[Funland] Khi GDP phụ thuộc quá lớn vào nước ngoài

Tenlagichaduoc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728339
Ngày cấp bằng
7/5/20
Số km
2
Động cơ
72,820 Mã lực
Tuổi
36
Tâm lý mặc cảm, tự ti, thiếu tinh thần hỗ trợ giữa người sản xuất và người tiêu dùng thì ta chỉ có kéo nhau xuống và làm thuê cho nước ngoài. Hãy nhìn các con số GDP-Xuất khẩu-Nhập khẩu, hiểu nó và hành động kịp thời.


Xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 517 tỷ USD được ca ngợi là một trong những thành tích kinh tế nổi bật của năm 2019, năm GDP đạt hơn 266 tỷ USD. Tuy nhiên, khi nhìn sâu vào tương quan giữa GDP, xuất khẩu và nhập khẩu cho thấy một bức tranh thật của nền kinh tế.

Ai cũng biết, nền kinh tế Việt Nam thuộc diện cởi mở nhất trên thế giới, với tỷ lệ xuất nhập khẩu/GDP hơn 200%.
Kếu so sánh tương quan GDP với giá trị xuất, nhập khẩu thì nền kinh tế của chúng ta khác biện so với phần còn lại. Khi tỉ lệ GDP–Xuất khẩu – Nhập khẩu của ta gần như là 100-100-100 thì Thái lan là 100-46-45. Tỉ lệ này ở các nước lớn như Hoa kỳ là 100-8-12, còn Trung Quốc là 100-18-15. Nước nhỏ dân ít như Israel không những GDP gấp rưỡi ta mà cũng ít lệ thuộc bên ngoài khi có tỉ lệ 100-16-20 (Các tỷ lệ trên là tương đối từ một số nguồn chính thức).

Có 2 trường hợp cận biên liên quan tỉ lệ 100-100-100 của ta (năm 2019 GDP 255 tỉ USD, xuất khẩu 264 tỉ USD, nhập khẩu 253 tỉ USD):
(1) Toàn bộ hàng nhập khẩu là để tiêu dùng, thì giá trị GDP đúng bằng giá trị xuất khẩu.

(2) Toàn bộ hàng hàng nhập khẩu là để xuất khẩu, thì giá trị GDP là toàn bộ hàng để tiêu dùng trong nước.

Thực tế sẽ nằm ở khoảng giữa hai cận biên này. Giả sử giá trị nhập khẩu 1/3 để tiêu dùng, 1/3 đầu vào xuất khẩu, 1/3 đầu vào sản xuất hàng tiêu dùng trong nước, thì 2/3 GDP nằm ở hàng xuất khẩu. Cơ cấu này thì tiêu dùng trong nước chỉ hấp thu 1/3 GDP.
Sản xuất xuất khẩu = 100 (nhập khẩu) + 200 (gia tăng)
Sản xuất tiêu dùng = 100 (nhập khẩu) + 100 (gia tăng)
Nhập khẩu tiêu dùng = 100.
Nếu muốn tăng GDP thì phải tự sản xuất mà tiêu dùng, giảm bớt nhập khẩu. Nền kinh tế Mỹ gấp 85 lần Việt Nam, nhưng nhập khẩu chỉ gấp 10 lần. Nền kinh tế Trung Quốc gấp 55 lần nhưng nhập khẩu chỉ hơn 8 lần. Kinh tế Nga gấp 6,5 lần nhưng nhập khẩu còn ít hơn ta. Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc thì kim ngạch nhập khẩu đều không quá 15% GDP.
Khi GDP phụ thuộc quá lớn vào nước ngoài
Hãy nhìn các con số GDP-Xuất khẩu-Nhập khẩu, hiểu nó và hành động kịp thời. Ảnh: Hệ thống cảng tại khu vực Đình Vũ, Hải Phòng/TTXVN
Giả sử GDP của Việt Nam gấp hơn 2 lần hiện nay và tương đương cơ cấu của Thái lan bây giờ, thì cơ cấu GDP-Xuất khẩu-Nhập khẩu theo giá trị sẽ là 600-300-300 (USD) cũng là cơ cấu lý tưởng. Cơ cấu này thì tiêu dùng trong nước hấp thu 2/3 GDP.

Sản xuất xuất khẩu = 100 (nhập khẩu) + 200 (gia tăng)

Sản xuất tiêu dùng = 100 (nhập khẩu) + 400 (gia tăng)
Nhập khẩu tiêu dùng = 100.
Người điều hành kinh tế mà chỉ nghĩ ta yếu kém hơn người thì khó mà có ý chí tự lực, tự cường. Người tiêu dùng, kể cả những người vẫn làm ra sản phẩm trong nước, nhưng đến khi tiêu dùng lại chỉ thích ngoại là tâm lý giết dần sản xuất trong nước. Xuất khẩu dựa vào nhập khẩu là chính, thì giá trị gia tăng đóng góp GDP chủ yếu lại dựa vào sản phẩm của nông dân.

Ngành nông nghiệp trồng lúa hãy tự làm lấy phân bón, có thể còn đắt so với nhập khẩu, nhưng nhập khẩu chèn ép thì không thể rẻ được. Thuốc trừ sâu phải giảm bớt dùng. Các nước người ta dùng máy cấy hết rồi mà ta cứ sạ hạt dày thì vừa tốn giống vừa phải nhập và dùng thuốc trừ sâu gấp hơn 3 lần so với cấy máy. Cấy dày là lạc hậu, là thụt lùi, là giết môi trường. Bộ trưởng nông nghiệp và các chủ tịch tỉnh ít nhất phải biết điều đó.

Với ngành chăn nuôi, heo cũng đóng góp GDP gần 20 tỷ USD, hãy tự làm, đừng để nước ngoài mang con giống, thức ăn đến. Họ tự nhiên có được thị trường, kiếm lợi mang về, còn ta thì hết làm thuê ở nước ngoài lại làm thuê trong nước cho người ngoài. Đất nước nông nghiệp, dân chịu khó mà không làm được hay sao?! Đừng xem đó là thành tích kêu gọi đầu tư nước ngoài. Đừng chèn ép doanh nghiệp trong nước và người trong nước.

Ngành da giày có thể ta chưa làm được nguyên liệu tốt, nhưng chẳng lẽ người ta làm được, mình lại không làm. Thời xa xưa ta đã biết thuộc da. Trước đây cũng có hàng chục doanh nghiệp giờ còn rất ít. Hãy tạo điều kiện để những người làm nghề còn sót lại đừng bỏ nghề.

Ngành sợi, dệt một thời đóng góp cái mặc cho người Việt giờ không còn thấy đâu. Các nhà máy với bao người được vinh danh ngày xưa, giờ không còn dấu vết. Ta gì cũng tự ti, bao nhiêu năm sống nhờ tự cung, tự cấp, bỗng lại thấy nhà máy bẩn thỉu, nhếch nhác bắt đóng cửa, di dời nhường chỗ cho những chung cư sạch sẽ lấp lánh, lung linh.
Các nhà máy cơ khí ai cũng hiểu là không thể thiếu khi muốn công nghiệp hoá, không thể thiếu đối với đất nước gần 100 triệu dân. Tuy nhiên, nhiều nhà máy có sứ mệnh một thời số phận cũng bị đứt gãy khi đứt gãy về chính sách phát triển, đứt đoạn về nhân lực kế thừa, đứt đoạn về đầu ra. Đầu vào cho chế tạo máy là sắt thép thì bao nhiêu năm không có một cân. Khi đổi mới, người ta cũng chỉ quan tâm thép xây dựng. Trước đây có cả một bộ lo về cơ khí, luyện kim, giờ thì vắng bóng ngay cả một chuyên viên chuyên ngành có kinh nghiệm.

Đối với những hàng cao cấp, hàng có hàm lượng trí tuệ, know-how đừng ảo tưởng mình làm được, nhiều khi có nhiều tiền cũng không làm. Thị trường có quy luật cạnh tranh, mỗi một giai đoạn phải có bước đi phù hợp. Tư nhân bỏ tiền thì cứ việc, nhưng tư nhân thua lỗ, thiệt hại cũng là tiền của đất nước này. Những người có trách nhiệm động viên, khích lệ là đúng, nhưng đừng quá đà cổ vũ để doanh nghiệp đi sai quy luật, hoặc vô tình tiếp tay cho những ý đồ khác của họ.

Giờ nói bắt đầu từ đâu đối với cả nền kinh tế không dễ, nhưng trước hết ngành gì làm được ngay thì không chần chừ. Từ trên xuống dưới phải có tinh thần sử dụng hàng sản xuất trong nước. Các nước Nhật, Hàn trước khi phát triển cũng đều có tinh thần dân tộc rất cao.

Tâm lý mặc cảm, tự ti, thiếu tinh thần hỗ trợ giữa người sản xuất và người tiêu dùng thì ta chỉ có kéo nhau xuống và làm thuê cho nước ngoài. Hãy nhìn các con số GDP-Xuất khẩu-Nhập khẩu, hiểu nó và hành động kịp thời.

Tỉ trọng FDI doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 70% xuất nhập khẩu em thấy cao thật . Nền kinh tế phụ thuộc nước ngoài các cụ cho ý kiến
Xuất khẩu điện thoại , linh kiện 51 tỉ đô la chắc là samsung






 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,903
Động cơ
204,004 Mã lực
Có 2 trường hợp cận biên liên quan tỉ lệ 100-100-100 của ta (năm 2019 GDP 255 tỉ USD, xuất khẩu 264 tỉ USD, nhập khẩu 253 tỉ USD):
(1) Toàn bộ hàng nhập khẩu là để tiêu dùng, thì giá trị GDP đúng bằng giá trị xuất khẩu.

(2) Toàn bộ hàng hàng nhập khẩu là để xuất khẩu, thì giá trị GDP là toàn bộ hàng để tiêu dùng trong nước.
Có ai giải thích được em 2 câu này không? Em khá tự tin là em biết rõ công thức GDP = C + I + G + X - M thì thấy không giống với 2 câu này.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có ai giải thích được em 2 câu này không? Em khá tự tin là em biết rõ công thức GDP = C + I + G + X - M thì thấy không giống với 2 câu này.
Hai câu đấy là tào lao cụ ợ. Chỉ nhìn vào kim ngạch XNK thấy nó na ná bằng GDP rồi phán.

Cóc có nước nào toàn bộ hàng nhập khẩu chỉ để tiêu dùng trong nước hoặc chỉ để xuất khẩu cả.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,845
Động cơ
298,082 Mã lực
em hóng dù chả bít dùng vc gì
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
780
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Mời toàn "đại bàng" nước ngoài vào đầu tư nhưng ko cho GDP được tăng theo FDI ?_? Thị trường 95 triệu dân thu nhập trung bình - thấp đủ tiền đủ lực để đẩy sức mua & năng suất sản xuất nguyên liệu bằng 9 tỉ người còn lại trên thế giới ?_?
 

uahktam

Xe tải
Biển số
OF-623448
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
235
Động cơ
117,250 Mã lực
Em thấy có sự nhầm lẫn giữa các khái niệm: GDPđ, GDPm, và tiêu dùng-C, nên làm cho hai kết luận kia không chính xác.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,134
Động cơ
497,198 Mã lực
Hai câu đấy là tào lao cụ ợ. Chỉ nhìn vào kim ngạch XNK thấy nó na ná bằng GDP rồi phán.

Cóc có nước nào toàn bộ hàng nhập khẩu chỉ để tiêu dùng trong nước hoặc chỉ để xuất khẩu cả.
Em tưởng có venez? Đến giấy wc cũng nhập còn gì?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,264
Động cơ
795,953 Mã lực
Vậy mà vẫn có offer kêu gọi nhập khẩu xăng thoải mái, còn xăng sản xuất trong nước vất đi cũng được.
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,916
Động cơ
243,894 Mã lực
Tuổi
48
Thì sao? Vấn đề là chả có sự lựa chọn nào khác. Dù sao cũng còn tốt chán nếu so với việc ngồi kg chém gió mà kg làm đc j
 
Biển số
OF-384096
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
195
Động cơ
243,639 Mã lực
Nơi ở
B02 ShopHouse - TimesCity

Tỉ trọng FDI doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 70% xuất nhập khẩu em thấy cao thật . Nền kinh tế phụ thuộc nước ngoài các cụ cho ý kiến
Xuất khẩu điện thoại , linh kiện 51 tỉ đô la chắc là samsung






Không muốn phụ thuộc vào nước ngoài thì đóng cửa quay về thời kỳ trước 1985 để tự lực tự cường, tự cung tự cấp ?
VN hiện tại mọi nguồn lực đều đang thấp. Chỉ có lao động là nguồn lực để dựa vào. Ko dựa vào FDI thì kênh nào khai thác hiệu quả cho hết gần 100 triệu mạng ?
Thằng tác giả dek biết cái gì còn đòi so sánh với mấy nước phát triển. Để thu hẹp khoảng cách chúng ta phải đi với tốc độ cao hơn họ nhiều lần. Làm giống họ thì tốc độ cũng giống họ, bao giờ thu hẹp ?. Cái chúng ta có là nguồn nhân lực giá rẻ, hãy khai thác chúng để có được cái giá cao nhất. Tất lẽ đi kèm sẽ là XNK chiếm tỷ trọng cao vì thị trường nội địa và khả năng cung ứng nội địa thấp nên các doanh nghiệp FDI sẽ phải nhập nguyên liệu và xuất thành phẩm. Theo thời gian, vấn đề này sẽ dần được giải quyết.
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Vấn đề kinh tế của VN là xuất khẩu hộ TQ khá lớn (nhập siêu chính ngạch +tiểu ngạch rất khủng....) và phụ thuộc khá nhiều vào kiều hối (gần như khoản viện trợ không hoàn lại ~6% GDP ==>> Tình hình hậu Covid-19 sẽ nhiều khó khăn và phải thay đổi lớn về cơ cấu...?! :-?
P/S: Nền kinh tế VN quá mở cũng có mối quan hệ nhân quả tới đặc điểm 'sính ngoại" của NTD Việt "...
 
Biển số
OF-384096
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
195
Động cơ
243,639 Mã lực
Nơi ở
B02 ShopHouse - TimesCity
Vấn đề kinh tế của VN là xuất khẩu hộ TQ khá lớn (nhập siêu chính ngạch +tiểu ngạch rất khủng....) và phụ thuộc khá nhiều vào kiều hối (gần như khoản viện trợ không hoàn lại ~6% GDP ==>> Tình hình hậu Covid-19 sẽ nhiều khó khăn và phải thay đổi lớn về cơ cấu...?! :-?
P/S: Nền kinh tế VN quá mở cũng có mối quan hệ nhân quả tới đặc điểm 'sính ngoại" của NTD Việt "...
Những cái cụ coi là VẤN ĐỀ thì em nghĩ là LỢI THẾ. Phụ thuộc vào nhau giữa VN là TQ là may mắn. Chỉ cần trong quá trình xk hộ có một chút gì đó đọng lại ở VN là được. Ngoài ra có thể có P/Án dự phòng khi có vđ với TQ một cách chủ động.
Còn kiều hối cũng vậy. Miễn sao khai thác được tối đa điều đó và cũng có p/án phòng bị khi có vấn đề.
Vì những vấn đề này thường trực và có từ lâu nên em nghĩ Chú Phỉnh kiểu gì chẳng có p/án dự phòng ?
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,069
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Vẫn đang mị dân lắm. Kk
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,498
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Vừa rồi không đón được các FDI của Mẽo sang cũng bị chửi :))
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,769
Động cơ
261,034 Mã lực
Thì sao? Vấn đề là chả có sự lựa chọn nào khác. Dù sao cũng còn tốt chán nếu so với việc ngồi kg chém gió mà kg làm đc j
báo đài ở vn nêu vấn đề thì giỏi, nhưng có hiến đc kế khác giúp cp và đất nc phát triển ko thì chưa, chính vì thế mà đọc mấy cái bài báo liên quan đến chuyên gia phạm chi lan, trần đình thiên...gì đó e next cho nhanh, toàn chuyên gia lý thuyết :D
 

baxilo

Xe đạp
Biển số
OF-479315
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
21
Động cơ
195,977 Mã lực
em nghĩ bài báo này không phải của chuyên gia kinh tế đâu, mà khá phiến diện. So sánh độ mở của VN với TQ, Mỹ, Nhật, Nga là ko ổn. Độ mở = (XK +NK)/GDP, các nước nhỏ XNK nhiều như Singapore, HongKong, Đài Loan, cả những nước như Chile, Peru độ mở rất cao, Việt Nam cũng vậy. Mỹ, Trung có lợi thế của họ là tiêu dùng nội địa lớn, GDP lớn, họ tăng trưởng có thể dựa vào đó, mấy nước nhỏ ko dựa vào XNK thì dựa vào đâu. Thương mại quốc tế, ngoài nguồn gốc dựa vào lợi thế so sánh (David Ricardo), còn là nhờ increasing returns to scale (lợi thế dựa vào quy mô). thương mại quốc tế sẽ giúp có lợi thế đó. Nga thì các cụ đã có sẵn topic về Nga, việc XNK/GDP của họ ít, lại phụ thuộc nhiều vào dầu khí đâu phải là điều đáng tự hào.

Ngoài ra, một số luận điểm như các nước làm đc sao ta không làm đc, như pt nông nghiệp thì ta tự sx lấy phân bón, giá cao nhưng vẫn tốt hơn nhập khẩu, hay ngành sợi dệt cơ khí không thấy đâu hãy còn rất đơn giản. Kinh tế thế giới giờ là chuỗi cung ứng, mỗi nước chuyên môn hoá một khâu, phụ thuộc lẫn nhau, nên XNK tăng rất nhiều ( cái lợi là giảm chi phí, tăng năng suất, tất nhiên cũng có hại như an ninh lương thực/y tế, bài học Covid khi các nước ớ người ra vì phụ thuộc khẩu trang TQ). Nếu đơn giản tự làm lấy các khâu đc, giờ thế giới đã ko náo loạn vì phụ thuộc vào TQ trong vụ Covid. Dệt may ở VN phụ thuộc vào nguyên vật liệu từ TQ, nhưng nếu tự pt lấy, thì các khâu như giặt sợi, tẩy, nhuộm rất ô nhiễm môi trường, nên ko được khuyến khích đầu tư ở VN.

Tất nhiên, VN cần pt công nghiệp phụ trợ, nhưng bài viết phê phán tỷ lệ XNK/GDP cao thì em ko tán đồng. Còn tất nhiên, đã tham gia cuộc chơi, có thu được lợi ích, thì cũng chấp nhận rủi ro, nền kinh tế sẽ dễ bị tổn thương hơn trc biến động bên ngoài, ko thể như thời khủng hoảng châu Á 96-97 ngày xưa đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Chủ thớt lôi số liệu thống kê việc phụ thuộc vào xuất khẩu của các cty FDI, nhưng lại không nhìn ra là dù đầu tư nước ngoài tăng, nhưng tỷ lệ xuất khẩu của các cty FDI đang giảm.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em còn nhớ thời xưa nói đến xuất khẩu toàn thấy Mành trúc, đồi mồi, túi cói .. giờ chắc hơn xưa tý nông thủy sản. Không có bọn FDI thì há mồm.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,990
Động cơ
460,198 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Hai câu đấy là tào lao cụ ợ. Chỉ nhìn vào kim ngạch XNK thấy nó na ná bằng GDP rồi phán.

Cóc có nước nào toàn bộ hàng nhập khẩu chỉ để tiêu dùng trong nước hoặc chỉ để xuất khẩu cả.
Cán cân xuất nhập khẩu thặng dư có 10 ty USD.
Cụ chuyên gia dưới giải thích em thấy thế nào ấy nhỉ.
GDP (2019) 266 tỷ thì XNK chỉ đóng góp có 10 tỷ.

Lấy vd giả sử thì phải sử dụng hết biến chứ nhỉ. Đem giả sử ra làm biến thì phải nhìn lại cơ cấu chứ, không nhập khẩu, không xuất khẩu thì cơ cấu tiêu dùng, Đầu tư, Chi tiêu thay đổi 360 độ luôn chứ nhỉ.


Có e giải thích đây:
Giả sử một nền kinh tế đóng (Việt Nam đóng cửa với thế giới) thì được gọi là GDPđ và nó như thế này:
GDPđ= C+I+G (1)

Khi nền kinh tế mở, tức có giao thương với nước ngoài thì công thức sẽ gọi là GDPm như thế này:

GDPm =C + I + G + X - M (2)
Từ (1) và (2):

GDPm= GDPđ+X-M (3)

Vậy nếu chỉ nhập khẩu để để tiêu dùng thì GDPđ=M (4)(tức là nền kinh tế không sản xuất được và chỉ nhập về tiêu dùng)

Thay (4) vào (3) ) thì ta có
=> GDPm= 0+ X (GDP nền kinh tế đóng = xuất khẩu)

Như vậy ý tác giả nói không rõ hoặc dành cho dân không phải kinh tế dạng chuyên gia như em thì hơi khó hiểu. Tác giả phải nói rõ là

(1) Toàn bộ hàng nhập khẩu là để tiêu dùng, thì giá trị GDP của (nền kinh tế đóng cửa) đúng bằng giá trị xuất khẩu.

(2) Toàn bộ hàng hàng nhập khẩu là để xuất khẩu, thì giá trị GDP( của nền kinh tế đóng cửa) là toàn bộ hàng để tiêu dùng trong nước.
D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top