Khi phanh thì động cơ xe bị tác động như nào?

donfx

Xe buýt
Biển số
OF-74486
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
867
Động cơ
431,868 Mã lực
Nơi ở
Ngày lăng Bác, tối Gầm cầu.
Chào các cụ, em vốn không biết gì về máy móc, có cái thắc mắc mà nghĩ mãi không ra, nên mới lên đây để các cụ khai sáng.

Cháu biết, khi xe đang chạy với 1 vận tốc nào đó, khi ta đạp phanh, thì vận tốc của xe sẽ giảm đi, thậm chí bằng không (dừng xe). Nhưng (lại nhưng) khi đó, vòng tua động cơ tuy có giảm xuống nhưng vẫn cao. Như vậy, bản chất của việc giảm tốc độ ở đây là gì?. Cháu đoán mò, khi phanh, sẽ có thiết bị như ly-hợp ngắt động cơ tách khỏi hộp số...@-). Cháu hỏi trường hợp xe AT.

Đa tạ các cụ chỉ giáo....
 
Chỉnh sửa cuối:

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,206
Động cơ
337,091 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Cụ đang hỏi cho xe AT hay MT đấy?
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
khi phanh thì phải nhả chân ga, nhả chân ga thì động cơ tụt ga, giảm vòng tua trông thấy, cái bánh đà là vấn đề mấu chốt ở đây, nhưng cũng chả bằng cái bánh xe, nhưng bánh xe bị phanh hãm rồi thì bánh đà cũng bị hãm theo nếu không cắt côn, và nếu ở tốc độ cao thì nhả chân ga là một phương thức phanh gọi là phanh bằng động cơ ;)) còn nếu cắt côn rồi thì động cơ chả liên quan gì đến việc phanh ở đây ngoài chức năng mang theo quán tính nhờ sức nặng của nó lôi xe đi và cản trở quá trình phanh :)) đôi điều chia sẻ vậy với cụ chủ!
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,206
Động cơ
337,091 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
xe AT khi nhả ga (khi vẫn còn số)thì quán tính của xe truyền qua bánh xe qua hộp số đến động cơ và guồng cho trục cơ quay kéo theo các Pitson chạy lên xuống như khi làm việc bình thường, nhưng lúc này trong buồng đốt chỉ còn rất ít nhiên liệu nên thực tế không sinh công nữa mà lúc này động cơ có tác dụng kìm hãm tốc độ của xe tiêu hao lực quán tính của xe làm xe giảm tốc độ chậm dần đều. Còn nếu trường hợp cụ nhanh tay đẩy số về N đồng thời nhả ga thì lúc này lực quán tính chỉ truyền về đến đầu hộp số thôi mà không vào tận động cơ nữa khi đó động cơ của cụ giảm vòng tua tức thì về trạng thái nổ cầm chừng còn xe tiếp tục trôi mà không chịu lực hãm của động cơ nữa. lúc này xe giảm tốc độ rất lâu. trạng thái này rất nguy hiểm không nên áp dụng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, em vốn không biết gì về máy móc, có cái thắc mắc mà nghĩ mãi không ra, nên mới lên đây để các cụ khai sáng.

Cháu biết, khi xe đang chạy với 1 vận tốc nào đó, khi ta đạp phanh, thì vận tốc của xe sẽ giảm đi, thậm chí bằng không (dừng xe). Nhưng (lại nhưng) khi đó, vòng tua động cơ tuy có giảm xuống nhưng vẫn cao. Như vậy, bản chất của việc giảm tốc độ ở đây là gì?. Cháu đoán mò, khi phanh, sẽ có thiết bị như ly-hợp ngắt động cơ tách khỏi hộp số...@-). Cháu hỏi trường hợp xe AT.

Đa tạ các cụ chỉ giáo....
Cụ đoán mò nhưng đúng. Khi phanh, bộ ly hợp sẽ ngắt và tốc độ tua máy vẫn khá cao trong khi tốc độ trục bánh xe giảm (tới 0). Nếu ly hợp không ngắt, đương nhiên là máy sẽ bị tắt vì tốc độ trục khuỷu không thể nhỏ hơn một giá trị nào đó (ví dụ 500v/ph). Ly hợp của xe AT chính là bộ biến mô (torque converter), còn trong MT thì ly hợp chính là bộ côn.
 

donfx

Xe buýt
Biển số
OF-74486
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
867
Động cơ
431,868 Mã lực
Nơi ở
Ngày lăng Bác, tối Gầm cầu.
Cụ có cái animation không? cháu đang muốn xem nó hoạt động như lào.
Như thế, cũng có nghĩa, khi phanh và xe đã dừng (vận tốc bằng 0), nếu ta cứ để cần số ở chế độ D (driver) thì cũng không ảnh hưởng tới hộp số hả các cụ?

Cụ đoán mò nhưng đúng. Khi phanh, bộ ly hợp sẽ ngắt và tốc độ tua máy vẫn khá cao trong khi tốc độ trục bánh xe giảm (tới 0). Nếu ly hợp không ngắt, đương nhiên là máy sẽ bị tắt vì tốc độ trục khuỷu không thể nhỏ hơn một giá trị nào đó (ví dụ 500v/ph). Ly hợp của xe AT chính là bộ biến mô (torque converter), còn trong MT thì ly hợp chính là bộ côn.
 

Let's smile

Xe đạp
Biển số
OF-125542
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
47
Động cơ
378,770 Mã lực
Cụ có cái animation không? cháu đang muốn xem nó hoạt động như lào.
Như thế, cũng có nghĩa, khi phanh và xe đã dừng (vận tốc bằng 0), nếu ta cứ để cần số ở chế độ D (driver) thì cũng không ảnh hưởng tới hộp số hả các cụ?
Không ảnh hưởng cụ ạ! cụ chỉ cần hiểu đơn giản bộ biến mô thủy lực nó giống cái khớp một chiều, có tác dụng từ động cơ đến hộp số, còn chiều ngược lại thì không! Ví dụ động cơ là một cái quạt điện, hộp số là cái quạt thứ 2 đặt đối diện, khi cụ bật cái quạt thứ nhất thì gió thổi vào cái quạt thứ 2 làm nó quay. Cụ tham khảo ở đây nhé
http://www.youtube.com/watch?v=hhwYIs6Lu3M
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chào các cụ, em vốn không biết gì về máy móc, có cái thắc mắc mà nghĩ mãi không ra, nên mới lên đây để các cụ khai sáng.

Cháu biết, khi xe đang chạy với 1 vận tốc nào đó, khi ta đạp phanh, thì vận tốc của xe sẽ giảm đi, thậm chí bằng không (dừng xe). Nhưng (lại nhưng) khi đó, vòng tua động cơ tuy có giảm xuống nhưng vẫn cao. Như vậy, bản chất của việc giảm tốc độ ở đây là gì?. Cháu đoán mò, khi phanh, sẽ có thiết bị như ly-hợp ngắt động cơ tách khỏi hộp số...@-). Cháu hỏi trường hợp xe AT.
Đa tạ các cụ chỉ giáo....
Cụ hiểu như vậy là chính xác. Nếu sử dụng xe số tay, khi Cụ phanh xe để dừng hẳn mà không cắt côn xe sẽ bị tắt máy ngay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có cái animation không? cháu đang muốn xem nó hoạt động như lào.
Như thế, cũng có nghĩa, khi phanh và xe đã dừng (vận tốc bằng 0), nếu ta cứ để cần số ở chế độ D (driver) thì cũng không ảnh hưởng tới hộp số hả các cụ?
Không ảnh hưởng tý nào. Muốn tìm hiểu, cụ tra trên Google với từ khóa : "Bộ biến mô" là hàng lô hình ảnh, animation cũng như giải thích về cơ cấu này.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
khi phanh thì phải nhả chân ga, nhả chân ga thì động cơ tụt ga, giảm vòng tua trông thấy, cái bánh đà là vấn đề mấu chốt ở đây, nhưng cũng chả bằng cái bánh xe, nhưng bánh xe bị phanh hãm rồi thì bánh đà cũng bị hãm theo nếu không cắt côn, và nếu ở tốc độ cao thì nhả chân ga là một phương thức phanh gọi là phanh bằng động cơ ;)) còn nếu cắt côn rồi thì động cơ chả liên quan gì đến việc phanh ở đây ngoài chức năng mang theo quán tính nhờ sức nặng của nó lôi xe đi và cản trở quá trình phanh :)) đôi điều chia sẻ vậy với cụ chủ!
Chả liên quan, bánh đà vưỡn quy tít mù :D

Đặt ví dụ Đạp kịch phanh V=o. Giữ kịch phanh, và đạp kịch ga. Pít tông chạy vưỡn tít mù... Nhiên liệu vẫn vào ào ào... mà V= o.
Quan trọng là bộ ly hợp. MT thì ngát bằng cơm, AT thì auto.

Giải thích như cụ @anhtho và cụ smile là chuẩn đới.
xe AT khi nhả ga (khi vẫn còn số)thì quán tính của xe truyền qua bánh xe qua hộp số đến động cơ và guồng cho trục cơ quay kéo theo các Pitson chạy lên xuống như khi làm việc bình thường, nhưng lúc này trong buồng đốt chỉ còn rất ít nhiên liệu nên thực tế không sinh công nữa mà lúc này động cơ có tác dụng kìm hãm tốc độ của xe tiêu hao lực quán tính của xe làm xe giảm tốc độ chậm dần đều. Còn nếu trường hợp cụ nhanh tay đẩy số về N đồng thời nhả ga thì lúc này lực quán tính chỉ truyền về đến đầu hộp số thôi mà không vào tận động cơ nữa khi đó động cơ của cụ giảm vòng tua tức thì về trạng thái nổ cầm chừng còn xe tiếp tục trôi mà không chịu lực hãm của động cơ nữa. lúc này xe giảm tốc độ rất lâu. trạng thái này rất nguy hiểm không nên áp dụng.
 

Trung Đoàn

Xe đạp
Biển số
OF-803181
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
24
Động cơ
10,366 Mã lực
Tuổi
41
Trường hợp bác chủ tust mô tả em thấy đúng thực tế. Chả là hôm trước đang đóng gần 100km/h đường cao tốc NB-LC làn ngoài cùng, thì có thằng cha nhầm đường phanh lại để xin nhan, em đạp kịch phanh, cháy đường, xe gần như dừng hẳn, lúc đó thấy vòng tua vút lên khoảng 3000v/ph, nhìn bảng taplo thấy hiển thị xe đang ở số 1 (cần số đang ở D chứ không gạt sang chế độ M). Rồi em bắt đầu ga lại để đánh vào lề đường thì xe rất ỳ, chỉ đi được 20-30km/h, tuy nhiên vòng tua vẫn đang ở mức cao khoảng 3000v/ph mà không thấy giảm, số hiện vẫn là 1.
Sau khi dừng xe và về P, thì xe mới trở lại bình thường.
Cụ nào có chuyên môn giải thích hộ em với ạ. Sao để D mà xe tự động dồn về số tay? Xe em Altis 2.0v (có chế độ số sport)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top