Thảo luận Không nên thần thánh khả năng cách nhiệt của phim dán kính ô tô

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Phim dán kính ô tô có tác dụng, nhưng tác dụng của nó có thể bị thổi phồng tới mức thần thánh. Ở bài này, mình sẽ phân tích một số điểm (khả năng cách nhiệt) bị thần thành quá.

1. Phim cản tia cực tím (UV) trên 99%.
Tia UV chỉ mang 2% nhiệt, nên có thể coi như nó không mang nhiệt. Tia UV thì có gây hại. Nhưng mà 100% kính lái ô tô con đã ngăn trên 99% tia UV. Các bạn có thể đọc bài “Thông số cản tia cực tím (UVR) của kính lái ô tô nguyên bản” ở đây: https://www.otofun.net/threads/thong-so-can-tia-cuc-tim-uvr-cua-kinh-lai-o-to.1830133/
Ngoài ra các phim ở mức chất lượng trung bình cũng đều ngăn UV trên 99%.
Vậy là việc phim cản UV trên 99% chả liên quan gì tới độ cách nhiệt cả. Phim cản UV trên 99% cũng chả ý nghĩa mang tính bảo vệ lắm vì kính lái ô tô làm khá tốt rồi. Con số cản UV trên 99% là một con số rất lớn nhưng lại rất không có ý nghĩa.

2. Phim cách nhiệt trên 90%?
Nếu hiểu đúng cách nhiệt trên 90% là phim loại bỏ được trên 90% nhiệt ra ngoài khoang xe thì chả phim nào làm được đâu.
Thế mà nhiều quảng cáo là cách nhiệt trên 90%, thậm chí lên tới 99% là hoàn toàn bị thần thánh quá mức.
Tuy nhiên có một số thông số như IRR (cản hồng ngoại) thì hoàn toàn có thể đạt chỉ số trên 90%, thậm chí lên tới 99% hay 100% cũng là có thể. Nhưng đó không phải là độ cách nhiệt. Vì tia hồng ngoại chỉ là một phần của nhiệt của ánh nắng mặt trời, ngoài ra thì tia hồng ngoại chỉ bị cản trên bề mặt sau đó cũng vào bên trong một phần.
Giả sử một phim kính lái có VLT (truyền sáng) 60%, IRR 100% thì độ cách nhiệt (loại bỏ nhiệt ra ngoài) chỉ khoảng 40-55% thôi.
Vậy việc đánh đồng cản hồng ngoại với cách nhiệt để chỉ số cao là hoàn toàn sai.

3. Phim phản xạ nhiệt mát hơn phim hấp thụ nhiệt?
Phim phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt có khác biệt trên thử nghiệm với kính thông thường có chỉ số cản hồng ngoại (IRR) thấp, như kính xây dựng. Còn thực tế kính ô tô hầu hết có chỉ số IRR khá cao (trên 60%) nên sẽ chặn quá trình phản xạ hồng ngoại (nhiệt). Vì vậy, phim phản xạ nhiệt sau khi dán lên kính ô tô sẽ mất tính năng phản xạ nhiệt, nên cách nhiệt như phim hấp thụ nhiệt.
Chi tiết thêm về phim PXN và HTN tại đây:
https://www.otofun.net/threads/phim-phan-xa-nhiet-co-cach-nhiet-hon-phim-hap-thu-nhiet-tren-o-to-khong.1867131/
Vậy là công nghệ phản xạ hồng ngoại (phản xạ nhiệt) cũng không hề mát hơn phim hấp thụ nhiệt. Bản chất phim nào dán xong cũng là hấp thụ nhiệt lên bề mặt. Biểu hiện là sờ tay vào kính (nơi có nắng chiếu vào) sẽ thấy nóng hơn kính chưa dán phim. Phần nhiệt làm nóng bề mặt này sẽ vào trong 1 phần và ra ngoài 1 phần.

4. Thử phim trên đèn hồng ngoại, máy khò nhiệt thấy rất mát nhưng sử dụng có mát như thử?
Thực chất thì bức xạ của đèn hồng ngoại sẽ khác với bức xạ của mặt trời. Một số phim ngăn bức xạ của đèn hồng ngoại rất tốt, nhưng chưa chắc ngăn bức xạ của mặt trời tốt và ngược lại. Nên nhiều khi phim thử trên đèn hồng ngoại rất mát (cảm giác như cách nhiệt trên 90%), nhưng thực tế ra nắng lại không mát như vậy, cảm giác chỉ được khoảng 50-60%.
Còn máy khò nhiệt thì bản chất nó truyền nhiệt theo phương pháp đối lưu là chính, nghĩa là thổi không khí nóng. Trong khi mặt trời truyền nhiệt bằng phương pháp bức xạ nhiệt. Vậy là cách thử và thực tế là hoàn toàn khác nhau. Cách thử sai thì kết quả chả có ý nghĩa gì cả.

5. Phim làm giảm nhiệt độ trong xe tới 10 độ c?
Việc giảm 10 độ c này chỉ có trong quảng cáo, nơi mà được đưa ra thông tin một chiều. Chứ thực chất chả có cơ quan khách quan nào chứng thực. Các thông số cách nhiệt của phim mà được các nhà sản xuất (hoặc các tổ chức thử phim độc lập) công bố thì chả có thông số nào nói giảm bao nhiêu độ c. Các thông số liên quan tới cách nhiệt có đơn vị tính bằng %, chứ không phải độ c. Ví dụ loại bỏ nhiệt ra ngoài được bao nhiêu %, cản hồng ngoại bao nhiêu %, hấp thụ nhiệt bao nhiêu %. Thực tế nếu đỗ xe ngoài nắng không có điều hòa thì xe dán phim hay không dán phim chỉ tầm 15-20 phút là nóng tương đương nhau, sự chênh lệch chắc chỉ 1-2 độ c, chứ không thể chênh tới 10 độ c được.

6. Vậy tác dụng thực sự của phim cách nhiệt đến đâu?
- Giảm nóng rát da khi nắng chiếu. Phim cách nhiệt ngăn bức xạ nhiệt trực tiếp lên da, từ đó làm cho ta cảm giác đỡ (hoặc thậm thậm chí hết nóng) từ bức xạ trực tiếp. Các bạn cứ thể để nắng chiếu vào da trực tiếp lúc không dán phim và lúc sau khi dán phim sẽ thấy sự khác biệt. Với công nghệ phát triển hiện nay thì rất nhiều phim làm được điều này. Việc ngăn bức xạ trực tiếp dựa tốt dựa trên 2 chỉ số VLT và IRR. Xem chi tiết tại bài này:
“Cách tốt nhất kiểm tra mức độ cách nhiệt của phim dán kính ô tô”
https://www.otofun.net/threads/cach-tot-nhat-kiem-tra-muc-do-cach-nhiet-cua-phim-dan-kinh-o-to.1865681/
Phần bức xạ nhiệt trực tiếp này có thể bị ngăn tới 70% đến trên 90%, nhưng nó sẽ bị hấp thụ hầu hết lên bề mặt làm nóng kính.
Phần nhiệt bị hấp thụ này thì sẽ vào bên trong một phần. Phần nhiệt vào trong này sẽ vẫn làm nóng xe, thậm chí có hơi nóng phả vào mặt. Hiện nay thì không công nghệ phim gì tránh khỏi việc này.
- Làm khoang xe mát hơn. Phim cản nhiệt bằng cách hấp thụ nhiệt lên bề mặt. Phần nhiệt bị hấp thụ sẽ ra ngoài một phần nhờ đối lưu. Đây chính là phần nhiệt bị loại bỏ để giúp khoang xe mát hơn. Tuy nhiên phần nhiệt loại bỏ ra ngoài xe thường chỉ đạt tầm 30-60%, tùy thuộc loại phim, hay tốc độ di chuyển của xe. Nó không phải con số cách nhiệt cao tới trên 90% như khi bị thổi phồng.
- Giảm chói. Dán phim sẽ làm giảm độ sáng, từ đó giảm chói để bảo vệ mắt.
- Kín đáo riêng tư. Dán loại tối màu sẽ giúp riêng tư hơn.

Kết luận: Bản chất của phim cách nhiệt cho ô tô là hấp thụ nhiệt (kể cả phim phản xạ nhiệt). Phim hấp thụ nhiệt nhiều thì càng ngăn nhiệt xuyên qua trực tiếp nhiều, càng giúp nắng chiếu vào da đỡ rát, càng làm nóng bề mặt kính, càng cách nhiệt tốt hơn. Vậy muốn biết phim cách nhiệt tốt chưa thì có hai cách. Cách 1 là chỉ cần để nắng chiếu vào da xem mức độ giảm nóng thế nào. Cách này hơi cảm tính nhưng dễ thực hiện.
Cách hai là đo chỉ số cản hồng ngoại (IRR) và truyền sáng (VLT). Cách này là chính xác nhất.
Với thời điểm hiện tại (năm 2023) thì rất nhiều loại phim có thể đạt được độ cách nhiệt tối đa.
Các loại phim có chỉ số IRR trên 90% và VLT vừa phải thì đều đạt độ cách nhiệt tối đa và như nhau. Hiện nay thì các mã phim tốt nhất của các hãng phim trên thị trường đều hầu hết đạt chỉ số IRR trên 90%.
Sự khác biệt về độ cách nhiệt (của các phim có IRR trên 90%) là hầu như không có, mà khác biệt của các phim là ở các yếu tố như độ trong, độ bền, chính sách bảo hành, chất lượng thi công, giá thành.
Vì vậy, khả năng cách nhiệt (cho dù ở mức tốt nhất) của phim cách nhiệt là một điều bình thường chứ không phải tới mức bị thần thánh hóa.

nguyen ly cach nhiet.png

Nguyên lý cách nhiệt của phim cách nhiệt
 
Chỉnh sửa cuối:

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,950
Động cơ
536,823 Mã lực
e dán màu tối để mục đích riêng tư trong xe chứ cũng chả bao giờ nghĩ đến cách nhiệt bằng phim cả :D
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
e dán màu tối để mục đích riêng tư trong xe chứ cũng chả bao giờ nghĩ đến cách nhiệt bằng phim cả :D
Ánh nắng mặt trời có tia hồng ngoại và tia ánh sáng mang nhiệt. Dán loại tối tức là cản sáng, cản sáng là có cản nhiệt nên sẽ cách nhiệt một phần đó cụ. Cho nên phim tối là kiểu gì cũng cách nhiệt được một phần. Có chỗ nói "phim này chỉ tối không cách nhiệt" là đi ngược với kiến thức khoa học.
Phim muốn cách nhiệt tốt thì cần cản sáng tốt và cản hồng ngoại tốt. Hai thông số này lại có thể kiểm tra.
Về cơ bản thì phim cách nhiệt có tác dụng thật, nhưng không tới mức bị thổi phồng quá mức như nhiều quảng cáo hiện nay.
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,374
Động cơ
535,013 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
em chẳng tin cách nhiệt % vì nó là hiệu ứng, có làm cái thùng phuy chẳng có tý nắng nào chiếu xuyên qua ném ra ngoài nắng đo nhiệt độ ở trong phải hơn 60 độ, thế nên dán phim để nó đỡ tia hồng ngoại & tối màu trong xe thì ok :)
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,352
Động cơ
536,215 Mã lực
Em thì coi cái phim cách nhiệt chỉ thay cho việc dán kính mài chống nắng như ngày trước thôi, mà riêng kính lái thì không bao giờ em dán.
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,256
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Dán càng đen càng tốt cho nó có tí riêng tư thôi, chống nọ chống kia em ko để ý. Vài trăm ngàn 1 miếng thì mong gì hiệu quả cao, ngoài khó nhìn vào xe là được, chỉ thế thôi.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,039
Động cơ
519,306 Mã lực
film dán kính đâu có tính cách nhiệt? vì nó đâu có ngăn cản sự truyền nhiệt mà cách, nó ngăn bức xạ nhiệt chứ
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
film dán kính đâu có tính cách nhiệt? vì nó đâu có ngăn cản sự truyền nhiệt mà cách, nó ngăn bức xạ nhiệt chứ
Truyền nhiệt có 3 con đường: Bức xạ nhiệt, dẫn nhiệt, đối lưu. Phim ngăn bức xạ nhiệt tốt nên cũng có cách nhiệt chứ cụ. Có điều bức xạ nhiệt không bị loại bỏ ra ngoài hoàn toàn, mà làm nóng bề mặt kính. Chỉ một phần nhiệt bị nóng trên kính sẽ dẫn ra ngoài môi trường.
 

Dream8x

Xe máy
Biển số
OF-598257
Ngày cấp bằng
9/11/18
Số km
63
Động cơ
127,753 Mã lực
Bài hay lắm bác, bản chất dán phim vẫn là tránh rát da và kín đáo riêng tư hơn.
Nhiều hãng quảng cáo quá đà về phim cách nhiệt thật làm nhiều người hiểu lầm.
 

Rebel Melb

Xe tải
Biển số
OF-804597
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
237
Động cơ
9,878 Mã lực
Dán vào đi tối nguy hiểm thật, nhất là hôm nào trời mưa.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,020
Động cơ
245,612 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
phim phản xạ nhiệt lẽ ra nên dán bên ngoài thì tốt hơn, chứ dán bên trong thì lượng nhiệt phản xạ ra lại bị cái kính xe nó hấp thụ luôn, thế là lại thành nóng. :D
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
phim phản xạ nhiệt lẽ ra nên dán bên ngoài thì tốt hơn, chứ dán bên trong thì lượng nhiệt phản xạ ra lại bị cái kính xe nó hấp thụ luôn, thế là lại thành nóng. :D
Đúng là phim phản xạ nhiệt phải dán ngoài mới có tác dụng với kính ô tô. Nhưng dán bên ngoài chắc chắn là không được rồi. Vì phim phản xạ nhiệt chắc chắn chứa nhiều kim loại, rất dễ bị ô xi hóa khi gặp nước nên sẽ hỏng nhanh lắm.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,020
Động cơ
245,612 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đúng là phim phản xạ nhiệt phải dán ngoài mới có tác dụng với kính ô tô. Nhưng dán bên ngoài chắc chắn là không được rồi. Vì phim phản xạ nhiệt chắc chắn chứa nhiều kim loại, rất dễ bị ô xi hóa khi gặp nước nên sẽ hỏng nhanh lắm.
Xe em dán phim nexco phản xạ nhiệt của cụ đây. cái kính lái truyền sáng 45% nên hơi tối thật. nhưng đc cái ngồi trong xe cũng không bị rát.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Xe em dán phim nexco phản xạ nhiệt của cụ đây. cái kính lái truyền sáng 45% nên hơi tối thật. nhưng đc cái ngồi trong xe cũng không bị rát.
Năm 2019 phim Nexco bên em đã đưa dòng phim phản xạ nhiệt vào sử dụng. Hồi đó thì hầu như trên thị trường không quảng cáo giới thiệu dòng phim phản xạ nhiệt nhiều như thời điểm hiện tại (2023). Nhưng thực ra dòng phản xạ nhiệt không mát hơn dòng hấp thụ nhiệt trên kính ô tô, mà chỉ mát hơn trên kính trắng (có chỉ số IRR thấp). Nên bên em hạn chế đưa dòng này vào, mà tư vấn chủ yếu dòng gốm. Đồng thời bên em có giảm giá dòng phản xạ nhiệt bằng dòng gốm. Hiện thì gói 1 của phim Nexco có cả dòng gốm và phản xạ nhiệt để chọn.
 
Chỉnh sửa cuối:

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,020
Động cơ
245,612 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Năm 2019 phim Nexco bên em đã đưa dòng phim phản xạ nhiệt vào sử dụng. Hồi đó thì hầu như trên thị trường không quảng cáo giới thiệu dòng phim phản xạ nhiệt nhiều như thời điểm hiện tại (2023). Sau một thời gian (khoảng 1 năm) thì bên em thấy dòng phản xạ nhiệt bị mất tác dụng trên kính ô tô nên hạn chế đưa dòng này vào, mà tư vấn chủ yếu dòng gốm. Đồng thời bên em có giảm giá dòng phản xạ nhiệt bằng dòng gốm. Hiện thì gói 1 của phim Nexco có cả dòng gốm và phản xạ nhiệt để chọn.
Ô thế hôm nào em qua kiểm tra lại cho em phát xem còn tác dụng không. em thấy trong phiếu ghi bảo hành 10 năm mà, sao lại mất tác dụng nhanh vậy. Em mới dán đc 1 năm.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Ô thế hôm nào em qua kiểm tra lại cho em phát xem còn tác dụng không. em thấy trong phiếu ghi bảo hành 10 năm mà, sao lại mất tác dụng nhanh vậy. Em mới dán đc 1 năm.
À. ý em là tính năng phản xạ nhiệt không có tác dụng ngay từ đầu (vì bị kính ô tô chặn quá trình phản xạ nhiệt), nhưng một thời gian sau thì bên em mới nhận ra điều này. Chứ không phải sau khi dán 1 thời gian nó mất tác dụng.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,020
Động cơ
245,612 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À. ý em là tính năng phản xạ nhiệt không có tác dụng ngay từ đầu (vì bị kính ô tô chặn quá trình phản xạ nhiệt), nhưng một thời gian sau thì bên em mới nhận ra điều này. Chứ không phải sau khi dán 1 thời gian nó mất tác dụng.
À, kính xe em thì nó lại không cản nhiệt cụ ạ. :D
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
À, kính xe em thì nó lại không cản nhiệt cụ ạ. :D
Hầu hết các kính ô tô đều cản hồng ngoại (hấp thụ hồng ngoại) khoảng trên 60% cụ ạ. Phim phản xạ nhiệt là phản xạ tia hồng ngoại đó. Nhưng kính chặn tia hồng ngoại khá tốt nên tính năng phản xạ hồng ngoại bị mất. Kính xe cụ là xe gì vậy?
Cụ có thể xem thông số IRR của kính nguyên bản ở bài này: Thông số cản tia cực tím (UVR) của kính lái ô tô nguyên bản
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,020
Động cơ
245,612 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hầu hết các kính ô tô đều cản hồng ngoại (hấp thụ hồng ngoại) khoảng trên 60% cụ ạ. Phim phản xạ nhiệt là phản xạ tia hồng ngoại đó. Nhưng kính chặn tia hồng ngoại khá tốt nên tính năng phản xạ hồng ngoại bị mất.
Cụ có thể xem thông số IRR của kính nguyên bản ở bài này: Thông số cản tia cực tím (UVR) của kính lái ô tô nguyên bản
kính xe em hình như 36% hay sao ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top