Khúc ruột miền Trung - Mùa hè rực lửa !

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Chào các bác!
Gia đình em vừa làm 1 tua miền Trung - Nghĩa trang Trường Sơn. Vừa về đến nhà, đặt vội cục gạch đã !
8 ngày 1505km trên chiếc xe Vios, 2 vợ chồng và 3 đứa trẻ (1 cháu 3 tuổi, 2 cháu 10 tuổi).
Cửa Lò - quê Bác - Đồng Hới - đường Hồ Chí Minh - Phong Nha - Nghĩa trang Trường Sơn - Đông Hà - Vĩ tuyến 17, cầu Hiền Lương - Ngã 3 Đồng Lộc...


13/6. Hà Nội - Cửa Lò
Dự định khởi hành vào lúc 9h sáng, nhưng bọn trẻ con dậy muộn. Thôi cứ để chúng nó ngủ thoải mái, khi đi đường sẽ không bị say. Đồ đạc chuẩn bị đủ cả từ hôm qua rồi, chủ yếu là đồ uống và ăn vặt dọc đường thôi. Đi xa thì quan trọng nhất là nước uống, nên mang sẵn từ nhà, đỡ đau bụng ! 4 can LaVie loại 5 lít là tạm đủ.
10h kém 5 phút mới bắt đầu lên xe. Hơi lất phất mưa, nhưng dự báo thời tiết 10 ngày cho biết từ Thanh Hóa trở vào trời nắng đẹp. Mà trời mưa đi càng mát, đường lại vắng nữa.
Đến Pháp Vân thì ôi thôi, tắc đường. 1 đoàn xe dài hơn cây số tắc cứng ở ngã 3. Quyết định nhanh: đi đường 1A cũ, đến Thường Tín sẽ có lối rẽ sang đường mới. Đường này vắng xe, gần chục năm nay mới đi trở lại, có vẻ như vẫn chăng có gì thay đổi.
Tham khảo các bác OF thì nên ăn trưa ở giữa đường, quãng gần Thanh Hóa, gia đình chúng em tạt vào nhà hàng Lợi Linh, đọan qua đền Bà Triệu. Đồ ăn cũng tạm được, yên tâm là thấy rất nhiều xe du lịch ghé vào đó.
13h30. Lại nhong nhong lên đường. Bọn trẻ con ăn no rồi thì ngủ say luôn, còn mỗi bà vợ mắt díp lại nhưng vẫn phải hầu chuyện chồng lái xe! Lúc ăn cơm em tống 2 lon bò húc, nên tỉnh như sáo. Qua Thanh Hóa thì nắng vàng rực rỡ, nắng quá nên chả thấy bóng CSGT. Nhưng luật là luật, cứ đúng tốc độ mà đi thôi, kiểu gì cũng đến nơi.
Đoạn đường tắt từ cầu Cấm vào đến Cửa Lò xóc quá nên trẻ con tỉnh cả ngủ, cũng may là chỉ có 8km đầy bụi, thỉnh thoảng có cục đá to = đầu nằm lăn lóc giữa đường. Nếu đi ban đêm thì phải cẩn thận chứ không là vỡ máy ngay !

Kế hoạch ban đầu là không cần kế hoạch gì cả, cứ đến đâu hay đến đây. Vì thế sau khi lượn 1 vòng Cửa Lò thì dừng lại KS Xanh xem tình hình thế nào. Phòng nhìn ra biển, 1 giường to + 1 giường bé, 595k cả ăn sáng. OK ! (Hôm sau mới biết là ở KS Saigon-Kim Liên giá cũng vậy, mà lại 4*)
Nhưng ở KS Xanh không phải mọi phòng đều là 3* ! Chỉ có dãy nhìn ra biển là phòng ốc còn kha khá, còn lại thì chỉ đáng gần 2*, theo tiêu chuẩn của vợ em !

Bình minh trên biển Cửa Lò, xa xa là đảo Hòn Ngư:


Có 1 đoàn FPT (FRT) khá đông:


Xe đạp đôi for rent, ngồi được 3 người:


Hội chợ, toàn bán bàn ghế giả cổ:
 
Chỉnh sửa cuối:

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
15/6: Về thăm quê Bác.
Sau 1 ngày tắm táp chơi bời thỏa thích, đến sáng 15 bọn trẻ con được bố mẹ cho đi thăm quê Bác, nơi mà các cháu đã được nghe kể, được học ở trường. Đường từ Cửa Lò về quê Bác khá gần, chỉ khoảng 30’ đi xe. Trên đường đi có ghé qua công viên Nguyễn Tất Thành và thăm quan quảng trường, nơi có bức tượng Bác Hồ.


Có lẽ vì theo tinh thần giản dị đơn sơ, nên làng Sen không để lại ấn tượng mạnh đối với các cháu. Đồ lưu niệm bán khá nhiều, nhưng chỉ mua được mỗi cuốn Búp sen xanh, cuốn sách bố cháu đã đọc hơn 20 năm trước !. Ở đó cũng có bán nhiều bức tượng bán thân, nhưng cách trình bày không được trang trọng lắm.
Đường đi trong khu vực di tích này khá rắc rối, lối vào lối ra ngược xuôi, nếu không có người biết đường thì đành phải hỏi, mất gần 15’ mới định vị được. Nhưng rất may là đúng dịp kỷ niệm ngày Bác về thăm quê, khách thăm quan khá đông.
Sen trắng dọc đường về làng Sen:
 
Chỉnh sửa cuối:

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
16/6. Quảng Bình quê ta ơi !
Dự định đến đầu giờ chiều mới nhổ neo đi Quảng Bình, nên cả buổi sáng lượn ở bãi biển. Đang có hội chợ ở ngay quảng trường trung tâm thị xã, nhưng muốn vào phải mua vé !!! hàng hóa thì ít, chỉ có nhạc là to, hình như mỗi quầy đều có 1 dàn karaoke ?! Chị vợ và con gái tranh thủ gội đầu miễn phí có quà tặng, anh chồng thả diều bãi biển với bọn con trai.
Trả phòng, nộp thêm 30k cho 3 đêm để xe ! Vợ bảo: Đã thế thì không boa cho mấy chú vác đồ đạc nữa ! Chán !
Lại rót thêm 2 lọ bò húc thay cho bia, 13h đúng nổ máy. Gọi cho ông bạn đang làm ở Đồng Hới, thì nhận được tin đã ra HN công tác, thế là đành tự chiến đấu thôi.
Đường vào Quảng Bình, đoạn qua khỏi thị xã Hà Tĩnh mới thấy thoáng, còn trước đó, liên tục thị xã thị trấn. À mà thị xã mới được lên đời thành phố Hà Tĩnh, nhân kỷ niêm 50 năm Bác về thăm.
Qua cầu Phủ lại nhớ lại mười mấy năm trước, đi cùng ông bạn từ tận Vinh vào chỉ để ăn cái kuđơ, uống bát nước chè, rồi quay ra!

Chưa đi qua đèo Ngang bao giờ, nên cả nhà rất khoái đi lên đèo. Chắc là ngày xưa đường khó đi lắm, chứ giờ đi thấy đơn giản quá. Vèo 1 cái thấy biển Hoành Sơn Quan là đến đỉnh đèo rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

congai

Xe đạp
Biển số
OF-381
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
20
Động cơ
580,300 Mã lực
Tuổi
48
(b) (b) (b) (b) (y) (y) (y)
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
47
Nữa đi bác ơi, bác kể chiện hay phết! Vote (+) bác nhé!
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Hay phết đấy, nghe bác kể cứ như em được đi. Bác kể nữa cho anh em mở rộng tầm mắt nào, chương trình DU LỊCH QUA OTOFUN :)
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
SunSpa Resort.
Gần 5 giờ chiều thì đến Đồng Hới. Liên tiếp 2 vụ tai nạn xe máy phang nhau giữa ngã 4, các chú CA thấy chú nào cũng to và đen, đã biết thế nào là nắng Quảng Bình. Chắc mẩm là SunSpa nằm trên bãi biển Nhật Lệ, nào ngờ đi dọc bãi biển đến tận hết đường, toàn cát với philao. Thôi thì phải điện thoại thôi. Té ra là ở bên kia cầu Nhật Lệ. Nếu đi theo đường quốc lộ thì đến ngã 4 Lý Thường Kiệt rẽ trái, hết dốc cầu có cái biển bé tí..

Chỗ này chắc nhiều bác đã đến rồi, lúc cả nhà đến thì lại gặp tiếp 1 đoàn FPT nữa, người đâu mà đông thế !

Giá phòng là 50$ bao gồm VAT và ăn sáng buýpphê, nhưng lại chưa thêm 5% phí phục vụ (đến hôm về mới biết). Phòng double rộng, có thêm giường trẻ em mà không tính tiền. Nhưng cảm nhận ban đầu là phòng ở đó chỉ tầm 3* thôi, và không phong cách như ở Vạn Chài.
Nhân viên phục vụ có vẻ không được thân thiện lắm, chấm 2* !!! (Khi ăn sáng, các em phục vụ thỉnh thoảng lại tự lấy cốc rót sữa tươi, nước quả ra ... uống tại trận)
2 cháu lớn ăn sáng cùng bố mẹ thì 3$/cháu, nhưng đang ăn thì nhân viên chìa ngay bill vào mặt đòi tiền !!! Ơ, cứ ghi vào tiền phòng hôm nào về chị trả em ạ !!!

Lúc trước vợ em có hỏi ăn ở tiếp tân, thì được thông tin là ở đây ăn theo kiểu à- la-cá. Tiếng Anh không, tiếng Pháp càng không, nên hỏi lại: Ăn toàn cá hả em ??? suýt ngã. Nhưng hỏi cho vui thôi, 10$/người thì chắc chúng em ra bãi biển theo lời khuyên các bác, ngon rẻ tươi hơn nhiều.
Quả nhiên như vậy.Đồ ăn ở bãi biển Nhật Lệ rẻ hơn hẳn Cửa Lò, wasabi để sẵn miễn phí. Tôm hùm to (loại 0.5kg trở lên) giá 450k. Ở HN loại này toàn trên triệu. Nhưng em chén bọn này mãi rồi, ở châu Phi có 10$/kg, nên không bị sốc lắm. Tôm hùm nhỏ, loại 15con/kg, giá cũng chỉ 270k/kg, rẻ hơn cả tôm Cửa Lò.

Đi loanh quanh ở Đồng Hới thì sợ nhất mấy anh taxi Mailinh. Phóng rất nhanh cả trong resort, đêm thì toàn rọi đèn pha và còi nhặng xị. Chắc là thành phố bé quá nên cuồng chân !! Tối thứ 7 thì cầu Nhật Lệ đông chặt người hóng mát, xe máy dựng kín mặt cầu luôn.

Lúc trước cứ nghĩ ở SunSpa thì vắng, lấy đâu ra khách. Hóa ra không phải. Liên tục có các đoàn khách đến ở, dù là thứ 2 đầu tuần. Và rất đông các bạn Lào sang du lịch nữa. Suốt dọc miền Trung trước khi đến Huế, có mỗi chỗ này là to đẹp để đón khách quốc tế ?!

Đoàn FPT 1 lần ra đi:


Sóng hơi to nên toàn tắm bẻ bơi:


Một góc bể bơi. Nước trong xanh không mùi hóa chất như các bể ở thủ đô!
 
Chỉnh sửa cuối:

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
18/6. Động Phong Nha
Nguyên 1 ngày nghỉ ngơi lại sức, cả nhà lại lục tục lên đường. Nghe loáng thoáng là đi thăm quan động Phong Nha chỉ hết 30 phút, thế là cứ thoải mái dềnh dang. Từ Đồng Hới đi thì chạy thẳng ra đường HCM luôn (có cả cột mốc ngay chân cầu Nhật Lệ, HCM Đông: 11km).
Ấn tượng đầu tiên nơi đường HCM, là uốn lượn và đường tốt. Chạy 100km/h không thấy bồng bềnh, vì mặt đường rất phẳng, không như đoạn Pháp Vân, chạy nhanh cứ như đang bay. Và vạch phân luồng lại sơn vàng chứ không trắng, chắc là giống tây !

Đường ra QL15 (Đường HCM Đông)


Đường điện 500KV bám dọc đường HCM


Ngoằn ngoèo hơn 20 phút thì thấy một ngọn núi, trên đỉnh có dòng chữ to : Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ngay dưới chân núi là ngã 3, lại thấy biển đề Hang Tám Cô - 2.4km. Sau khi dừng lại hội ý thì cả nhà rẽ vào, hóa ra đấy là đường vào động Phong Nha luôn rồi. Đường đang làm nên bụi mù mịt.
Bãi để xe, phòng bán vé thăm động, bến xuống thuyền tương đối rộng rãi và thoáng. Thuê nguyên thuyền thì 150k, thêm luôn khoảng từng đó nữa cho vé thăm quan. Hóa ra là thăm động thì hết hơn 30’, nhưng thời gian đi thuyền vào ra hơn 1 tiếng nữa. Được cái là thuyền đi trên sông rất đẹp, nước trong vắt, nên cũng bõ công. Sau này, khi đường làm xong vào đến cửa động, thì không hiểu dân thuyền quanh đó sống thế nào!
Vì đang mùa nước cạn nên thuyền đi vào được tận trong động. San sát toàn thuyền là thuyền thôi, có 1 đoạn thì khách đi lên trèo 1 tí cho đỡ buồn chân, và để các bác thợ ảnh hành nghề nữa. Trong động tối om, thỉnh thoảng có chố đèn xanh đỏ lòa loẹt. Bác nào thích tự chụp thì nên mang máy tốt và thêm đèn, vì máy compact chẳng chụp được gì cả!

Di tích đường mòn HCM dọc sông:


Đi thuyền trên sông, trời xanh, nước xanh, núi cũng xanh:


Cửa động, trông như là đổ bằng bê tông:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Bác này xài Vios mà đi máu thế nhỉ, mệt chết đi được. Nếu là em thì phải mượn con 7 chỗ, Ford Everest hay Inno gì đấy.
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,237
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
Bác này xài Vios mà đi máu thế nhỉ, mệt chết đi được. Nếu là em thì phải mượn con 7 chỗ, Ford Everest hay Inno gì đấy.
Có vios là tốt rồi bác ah, bọn e đi mờ tịt đến QB thấy ngon choét, chả sao cả, thật đấy!!!
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,069
Động cơ
412,001 Mã lực
Tuổi
47
Bác này xài Vios mà đi máu thế nhỉ, mệt chết đi được. Nếu là em thì phải mượn con 7 chỗ, Ford Everest hay Inno gì đấy.
Em đồng ý với bác, 5 người mà chất lên xe Vios (1505 km). Bái phục, bái phục
@Primera: bác up ảnh và bài nhanh lên, em cho bác từ sáng đén giờ. Lâu quá
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Từ trong động ra đến bến thuyền đã gần 12h, thôi thì ăn thử bữa cơm bụi xem sao. Đúng là bụi thật, và nắng, và gió nữa. trong lúc ăn cơm thì tranh thủ lên kế hoạch đi tiếp. Như vậy là còn đủ thời gian đi thăm Nghĩa trang Trường Sơn, vòng về đường 1A qua luôn cầu Hiền Lương nữa. Hang Tám Cô thì không kịp, vì còn cách 20km nữa cơ !

Xuôi đường HCM được chục km thì trẻ con ngủ hết cả, lại 2 vợ chồng vừa đi vừa ngắm thôi. Xa bên Tây Trường Sơn, mây đen nhiều, chắc là mưa to lắm. Đang êm êm bỗng vèo, 1 con gì như con chim khá to bay sượt qua kính lái, chỉ kịp nhìn thấy lông bụng màu đỏ rực. Chả hiểu điềm gì nữa đây !

Ngang qua lối rẽ trở về Đồng Hới, thấy 2 chú CA đang tuýt xe máy không đội mũ. Tự nhiên lại thấy yên tâm hơn trên đường vắng.

Đi thêm khoảng 10km nữa thì sinh chuyện. Giữa đường dựng 1 chiếc xe máy, bên trái đường 1 chiếc nữa lăn kềnh. 1 thanh niên cởi trần đứng bên trái đường, còn bên phải đường là 1 thanh niên nữa, cũng cởi trần, đang giằng co với 1 phụ nữ.

Gặp nhiều tình huống kiểu này rồi, em liền cho xe dừng giữa đường, cách chỗ kia khoảng 30m, mắt nhìn gương hậu xem có gì đằng sau không. Đoạn đường này hẹp, hơi cao lên, hai bên lại có hàng cọc tiêu, nên rất khó quay đầu thật nhanh, vậy đành cài sẵn số lùi đã.

Thằng đang giằng co với chị phụ nữ bỗng nhìn thấy xe chúng em, nó quay ra cười sằng sặc, giơ tay chỉ vào xe em. Tay phải hắn quấn 1 cái áo, và đỏ lòm đầy máu. Hình như thằng này say rượu, còn chị kia đang can ngăn gì đó.

Lúc đó em liền cho xe lùi chầm chậm, thằng kia liền bật rất nhanh đuổi theo xe. Dí ga, tiếng máy kêu o o (bác nào lùi xe thật nhanh thì biết) mắt liên tục đảo 2 bên gương hậu cho xe lùi thẳng tắp. Nhưng thằng kia nó vẫn đuổi kịp, chồm lên nắp capô. Thôi thì dừng lại, hắn liền nhảy sang bên lái định giật cửa sau.

Bên cửa sau là chỗ vợ em ngồi, bế thằng cu con đang ngủ. Vợ còn nhanh tay hơn chồng, gạt chốt cửa lại, trong lúc đó em cũng 1 tay bấm chốt cửa, 1 tay sang số 1. bình thường thì lên xe là khóa cửa, không hiểu sao hôm nay quên, chỉ chậm 1 giây là sinh chuyện rắc rối to rồi. Trong xe luôn có cây dùi cui tre đực, nếu hữu sự thì đành phải chiến thôi !

Được rồi, chỉ sợ hắn chặn đầu xe, còn bây giờ trước mũi xe trống trơn, bên phải đường vừa đủ chỗ lách xe lên, em đạp ga dí tới luôn, số 2 số 3 số 4 số 5, tay giữ thẳng vô lăng, chạy lên 100km/h chắc chỉ hết 5 giây !!! Thằng kia đu theo cửa xe được 2 chục mét thì buông. Thế là thoát !

Chạy như ma đuổi khoảng chục km nữa thì em mới hoàn hồn, nhìn trong gương thấy bên cửa sau bê bết máu, trước mũi capô cũng vậy. Vợ sợ quá, bảo kiếm chỗ có người dừng lại rửa xe thôi. Nhưng bây giờ mà dừng lại thì tình ngay lý gian, không khéo họ giữu mình lại thì phiền. Tay phải lúc đó lại đang có vết xước, không cẩn thận thì toi. Chọn chỗ đường trống thẳng tắp cả đằng trước đằng sau, em mới dừng lại, lấy chai nước, tay thì xỏ vào túi nilon, dùng giấy cọ rửa bên cánh cửa. Không hết các bác ạ, máu khô bám chắc lắm. Lại lên đường đi tiếp, lác đác có giọt mưa. Chỉ mong mưa thật to gột sạch xe, nhưng bên này là đông Trường Sơn, chẳng mưa to nổi, mặc dù gió ầm ầm, mây đã đen kịt. Lại dừng lại chỗ mấy cháu chăn trâu định nhờ chúng cọ giúp, nhưng các cháu nhìn thây máu liền ù té chạy hết. Thỉnh thoảng có người đi xe máy ngược chiều ngó lại nhìn ! Đành phải cọ tiếp vậy, lần này hết luôn can nước 5 lít và cuộn giấy. Có vẻ tạm ổn rồi. Mà xe mình lại màu trắng, vệt bẩn bám lên lộ liễu quá !!!

Lúc sau, ở lối rẽ vào Nghĩa Trang, xin được ít xà phòng của cô gái bán hương hoa, em lại cọ tiếp, máu bám đầy bảng số phía trước. Vẫn không sạch hết vết máu. Lúc sau trên đường quay ra Quảng Bình, chính mấy vết này mà mấy chú CA tuýt xe em lại.

Đoạn đó giữa đường đồng vắng, các chú đang làm xe tải, thế nào mà nhìn thấy em từ rất xa, khoảng 100m, 1 chú đã từ từ ra giữa đường giơ gậy. OK, đánh xi nhan vào lề đậu sau chú xe tải. Mở cửa ra chú CA hỏi luôn: Cái chi rứa hề ??? Em cũng trình bày luôn sự việc. Chú vẫy thêm 3 chú nữa đang kiểm tra các xe tải, tất cả quay lại. Vợ em thấy thế từ trong xe cũng nhẩy ra chiến đấu !!!

Thế là 4 đc, toàn cấp tá nhé, hỏi chúng em, và thông báo là lúc sáng có vụ tai nạn nghiêm trọng !!! - -Vết sước gì ở bảng số đây ???
-Đấy là xà phòng ạ, lấy tay cạo thử đây này chú ! Trước lúc vào Nghĩa Trang Trường Sơn, phải rửa sạch xe chứ, để thế coi sao được!
4 chú nhìn một hồi, rồi lần lượt quay trở lại các anh xe tải, còn lại 1 chú rất nhẹ nhàng bảo: Thôi đi đi !!!

Quả thật tới tận lúc đó vợ chồng em mới thấy an tâm. Các chú cũng chẳng hỏi giấy tờ chi cả.
Về Đồng Hới là chập tối rồi nhưng em phải chạy kiếm ngay chỗ rửa xe. 20k không có hút bụi !
 
Chỉnh sửa cuối:

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
@ primera: cảm ơn bài viết của bác vì tuần sau gia đình em cũng định làm 1 chuyến tương tự của bác !!

cái vụ bác vừa kể trên em chưa gặp bao giờ , chúng nó định ăn vạ hả bác??
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Chuyện gì vậy ta, bác nhiều kinh nghiệm giải thích cho bọn em với.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
năm ngoái em đi Matiz vào Hội An. Lúc quay ra Huế còn leo lên tận đỉnh Bà Nà kia. Mà mat iz leo dốc khỏe phết
 

Thị Vẹt

Xe tải
Biển số
OF-5415
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
463
Động cơ
548,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác viết bài hay quá , vote bác cái, chỉ tiếc không gặp nhau tại Sun Spa uống trận cho đã, em cũng vừa ở đó ra:D(b):D
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Nghĩa Trang Liệt Sỹ Trường Sơn
Gia đình em có 2 bác ruột là Liệt sỹ thời chống Mỹ, nhưng giờ vẫn chưa tìm được phần mộ, nên coi Nghĩa trang Trường Sơn như là nơi an nghỉ chung của các Liệt sỹ. Đó là lý do mà gia đình em quyết tâm vào Nghĩa trang Trường Sơn một lần.

Với tốc độ 90km/h thì chỉ mất hơn 1 tiếng là đã đến NTLSTS. Có biển chỉ dẫn trên đường khá đầy đủ. Đoạn gần đến NT có nhiều ngã 4 để rẽ sang đường QL1A, những chỗ rẽ này khá nguy hiểm vì tầm nhìn hạn chế, thỉnh thoảng lại có xe máy phóng vọt qua không thèm nhìn. tới 1 ngã 3 rộng thì rẽ trái, có nhiều nhà dân bán hương hoa, tuyền 1 loại hoa huệ trắng thôi.

NTLSTS nằm trên những quả đồi, xung quanh là rừng cây chằng chịt như trong rừng Trường Sơn ngày xưa. Có nhiều khu mộ của nhiều tỉnh thành (chủ yếu là phía Bắc). Nhưng trước khi thăm mộ thì cần rẽ vào nhà khánh tiết để thắp hương. Lúc đó khoảng hơn 3h chiều, nắng như đổ lửa, có thêm 1 đoàn khách từ Huế nữa nên không khí có vẻ đông vui, chứ thường ngày nơi này lặng lẽ lắm.

Mấy cháu nhỏ, lúc trước thấy bào là đi nghĩa trang thì sờ sợ, nhưng khi vào đây được nghe kể chuyện về các ông, các bác chiến đấu, thì các cháu vui vẻ hẳn lên, chạy giữa các hàng bia đọc tên các Liệt sỹ (Bố mẹ bảo các cháu tìm xem có tên các ông nhà mình không).
Mỗi tỉnh thành đếu có riêng một đài tưởng niệm do nhân dân xây dựng. Có tỉnh thì hoàng tráng, cũng có tỉnh thì đơn sơ giản dị.

Sắp đến NTLSTS rồi:


Nhà khánh tiết, nơi thắp hương:


Mỗi khu mộ nằm riêng một vùng:
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Bên bờ Hiền Lương

Tạm biệt NTLSTS, lại vòng ra đường HCM xuôi tiếp. Đoạn này có tới 3-4 lối sang QL1A, nếu rẽ tắt để quay về Đông Hới thì gần được 20-30km. Nhưng vẫn đủ thời gian đi tới tận Đông Hà rồi quay ra. Nhà vợ có mấy chị em thì 1 chị tên là Đông Hà, vợ em tên Do Linh (ngày xưa chắc viết sai chính tả), nên đã vào đến đây rồi thì đi cho biết.

Đã hết đường HCM Đông rồi, là chỗ ngã 3 với Đường 9 Nam Lào đây, rẽ phải là Lao Bảo, rẽ trái về Đông Hà. Đoạn đường này nhiều Nghĩa trang Liệt sỹ lắm: NTLS đường 9, NTLS Thanh niên Xung phong, rồi nhiều địa danh nổi tiếng thời kháng chiến: Đường 9 , Dốc Miếu, Gio Linh, Vĩnh Linh, Cửa Tùng... Nhưng chiều hơi muộn rồi nên em chỉ dừng lại ở cầu Hiền Lương.
Hai bên bờ đều đang ngổn ngang gạch đá xây dựng lại các công trình, đường QL1 xe phóng qua cầu vùn vụt, nên không có cảm giác như trong film trung úy Phương !

Tượng đài Trông về bờ Bắc:


Đồn của phía bên kia, cái chòi hình như có dàn loa tâm lý chiến:


Đồn bên mình:
 

sactimtn

Xe tăng
Biển số
OF-4416
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,776
Động cơ
3,305,994 Mã lực
lần sau bác quá bộ lên Lạng Sơn, bỏ ra 350k mua một con dùi cui điện kèm cả xịt cay nữa
Quân tử phải phòng thân chứ
Em hay đi lên cũng phải sắm một cái
may mà cũng chưa phải sử dụng lần nào cả (và hy vọng là không phải sử dụng nó)
 

Cuti_95

Xe hơi
Biển số
OF-2422
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
135
Động cơ
566,050 Mã lực
chuyện của bác hay nhỉ,
Dzưng mà bác chưa trả lời bác Mazspeed, em cũng quan tâm. thường cũng khó xử trong tình huống đó, nếu không có kinh nghiệm thì mắc bẫy hoac thấy quàng mà làm ngơ thì cũng thấy áy náy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top