[Funland] Khám phá vũ khí mới trên tàu PCF Việt Nam sau nâng cấp

solyan84

Xe hơi
Biển số
OF-161411
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
108
Động cơ
349,680 Mã lực
Ngày 24/5 tại Kiên Giang đã diễn ra cuộc bắn thử nghiệm các loại vũ khí sau cải tiến trên tàu PCF, đây là tiền đề cho việc nâng cấp, kéo dài tuổi thọ loại tàu này.


Giang thuyền hay còn được biết dưới cái tên tàu PCF là loại xuồng cao tốc cỡ nhỏ được thiết kế cho Hải quân Mỹ làm nhiệm vụ tuần tiễu trên vùng sông nước trong Chiến tranh Việt Nam.
Chiếc tàu PCF đầu tiên đến Việt Nam vào tháng 10 năm 1965 và chính tại chiến trường Việt Nam người Mỹ đã thay đổi nhiệm vụ của PCF từ tàu tuần tra ven bờ thành tàu tuần tra và tiến công đường sông. Chiến trường Việt Nam cũng là nơi Mỹ sử dụng tàu PCF nhiều nhất với 110 chiếc trên tổng số 193 tàu PCF được đóng.



Tàu PCF có một số ưu điểm sau:
- Kích thước nhỏ gọn, các tàu PCF Mk1 (chiếm số lượng lớn nhất trong các tàu PCF ở Việt Nam) có chiều dài 15m, rộng 4m, chiều cao mạn 1,5m nên dễ dàng luồn lách trong những khúc sông nhỏ và cạn.
- Toàn bộ thân vỏ tàu làm bằng nhôm có khối lượng nhẹ và bền. Bên cạnh đó, cánh lái và chân vịt được thiết kế giảm thiểu khả năng mắc cạn, giúp tàu hoạt động được tại những vùng nước rất nông.
- Tốc độ cao (lên đến 25 hải lý/giờ) và tầm hoạt động xa (tối đa 800 km).
- Được trang bị radar có tầm quét tối đa 11 km cùng nhiều thiết bị thông tin liên lạc tầm xa, giúp phối hợp hiệu quả với Lục quân và Không quân Mỹ.



Về vũ khí trang bị, hỏa lực của tàu PCF chủ yếu là các loại vũ khí bộ binh bao gồm: 2 súng máy hạng nặng M2 trong đó 1 súng được bố trí ngay trên nóc cabin và 1 súng đặt phía sau tàu, súng máy M2 đặt phía sau tàu PCF còn được gắn thêm 1 cối 81mm bắn thẳng kẹp nòng. Khẩu cối 81mm kẹp nòng này khá đặc biệt, mặc dù vẫn nạp đạn từ phía trước nhưng không như các loại cối khác kích nổ ngay bằng trọng lực mà kim hỏa của khẩu cối này chỉ hoạt động khi xạ thủ siết cò. Ngoài ra, một số tàu PCF còn được gắn thêm súng máy M60 để tăng cường hỏa lực.



Sau giải phóng, quân đội ta thu được nhiều tàu PCF từ quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Ngay sau đó, các tàu PCF đã nhanh chóng tham gia chiến dịch giải phóng đảo Thổ Chu (23/04/1975) và các đảo khác thuộc vùng biển phía Nam của đất nước.
Đến nay sau thời gian dài sử dụng, các tàu PCF đã xuống cấp nhiều và tồn tại vấn đề lớn nhất là vũ khí trang bị trên tàu không đồng bộ theo tiêu chuẩn của quân đội Việt Nam. Vì vậy phương án nâng cấp, cải tiến vũ khí trên tàu PCF đã được đặt ra.



Theo đó, chúng ta đã thay thế súng máy hạng nặng M2 bằng súng máy hạng nặng NSV do Việt Nam sản xuất. Việc thay thế súng máy M2 là do loại súng này sử dụng cỡ đạn 12,7x99mm vốn còn rất ít trong các kho dự trữ và có nhược điểm dễ bị kẹt đạn.
Trong khi đó, súng máy hạng nặng NSV sử dụng cỡ đạn 12,7x108mm rất phổ biến và hiện nay loại súng này đã được sản xuất trong nước nên việc vận hành và nguồn phụ tùng thay thế được đảm bảo. Với phương án nâng cấp trên, khẩu cối 81mm bắn thẳng kẹp nòng vẫn được giữ lại. Ngoài vũ khí, tàu còn được thay thế một số hệ thống thông tin liên lạc, điện tử để phù hợp với điều kiện tác chiến hiện nay.



Việc nâng cấp, cải tiến tàu PCF nói chung và vũ khí trên tàu PCF nói riêng giúp kéo dài thời gian hoạt động cũng như đảm bảo khả năng chiến đấu lâu dài cho loại tàu này.
 

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,785
Động cơ
369,006 Mã lực
Tốc độ cao, trang bị hiện đại, vũ khí hạng nặng. Đây là phương tiện có tính răn đe cao!:))
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Tuyệt!
Tàu có tính cơ động cao vì hệ động lực có hai máy chính công suất lớn lai hai hệ chân vịt độc lập. Trang bị phù hợp nên lực cản thân vỏ nhỏ dễ phát huy tốc độ cao.
Đặc biệt tuy thân vỏ là hợp kim nhôm nhưng là loại có khả năng chống ăn mòn trong nước biển nên sau bao nhiêu năm vẫn đang "trơ gan cùng nguyệt quế". Phụ tùng vật tư sửa chữa đã thông dụng trên thị trường hiện nay.
Nhược điểm: Anh Mèo thiết kế để phục vụ ven biển, về VN thì coi như Giang hạm chạy Vịnh, trong sông nên cho dù rất ổn định nhưng tính lắc cao, khó vươn ra biển xa được. Nếu không thì ta trang bị hàng loạt lên lửa đối hải tầm ngắn, oánh quả chiến tranh du kích: lao ra nện và rút dù thì địch cũng khó đối phó.
PS: Ngày xưa anh Giôn_Ke_ry (ngoại trưởng Mèo) chính là trung úy thuyền trưởng loại tàu này bị VC bắn bị thương. Bây giờ mà xin một suất tái trang bị cho PCF thì chắc anh ấy sẽ ... rưng rưng và đồng ý :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,904
Động cơ
605,949 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tàu nó bền thật. Thay súng chắc vì hết đạn.
PCF đã từng tham gia đánh Cam. Có đoạn hồi ký tàu này dùng cối đánh PT76 của Cam.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
cháu quan tâm mỗi vụ này
súng máy hạng nặng NSV do Việt Nam sản xuất
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,792
Động cơ
361,177 Mã lực
Ối ối, bác chủ 'pháo phản lực bắn loạt' :D

Đây là con khinh tốc đĩnh của nhà cháu mà.
Con khinh tốc đĩnh này, đã đi cùng nhà cháu- không biết bao nhiêu hải lý thủa nào.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,792
Động cơ
361,177 Mã lực
Thời baoleo nhà cháu, con PCF của nhà cháu có trang bị về vũ khí như sau:
- 1 khẩu 14ly5 hai nòng, ụ súng này trên nóc ca bin, quay 360 độ. Phòng không hay hải đối hải đều tốt.
-1 DK 75 đuôi tầu (nhà cháu hay cột 1 đầu dây võng vào con này. hị hị)
-2 RPD và 3 AK để trong khoang. Khi tác chiến sẽ kê ra 2 bên thành ca bin phía sau.
Hết.

Với hỏa lực như vậy, chưa khi nào nhà cháu cảm thấy e ngại hải thuyền của bọn Trung Quốc.
Nếu như ngày xưa, gập tụi Hải cảnh của Trung Quốc, loại đang đi kèm dàn khoan 981, nhà cháu chấp chúng nó gấp đôi.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Thời baoleo nhà cháu, con PCF của nhà cháu có trang bị về vũ khí như sau:
- 1 khẩu 14ly5 hai nòng, ụ súng này trên nóc ca bin, quay 360 độ. Phòng không hay hải đối hải đều tốt.
-1 DK 75 đuôi tầu (nhà cháu hay cột 1 đầu dây võng vào con này. hị hị)
-2 RPD và 3 AK để trong khoang. Khi tác chiến sẽ kê ra 2 bên thành ca bin phía sau.
Hết.

Với hỏa lực như vậy, chưa khi nào nhà cháu cảm thấy e ngại hải thuyền của bọn Trung Quốc.
Nếu như ngày xưa, gập tụi Hải cảnh của Trung Quốc, loại đang đi kèm dàn khoan 981, nhà cháu chấp chúng nó gấp đôi.
@ cụ Baoleo:
Chả hiểu con PCF nhà cụ có phải là thứ tàu truớc ở trong Nam nhà ta vưỡn thường gọi trại là tàu bo bo giề đó hay không nhể???
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,792
Động cơ
361,177 Mã lực
@ cụ Baoleo:
Chả hiểu con PCF nhà cụ có phải là thứ tàu truớc ở trong Nam nhà ta vưỡn thường gọi trại là tàu bo bo giề đó hay không nhể???
Đúng đấy.
Bà con miền Nam, trước năm 1975, vẫn gọi con PCF này là 'tầu bo bo'. Gọi thế là do tiếng máy của con tầu này.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Đúng đấy.
Bà con miền Nam, trước năm 1975, vẫn gọi con PCF này là 'tầu bo bo'. Gọi thế là do tiếng máy của con tầu này.
Theo em có lẽ không phải vầy bởi con này tác chiến hoàn toàn ở ngoài boong. Tất cả súng đạn đều phơi trần bên ngoài chăng ???
Phải chăng từ cái từ "abroad" đọc trại mà ra :)
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,904
Động cơ
605,949 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Em tưởng bobo là cái gắn động cơ cánh quạt sau *** hay chạy trên Đồng Tháp Mười chứ, bà con gọi là xuồng bo bo chứ nhỉ
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em tưởng bobo là cái gắn động cơ cánh quạt sau *** hay chạy trên Đồng Tháp Mười chứ, bà con gọi là xuồng bo bo chứ nhỉ
Chả phải.
Đọc thấy người ta viết hỏa lực của bo bo khá mạnh, nó là giang hạm nên không thể là con đệm khí chạy bằng quạt kia :D
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Điểm yếu của PCF trong tác chiến là do sứ dụng chân vịt, lái treo nên nếu mắc cạn dễ bị .. tèo lái và chân vịt. Ngày nay các loại Patrol fast ceptor của Mèo đều thay thế chân vịt + lái bằng hệ thống waterjet, hiệu suất đẩy cao mà lại có thể lao lên trên cạn để đổ bộ
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,084 Mã lực
Em tưởng bobo là cái gắn động cơ cánh quạt sau *** hay chạy trên Đồng Tháp Mười chứ, bà con gọi là xuồng bo bo chứ nhỉ
Loại cụ nói bà con vưỡn gọi là dzỏ lãi, xuồng đuôi tôm or Ko le ( thường gắn máy Kohler)
Bobo là giang thuyền loại nhỏ, thấn bằng nhôm.
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Loại cụ nói bà con vưỡn gọi là dzỏ lãi, xuồng đuôi tôm or Ko le ( thường gắn máy Kohler)
Bobo là giang thuyền loại nhỏ, thấn bằng nhôm.
Không phải cụ ơi, vỏ lãi là cái xuồng dài, dùng máy đuôi tôm dài ngoằng đằng sau, còn cái em hỏi là xuồng nhỏ nhưng lắp động co cánh quạt đắng sau cơ, nhưng nó không phải là dạng tàu đệm khí nhé
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Gần giốnh cái này ạ

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top