[Thảo luận] Khi nào nên gọi bảo hiểm?

bighorsevn

Xe đạp
Biển số
OF-45077
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
45
Động cơ
463,450 Mã lực
Em không biết chẳng may va chạm với xe khác thì nên gọi bảo hiểm để họ đền hay là mình tự bỏ tiền ra đền cho nhanh nhỉ. Em đã hỏi rõ bên bảo hiểm và được trả lời bảo hiểm sẽ tham gia và sẽ đền khi có giấy phân xử của công an là đúng hoặc sai. Nếu mình sai thì bảo hiểm sẽ đền để sửa xe mình và xe người khác. Nếu mình đúng thì bảo hiểm bên kia sẽ phải đền. Nhưng em nghĩ chỉ trường hợp tai nạn chết người hoặc là tổn thất nghiêm trọng lắm thì mới để công an can thiệp thôi chứ va chạm méo mó một chút thì tự giải quyết với nhau cho nhanh chứ chờ bảo hiểm thì chắc công an tạm giữ xe của mình 1 thời gian mất. Em mới lái xe nên không có tí kinh nghiệm nào trong việc giải quyết những tình huống va chạm trên đường này, mong các bác cùng góp ý giúp em để có được cách giải quyết hợp lý nhất.
 

yeswrong

Xe buýt
Biển số
OF-45106
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
614
Động cơ
469,110 Mã lực
Tai nạn chết người thì đương nhiên công an vào cuộc rồi còn tai nạn nặng mà không chết người bác phải gọi bảo hiểm; Có thể BH giám định hiện trường luôn nếu bác tự húc vào đâu đó mà không gây thiệt hại cho bên thứ 3. Còn mấy cái nhẹ nhẹ thì giải quyết tình lý ngay tại chỗ cho nhanh gọn và thông báo với BH chỉ nên thông báo là lỗi của mình và va quệt do thiếu quan sát
 

dominhhung

Xe đạp
Biển số
OF-53386
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
23
Động cơ
451,930 Mã lực
Nói chung là làm sao cho thuận tiện mình nhất thôi cụ ạ.
Bảo hiểm có 2 loại là TNDS và vật chất.

Về TNDS thì là bảo hiểm khi mình lái xe gây thiệt hại cho người khác. Khi gây thiệt hại cho người khác sẽ xét đến yếu tố lỗi gây ra tai nạn thì cơ quan duy nhất có chức năng này là cơ quan công an. Do vậy bắt buộc phải có xác nhận của Công an mới giải quyết được trường hợp này.
Tất nhiên đó là khi đi trên đường và đâm va với các phương tiện giao thông, còn nếu đâm vào nhà dân gây đổ thì đôi khi không cần nếu như bác giữ nguyên hiện trường và gọi ngay bảo hiểm đến làm việc. Tuy nhiên đâm đổ nhà người ta thì công an sẽ automatic đến làm việc :D, tốt nhất là gọi sớm đỡ bị người ta hành hung hehehe.

Vậy thì khi đâm va người đi đường nếu nhẹ ko phải vào bệnh viện thì bác cứ tự thương lượng mà xử. Còn nếu nó đòi vào bệnh viện thì bác cứ xem xét nếu ăn vạ thì gọi công an đến phân xử lỗi và nhân tiện gọi bảo hiểm ra làm việc.

Về bảo hiểm vật chất thì có 1 số quy định như sau:
- Phải thông báo tai nạn trong vòng 5 ngày -> Muộn 5 ngày sẽ bị chế tài hoặc từ chối.
- Khi xảy ra tai nạn phải giữ nguyên hiện trường -> Bỏ đi sẽ bị chế tài
- Tai nạn nhỏ dưới 500k/vụ (Tùy đơn vị) sẽ không được bồi thường ->xước 1/2 cánh cửa, 1/2 BĐX, gương chiếu hậu, đèn.... đều dưới 500k nên ko đc bồi thường.
- Sẽ bị chế tài từ 50%-100% nếu không chuyển quyền bồi thường đòi người thứ 3 cho nhà bảo hiểm --> Bị mấy con 2B va vào mà ko đòi nó đem về đòi bảo hiểm là nó từ chối đấy.

Vấn đề là nếu tai nạn nào cũng báo thì rất mất thời gian, đa phần lại dưới mức miễn thường 500k/vụ.
Xước xát, va chạm của mình đa phần là do mấy bác 2B thỉnh thoảng thì 4B cũng hun hít nhau chứ ít khi va chạm vào đâu. Thế thì bị chế tài nặng hoặc từ chối roài.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào?...

Tốt nhất là bị rồi thì cứ để đấy, chả báo cho BH làm gì. Khi nào thấy sắp hết hạn BH hoặc xe nó tan nát quá rồi thì đem đến bảo nó hướng dẫn khai thế nào hợp lý, còn cứ chế tài anh lỗi báo muộn (có 20% thôi à). Lúc đấy sơn mất tầm 4tr thì mình mất có 800k xe lại như mới :)) mà đỡ mất công mất sức, bực mình gọi điện nhiều lần, cãi nhau với nó mệt người.

Hihihihi có ít kinh nghiệm có gì sai các bác góp ý em nhé, ko thì vodka em cái (b)
 

Sevinor_car

Đi bộ
Biển số
OF-49509
Ngày cấp bằng
26/10/09
Số km
8
Động cơ
457,480 Mã lực
Cách xử lý tốt nhất khi xe của bác vừa bị tai nạn là bác điện cho giám định viên bảo hiểm,bác cứ trình bày cho họ và họ sẽ có trách nhiệm trả lời cho bác về cách xử lý như thế nào. Mình mua bảo hiểm là để phục vụ mình những lúc thế này mà, tuy rằng thủ tục làm bảo hiểm nó có rườm rà và mất thời gian tí. Bảo hiểm họ chỉ không đồng ý thanh toán chi phí khi mức bồi thường < 500k thôi nên bác cứ yên tâm trao đổi với các bác bảo hiểm để làm sao cho mình bớt chi phí. Lúc hoạn nạn mới cần nhau mờ :6:
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,411
Động cơ
2,957,226 Mã lực
Nơi ở
Internet
Theo em hiểu thì mức 500K mà các cụ nói ở trên là mức "miễn thường". Tức là nếu chi phí sửa chữa dưới mức miễn thường thì chủ xe tự chịu, bảo hiểm không chịu. Mức miễn thường là do thỏa thuận trong hợp đồng giữa chủ xe và Công ty bảo hiểm. Mức miễn thường có nhiều mức, ví dụ 500K, 1 củ ..., Trường hợp đặc biệt, không áp dụng mức miễn thường, hay có thể hiểu là mức miễn thường bằng 0. Khi đó, cho dù phát sinh tiền bảo hiểm là 1 VND thì Bào hiểm cũng có trách nhiệm chi trả. Nói cách khác, mức miễn thường là một điều khoản thỏa thuận giữa 2 bên và tỷ lệ nghịch với phí bảo hiểm. Nếu mức miễn thường thấp thì phí bảo hiểm cao và ngược lại.

Như vậy, vấn đề đặt ra là chúng ta làm gì cho có lợi. Chúng ta cần đánh giá nếu chi phí sửa chữa nhỏ hơn mức miễn thường thì thôi, kệ nó, đừng gọi bảo hiểm. Chúng ta đợi thêm một vài va chạm nữa để đảm bảo chi phí sửa chữa cao hơn mức miễn thường thì gộp lại gọi bảo hiểm một lần (lách luật ý mờ).

Các cụ cho ý kiến ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top