dầu mỏ. Việc thiếu nhiên liệu đã khiến ngành công nghiệp ô tô cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, do đó giảm lượng nhiên liệu sử dụng. Sự phát triển liên tục đã dẫn đến chất bôi trơn có độ nhớt thấp hơn. Hiện nay, chất bôi trơn cần chất điều chỉnh ma sát mạnh để giảm mài mòn và ma sát để bù đắp cho độ nhớt thấp hơn .
Tuy nhiên, các chất điều chỉnh ma sát trong các ứng dụng này hoạt động khác nhau tùy thuộc vào điều kiện cắt. Điều này đảm bảo thiết bị không bị mài mòn đồng thời ngăn ngừa trượt quá nhiều. Điều này làm trơn tru quá trình chuyển đổi từ trạng thái động sang trạng thái tĩnh. Ví dụ, điều này được sử dụng trong quá trình thay đổi bánh răng trong hộp số.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,249
Động cơ
849,392 Mã lực
Cụ lại mang bài của thằng bán dầu nhớt ra rồi, Thôi không tranh luận nữa, em đã tự thực nghiệm trên chính tài sản của mình 20 năm nay rồi.
Phụ gia là những hợp chất hữu cơ, vô cơ, thậm chí là những nguyên tố hóa học được thêm vào chất bôi trơn, nhằm nâng cao hay mang lại những tính chất mong muốn. Thông thường, hàm lượng phụ gia đưa vào là 0,01 – 5%, trong một số trường hợp phụ gia được dùng từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm. Do là những hợp chất hoạt động, vì vậy khi tồn tại trong dầu phụ gia có thể tác dụng với nhau và làm mất chức năng của dầu nhờn. Ngược lại, chúng cũng có thể tác động tương hỗ với nhau tạo ra một tính chất mới có lợi cho dầu nhờn, do đó việc phối trộn các phụ gia cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để loại trừ những hiệu ứng đối kháng và nâng cao tính tác động tương hỗ. Sự tác động tương hỗ giữa phụ gia và dầu gốc cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi sản xuất dầu nhờn.



Ngày nay, để đạt được các tính năng bôi trơn thì dầu có chứa nhiều phụ gia khác nhau. Chúng có thể được pha riêng lẻ vào dầu nhờn hoặc phối trộn lại với nhau để tạo thành một phụ gia đóng gói rồi mới đưa vào dầu nhờn.

Yêu cầu chung của một loại phụ gia:
Dễ hòa tan trong dầu.

Không hoặc ít hòa tan trong nước.

Không ảnh hưởng đến tốc độ nhũ hóa của dầu.

Không bị phân hủy bởi nước và kim loại.

Không bị bốc hơi ở điều kiện làm việc của hệ thống dầu nhờn.

Không làm tăng tính hút ẩm của dầu nhờn.

Hoạt tính có thể kiểm tra được.

Không độc, rẻ tiền, dễ kiếm.

Phụ gia được pha trộn vào dầu gốc

Phụ gia tăng chỉ số nhớt
Phụ gia được sử dụng để làm tăng chỉ số số nhớt là các polymer tan được trong dầu có tác dụng tăng độ nhớt của dầu mỏ, nghĩa là làm cho tốc độ thay đổi độ nhớt của dầu theo nhiệt độ giảm đi ( tăng chỉ số độ nhớt) cũng như để tạo ra các loại dầu mùa đông. Các phụ gia này được chia làm hai nhóm: dạng hydrocacbon và dạng este.

Dạng hydrocacbon có các loại: copolymer etylen-Propylen, Polyizobutylen, copolymer styren- butadien do hydro hóa, copolymer styren-izopren.

Dạng ester gồm: polymetacrylat, polyacrylat và các copoly của ester styrenmaleic.

Các chất cải thiện chỉ số độ nhớt được sủ dụng rộng rãi nhất hiện nay là các polymer của etylen-propylen (có thể lên đến 10%) và polyizobutylen ( hàm lượng nhỏ 0,2 – 0,5%).

Phụ gia chống oxy hóa
Phụ gia này nhằm mục đích làm chậm quá trình ôxy hóa của dầu (tăng độ bền ôxy hóa), khắc phục hiện tượng cháy vòng găng, giảm bớt hiện tượng ăn mòn chi tiết và tạo cặn. Có hai nhóm phụ gia chống ôxy hóa:

Phụ gia kìm hãm quá trình ôxy hóa dầu ở một lớp dày ngay trong khối dầu: nhóm này quan trọng nhất là chất ức chế ôxy hóa, đó là các hợp chất có chứa nhóm phenol hay nhóm amin, cũng có thể chứa 2 nhóm đồng thời như các phenol có chứa nitơ hoặc lưu huỳnh, các kẽm di-ankyl di-thiophotphat (ZnDDP), các hợp chất của phốt pho, lưu huỳnh…. Các chất ức chế này có nồng độ thấp, khoảng 0,005 đến 0,5 %.

Phụ gia kìm hãm quá trình ôxy hóa dầu ở lớp mỏng trên bề mặt kim loại, đó là các chất thơm nhiệt, được pha với tỷ lệ 0,5 – 3%, chúng sẽ làm chậm quá trình ôxy hóa dầu ở lớp mỏng trên chi tiết động cơ ở nhiệt độ tương đối cao (200-300°C), ngoài ra còn có tác dụng bảo vệ, chống rỉ cho ổ đỡ. Các chất thơm nhiệt được dùng là các hợp chất hữu cơ có chứa phốt pho, lưu huỳnh, kẽm ( tri-butylaphotphit, di-tiophotphat kẽm…).

Các loại chất thơm nhiệt dường như là chất thơm quan trọng nhất vì khi động cơ ngừng hoạt động là lúc dầu ngừng tuần hoàn và khi đó chất thơm tẩy rửa cũng ngừng hoạt động còn chất thơm nhiệt thì ngược lại, sẽ hoạt động mạnh hơn, nó không cho lớp dầu mỏng trên các chi tiết chưa nguội có khả năng biến thành sạn.

Phụ gia ức chế gỉ
Nếu như động cơ làm việc không có thời gian ngừng lâu thì dầu nhờn làm chức năng chống gỉ tương đối tốt vì khi động cơ ngừng trong thời gian ngắn thì dầu chưa kịp chảy hết khỏi các chi tiết. Nhưng nếu động cơ ngừng lâu hoặc bảo quản lâu ngày thì xylanh, cổ trục khuỷu và các chi tiết đánh bóng hoặc mài sẽ bị gỉ. Gỉ là sự hình thành sắt hydroxit Fe(OH)2, là một dạng đặc biệt quan trọng của ăn mòn trên mặt. Có nhiều hợp chất được dùng để ức chế rỉ như: các axit béo, các este của axit napteic và axit béo, các amin hữu cơ, các xà phòng kim loại của axit béo… thường pha vào dầu với tỷ lệ 0,1 – 1%.

Phụ gia ức chế tạo bọt
Bọt do không khí trộn mạnh vào dầu nhờn ảnh hưởng xấu tới tính chất bôi trơn, làm tăng sự ôxy hóa của chúng, làm dầu bị tổn thất, ngăn cản sự lưu thông của dầu trong sự tuần hoàn, gây ra hiện tượng bôi trơn không đầy đủ. Để tránh hoặc giảm sự tạo bọt người ta sử dụng các loại phụ gia chống bọt. Chúng còn được gọi là các chất hủy hoặc phá bọt. Đó là hợp chất silicon và hydro có khả năng làm tan sủi bọt nhưng tỷ lệ này rất nhỏ: 0,001-0,004%. Phụ gia cho dầu nhờn bôi trơn là một hợp phần của công nghệ chất bôi trơn hiện đại, đặc biệt là đối với dầu động cơ.

Phụ gia phân tán
Dùng để ngăn ngừa, làm chậm quá trình tạo cặn và lắng đọng trong điều kiện hoạt động ở nhiệt độ thấp. Các phụ gia phân tán quan trọng nhất bao gồm:

Ankenyl-poly-amin-suxinimit.

Ankyl-hydrobenzyl-polyamin.

Este-polyhydroxy-suxinic.

Poly-aminamit-imidazolin.

Polyamine suxinimit.

Ester-photpholat.

Như vậy các chất phân tán được sử dụng đều có chứa các nhóm chức như amin, imít, amít hoặc các nhóm hydroxyl-ester nên các polymer như poly metacrylat cũng cho khả năng phân tán. Mặt khác, do chúng có tính nhớt (chất tăng chỉ số độ nhớt) nên chúng được sử dụng như các phụ gia phân tán nhiều tác dụng. Lượng chất phân tán được sử dụng nói chung phụ thuộc vào lượng chất rắn cần phải phân tán trong dầu và thường là chiếm từ 0,1 đến 2%. Các dầu bôi trơn cacte chất lượng hàng đầu hiện nay có chứa tới 8% các phụ gia phân tán không tro. Hiệu quả của các chất phân tán là kết quả của sự tác động qua lại đặc biệt giữa tác nhân được chặn và chất phân tán.

Phụ gia ức chế ăn mòn
Là phụ gia có chức năng làm giảm thiểu việc tạo thành các peoxit hữu cơ, axit và các thành phần ôxy hóa khác làm xuống cấp dầu động cơ, bảo vệ ổ đỡ và các bề mặt khác nhau khỏi ăn mòn. Có thể nói chất ức chế ăn mòn bổ sung trong thực tế có tác dụng như các chất chống ôxy hóa. Các phụ gia này bao gồm: di-thiophotphat kim loại (đặc biệt là kẽm); sunphonat kim loại và kim loại kiềm cao; và các tác nhân hoạt động bề mặt như các axit béo, amin, axit ankylsuxinic, clo hóa parafin…

Phụ gia chống mài mòn
Mài mòn là sự tổn thất kim loại giữa các bề mặt chuyển động tương đối với nhau. Yếu tố chính gây mài mòn là do sự tiếp xúc giữa kim loại và kim loại (mài mòn dính). Sự có mặt của các hạt mài (mài mòn hạt) gây ra mài mòn là do ăn mòn hay mài mòn hóa học. Để chống lại sự mài mòn, cần thiết phải cho vào các phụ gia chống mài mòn gồm các nhóm hóa chất có chứa hợp chất phôtpho, hợp chất lưu huỳnh, các dẫn xuất béo có khả năng bám dính trên bề mặt kim loại nhằm giảm bớt sự cọ xát, tỏa nhiệt trong quá trình làm việc. Phụ gia chống mài mòn thường có hàm lượng nhỏ khoảng 0,01%.

Phụ gia hỗ trợ ma sát của bộ li hợp
Đây là phụ gia chuyên dùng trong dầu nhớt dành riêng cho xe motor, xe máy sử dụng bộ li hợp ướt. Cấu tạo bộ li hợp ướt có các chi tiết bề mặt nhám (hầu hết làm từ giấy pha kim loại) để khi chất lỏng lọt vào đủ để làm chất xúc tác kết dính cơ học giữa các đĩa chịu lực ma sát khi tiếp xúc với đĩa truyền động, chịu lực ma sát nghỉ và dễ sinh ra ma sát trượt. Phụ gia cải thiện ma sát được thêm vào dầu nhờn, và nó chỉ tạo kết dính đối với chất liệu trên, không gây ma sát cho kim loại.

Nồng độ phụ gia này phải tính toán kĩ lưỡng để vừa đủ tạo kết dính trong suốt quá trình vận hành mà không gây ảnh hưởng đến thành phần các phụ gia khác.

Phụ gia tẩy rửa
Với nồng độ 2 – 10 %, các chất tẩy rửa có thể ngăn cản, loại trừ các cặn không tan trong dầu, cặn sạn, cacbon và các hợp chất chì trên các bộ phận của động cơ đốt trong. Chúng tác dụng bằng cách hấp thụ lên các hạt không tan, giữ chúng lại trong dầu nhằm giảm tối thiểu cặn lắng và giữ sạch các chi tiết của động cơ. Tác nhân quan trọng nhất có tính tẩy rửa là các phụ gia có chứa kim loại, chúng bao gồm: sunphonat, phenolat, salixylat. Phần lớn sunphonat, phenolat và salixilat của canxi hoặc magiê được sử dụng như các chất tẩy rửa chứa kim loại.

Phụ gia biến tính, giảm ma sát
Phụ gia biến tính, giảm ma sát (FM) có chức năng làm tăng độ bền của màng dầu, giữ bề mặt kim loại tách rời nhau, ngăn không cho lớp dầu bị phá hoại trong điều kiện tải trọng lớn và nhiệt độ cao.
Phụ gia biến tính FM làm giảm hệ số ma sát, bảo tồn được năng lượng, tiết kiệm được 2-3% nhiên liệu cho ôtô. Phụ gia FM được sử dụng khi cần tạo ra chuyển động trượt mà không có rung động và khi cần có hệ số ma sát nhỏ nhất.
Phụ gia FM bao gồm nhiều loại hợp chất chứa ôxy, nitơ, lưu huỳnh, molipden, đồng và các nguyên tố khác. Các phụ gia này làm tăng độ bền của màng dầu chủ yếu do hiện tượng hấp phụ vật lý, nhờ đó làm giảm ma sát. Phụ gia này thường được pha với tỷ lệ 0,1 – 0,3 %.

Phụ gia hạ điểm đông đặc
Ở nhiệt độ thấp thì khả năng lưu động của dầu sẽ giảm, vì vậy cần pha các phụ gia hạ điểm đông đặc nhằm hạ thấp nhiệt độ đông đặc của dầu. Cần cho thêm một ít parafin có lượng O.R.azolin không quá 1%.

Pha chế dầu động cơ
Vấn đề pha chế dầu động cơ là một công việc khó khăn, phức tạp, tốn kém, đòi hỏi nhiều ngành kỹ thuật tham gia, nó cũng là sức mạnh cạnh tranh của các công ty dầu nhờn. Vậy thì tỷ lệ phụ gia pha như thế nào với dầu gốc sẽ tạo ra dầu thành phẩm chất lượng cao, không những làm giảm những mặt hạn chế của dầu gốc, nâng cao phẩm cấp đối với các chất đã có sẵn của dầu và tạo cho dầu nhờn những tính chất mới cần thiết. Trong thực tế, một vài loại dầu động cơ có thể chứa hơn 20% phụ gia các loại.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
23,916
Động cơ
3,166,040 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
năm 2009 em mua con vespalx VN, thay nhớt toàn 260k/lần. Đắt gấp 4 lần nhớt castrol cho xe thường.
Đi chục năm (xe em cũng đi ít, nhà chủ yếu đi ato) em đến tiệm sửa xe do thợ thường làm (không phải đại lý) mấy cậu thợ bảo ối trời, anh thay nhớt hãng làm gì, cứ castrol cho em. Em thay thử chả thấy khác gì. Mà ít đi nên chả để ý lắm.
Chắc hãng nó thuốc cụ thay dầu Eni con chó 6 chân rồi :))
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
947
Động cơ
203,055 Mã lực
Tùy xe thôi , đời cũ lọc lưới phải bổ máy mới lấy được . Đời mới hoặc suzuki nó có lọc lưới thô và lọc tinh bằng giấy bên ngoài . Cái lọc tinh này mới nguy hiểm nếu gặp thợ dốt lắp ngược là chủ xe ăn đủ ngay .
Axelo ở đây

Hayate ở đây
Nếu phải bổ máy mới vệ sinh đc thì có lẽ cứ để kệ thôi cụ nhỉ.
 

khanhlinh19

Xe đạp
Biển số
OF-870124
Ngày cấp bằng
22/10/24
Số km
29
Động cơ
167 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
Chắc hãng nó thuốc cụ thay dầu Eni con chó 6 chân rồi :))
Em có cái xe Lead 110 làm chuột bạch thay thử đủ các loại dầu từ Castrol, Motul, Petro, Repsol, Shell, Total .. thì thấy loại Kixx của Hàn là ngon nhất. Giá hợp ví, chạy êm mát :D
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,441
Động cơ
374,721 Mã lực
Tuổi
58
Cc có biết máy thủy, động cơ diesel. Chạy quy ra km (tương đối) thì bao nhiêu km phải thay nhớt không ạ?
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,447
Động cơ
536,774 Mã lực
Cc có biết máy thủy, động cơ diesel. Chạy quy ra km (tương đối) thì bao nhiêu km phải thay nhớt không ạ?
Em có cái máy nén khí động cơ diesel 250 mã lực, thợ bảo 200h thì thay dầu máy. Nếu quy ra km thì 1h chạy trung bình 50km, 200h tương đương 10.000km.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,441
Động cơ
374,721 Mã lực
Tuổi
58
Em có cái máy nén khí động cơ diesel 250 mã lực, thợ bảo 200h thì thay dầu máy. Nếu quy ra km thì 1h chạy trung bình 50km, 200h tương đương 10.000km.
Máy tàu thủy là 2000h thay dầu đấy cụ, 100.000km quy ra thóc. :D
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,895
Động cơ
555,810 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Gọi chính xác là Phụ gia tăng hệ số ma sát, chứ nói ngắn gọn là tăng ma sát thì cụ lại tìm ra lỗi mất :D
Chất điều chỉnh ma sát là gì?
Chất điều chỉnh ma sát là chất phụ gia chống mài mòn nhẹ được sử dụng để giảm thiểu tiếp xúc bề mặt nhẹ, chẳng hạn như trượt và lăn. Chúng cũng có thể được gọi là chất phụ gia bôi trơn ranh giới. Các chất phụ gia này được sử dụng trong chất bôi trơn để điều chỉnh hệ số ma sát (do đó có tên là Chất điều chỉnh ma sát) . Chất điều chỉnh ma sát được triển khai để ngăn ngừa mài mòn trên bề mặt kim loại. Chủ yếu được sử dụng trong chất lỏng truyền độngdầu động cơ , các chất phụ gia này giúp làm chậm quá trình mài mòn và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Ngay cái đoạn này cụ đã mâu thuẫn rồi. Phụ gia tăng ma sát với ma sát về bản chất khác gì nhau đâu. Điều chỉnh hệ số ma sát. Muốn làm chậm mài mòn và giảm tiết kiệm nhiên liệu thì lý tưởng là đưa mà sát về = 0, Đoạn trên thì cụ nói là tăng hệ số ma sát, nhưng đoạn dưới thì lại nói là giúp làm giảm mài mòn và tiết kiệm nhiên liệu. Vớ vẩn hết sức! Vẫn là bài của mấy ông bán dầu và phụ gia, nói lan man rối rắm mục đích là làm cho người dùng khó hiểu tăng độ nguy hiểm là chính.
Em xin phép không tranh luận với cụ nữa. Trân trọng
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,895
Động cơ
555,810 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Em có cái xe Lead 110 làm chuột bạch thay thử đủ các loại dầu từ Castrol, Motul, Petro, Repsol, Shell, Total .. thì thấy loại Kixx của Hàn là ngon nhất. Giá hợp ví, chạy êm mát :D
Chuẩn chỉ, gần 20 năm nay em toàn thay của bọn này, chất lượng/ giá tiền đáng từng xu.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,455
Động cơ
660,919 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đi 2 bánh bao năm mà chẳng để ý mình thay dầu gì luôn. toàn sửa xe quán gần nhà thợ thay dầu gì em cũng ko để ý
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,767
Động cơ
369,719 Mã lực
em u40
học dc mấy cái này trên voz
e thấy là mấy loại rẻ như kix full tổng, thì tầm 2k -2k2 thay
còn shell fue save thì bữa 2k8 thay vẫn chưa quá đen, dùng cho vision 2015
ông nào lười 3k thay cũng đc. nhưng tầm hơn 2k là đi thấy ko dc ngon nữa rồi
mua trên shoppe có code để check online
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top