[Funland] Không thay đổi mà cứ đòi giải cứu thì sao nhỉ?

Bachthang

Xe buýt
Biển số
OF-182501
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
801
Động cơ
343,117 Mã lực
Dịch covi19 có thể giúp VN giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc nhưng nhiều bác cho rằng DN chỉ làm theo lợi nhuận. Cứ cái gì mang lại lợi nhuận thì làm không thì thôi. Quan điểm của em nếu thế thì đừng kêu Nhà nước, người dân giải cứu.


Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều lĩnh vực kinh tế tê liệt, điều này phơi bày những điểm yếu cố hữu của kinh tế thế giới và Việt Nam là sự quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nhiều chuyên gia nhận định, đây là cơ hội để giảm sự phụ thuộc đó.


Kinh tế toàn cầu lao đao
Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều nước trên toàn thế giới với tổng kim ngạch đạt 1.758 tỷ USD cuối năm 2006. Đứng thứ 2 trên thế giới sau Mỹ, GDP là 13.1 ngàn tỷ USD. Theo ước tính của Nikkei Asian Review và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản, nếu sản lượng chế tạo của Trung Quốc giảm 10 tỷ USD, thì phần sản lượng còn lại của thế giới sẽ giảm 6,7 tỷ USD. Tờ The Guardian (Anh) đã đưa ra thống kê, trong số 800 nhà cung cấp của Apple, có 290 nhà cung cấp ở Trung Quốc, Trung Quốc chiếm 9% sản lượng TV trên toàn cầu; 50% ngành sản xuất của Vũ Hán có liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, 25% liên quan đến các nguồn cung công nghệ khác trong khu vực. Nhiều công ty toàn cầu dựa vào các nhà cung cấp của Trung Quốc và vì vậy nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất trên thế giới chịu tác động khi Trung Quốc ngừng sản xuất.
Hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãng xe lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai đã thông báo dừng tất cả các dây chuyền lắp ráp xe trong nước do thiếu nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã bắt đầu giảm nhịp độ sản xuất như Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu, hãng xe điện Tesla hay tập đoàn Apple của Mỹ. Google, IKEA… lần lượt thông báo “tạm đóng cửa” các chi nhánh tại Trung Quốc. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ họp khẩn vì thị trường lớn nhất là Trung Quốc tạm thời bị “đóng băng”. Trước đây, Nhật Bản là nước phụ thuộc nhiều vào thương mại với Mỹ đến nỗi các chuyên gia từng ví von: khi Mỹ hắt hơi, Nhật Bản sẽ sổ mũi. Nhưng hiện nay, sự phụ thuộc này đang nghiêng về phía Trung Quốc. Giá trị trao đổi thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc đã tăng lên 22% tổng kim ngạch thương mại, cao hơn so với Mỹ.
Sự gián đoạn trong hoạt động cung ứng nguồn sản phẩm hoặc phụ tùng từ Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đối với riêng các doanh nghiệp lớn mà nhiều doanh nghiệp nhỏ trên thế giới cũng bị ảnh hưởng. Dịch Covid-19 cho thấy mô hình kinh tế toàn cầu đang lệ thuộc quá nhiều vào cỗ máy sản xuất của Trung Quốc. Việc Trung Quốc bị ngừng trệ sản xuất đã ảnh hưởng đến dây chuyền cung ứng và sản xuất của thế giới.

 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Cứ trả lời được câu hỏi này đã cụ thớt ơi: không mua của Tàu thì mua ở đâu? Có rẻ hơn không?
 

Bachthang

Xe buýt
Biển số
OF-182501
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
801
Động cơ
343,117 Mã lực
Cứ trả lời được câu hỏi này đã cụ thớt ơi: không mua của Tàu thì mua ở đâu? Có rẻ hơn không?
Có một số thị trường giá cao hơn tý nhưng vấn đề DN có chịu không hay cứ đâu rẻ là mua rồi đến lúc ngồi chơi xơi nước. Bản chất của doanh nghiệp là thế, chẳng có gì có thể bắt họ ko mua hàng hoá của TQ trừ khi nó ko có lợi bằng mua của ông khác! Nhưng như thế đừng kêu Nhà nước giảm thuế, người dân giải cứu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,149
Động cơ
970,244 Mã lực
Thay đổi như thế nào ợ?
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,867
Động cơ
203,000 Mã lực
Có một số thị trường giá cao hơn tý nhưng vấn đề DN có chịu không hay cứ đâu rẻ là mua rồi đến lúc ngồi chơi xơi nước. Bản chất của doanh nghiệp là thế, chẳng có gì có thể bắt họ ko mua hàng hoá của TQ trừ khi nó ko có lợi bằng mua của ông khác! Nhưng như thế đừng kêu Nhà nước giảm thuế, người dân giải cứu.
Ai kêu cứ kêu, ai làm cứ làm. Có ai dí súng vào đầu bắt giải cứu đâu.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Có một số thị trường giá cao hơn tý nhưng vấn đề DN có chịu không hay cứ đâu rẻ là mua rồi đến lúc ngồi chơi xơi nước. Bản chất của doanh nghiệp là thế, chẳng có gì có thể bắt họ ko mua hàng hoá của TQ trừ khi nó ko có lợi bằng mua của ông khác! Nhưng như thế đừng kêu Nhà nước giảm thuế, người dân giải cứu.
Mua rẻ là một chuyện và kêu khóc lại là chuyện khác mà cụ, không thế sao giàu được ;)
 

Bachthang

Xe buýt
Biển số
OF-182501
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
801
Động cơ
343,117 Mã lực
Thay đổi như thế nào ợ?
theo mình nên đa dạng thị trường không phụ thuộc vào thằng nào cả. Trung Quốc toàn chơi bẩn mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Bao nhiêu vụ nó mua hàng xong nó bỏ bom cho lại kêu giải cứu.
 

The GhostFather

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-610476
Ngày cấp bằng
19/1/19
Số km
494
Động cơ
125,346 Mã lực
Tuổi
90
Em thấy nếu kinh doanh tại VN thì toàn người Việt giết người Việt chứ chả mấy thằng Tàu nào hại. Tính cách làm ăn manh mún, chộp giật, cơ hội đến chính bọn Tàu cũng ko muốn kết hợp với người VN. Đừng đổ cho vì Tàu nên kinh tế DN VN điêu đứng.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,639 Mã lực
Đầy nước phát triển còn chịu ảnh hưởng từ TQ chứ nói gì VN, nói phét chém gió thì dễ chứ làm thì lại chuyện khác.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Cứ trả lời được câu hỏi này đã cụ thớt ơi: không mua của Tàu thì mua ở đâu? Có rẻ hơn không?
Em xin diễn giải thêm: em bán cùng một mặt hàng, là vật tư công nghiệp, có thể tạm so sánh 3 tiêu chí sau:

1) Sản xuất và giao hàng: nếu hàng Nhật hoặc châu Âu thì nhanh nhất là sau 3 tháng mới sản xuất xong, đôi khi 5-6 tháng cộng thêm thời gian giao hàng về VN mất 15-45 ngày. Nếu hàng Ấn Độ thì 2-3 tháng, giao về VN mất 20-25 ngày. Còn TQ thì sản xuất mất 20-30 ngày giao về VN mất 3-10 ngày.

2) Đơn giá: Tiếp theo là giá của Nhật và Châu Âu cao hơn TQ và Ấn Độ khoảng 50%. Hàng Ấn Độ cao hơn hàng TQ 5-10%.

3) Chất lượng: Nhật và Châu Âu thì chất lượng không phải bàn. Ấn Độ cũng tốt, bằng khoảng 90% Nhật và Châu Âu. TQ thua Ấn Độ một chút nhưng các chỉ tiêu kỹ thuật cũng đạt. Nhiều nhà máy Châu Âu cũng có thể dùng hàng TQ làm nguyên liệu sản xuất.

Vậy nếu các cụ là chủ doanh nghiệp các cụ chọn nguồn nào?
 

Chemgiolachinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715391
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
232
Động cơ
84,040 Mã lực
Tuổi
28
Em thấy nếu kinh doanh tại VN thì toàn người Việt giết người Việt chứ chả mấy thằng Tàu nào hại. Tính cách làm ăn manh mún, chộp giật, cơ hội đến chính bọn Tàu cũng ko muốn kết hợp với người VN. Đừng đổ cho vì Tàu nên kinh tế DN VN điêu đứng.
Bọn tàu nói thẳng "chúng mày thích giá nào tao cũng làm được, nhưng yêu cầu giá rẻ quá thì sau này chúng mày mất khách hàng lại trách bọn tao bán hàng đểu "
Nhưng đội nhập khẩu có bán trực tiếp cho khách hàng đâu, qua 1 nấc trung gian nữa nên...kệ mịa bọn mày (đám nhà phân phối ở Việt Nam , khi mua hàng cũng chỉ...so bì giá cả)
Do cách tiếp cận vấn đề của dân buôn bán của mình : chỉ thích giá rẻ để cạnh tranh nên bất chấp
Tại anh tại ả, tại cả 3 bên (nhà nhập khẩu -phân phối -khách hàng)
 

Chemgiolachinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715391
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
232
Động cơ
84,040 Mã lực
Tuổi
28
Em xin diễn giải thêm: em bán cùng một mặt hàng, là vật tư công nghiệp, có thể tạm so sánh 3 tiêu chí sau:

1) Sản xuất và giao hàng: nếu hàng Nhật hoặc châu Âu thì nhanh nhất là sau 3 tháng mới sản xuất xong, đôi khi 5-6 tháng cộng thêm thời gian giao hàng về VN mất 15-45 ngày. Nếu hàng Ấn Độ thì 2-3 tháng, giao về VN mất 20-25 ngày. Còn TQ thì sản xuất mất 20-30 ngày giao về VN mất 3-10 ngày.

2) Đơn giá: Tiếp theo là giá của Nhật và Châu Âu cao hơn TQ và Ấn Độ khoảng 50%. Hàng Ấn Độ cao hơn hàng TQ 5-10%.

3) Chất lượng: Nhật và Châu Âu thì chất lượng không phải bàn. Ấn Độ cũng tốt, bằng khoảng 90% Nhật và Châu Âu. TQ thua Ấn Độ một chút nhưng các chỉ tiêu kỹ thuật cũng đạt. Nhiều nhà máy Châu Âu cũng có thể dùng hàng TQ làm nguyên liệu sản xuất.

Vậy nếu các cụ là chủ doanh nghiệp các cụ chọn nguồn nào?
Em nói thẳng, em chọn tàu, nhưng tàu hịn, hàng nhà máy lớn, với bọn này thì chả cần mặc cả, mua được thì mua, không thì biến. Bọn nó tự cân đối, chất lượng 90% so với hàng cao cấp của nhật - hàn-nhưng giá chỉ 50-60%.
Còn hàng điện tử tiêu dùng thì hàng tàu xịn nó đập chết thái, ấn, Malaysia
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Giải cứu em thấy hèn.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,615
Động cơ
-82,855 Mã lực
theo mình nên đa dạng thị trường không phụ thuộc vào thằng nào cả. Trung Quốc toàn chơi bẩn mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Bao nhiêu vụ nó mua hàng xong nó bỏ bom cho lại kêu giải cứu.
Cụ không làm bên kinh doanh sản xuất xnk đúng không?
Nói thế này cho dễ hình dung nhé: Xưởng may, vải chất lượng same same như nhau, nhập tàu 10 đồng, nhập indo 12 đồng, nhập ấn 15 đồng, nhập Sri Lanka băng la đét 18 đồng.
Logistics tàu 1đ, bọn kia 5 7 đồng.
Đều may xong bán sang mỹ.
Cụ chọn đi.

Và nên nhớ là còn 10 công ty đối thủ canh tranh với cụ.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,859
Động cơ
134,412 Mã lực
Tuổi
43
Thằng Mẽo đang lên gân với Tàu, thế mà đến mùa mua sắm cũng hoãn áp thuế với hàng Tàu
Đấy là thằng số 1 TG, đang ở cách thằng Tàu nửa vòng trái đất đấy
Đừng ngồi mơ mộng suông thoát Tàu với không chơi với Tàu, không nghĩ được cách thì tốt nhất tìm cách chơi với nó theo bài Win-Win, Tàu nó cũng không coi mình là đối thủ để chăm chăm tìm cách bóp chết mình đâu
 

Chemgiolachinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-715391
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
232
Động cơ
84,040 Mã lực
Tuổi
28
Cụ không làm bên kinh doanh sản xuất xnk đúng không?
Nói thế này cho dễ hình dung nhé: Xưởng may, vải chất lượng same same như nhau, nhập tàu 10 đồng, nhập indo 12 đồng, nhập ấn 15 đồng, nhập Sri Lanka băng la đét 18 đồng.
Logistics tàu 1đ, bọn kia 5 7 đồng.
Đều may xong bán sang mỹ.
Cụ chọn đi.

Và nên nhớ là còn 10 công ty đối thủ canh tranh với cụ.
Rất chuẩn và hiểu rõ về supply chain
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Xem mấy hãng xe Anh, Đức.....các hãng sx thiết bị kỳ này đang phải cử nhân viên đi sang Tầu đóng vali & xách tay từng cái linh kiện về kìa rồi hãy nói phét. Không tự dưng cô vít nó vào Âu Châu đâu. ;))

Thay cái gì, đổi ở đâu....đấy có đủ 1200, 2400, 3600, 4800...cái rô bốt rồi đấy....thay đổi rồi đấy, AI, sờ mát, khống chấm bôn.... rồi....đấy....làm đi. :P

Đầu tiên phải hiểu, hiểu rồi mới làm. :))

Thật chứ bác thớt vừa dốt mà cũng nói phét thành thần, mí cả hô khẩu hiệu thay đổi ngang phương lòa cmnr.

Chán! =))
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
1- Hô hào dùng hàng Việt nhưng sao......vẫn rất nhiều Doanh Nghiệp nhập hàng khựa về đội lốt Việt.
2- Phát triển kiểu Con Buôn......Vốn ít (Không có chính sách rõ ràng, hay Tiêu cực hút Phế) nên đầu tư máy móc hạn chế, dẫn đến "trao tay" nhẹ nhàng hơn.
3- Vùng "nguyên Liệu"......"Chen" nhau xin làm để ABC, Nghiên Cứu điều kiện của từng vùng có, nhưng không thể bằng các quan hệ "ngoài Luồng".
4- Tóm váy chung là........đợi ló "Hết Bệnh" thì Ta lại tiếp tục, sao phải Thay Đổi cho mệt..... :) :) :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top