[Thảo luận] Khi nào được ga khi chưa nhả hết côn hả các bác?

tangoctuan

Xe hơi
Biển số
OF-29261
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
149
Động cơ
484,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai cũng biết là phải đạp hết côn thì mới được sang số rồi, nhưng còn liệu có được ga ko khi nhả côn chưa hết thì bác nào biết ko chỉ em với. Các mặt lợi và hại khi ga mà chưa nhả hết côn ạ. Từ đó chỉ giúp em khi nào thì cần nhả hết mới ga và khi nào chưa cần nhả hết đã có thể ga đc rồi.
Em thì thường khi chuyển số qua lại (nhất là qua lại số 1 và 2) thì thường chưa nhả hết côn (chỉ nhả tới khoảng 2/3 chân côn) cũng mớm ga một chút để cho xe khỏi bị giật, từ từ sau đó mới nhả hết. Ko biết làm như thế có hại gì ko nữa?:(
 

Thai Ha

Xe buýt
Biển số
OF-43386
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
573
Động cơ
470,250 Mã lực
Côn ra ga vào mà cụ.
Chắc cụ lái mới nên chú ý lúc đề pa vào số 1 thì để tránh xe bị giật đùng đùng thì chỉ mớm ga khi xe đã lăn bánh.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Thực ra khi lái, không kể số nào, từ số 1 xe đang dừng trở đi em đều ga nhẹ để máy hơi cao lên khi nhả gần hết côn cho xe khỏi giật và đỡ mòn côn. Ga đến bao nhiều thì tùy số và tốc độ. Em không kịp nhìn đồng hồ tốc độ mà nghe tiếng máy, nhưng hình như khi đang chạy thì tua máy nên để ở khoảng 1500 đến 1800v/phút!
 

NCC

Xe tải
Biển số
OF-18264
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
328
Động cơ
507,999 Mã lực
Chính ra bác cứ kiếm con xe 2 bánh, xe nam, xe côn tay ý! Đi lại khoảng 100km là thạo ngay khi nào nên ga, khi nào nhả côn, côn ga cùng dí thì máy sẽ thế nào!
Thử trên xe máy an toàn mà mau thủng hơn.
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
213
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ đồng tốc thì chẵng hại đâu.
 

MrBigM

Xe máy
Biển số
OF-68717
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
51
Động cơ
431,310 Mã lực
Theo em thấy thì nhả côn và thêm ga nếu làm đồng thời một cách nhuần nhuyễn thì xe sẽ êm và không bị giật. số 1, 2 em cũng toàn mớm ga chút chút trước khi nhả hết côn
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,255
Động cơ
556,290 Mã lực
Côn ra ga vào, cứ thế mà làm thôi, đi trong phố vừa ga vừa côn là chuyện thường !!!
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,755
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Em chỉ dùng ở bài tăng tốc lúc thi lấy bằng thôi. Còn lại nếu số phù hợp với tốc độ thì xe sẽ ko bị đuối đà --> không cần đạp ga khi chưa nhả hết côn.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,018
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Côn ra ga vào cụ ạ, nếu để côn ra hết rồi mới vào ga thì chắc chắn là nếu không chết máy thì xe cũng giựt đùng đùng

2/3 côn và đệm ga là chuẩn roài
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,360
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
bác cứ côn ga thoải mái, miễn là ga dưới 2k vòng/phút thì ko sợ hại máy, thường thì côn ra là mớm ga vào 1 tí nếu xe yếu, còn mấy loại xe 3.0 hay 4.0 thì chẳng cần ga đâu, cứ nhả côn hết ra rồi vào ga cũng được. cụ nhớ nhả côn từ từ thôi nhé
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,795
Động cơ
356,892 Mã lực
cái ngày em mới tập tọe tự cầm cái vô lăng,nhả hết côn mới đạp ga :21: khựt khựt chết máy =))
sau cứ gần hết côn là em đạp ga luôn,tất nhiên là đạp nhẹ thôi :21:
đến giờ em chạy MT vẫn còn chưa thuần thục lắm :( chạy AT cho nhàn cái chân
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
Lói chung lên xe MT nào việc đầu tiên là làm quen hành trình chân côn, tìm điểm côn bám mớm. Cụ cứ ra chân từ từ tìm điểm mớm côn máy sẽ rung nhẹ hơi lịm đi lúc đấy là ga vào nếu đỗ giốc lớn mới cần ga trước nhích lên 1500 v/p > nhả côn > Thả phanh. Nói chung cần tập đề pa phanh chân nhiều

Khi nhớ vị trí mớm côn quen chân rồi thì có thể nhả nhanh về vị trí đấy mà xe kô chết máy
 
Chỉnh sửa cuối:

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Lói chung lên xe MT nào việc đầu tiên là làm quen hành trình chân côn, tìm điểm côn bám mớm. Cụ cứ ra chân từ từ tìm điểm mớm côn máy sẽ rung nhẹ hơi lịm đi lúc đấy là ga vào.....
Cụ này phán đúng đấy ạ, đặc biệt khi đi bắt đầu đi (số thấp để khởi động) hoặc lên dốc; hoặc cả hai. Nhưng thật ra thì cụ thích ga lúc nào chả được: chỉ có điều sẽ tốn ga vô ích mà thôi.
Đối với các số càng cao thì hầu như cụ nhả côn cái rụp, không cần từ từ gì cả. Khi đó thì cứ nhả hết côn, đạp ga thoải mái chứ có gì đâu (à em quên: miễn là ko vượt quá tốc độ)
Nói chung là theo cảm giác thôi mà. Nhiều lúc đề pa lên dốc em quên ko cài về số 1 vẫn được, miết ga mạnh hơn tí;
Nhưng hôm nào mệt thì kể cả bình thường số 1 vẫn chết máy vì ga nhẹ chân quá:o3)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ này phán đúng đấy ạ, đặc biệt khi đi bắt đầu đi (số thấp để khởi động) hoặc lên dốc; hoặc cả hai. Nhưng thật ra thì cụ thích ga lúc nào chả được: chỉ có điều sẽ tốn ga vô ích mà thôi.
Đối với các số càng cao thì hầu như cụ nhả côn cái rụp, không cần từ từ gì cả. Khi đó thì cứ nhả hết côn, đạp ga thoải mái chứ có gì đâu (à em quên: miễn là ko vượt quá tốc độ)
Nói chung là theo cảm giác thôi mà. Nhiều lúc đề pa lên dốc em quên ko cài về số 1 vẫn được, miết ga mạnh hơn tí;
Nhưng hôm nào mệt thì kể cả bình thường số 1 vẫn chết máy vì ga nhẹ chân quá:o3)
Bài cổ nhất là đồng tốc, kinh nghiệm của bác may là xe bây giờ phần lớn tương đối khỏe cho nên ít để lại "hậu quả". Thả côn "đánh rụp" ở số cao thì côn đỡ bị rà, nhưng xe cũng giật cái "rụp", còn ở số rất thấp thì có thể chết máy và chắc máy cũng sẽ bị ảnh hưởng do tải bị tăng lên đột ngột cái "rụp". còn khi mà 2 cái phần của côn có tốc độ tương đương nhau thì xe sẽ vào "mượt", rất êm không có cảm giác giật và hầu như các lá côn không bị "rê", ít bị mòn. Mới lái chưa có cảm giác nhiều thì đơn gảin nhất để đồng bộ là tốc độ thấp nhất tương ứng với số được đặt và vòng tua máy ở 1500 đến 1800 vòng/phút!
 

Thuxe

Xe tải
Biển số
OF-52796
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
463
Động cơ
457,150 Mã lực
Xe bị giật là khi mới lái thôi. Thời gian tới cụ lại lên OF phán ầm ầm ấy mà.
Còn bị chết máy phần lớn khi đãng trí cụ ạ, dừng ngã tư nân tập thói quen về mo. Xe cháu chỉ 2.0 mà depart phát là nhảy lên số 3 luôn (khi đi có một mềnh), mượt phết. Chả biết có cụ nào có thói quen như cháu không ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Xe cháu chỉ 2.0 mà depart phát là nhảy lên số 3 luôn (khi đi có một mềnh), mượt phết. Chả biết có cụ nào có thói quen như cháu không ?
Có đấy bác ạh, em thấy mấy ông taxi hay đi như vậy lắm (và trước đây máy bác lái xe cơ quan, nhưng họ chỉ lên trực tiếp từ số 2 thôi).
Có lần đưa 1 ông khách hàng người nước ngoài xuống mấy nhà máy của VINASHIN ở Hải Phòng, gọi taxi, nhưng chưa ra khỏi HN ông ấy đòi xuống chuyển xe khác: "lái xe này không biết lái". Em hiểu ra ngay là tại nghe tiến máy gõ mỗi khi xe tăng tốc. Em phải giải thích là lái xe taxi ở HN chúng tôi do không phải xe của họ, nhưng lại bị khoán lượng xăng cho nên họ chuyển số sớm như vậy để tiết kiệm xăng, chứ còn họ lái không kém ông đâu. Ông ấy mới yên tâm đi hết cả ngày hôm ấy!
Xe càng nặng, máy càng yếu thì xe càng đỡ bị giật khi côn-ga không thạo, nhưng ngược lại máy càng dễ bị ép và hay nghe tiếng gõ khi lên số sớm!
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Cứ lái nhiều, dần dần nắn nót các thao tác, nghe ngóng + cảm giác - quen xe. Khi đó bác sẽ tìm ra cầu trả lời trong từng trường hợp cụ thể, thích xe bò từ từ hay thích zit lốp cũng sẽ thao tác dc.
 

tangoctuan

Xe hơi
Biển số
OF-29261
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
149
Động cơ
484,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài cổ nhất là đồng tốc, kinh nghiệm của bác may là xe bây giờ phần lớn tương đối khỏe cho nên ít để lại "hậu quả". Thả côn "đánh rụp" ở số cao thì côn đỡ bị rà, nhưng xe cũng giật cái "rụp", còn ở số rất thấp thì có thể chết máy và chắc máy cũng sẽ bị ảnh hưởng do tải bị tăng lên đột ngột cái "rụp". còn khi mà 2 cái phần của côn có tốc độ tương đương nhau thì xe sẽ vào "mượt", rất êm không có cảm giác giật và hầu như các lá côn không bị "rê", ít bị mòn. Mới lái chưa có cảm giác nhiều thì đơn gảin nhất để đồng bộ là tốc độ thấp nhất tương ứng với số được đặt và vòng tua máy ở 1500 đến 1800 vòng/phút!
Bác nói hàn lâm quá ợ nhà cháu đọc mãi vẫn chưa hiểu đc rõ lắm. Hic.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,536
Động cơ
900,086 Mã lực
Bác nói hàn lâm quá ợ nhà cháu đọc mãi vẫn chưa hiểu đc rõ lắm. Hic.
Chắc là bác cũng theo thói quen hiện nay nhiều người chỉ mua và ngồi lên lái xe, không tìm hiểu cấu tạo xe. Côn-Ly hợp với mục đích làm ngừng chuyển động trong bộ hộp số khi người lái chuyển giữa các số xe và lại nối lại chuyển động để máy kéo các bánh xe giúp xe chạy được.
http://www.linhkienxehoi.com/forums/linh-kien-thiet-bi-xe-hoi/2551-cau-tao-bo-ly-hop-oto.html
Nguyên lý của nó không khác gì các má phanh cũng 1 bên cấu tạo từ các miếng phíp ba kê lít vfa bên kí là bánh gang. Khi bị ép hoàn toàn (côn nhả hết cỡ) thì chúng truyền hoàn toàn chuyển động từ máy theo tỷ lệ qua hộp số rồi xuống các bánh xe, nhưng khi pedal côn bị đạp thì có thể xảy ra các trường hợp các phiến ba kê lit kia tách hoàn toàn ra khỏi bánh gang (đạp lút côn)-phần hộp số không đựoc truyền chuyển động-hay chúng chỉ rời nhẹ và vẫn tỳ trên bánh gang để kéo nó quay và tùy mức độ tỳ mà lực kéo còn mạnh hay yếu. Nhưng lúc tỳ như thế này thì chúng bị mài trên cái bánh gang ấy là cho cả 2 bị mòn dần... Nếu bác nhả côn nhanh, chúng sẽ bán rất nhanh và ít bị mòn, nhưng xe sẽ bị giật nếu tốc độ quay của cả 2 cái phần này quá chênh lệch nhau, do vậy những xe hơi cao một chút họ làm thêm đồng hồ tốc độ vòng quay của máy để người lái tạo đồng tốc giữa 2 bộ phận này.
Nhưng ngồi trên 1 cái xe mà thấy xe ít giật thì có thể do 2 nguyên nhân: lái xe rà côn, để 2 phần trên bám từ từ vào nhau hoặc lái xe rất thạo tạo đồng tốc rất tốt khi nhả côn. Rà côn thì làm các phần trong bộ ly hợp trên mau mòn (tất nhiên các má ba kê lit mòn nhanh hơn-khi thay cũng rẻ hơn bánh gang). Để côn bền, người ngồi trên xe không cảm thấy xe bị giật thì lái xe nên học cách tạo đồng tốc khi nhả côn
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top