[ATGT] "Khẩu hiệu dán trên kính và Thanh cản gắn đuôi xe" - Cái nào cứu mạng ta khi tai nạn xảy ra?

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

"Đuôi xe tải, phải gắn gì?"

Nhà cháu xin được nói trước một điều cay đắng, đây là một thớt Ăn roi, ý nhầm, là một thớt Ăn theo, với một chủ đề cũng thuộc loại Ăn theo.

Nói là thớt Ăn theo, vì thớt này được mở nhân sự kiện sắp tới đây Nghị định 46/2016 bắt đầu có hiệu lực, bắt buộc các phương tiện kinh doanh vận tải phải dán trên xe khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết",

Nói chủ đề của thớt này thuộc loại Ăn theo, vì tại thời điểm này các cơ quan hữu quan và các kụ mợ OF chỉ chú tâm đến biện pháp "Bảo vệ tính mạng con người bằng khẩu hiệu".
Chẳng ai đoái hoài đến việc "Bảo vệ tính mạng con người bằng biện pháp kỹ thuật cụ thể" cả, khiến cho chủ đề này phải Ăn theo khẩu hiệu nọ mới mong được chú ý đến.

Nhà cháu xin thôi lan man, để đi vào nội dung chính.


1- Chúng ta đều biết, Tai nạn là điều không ai mong muốn. Nhưng dù không mong muốn, tai nạn vẫn cứ xảy ra, vì nhiều nguyên do khác nhau. Số vụ tai nạn ngày càng nhiều hơn, hậu quả ngày càng thảm khốc hơn.

Thời gian vừa qua có khá nhiều vụ ô tô rúc gầm xe tải phía trước, gây nhiều tổn thất về người và tài sản. Có nhiều trường hợp xe tải húc đuôi xe tải, xe khách húc đuôi container, xe con rúc gầm xe to, xe 2 bánh rúc gầm xe 4 bánh và xe nhiều bánh, v.v...

Hầu như cứ có tai nạn xe rúc gầm là có người tử vong.

Tài sản mất đi còn có thể tái tạo được. Nhưng cuộc sống một con người mất đi là mất hẳn, là tổn thất không thể bù đắp, cho gia đình, người thân của nạn nhân, cho toàn xã hội.

2- Trên thế giới, người ta đã và đang áp dụng một giải pháp kỹ thuật rất thực tế, hiệu quả, giúp bảo vệ tính mạng con người khi phương tiện của họ chẳng may rúc gầm xe phía trước.

Đó là Gắn thanh cản xe ở đuôi (thậm chỉ cả ở đầu) phương tiện vận tải (Xin xem hình)

Khi tai nạn, động lực của 2 xe đâm vào nhau sẽ theo "Thanh cản xe" truyền đến phần khung sát xi của xe. Vì thế, phần cabin xe sẽ không bị cắt đứt, tính mạng người trên xe được bảo vệ.

Trong luật của nhiều quốc gia khác đều quy định bắt buộc xe chở hàng, xe container ... phải gắn "thanh cản xe" nhằm giảm thiệt hại về nhân mạng trong các vụ xe đâm đuôi nhau.

3- Nhưng ở Vn, giải pháp kỹ thuật để "Bảo vệ tính mạng con người" này chưa được các cơ quan có thẩm quyền của Vn quan tâm đến.
Nói chính xác hơn, các cơ quan hữu quan đang dành sự quan tâm của họ cho Khẩu hiệu hô hào bảo vệ tính mạng con người hơn là các biện pháp kỹ thuật cụ thể để bảo vệ Tính mạng con người.

Với niềm băn khoăn như trên, nhà cháu xin mở thớt này, cùng thông điệp "Gắn thanh cản xe là thiết thực bảo vệ tính mạng con người".

Nhà cháu mong các kụ mợ cùng nhau phân tích, xem xét về chủ đề này, xem có nên đóng góp ý kiến tới các cơ quan hữu quan hay không,
sao cho song song với việc Dán khẩu hiệu về Tính mạng con người chung chung, các cơ quan hữu quan cần bổ sung quy định phải gắn "Thanh cản xe" phía sau xe tải, nhằm thiết thực bảo vệ tính mạng từng con người cụ thể, đang hàng ngày hàng giờ tham gia giao thông.


Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


----------------

Hình minh hoạ:

#1:



#2:



#3:



#4:




#5:



#6:


#7:
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 1...)

4 yêu cầu cơ bản của "Thanh cản xe":

1- Đủ chắc chắn để chặn được xe từ phía sau đâm tới với tốc độ cao;

2- Gắn đủ thấp sao cho khi 2 xe va chạm thì điểm tiếp xúc là khung chịu lực của 2 xe va chạm với nhau, chứ không phải là ca bin xe sau va chạm với sàn xe trước.

3- Kết cấu đủ vững chắc, có thể tiếp nhận toàn bộ động năng của vụ va chạm, chuyển động năng đó vào khung chịu lực của xe (sát xi)

4- Thiết kế có khớp gập giúp cho không bị ảnh hưởng khi lên xuống phà, khi đi vào đoạn đường gồ ghề, khi giao hàng hoá tại các trạm giao nhận.

---------------

Minh hoạ Thanh cản xe:






sgb345sgb345
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp 2...)

Clip Thử nghiệm Thanh cản xe:

- Nếu Thanh cản xe có thiết kế đảm bảo thì mosi có hiệu quả bảo vệ (xem từ đầu đến phút 2:30)

- Nếu có gắn Thanh cản xe, nhưng thiết kế không đảm bảo kỹ thuật, thì cũng không có tác dụng bảo vệ (xem từ phút 2:30 trở đi)


Tốc độ xe phía sau 60 km/h,

Vị trí đâm: chính giữa đuôi, lệch đuôi 50%, lệch đuôi 30%... Đâm vào đuôi các loại xe tải khác nhau đang đứng yên.[/B]


.
 
Chỉnh sửa cuối:

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Em thấy có loại cản nào tốt chuẩn, làm thành tiêu chuẩn áp dụng cho xe tải, xe công, xe buýt trong thành phố chứ toàn kiểu rúc vào gầm, sườn mà chết rất khổ. Đầu để nghĩ mấy cái đấy mới đáng nghĩ. Chứ nghĩ mấy câu khẩu hiệu làm đếch gì.
 

Camry 6226

Đi bộ
Biển số
OF-324710
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
6
Động cơ
287,260 Mã lực
E đồng ý với cụ sgb345 ạ, nhưng theo e cơ bản nhất vẫn là giáo dục ý thức tuân thủ cho con e chúng ta từ nhỏ và luật gtđb cho tài xế, e xin hết
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
E đồng ý với cụ sgb345 ạ, nhưng theo e cơ bản nhất vẫn là giáo dục ý thức tuân thủ cho con e chúng ta từ nhỏ và luật gtđb cho tài xế, e xin hết
Ý thức chỉ là là một mặt của vấn đề thôi. Chỉ ý thức suông là chưa đủ. kụ ơi, phải lường trước các trường hợp xảy ra tai nạn không thể tránh khỏi để có biện pháp bảo vệ phù hợp nữa cơ.

Ở nước ngoài, như Mỹ, Đức, Pháp, Thuỵ điển,... người dân có ý thức rất cao về an toàn giao thông. Thế nhưng luật pháp nước họ vẫn bắt buộc xe tải, xe kinh doanh vận tải phải gắn Thanh Cản Xe ở phía sau, nhằm giảm thiểu thương vong khi tai nạn xảy ra.
Nhiều nước còn quy định phải gắn cả Thanh Cản xe ở phía đầu xe nữa.

Nước mình, ý thức chưa tốt, thói quen bám đuôi phanh gấp vẫn rất phổ biến, thì càng cần phải áp dụng biện pháp kỹ thuật cụ thể như này, để giảm thiểu nguy cơ tử vong khi xe cộ "phóng nhanh phanh gấp, lập bập chui gầm nhau" như hiện nay, kụ ui.

.
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,980
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Ở mình gắn thêm cản vào còn bị phạt ấy....Dán khẩu hiệu thì quay ra ngoài, ko rõ lái xe có đọc đc ko ? Ôi những cái quy định....
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,098
Động cơ
813,817 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
(Tiếp 1...)

4 yêu cầu cơ bản của "Thanh cản xe":

1- Đủ chắc chắn để chặn được xe từ phía sau đâm tới với tốc độ cao;

2- Gắn đủ thấp sao cho khi 2 xe va chạm thì điểm tiếp xúc là khung chịu lực của 2 xe va chạm với nhau, chứ không phải là ca bin xe sau va chạm với sàn xe trước.

3- Kết cấu đủ vững chắc, có thể tiếp nhận toàn bộ động năng của vụ va chạm, chuyển động năng đó vào khung chịu lực của xe (sát xi)

4- Thiết kế có khớp gập giúp cho không bị ảnh hưởng khi lên xuống phà, khi đi vào đoạn đường gồ ghề, khi giao hàng hoá tại các trạm giao nhận.

---------------

Minh hoạ Thanh cản xe:



Em nghĩ làm thêm bọc 1 lớp cao su bên ngoài lớp kết cấu thì ổn nữa, 2 góc của thanh cản làm đầu tù và có thể vuốt ngược lên 1 chút cho an toàn, bác Bia hầy ;)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ở mình gắn thêm cản vào còn bị phạt ấy....Dán khẩu hiệu thì quay ra ngoài, ko rõ lái xe có đọc đc ko ? Ôi những cái quy định....
Chỉ phạt khi việc gắn thêm cản làm thay đổi kích thước đường bao của xe, thường xảy ra với các loại xe con thôi. Gắn cản xe tải thì không phạm luật, nên không bị phạt, vì nó vẫn nằm bên trong kích thước đường bao của xe.

Chỉ có điều, luật nước mình hiện nay không bắt buộc xe tải phải gắn thanh cản xe. Thêm vào đó, các thanh cản hiện nay đều có thiết kế khung cứng, không có bản lề quay, gây khó khăn khi xe xuống phà, đi qua đường xóc, nên hay bị các bác tài tháo bỏ, hoặc chỉ làm vódi kích thuớc nhỏ, không có tác dụng gì cả.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kamelott

Xe tải
Biển số
OF-361338
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
384
Động cơ
262,640 Mã lực
Nhà cháu ủng hộ cụ thớt ak. Và phải quy định lắp thanh cản ngay trong quá trình sản xuất xe!!!
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu xin bổ sung clip vào còm #3 "Thử nghiệm Thanh cản xe" để cùng thấy rằng:

- Nếu Thanh cản xe có thiết kế đảm bảo thì mosi có hiệu quả bảo vệ (xem từ đầu đến phút 2:30)

- Nếu có gắn Thanh cản xe, nhưng thiết kế không đảm bảo kỹ thuật, thì cũng không có tác dụng bảo vệ (xem từ phút 2:30 trở đi)


Clip Thử nghiệm Thanh cản xe:

Tốc độ xe phía sau 60 km/h,

Vị trí đâm: chính giữa đuôi, lệch đuôi 50%, lệch đuôi 30%... Đâm vào đuôi các loại xe tải khác nhau đang đứng yên.


.
 

hcmatcc22

Xe đạp
Biển số
OF-205354
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
15
Động cơ
319,350 Mã lực
E đọc topic của cụ rồi chợt nghĩ đến cái bánh dự phòng đc đặt dưới gầm mấy cái xe tải, em nghĩ nếu thiết kế hay đặt tại vị trí hợp lý hơn thì cái bánh dự phòng đó có khi tác dụng là vật cản cũng khá hiệu quả
 

hongquangqb

Xe tải
Biển số
OF-297530
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
321
Động cơ
313,333 Mã lực
Ủng hộ cụ chủ. nhìn thấy ảnh mấy xe tai nạn đâm vào đuôi xe tải không gắn cản sau thấy mà ghê. Bay luôn cả dàn trên, sống sao nổi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong tiêu chuẩn xe tải cao là phải có thanh cản, cả sau và bên hông thùng. Nhưng ở ta mọi người chỉ để ý tới các thứ khác mà ko nghĩ tới cái này.
 

vinh.utehy

Xe hơi
Biển số
OF-209061
Ngày cấp bằng
6/9/13
Số km
159
Động cơ
317,990 Mã lực
Nhìn clip nhử nghiệm mà mình phải tự nhủ: thứ nhất, đừng có mà bám sát mít xe tải; thứ hai đi tren đường phải quan sát xa để phát hiện sớm những xe tải đỗ, hỏng ở ven đường
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là cái này nên cho thành luật ở VN. Còn nhớ cách đây mấy năm, trong SG có vụ xe con đâm ngang hông xe công hoặc xe tải nặng gì đó. Cái thành xe công vừa ngang tầm kính. Nếu có cản đủ cứng thì 2 vợ chồng chủ xe đã không die. Túi khí hay dây AT cũng không giúp được gì trong những trường hợp tương tự.
 

Emhamchoi

Xe buýt
Biển số
OF-3368
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
866
Động cơ
567,066 Mã lực
Nơi ở
LGT
Ý kiến hay, em ngồi hóng ạ.
 

29H- 55-22

Xe tăng
Biển số
OF-187375
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
1,079
Động cơ
343,234 Mã lực
Nơi ở
3
cái thanh cản đuôi được nắp hay không còn do ông đăng kiểm nữa nhé, ông ấy cho nắp thì mới được nắp còn không thì thôi
 

Hiệp Tùng

Xe tải
Biển số
OF-75630
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
467
Động cơ
425,275 Mã lực
Nơi ở
Tô Ngọc Vân .Tây Hồ
Rất cảm ơn bác về bài viết tâm huyết & đầy tinh thần vì cộng đồng. Xong VN ta là mấy ông làm luật ngồi phòng lạnh sống bằng ảo giác, hô hào bằng giấy dán . Cấm đoán bác mà lắp mấy cái thanh cản đó khéo lại bị xử phạt thay đổi thiết kế cuả xe.
Thêm 1 rừng luật từ 01/7 /2016 rồi bác ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top