- Biển số
- OF-372800
- Ngày cấp bằng
- 7/7/15
- Số km
- 1
- Động cơ
- 249,510 Mã lực
Đầu xuôi đuôi lọt: Nếu có một khe hẹp, ta đã lách được qua 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái). Các xe tải thì không áp dụng được bài này vì thùng hàng nhiều khi to hẳn ra.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng: Đây là bài để các cụ tiến tiến lùi lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường... Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại.
Lên số nào, xuống số đó: Đây là bài đi đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.
Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi: cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.
Côn ra, ga vào, phanh tay thả: thao tác khi bắt đầu khởi hành.
Lên số lấy đà, về số vù ga: là thao tác đổi số.
Bỏ ga, qua thắng: thao tác thường trực khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo.
Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn: thao tác lái xe khi đi chậm và đi nhanh.
Nhất chạng vạng, nhì rạng đông: những thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha chẳng thấm vào đâu, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận. Còn tảng sáng ngoài chuyện có người đi chợ sớm thì quan trọng là: nhiều lái xe chạy đêm, tầm đó hay bị ngủ gật.
Lơ tốt còn hơn lái tồi: chỉ khi chạy đường xa, vai trò của anh phụ lái này đôi khi rất quan trọng. Chẳng hạn, khi lái xe chính có biểu hiện buồn ngủ, với kinh nghiệm của một người lơ tốt, anh ta lập tức nhắc nhở ngay. Nhiều khi có anh ta mà hành khách thoát hiểm trong gang tấc.
Mưa tránh trắng, nắng tránh đen: tức là trời mưa thì nên tránh chỗ nào trắng trắng vì đó dễ là vũng nước. Khi trời khô ráo tránh khu vực thẫm màu vì có thể là bãi phân trâu bò.
Ba (giây) xanh thì bỏ, ba (giây) đỏ thì đi: khi đến ngã tư, gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất dừng lại không nên phóng nhanh cho kịp qua vì dễ bị mấy tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Ngược lại, thấy đèn đỏ, chờ hết giây hẵng đi.
Tài già căn non, tài non căn già: các bác tài lái lâu năm thường có kỹ năng lái hơn người mới cầm vô-lăng.
Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại: áp dụng vế một vào lái ôtô thì tuyệt. Mỗi khi các bác đi sau một xe khác, nếu xe đó là một tài già, đi đứng cẩn thận chuẩn chỉnh thì chỉ cần bám đuôi là ngon. Còn đi sau lái mới, thi thoảng phanh đột ngột thì giật mình lắm, hoặc lái mới lờ đờ cũng rất mệt. Còn gặp người đi ẩu cũng chẳng theo được.
Ra đường sợ nhất công nông: nên tránh xa các xe tính năng an toàn thấp.
Nhanh một giây, chậm cả đời: khi tham gia giao thông, mỗi người nên nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn hơn... sẽ hạn chế tối đa tai nạn cho mình và cho mọi người.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng: Đây là bài để các cụ tiến tiến lùi lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường... Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại.
Lên số nào, xuống số đó: Đây là bài đi đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.
Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi: cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.
Côn ra, ga vào, phanh tay thả: thao tác khi bắt đầu khởi hành.
Lên số lấy đà, về số vù ga: là thao tác đổi số.
Bỏ ga, qua thắng: thao tác thường trực khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo.
Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn: thao tác lái xe khi đi chậm và đi nhanh.
Nhất chạng vạng, nhì rạng đông: những thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha chẳng thấm vào đâu, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận. Còn tảng sáng ngoài chuyện có người đi chợ sớm thì quan trọng là: nhiều lái xe chạy đêm, tầm đó hay bị ngủ gật.
Lơ tốt còn hơn lái tồi: chỉ khi chạy đường xa, vai trò của anh phụ lái này đôi khi rất quan trọng. Chẳng hạn, khi lái xe chính có biểu hiện buồn ngủ, với kinh nghiệm của một người lơ tốt, anh ta lập tức nhắc nhở ngay. Nhiều khi có anh ta mà hành khách thoát hiểm trong gang tấc.
Mưa tránh trắng, nắng tránh đen: tức là trời mưa thì nên tránh chỗ nào trắng trắng vì đó dễ là vũng nước. Khi trời khô ráo tránh khu vực thẫm màu vì có thể là bãi phân trâu bò.
Ba (giây) xanh thì bỏ, ba (giây) đỏ thì đi: khi đến ngã tư, gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất dừng lại không nên phóng nhanh cho kịp qua vì dễ bị mấy tay lái cắt ngang khi đèn chưa xanh đã khởi hành. Ngược lại, thấy đèn đỏ, chờ hết giây hẵng đi.
Tài già căn non, tài non căn già: các bác tài lái lâu năm thường có kỹ năng lái hơn người mới cầm vô-lăng.
Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại: áp dụng vế một vào lái ôtô thì tuyệt. Mỗi khi các bác đi sau một xe khác, nếu xe đó là một tài già, đi đứng cẩn thận chuẩn chỉnh thì chỉ cần bám đuôi là ngon. Còn đi sau lái mới, thi thoảng phanh đột ngột thì giật mình lắm, hoặc lái mới lờ đờ cũng rất mệt. Còn gặp người đi ẩu cũng chẳng theo được.
Ra đường sợ nhất công nông: nên tránh xa các xe tính năng an toàn thấp.
Nhanh một giây, chậm cả đời: khi tham gia giao thông, mỗi người nên nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn hơn... sẽ hạn chế tối đa tai nạn cho mình và cho mọi người.