- Biển số
- OF-296286
- Ngày cấp bằng
- 23/10/13
- Số km
- 386
- Động cơ
- 314,814 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Em vẫn thắc mắc vụ này mãi, giờ thì rõ rồi ạ.
Biển này là biển 412 a,b,c,d chứ các cụ các cụ chỉ thêm chữ xe gì thôi. e nghĩ vẫn là biển 412 chứBẩm các kụ mợ.
Chúng ta thấy gtcc ngày càng cắm nhiều biển 411 "Hướng đi theo Vạch kẻ đường" và vẽ vạch 1.18 (hình mũi tên chỉ hướng đi rẽ trái, thẳng, rẽ phải dưới đường).
Sơ ý đi sai biển 411 và sai mũi tên này cũng chỉ mắc lỗi không tuân theo vạch kẻ đường (mũi tên chính là vạch kẻ đường số 1.18) mức phạt 200-400K.
Nhưng xxx rất hay hù dọa lái xe thành lỗi "đi sai làn đường" mức phạt 1.7 triệu + giữ bằng 30 ngày.
Một phần do xxx bẩn muốn hù dọa để lái xe sợ mà nhanh chóng 50-50, nhưng chủ yếu là do lái xe vẫn nghĩ mình đi sai làn thật, vì vẫn hay quen miệng gọi đánh đồng biển 411 thành biển phân làn, vạch mũi tên 1.18 thành mũi tên phân làn hàng ngày khi chém gió trên OF.
Nhà cháu mạo muội đề nghị các kụ mợ từ nay cố gắng thay đổi thói quen:
- không gọi biển 411 là "biển phân làn" nữa, mà gọi là "biển chỉ hướng đi"
- không gọi vạch 1.18 là "mũi tên phân làn" nữa, mà gọi là "mũi tên chỉ hướng đi"
Gọi đúng tên biển là trực tiếp giúp nhiều kụ mợ khác, nhất là các kụ mợ mới lái, không lẫn lộn giữa 2 loại biển 411 và 412, không mất tiền oan vì những lỗi mình không vi phạm.
Cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------------------------------
Cập nhật ngày 14/3/2014:
Nhà cháu xin tổng kết ngắn gọn để các kụ nắm ý chính của thớt này:
1- Đi sai mũi tên chỉ hướng đi vẽ dưới đường (vạch 1.18): mức phạt 200 - 400 ngàn đồng (theo NĐ171)
2- Đi sai làn đường (đi vào làn dành riêng cho xe buýt, nhưng hiện nay ở HN đã bỏ làn dành riêng cho xe buýt rồi): mức phạt 800 ngàn - 1.2 triệu (theo NĐ171)
3- Đi sai phần đường (xe ô tô đi vào phần đường dành cho xe thô sơ): mức phạt giống sai làn đường nêu trên (800-1.2tr)
4- Đi sai với chỉ dẫn của biển gộp nhiều hình (mọi người vẫn đang gọi nhầm là biển 412 phân làn): biển này không có trong luật, csgt không có cơ sở pháp lí để phạt lái xe.
5- Đi sai so với thông tin nêu trên các biển chỉ dẫn, kể cả biển 411 hay 412 (biển chỉ dẫn có hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền màu xanh): không mắc lỗi gì, vì luật quy định biển chỉ dẫn không có hiệu lực để bắt buộc thi hành. Biển chỉ dẫn chỉ có tác dụng cung cấp thông tin cần thiết mà thôi.
----------------------------------
Cập nhật ngày 25/3/2014:
Nhà cháu quote lại công văn trả lời đầu năm 2014 của Phòng CSGT TPHCM, rằng
csgt không có căn cứ pháp lí khi dựa vào "Biển 412 gộp nhiều hình" để lập BB phạt lái xe, các kụ nhé.
-----------------------------------
Nhà cháu bổ sung ảnh của biển gộp nhiều hình không có trong luật để các kụ xem.
Biển gộp nhiều hình không có trong luật là biển này, các kụ nhé.
- Về hình thức thì nó thuộc nhóm biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hay hình vuông, nền xanh), luật quy định nhóm biển chỉ dẫn không có hiệu lực để buộc thi hành.
- Về pháp lí, biển gộp nhiều hình này không có thể hiện trong Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ, nên biển này không có tính pháp lí, xxx không thể căn cứ vào một biển không có trong luật để phạt lái xe.
Nhỡ mình có đi sai với chỉ dẫn của biển này thì xxx cũng không thể dừng xe, không thể căn cứ trên biển này để phạt lái xe bất kì lỗi gì, kể cả lỗi đi sai làn đường.
Là xxx cố tình phạt láo chứ sao ạ...cụ bẩu biển gộp không có căn cứ pháp lỹ và không được phép phạt, vậy thì biển gộp đường 5 bây giờ đang được xxx tiến hành phạt thì sao hả cụ...?
Em đang quan tâm vấn đề này ạcụ bẩu biển gộp không có căn cứ pháp lỹ và không được phép phạt, vậy thì biển gộp đường 5 bây giờ đang được xxx tiến hành phạt thì sao hả cụ...?
Có gì phải hoang mang hả cụ.Biển báo gộp có hiệu lực không?
2014:03:07 07:52
Biển báo gộp không có trong QCVN41 nhưng vẫn có hiệu lực khi dùng hạn chế trên một số làn đường.
Các tin liên quan
- • Biển báo bị che khuất có hiệu lực?
- • Cẩn trọng với biển báo 411
- • Mọi phương tiện đều bình đẳng
- • Cẩn trọng khi trời mưa
Chỉ cho phép gộp biển báo cấm và hiệu lệnh khi dùng hạn chế trên một số làn đườngCâu hỏi 1:
Trên đường xa lộ, ở giá long môn đầu đường có biển 412 (biển báo làn đường dành riêng cho từng loại xe). Tuy nhiên, ở ngay phía trên hình vẽ mỗi loại phương tiện lại có thêm hình vẽ biểu thị biển hạn chế tốc độ tương ứng, phía bên dưới là phần chữ ghi tên mỗi loại phương tiện. Tất cả các hình vẽ trên đều được hiển thị trong một tấm biển.
Một chiếc ôtô con đi đúng làn trái ngoài cùng nhưng lại quá tốc độ cho phép (hơn 5km/h) ghi trên tấm biển kể trên thì bị CSGT thổi phạt lỗi vi phạm tốc độ. Người lái xe nói rằng biển báo gộp như thế không có trong QCVN41 nên không có hiệu lực. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?
Trả lời:
Căn cứ theo Điều 16 QCVN41 về hiệu lực của biển báo:
Hiệu lực của các biển báo nguy hiểm và chỉ dẫn có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy.
Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Nếu hiệu lực của biển báo cấm, biển hiệu lệnh chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường thì nhất thiết phải treo biển ở trên làn đường (trên giá long môn).
Ngoài ra căn cứ điều 17 quy chuẩn có quy định:
Trên những đường xe chạy có tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể treo ở phía trên phần xe chạy, có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.
Với quy định trên, việc gộp nhiều biển báo được cho phép khi biển cấm, biển hiệu lệnh chỉ dùng để hạn chế trên một số làn đường.
Không tuân thủ các quy định trên, người điều khiển phương tiện đã vi phạm luật giao thông.
Căn cứ theo điểm a, khoản 3 Điều 5 nghị định 171/2013/NĐ-CP :
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05km/h đến dưới 10km/h.
Câu hỏi 2:
Trên đường phố một chiều, chỉ có một vạch kẻ đường ở giữa chia mặt đường làm đôi. Trên phần đường phía bên trái có vẽ hình một chiếc ôtô con trên mặt đường, còn phần đường bên phải là một chiếc xe máy. Phía bên phải của toàn bộ đường có cắm một biển báo hình chữ nhật, nền màu xanh, chữ màu trắng. Trên biển báo đó có vạch chia làm hai nửa, một nửa phía ngoài đường ghi là ôtô, phía bên trong ghi là xe máy xe đạp.
Một chiếc ôtô đi vào phần đường có hình chiếc xe máy và bị cảnh sát giao thông thổi phạt lỗi đi sai làn đường. Người lái xe nói với CSGT rằng, việc phân chia làn đường bằng hình vẽ dưới mặt đường là không có trong QCVN 41, thêm nữa, biển báo bằng chữ chỉ có tác dụng đối với xe thô sơ và người đi bộ, không có tác dụng với xe cơ giới. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?Hình vẽ trên mặt đường vẫn có hiệu lực phân làn
Trả lời:
Căn cứ theo Điều 43.1 Quy chuẩn: Biển viết bằng chữ áp dụng cho người đi bộ và xe thô sơ.
Tuy nhiên, căn cứ theo điều 46.3 quy chuẩn về vạch kẻ đường có quy định:
Vạch kẻ đường bao gồm các loại vạch, chữ viết ở trên mặt đường xe chạy, trên thành vỉa hè, trên các công trình giao thông vào một số bộ phận khác của đường để quy định trật tự giao thông, chỉ rõ khổ giới hạn của các công trình giao thông, chỉ hướng đi quy định của làn đường xe chạy.
Căn cứ điều 49 QCVN41: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo hiệu thì mọi người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu.
Vì vậy trong trường hợp nêu trên, người lái xe phải tuân thủ theo hiệu lệnh của cả chữ ghi trên mặt đường và biển báo hiệu.
Bên cạnh đó, nguyên tắc sử dụng làn đường trong Luật giao thông đường bộ có quy định tại Điều 13 như sau:
Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi trên làn đường bên trái.
Do vậy, việc ôtô đi vào làn đường xe máy là vi phạm quy định giao thông
Nguồn: autocarvietnam.vn
Bác sgb345 ơi, vào giải ngố cho ae với. Đọc xong bài báo này em lại hoang mang style
Thực ra e thấy việc chia làn các xe rõ ràng hiệu quả đấy chứ ạ, nhất là mấy ông tướng đi 2 bánh (cả mô tô lẫn xe máy điện, xe đạp) vô ý thức (xl các cụ không vô ý thức) phần lớn là mua bằng toàn đi nghênh ngang, làn 3 làn 4 dàn ngang, hoặc đi è è trước đầu 4 bánh trên làn bên trái sát dải phân cách, còi k chịu tránh. Theo e chia làn như sau: làn ngoài cùng bên trái và làn giữa là xe con, xe khách, xe tải (nôm na là các xe 4 bánh) trên 2 làn này k phân biệt làn nào của xe nào, ai thích đi làn nào thì đi, tuỳ tốc độ. Và cho phép chuyển làn trong cùng bên phải sát vỉa hè khi cần thiết (như đỗ xe, dừng xe, sự cố, vào nhà, cơ quan, rẽ phải khi đến ngã 3, ngã 4, ...) Còn làn ngoài cùng bên phải là các phương tiện còn lại (mô tô, xe máy, xe đạp, xe thô sơ,..) là hợp lý. Còn phân như bọn GTCC bây giờ chả hợp lý tý nàoCó gì phải hoang mang hả cụ.
Trước tiên phải khẳng định một điều: Không phải chấp hành biển báo không đúng quy chuẩn hay không có trong QC.
1. Câu trả lời không làm rõ cái biển gộp kia có đúng QC hay không.
Về biển gộp theo em nó có hiệu lực nếu ta tách riêng từng biển ra nó là biển đúng QC. Trong trường hợp này nếu tách ra chỉ cái biển hạn chế tốc độ là đúng QC thôi.
Do vậy phạt vượt tốc độ thì đúng, nhưng trả lời thì sai.
2. Nó đã đọc 46.3 thì nên đọc cả Điều 48 về "Ý nghĩa sử dụng và những chỉ tiêu kỹ thuật của các vạch kẻ đường
Ý nghĩa sử dụng và những chỉ tiêu kỹ thuật của các vạch kẻ đường được quy định ở Phụ lục G, Phụ lục H."
Vạch nào không quy định trong Phụ lục G, Phụ lục H thì cũng chẳng có hiệu lực gì. Muốn phạt thì trước tiên hãy bổ sung vạch hình 2b, 4b vào QC đã.
Việc quy định các loại xe đi theo làn riêng cũng không nên dùng từ "phân làn", bởi "phân làn" đơn giản chỉ là một động từ chỉ hành động chia mặt đường theo chiều dọc thành các phần đủ cho xe chạy an toàn, thê thôi.Thực ra e thấy việc chia làn các xe rõ ràng hiệu quả đấy chứ ạ, nhất là mấy ông tướng đi 2 bánh (cả mô tô lẫn xe máy điện, xe đạp) vô ý thức (xl các cụ không vô ý thức) phần lớn là mua bằng toàn đi nghênh ngang, làn 3 làn 4 dàn ngang, hoặc đi è è trước đầu 4 bánh trên làn bên trái sát dải phân cách, còi k chịu tránh. Theo e chia làn như sau: làn ngoài cùng bên trái và làn giữa là xe con, xe khách, xe tải (nôm na là các xe 4 bánh) trên 2 làn này k phân biệt làn nào của xe nào, ai thích đi làn nào thì đi, tuỳ tốc độ. Và cho phép chuyển làn trong cùng bên phải sát vỉa hè khi cần thiết (như đỗ xe, dừng xe, sự cố, vào nhà, cơ quan, rẽ phải khi đến ngã 3, ngã 4, ...) Còn làn ngoài cùng bên phải là các phương tiện còn lại (mô tô, xe máy, xe đạp, xe thô sơ,..) là hợp lý. Còn phân như bọn GTCC bây giờ chả hợp lý tý nào
Nhưng như thế thì đặt biển như thế nào mới đúng nhỉ?
Cụ phải tìm hiểu thêm cả từ "quy định" nữa chứ. Làn đường, phần đường của xe khác nhưng không phải lúc nào cũng cấm đi vào.Các cụ cho mình hỏi là trong truog hợp lập luận về sai làn & ko tuân thủ biển báo vạch kẻ đường , nếu các xxx lý luận là ko đi đúng làn đuog , phần đường , xxx ko nói từ làn đường nưa mà chuyển sang phần đường , nói vdu mình đi thẳng nhưg lại đi vào phần đường của ng rẽ phải hoặc trái thì trog trường hợp này phải làm sao?? Các cụ chỉ giáo ợ ,