Khi nào cần thay lốp

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
Nhiều tài xế tin rằng, lớp ta-lông bên ngoài phản ảnh chất lượng của lốp xe. Họ chỉ thay lốp khi lớp hoa lốp bị mòn quá mức. Nhưng thực tế, không phải lúc nào điều này cũng đúng.

Lốp xe (vỏ xe) có dạng vành khăn tròn, rỗng giữa, gồm nhiều lớp cao su tổng hợp, sợi bố, sợi thép…. Bề mặt ngoài được định hình thường gọi là hoa lốp (ta-lông).
Sau nhiều năm sử dụng, lớp hoa lốp mòn dần. Nhiều người nghĩ rằng khi vấu cao su cao su nằm trong rãnh ta-lông lộ ra ngoài là khi cần thay lốp. Nhưng đôi khi lốp cần phải được thay trước khi điều đó xảy ra nếu không muốn bị nổ lốp trên đường, và nhiều điều tồi tệ có thể xảy ra khi đó. Vất vả gọi cứu hộ, gara sửa chữa lưu động, thậm chí phải đối mặt với hậu quả của tai nạn nghiêm trọng, đôi khi chính bản thân cũng là nạn nhân.
Nếu xe được sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ vị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức.
Tổng Giám đốc công ty Safety Research & Strategies đã có nhiều nghiên cứu về lốp, ông Sean Kane cho biết. “Nếu bạn mang một mẫu cao su tổng hợp, tác dụng lực vào nó trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy xuất hiện các vết nứt”.
Về cơ bản quá trình trên cũng xảy ra tương tự trên lốp được bơm căng. Vết rạn nứt có thể xuất hiện trên bề mặt, hoặc bên trong lốp, cao su tách khỏi lớp vải bố và lớp dây thép chịu lực. Nhiệt độ và ứng suất cao sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của lốp. Để chống lại quá trình hóa già, các nhà sản xuất lốp thường bổ sung một số chất vào trong cao su, tuy nhiên nó chỉ làm chậm chứ không thể loại bỏ hoàn toàn hiện tượng lão hóa.
Theo Edmunds, các hãng xe, công ty sản xuất lốp hay nhà sản xuất cao su lại đưa ra những khuyến cáo khác nhau về tuổi thọ lốp. Ngay cả Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ ((NHTSA) cũng không có khuyến cáo về vấn đề thay lốp. Nissan và Mercedes tư vấn cho khác hàng rằng nên thay lốp sau 6 năm sử dụng cho dù lớp hoa lốp chưa mòn quá mức. Hai hãng sản xuất lốp, Continental and Michelin cho biết một chiếc lốp có thể được sử dụng trong 10, và người sử dụng nên kiểm tra lốp sau 5 năm. Còn hiệp hội các nhà sản xuất cao su lại cho biết, không thể đánh giá được khi nào cần thây lốp. Vì chất lượng lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiệt độ, điều kiện bảo quản, điều kiện sử dụng.
Nghiên cứu của NHTSA từng chỉ ra rằng, quá trình lốp lão hóa diễn ra nhanh hơn trong điều kiện khí nóng, nhiều ánh nắng, hoặc khí hậu vùng ven biển. Cho dù không làm việc thật sự, nhưng bánh xe dự phòng vẫn bị lão hóa. Trên xe tải, chúng thường đặt ở dưới gầm xe, tiếp xúc với bụi bẩn và nhiều yếu tố bên ngoài khác.
Dan Zielinski một quan chức cao cấp của hiệp hội sản xuất cao su Mỹ so sánh, việc đặt lốp dự phòng trong hòm kín, giống như để nó trong “cái lò nướng”.
Theo ông Doug Gervin giám đốc bán hàng của hãng lốp Michelin, lốp dự phòng thường không tiếp xúc với ánh sáng ban ngày. Nhưng nếu lốp đã được bơm căng và được lắp vào bánh xe thì xét về mặt kỹ thuật bảo dưỡng thì nó đã sử dụng, dù bánh xe đó chưa một lần làm việc.
Lốp đặt trong gara, chưa lắp vào vành sẽ có tốt độ lão hóa chậm hơn lốp dự vòng, đã có la-zăng và bơm đầy hơi. Điều kiện sử dụng khác nhau ảnh hưởng đến độ mòn ta-lông khác nhau. Hiển nhiên những xe chỉ sử dụng vào dịp cuối tuần, hoa lốp sẽ mới hơn các xe chạy thường xuyên. Gervin khuyến cáo, biện pháp tốt nhất sử dụng lốp bền là duy trì áp suất lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, thường xuyên quay bánh xe nếu xe ít sử dụng, và nên tiến hành kiểm tra định kỳ.
4 ký tự cuối cùng cho biết thời điểm sản xuất lốp. Ví dụ, trên hình 4202 tức là lốp được sản xuất vào tuần thứ 42 của năm 2002. Theo quy định của Bộ giao thông Mỹ, với các loại lốp được sản xuất sau năm 2000 ở mặt bên của lốp thường có một chuỗi ký tự ở sau ký hiệu “DOT”, trong đó 4 số cuối chỉ thời điểm sản xuất lốp. Hai số cuối chỉ năm sản xuất, 2 số đầu chỉ thứ tự tuần sản xuất trong năm. Ví dụ, nếu trên lốp ghi 4202 có nghĩ rằng chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 42 của năm 2002.
Để đưa ra quyết định đúng đắn khi nào cần thay lốp, ngoài việc dựa độ mòn của ta-lông và tuổi lốp, lái xe cần kiểm tra kỹ bằng mắt. Vết nứt chân chim, sợi bố bật khỏi lớp cao sau, hay lốp bị phồng không đều là những dấu hiệu cho biết chất lượng cao su đã kém, bạn nên thay chúng.
 

tovit

Xe tăng
Biển số
OF-60427
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
1,173
Động cơ
453,570 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân 0983299244
theo kinh nghiệm của cụ thì ở VN nên chạy bao nhiêu lâu thì nên thay lốp với trường hợp lốp k quá mòn
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
theo kinh nghiệm của cụ thì ở VN nên chạy bao nhiêu lâu thì nên thay lốp với trường hợp lốp k quá mòn
e cũng có câu hỏi giống cụ...vì xe e ít đi(lốp dự phòng còn mới nguyên
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
....????
cụ thử dùng IE pót ảnh
 

titum

Xe máy
Biển số
OF-56956
Ngày cấp bằng
14/2/10
Số km
97
Động cơ
447,370 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ, em mà hiểu em chết liền.
 

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
theo kinh nghiệm của cụ thì ở VN nên chạy bao nhiêu lâu thì nên thay lốp với trường hợp lốp k quá mòn
e cũng có câu hỏi giống cụ...vì xe e ít đi(lốp dự phòng còn mới nguyên
em cũng băn khoăn giống các cụ
Vâng em xin chia sẻ với các cụ là như thế này ạ: trên mỗi lốp xe, nhà sản xuất đã đánh dấu sẵn những dấu hiệu để người sử dụng có thể tự kiểm tra được độ mòn của lốp xe. Em xin lấy ví dụ đối với lốp xe của hãng Falken, trên mỗi lốp xe đều có những mũi tên đánh dấu, dưới mũi tên đó là các dấu hiệu nhận biết:



Chỉ quan sát bằng mắt thường các cụ cũng dễ dàng kiểm tra được đồ mòn của lốp xe:



Dấu hiệu này có nghĩa khi các cụ thấy lốp xe của mình đã mòn hết vành tròn bên ngoài tức là quả lốp đó đã đi được 1 nửa quãng đời, và khi mòn hết fần ô vuông bên trong thì điều đó có nghĩa các cụ fải thay quả lốp mới rồi.
Các dấu hiệu này phân bố đều trên bề mặt của lốp để giúp kiểm tra xem lốp có mòn đều hay k:



Và đây là chỉ dẫn của nhà sản xuất:



Ngoài ra còn có 1 loại dấu hiệu khác, khi thấy ta-lông mòn đến sát gờ này thì đó là lúc fải thay quả lốp mới:



Trên đây là kinh nghiệm mà em muốn chia sẻ với các cụ. Chúc các cụ vui và lái xe an toàn :D

 
Chỉnh sửa cuối:

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
thế lốp dự phòng mới nguyên thì sao a, ? có hết hạn sd ko vậy ? cụ cho ý kiến
 

thangnp

Xe máy
Biển số
OF-123626
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
88
Động cơ
380,880 Mã lực
chết rồi, hôm qua bơm lốp em thấy lốp em bị dạn chân chim rồi :(
 

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
chết rồi, hôm qua bơm lốp em thấy lốp em bị dạn chân chim rồi :(
Vậy cụ phải cẩn thận, điều đấy chứng tỏ lốp cụ đã bắt đầu thoái hóa rồi. Theo e cụ nên thay quả mới thôi. Lốp xe là 1 bộ phận vô cùng quan trọng, với kiểu thời tiết nắng nóng như thế này, lốp lại nứt rạn thì rất dễ dẫn đến nổ lốp. Mà nổ lốp khi đi trên đường thì nguy hiểm khôn lường cụ ạ :-ss
 

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
chết rồi, hôm qua bơm lốp em thấy lốp em bị dạn chân chim rồi :(
Nếu cụ cần thay lốp thì cụ ới e nhé, cụ cho e địa chỉ email của cụ đi, e gửi báo giá cho cụ tham khảo :D bên e đang có khuyến mại mà. Hì hì
 

falken

Xe máy
Biển số
OF-142979
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
66
Động cơ
364,160 Mã lực
Nơi ở
22/120 Định Công - Thanh Xuân - Hà Nội
thế lốp dự phòng mới nguyên thì sao a, ? có hết hạn sd ko vậy ? cụ cho ý kiến
Nếu còn mới nguyên thì vẫn sử dụng tốt cụ ạ. Có điều để lâu k sử dụng lốp cũng lão hóa đi. Nếu có ý định sử dụng lốp dự phòng thì trước tiên cụ nên kiểm tra cho kỹ nhé, nếu thấy có các vết rạn nứt thì coi chừng :-ss
 

mabu_210

Xe điện
Biển số
OF-144248
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
2,271
Động cơ
385,243 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng em xin chia sẻ với cáccụ là như thế này ạ: trên mỗi lốp xe, nhà sản xuất đã đánh dấu sẵn những dấu hiệuđể người sử dụng có thể tự kiểm tra được độ mòn của lốp xe. Em xin lấy ví dụ đốivới lốp xe của hãng Falken, trên mỗi lốp xe đều có những mũi tên đánh dấu, dướimũi tên đó là các dấu hiệu nhận biết:



Chỉ quan sát bằng mắt thường các cụ cũng dễ dàng kiểmtra được đồ mòn của lốp xe:



Dấu hiệu này có nghĩa khi các cụ thấy lốp xe của mìnhđã mòn hết vành tròn bên ngoài tức là quả lốp đó đã đi được 1 nửa quãng đời, vàkhi mòn hết fần ô vuông bên trong thì điều đó có nghĩa các cụ fải thay quả lốpmới rồi.
Các dấu hiệu này phân bố đều trên bề mặt của lốp đểgiúp kiểm tra xem lốp có mòn đều hay k:



Và đây là chỉ dẫn của nhà sản xuất:



Ngoài ra còn có 1 loại dấu hiệu khác, khi thấy ta-lôngmòn đến sát gờ này thì đó là lúc fải thay quả lốp mới:



Trên đây là kinh nghiệm mà em muốn chia sẻ với các cụ.Chúc các cụ vui và lái xe an toàn :D

Thêm vài cái ảnh lốp đã mòn tương ứng với các dấu hiệu nhận biết ở trên nữa đi các kụ :D chi tiết thêm cũng ko thừa mà !
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,785
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Bên cụ có lốp 215/60R17 không ? giá cả thế nào ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top