[ATGT] Không phải chỉ có AT mới mất an toàn! (mất lái) đâu

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời gian gần đây, các cụ đều nghe thi thoảng đâu đó tai nạn xe AT do mất lái (có thể là đạp nhầm chân) và nhiều người cho rằng mới lái thì AT đi nguy hiểm hơn. Bản thân tôi cũng thấy thế. Hồi 2 năm trước, tôi đi xe AT của công ty, mấy lần dấn chân ga thay vì chân phanh, nhưng đều kịp sửa sai trong tich tắc và thấy rằng luôn phải cẩn trọng cái chân phải của mình.
Nhưng thực ra với người mới lái, nếu ko tập tành thành thạo, đi xe MT cũng có mối nguy hiểm thường trực chứ không phải chơi. Tôi về viết bài này ngay là bởi vì vừa tối nay, khi đi từ Giải Phóng rẽ vào Linh Đàm thì có một kụ đi Getz hay Avant gì đó , cứ chết máy liên tục khi đi qua chỗ dốc chắn ĐSắt. Cả đoàn xe chờ phía sau tới cả chục chiếc, lúc đầu tôi lại tưởng có va chạm gì. Gay thật thôi, nói dại, lúc đó đang có đoàn tầu tời thì chắc kụ đó phải bung cửa để thoát thân (nếu còn kịp) bỏ của chạy lấy người theo đúng nghĩa đen.
Nhìn lại mấy tai nạn taxi vừa rồi ở đoạn đương sắt đó, toàn xe MT, và tôi dự rằng, chắc các cụ ấy cũng bị chết máy do côn/ga chưa hợp lý. Bài đề pa lên dốc như vậy là bị trượt, và có khi phải trả bằng tính mạng chứ không chỉ là trượt thi !
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,122
Động cơ
1,074,955 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Kỹ năng lái xe chứ thuần thục,chưa làm chủ được xe mà đã tham gia giao thông, Thôi, khỏi nói.
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,200
Động cơ
525,840 Mã lực
Sao các cụ cứ nói nhầm chân phanh chân ga nhỉ? Em thấy MT hay AT thì bên chân phải cũng phải làm diệm vụ cả chân phanh và chân ga đấy thôi. MT khác AT mỗi chân trái không phải đạp côn. Em đi cả hai loại rồi có thấy chức năng chân phải khác tí gì đâu.

Hay mấy vụ tai nạn các cụ kia chả đổi cho ai được thòi đổi tại cái chân ga chân phanh nhỉ?

Hết sức ngạc nhiên! #-o
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,429
Động cơ
519,922 Mã lực
Cứ gì xe AT mới bị, xe em cũng đã bị KFC số sàn húc nát mông vì với tay lấy điện thoại, dí chân ga luôn!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao các cụ cứ nói nhầm chân phanh chân ga nhỉ? Em thấy MT hay AT thì bên chân phải cũng phải làm diệm vụ cả chân phanh và chân ga đấy thôi. MT khác AT mỗi chân trái không phải đạp côn. Em đi cả hai loại rồi có thấy chức năng chân phải khác tí gì đâu.

Hay mấy vụ tai nạn các cụ kia chả đổi cho ai được thòi đổi tại cái chân ga chân phanh nhỉ?

Hết sức ngạc nhiên! #-o
Đúng là chân phải làm nhiệm vụ cả 2, nhưng theo ý tôi là khi có tình huống khẩn cấp (ví dụ bắt đầu nhầm), thì với xe MT, chân trái ta tự nhiên cũng đạp luôn, và do vậy xe nó ko chồm lên như xe AT. Bản thân tôi (cũng giống mọi người ) phải tập lái từ MT, nhưng chưa bao giờ có cảm giác bị 'chồm' xe do nhầm, trong khi AT thì cũng vài ba làn có cảm giác đó (nhưng kịp đổi lại !), nhưng đó là lúc mới, sau khi đi quen thì cũng ko vấn đề gì nữa.
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,930
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Nói thật là bây giờ nhiều người cậy có tí tiền,đi học thì không đâu vào đâu thi thì làm luật rồi cầm cái bằng ra mua xe chạy lấy được,họ không nghĩ được như vậy là nguy hiểm đầu tiên cho bản thân,sau đó là gây nguy hiểm cho bao nhiêu người khác nữa.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
.
Nhìn lại mấy tai nạn taxi vừa rồi ở đoạn đương sắt đó, toàn xe MT, và tôi dự rằng, chắc các cụ ấy cũng bị chết máy do côn/ga chưa hợp lý. Bài đề pa lên dốc như vậy là bị trượt, và có khi phải trả bằng tính mạng chứ không chỉ là trượt thi !
Vụ tai nạn này khả năng là đường sắt bị cao quá làm xe matiz kênh gầm, không di chuyển được, lái xe mở cửa xuống kiêẻ m tra thì tàu hỏa phi đến- lái xe thoát, hành khách trên xe lĩnh đủ.
Lái giỏi + chủ quan có lẽ khác với lái mới + rút rát
Nhiều khi tỷ lệ học phí/kinh nghiệm thu được có tỷ lệ quá lớn và nếu không may thì khôgn còn có cơ hội rut kinh nghiệm.
Chẳng biết đằng nào mà lần.
Khó lắm.
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,972
Động cơ
520,028 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Em nghĩ cái xe nó không có tội, MT hay AT như nhau cả. Tất cả do kỹ năng của người lái!
 

dulex

Xe tải
Biển số
OF-52352
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
240
Động cơ
455,630 Mã lực
đi MT mà để chết máy vì chân côn là do kinh nghiệm hoặc không quen xe thôi, mà đã là không kinh nghiệm thì xe nào cũng nguy hiểm cả :D
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,774
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
chết dở đi đứng thế này nguy hiểm quá ,cần bổ túc thêm nhiều nữa .xe cứ nằm ngang đường ray là^:)^8-x
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Sao các cụ cứ nói nhầm chân phanh chân ga nhỉ? Em thấy MT hay AT thì bên chân phải cũng phải làm diệm vụ cả chân phanh và chân ga đấy thôi. MT khác AT mỗi chân trái không phải đạp côn. Em đi cả hai loại rồi có thấy chức năng chân phải khác tí gì đâu.

Hay mấy vụ tai nạn các cụ kia chả đổi cho ai được thòi đổi tại cái chân ga chân phanh nhỉ?

Hết sức ngạc nhiên! #-o
Đúng là chân phải làm nhiệm vụ cả 2, nhưng theo ý tôi là khi có tình huống khẩn cấp (ví dụ bắt đầu nhầm), thì với xe MT, chân trái ta tự nhiên cũng đạp luôn, và do vậy xe nó ko chồm lên như xe AT. Bản thân tôi (cũng giống mọi người ) phải tập lái từ MT, nhưng chưa bao giờ có cảm giác bị 'chồm' xe do nhầm, trong khi AT thì cũng vài ba làn có cảm giác đó (nhưng kịp đổi lại !), nhưng đó là lúc mới, sau khi đi quen thì cũng ko vấn đề gì nữa.
Thực ra là chuyện nhầm chân ga chân phanh đối với AT hay MT xét về nguyên nhân nhầm với người mới lái là như nhau:

Người mới lái (cả AT và MT) đều đang có thói quen đạp phanh khi giật mình (giống như đạp phanh xe máy) chứ chưa có phản xạ nhuần nhuyễn việc nhấc chân từ bên chân ga sang bên chân phanh rồi mới đạp.

Còn khả năng gây hậu quả thì khác nhau vì:

Thứ nhất: Lái mới thường rón rén và tâm lý sợ chết máy giữa đường dẫn đấn cái chân trái luôn dập dòm chân côn, khi giật mình cái là đạp tới luôn. Nên gặp sự cố thường đạp cả phanh lẫn côn hoặc cả ga lẫn côn. Nên xe MT có thể ít gây hậu quả hơn.

Thứ 2: Xe MT nó chỉ chạy ở 1 số cố định khi nhầm chân ga, nếu đạp đột ngột ở số cao thì nó cũng chẳng vọt lên ngay được, thậm chí có thể chết máy luôn, nếu ở số thấp nó vọt lên nhưng không tăng số được nên không tăng tốc nhiều. Xe AT thì khác, nếu xe đang ở số cao mà đạp ga đột ngột là lập tức nó tự về số và vọt luôn. Khi vọt rồi nó tự động tăng số và vọt tốc độ cao hơn nữa.

Vậy nên AT thường gây tai nạn liên hoàn khi nhầm chân ga đó các cụ ạ.
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,792
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
cái này là do bác tài đó đi chưa thành thạo , học hành chưa cẩn thận (các lý do về xe không tính) .
còn về lý do " an toàn " mọi người hay bàn đến là lúc cuống khi xảy ra sự cố , tình huống bất ngờ . theo cháu , với xe MT thì mình còn có cái chân côn nó gắt , giảm thiểu thương vong , chứ xe AT thì một là một 2 là 2 , dí phanh thì ok , còn dí ga thì ........... ^:)^
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,200
Động cơ
525,840 Mã lực
Thực ra là chuyện nhầm chân ga chân phanh đối với AT hay MT xét về nguyên nhân nhầm với người mới lái là như nhau:

Người mới lái (cả AT và MT) đều đang có thói quen đạp phanh khi giật mình (giống như đạp phanh xe máy) chứ chưa có phản xạ nhuần nhuyễn việc nhấc chân từ bên chân ga sang bên chân phanh rồi mới đạp.

Còn khả năng gây hậu quả thì khác nhau vì:

Thứ nhất: Lái mới thường rón rén và tâm lý sợ chết máy giữa đường dẫn đấn cái chân trái luôn dập dòm chân côn, khi giật mình cái là đạp tới luôn. Nên gặp sự cố thường đạp cả phanh lẫn côn hoặc cả ga lẫn côn. Nên xe MT có thể ít gây hậu quả hơn.

Thứ 2: Xe MT nó chỉ chạy ở 1 số cố định khi nhầm chân ga, nếu đạp đột ngột ở số cao thì nó cũng chẳng vọt lên ngay được, thậm chí có thể chết máy luôn, nếu ở số thấp nó vọt lên nhưng không tăng số được nên không tăng tốc nhiều. Xe AT thì khác, nếu xe đang ở số cao mà đạp ga đột ngột là lập tức nó tự về số và vọt luôn. Khi vọt rồi nó tự động tăng số và vọt tốc độ cao hơn nữa.

Vậy nên AT thường gây tai nạn liên hoàn khi nhầm chân ga đó các cụ ạ.

Đúng rồi, vậy mình có nên kiến nghị nnhaf sản xuất thiết kế 1 cơ chế để nếu đạp ga đột ngột thì AT không lồng lên như điên không nhể?

Hay em đi đăng ký bản quyền ai đia? :-?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Đúng rồi, vậy mình có nên kiến nghị nnhaf sản xuất thiết kế 1 cơ chế để nếu đạp ga đột ngột thì AT không lồng lên như điên không nhể?

Hay em đi đăng ký bản quyền ai đia? :-?
Thanks cụ tặng vk.
Nhưng cái ai dia của cụ không ổn cụ à, nếu đạp ga mà xe cứ ỳ ra từ từ rồi khoai sẽ nhừ thì vượt xe làm sao được. Lúc đó thiên hạ bỏ hết xe AT quay về xe MT thì NSX hộp số AT phá sản.

Xe hiện đại mấy, thông minh mấy thì nó cũng chỉ là cái máy, con người phải làm chủ cái máy chứ, ai lại nhờ nó làm chủ tất thì đổi ngôi à.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top