Kính chào các Kụ, mặc dù đi xe Maz Pre đã khá lâu, vậy mà hôm rồi nhà cháu mới khám phá ra tính năng HOLD của hộp số AT. Sau khi đã đọc thêm cả User Manual, nhà cháu xin bố cáo với các Kụ, nếu nhà cháu... ngu, xin các Kụ đừng... ném đá.
1. Để kích hoạt chế độ HOLD, bấm vào nút công tắc phía dưới nút Shift của cần số, đèn báo trên bảng Table sẽ sáng, nút này dạng On/Off. Chế độ này sẽ hết khi tắt khóa điện.
2. Khi không dùng chế độ này (Off), vòng tua máy > 2000 hộp số mới chịu chuyển số, tiếng máy hơi gằn và xe thường bị "rùng mình" rồi mới "dzọt":
- Ở số D (chạy bình thường), hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 3 -> 4 -> 3 -> 2 -> 1
- Ở số S (chạy chậm, leo dốc thấp), hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 3 -> 2 -> 1
- Ở số L (chạy tải nặng, leo dốc cao), hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 1
3. Khi dùng chế độ này (On), vòng tua máy khoảng 1200 ~ 1500 hộp số sẽ chuyển số nhưng rất êm, như hộp số CVT vậy:
- Ở số D, hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 3 -> 2 -> 1
- Ở số S, hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 1 (không được phép chạy > 100 km/h)
- Ở số L, hộp số chỉ ở 1 (không được phép chạy > 50 km/h)
4. Với tính năng HOLD, nhà sản xuất đưa ra 3 mẹo nhỏ khi lái xe (Driving Tips) khá hay, cụ thể:
a) Vượt xe hoặc leo dốc: Để tăng sức mạnh khi vượt xe hoặc leo dốc cao, đạp lút chân ga, tùy theo tốc độ của xe hộp số sẽ chuyển về 1 số thấp hơn để lấy đà rồi "dzọt".
b) Hỗ trợ dừng xe trên dốc: Khi phải dừng xe trên đỉnh dốc (như ở ~4 Hoàng Cầu - Đê La Thành), chỉ cần đạp phanh cho xe từ từ rồi dừng hẳn, sau đó bỏ luôn chân phanh cho đỡ mỏi, xe sẽ được giữ ở trạng thái cân bằng trên đỉnh dốc, máy nổ rất êm do ECU tự tính toán cân bằng tải trọng. Khi vượt dốc, chỉ cần đạp ga là okie. Quá nhàn!!! Rõ ràng nếu k0 có nó, sẽ phải làm khá nhiều thao tác khác...
c) Khi xuống dốc liên tục: Sử dụng số S hoặc L kết hợp tính năng này, khi đổ dốc liên tục xe sẽ chạy với tốc độ ổn định, dễ được kiểm soát mà chẳng mấy khi phải dùng đến phanh.
5. Hệ quả thực nghiệm đi trong phố:
- Khi chạy trong phố HN, tốc độ k0 thể > 50 km. Vì vậy, sử dụng tính năng này sẽ thấy máy chạy êm, xe chuyển số nhẹ nhàng, vòng tua máy k0 bao giờ > 1500, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
- Dừng xe trên dốc Thái Hà - Láng Hạ hoặc Hoàng Cầu - Đê La Thành cực nhàn.
- Tuy nhiên tính năng này sẽ mang lại cảm giác là xe bị "lì", khởi hành chậm, mớm ga xe mới chịu suất phát, chân ga có độ chễ. Tuy nhiên, điều này là rất cần thiết khi đi trong phố. Đặc biệt, xe sẽ khó có khả năng bị... "điên".
6. Vĩ thanh:
- Rõ ràng tính năng HOLD chỉ nên áp dụng khi đi đường đèo dốc hoặc đi trong phố (k0 cần đi nhanh). Từ hôm sử dụng tính năng này, đi Maz Pre ghẻ mà nhà cháu cứ như thể đang cưỡi Mer S class vậy.
- Ra quốc lộ thì k0 bàn, mời các Kụ cứ đá số D, đạp lút ga mà... lướt!!!
7. Cuối cùng, mời các Kụ trải nghiệm và cho ý kiến... chỉ đạo!!!
1. Để kích hoạt chế độ HOLD, bấm vào nút công tắc phía dưới nút Shift của cần số, đèn báo trên bảng Table sẽ sáng, nút này dạng On/Off. Chế độ này sẽ hết khi tắt khóa điện.
2. Khi không dùng chế độ này (Off), vòng tua máy > 2000 hộp số mới chịu chuyển số, tiếng máy hơi gằn và xe thường bị "rùng mình" rồi mới "dzọt":
- Ở số D (chạy bình thường), hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 3 -> 4 -> 3 -> 2 -> 1
- Ở số S (chạy chậm, leo dốc thấp), hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 3 -> 2 -> 1
- Ở số L (chạy tải nặng, leo dốc cao), hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 1
3. Khi dùng chế độ này (On), vòng tua máy khoảng 1200 ~ 1500 hộp số sẽ chuyển số nhưng rất êm, như hộp số CVT vậy:
- Ở số D, hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 3 -> 2 -> 1
- Ở số S, hộp số sẽ nhảy 1 -> 2 -> 1 (không được phép chạy > 100 km/h)
- Ở số L, hộp số chỉ ở 1 (không được phép chạy > 50 km/h)
4. Với tính năng HOLD, nhà sản xuất đưa ra 3 mẹo nhỏ khi lái xe (Driving Tips) khá hay, cụ thể:
a) Vượt xe hoặc leo dốc: Để tăng sức mạnh khi vượt xe hoặc leo dốc cao, đạp lút chân ga, tùy theo tốc độ của xe hộp số sẽ chuyển về 1 số thấp hơn để lấy đà rồi "dzọt".
b) Hỗ trợ dừng xe trên dốc: Khi phải dừng xe trên đỉnh dốc (như ở ~4 Hoàng Cầu - Đê La Thành), chỉ cần đạp phanh cho xe từ từ rồi dừng hẳn, sau đó bỏ luôn chân phanh cho đỡ mỏi, xe sẽ được giữ ở trạng thái cân bằng trên đỉnh dốc, máy nổ rất êm do ECU tự tính toán cân bằng tải trọng. Khi vượt dốc, chỉ cần đạp ga là okie. Quá nhàn!!! Rõ ràng nếu k0 có nó, sẽ phải làm khá nhiều thao tác khác...
c) Khi xuống dốc liên tục: Sử dụng số S hoặc L kết hợp tính năng này, khi đổ dốc liên tục xe sẽ chạy với tốc độ ổn định, dễ được kiểm soát mà chẳng mấy khi phải dùng đến phanh.
5. Hệ quả thực nghiệm đi trong phố:
- Khi chạy trong phố HN, tốc độ k0 thể > 50 km. Vì vậy, sử dụng tính năng này sẽ thấy máy chạy êm, xe chuyển số nhẹ nhàng, vòng tua máy k0 bao giờ > 1500, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
- Dừng xe trên dốc Thái Hà - Láng Hạ hoặc Hoàng Cầu - Đê La Thành cực nhàn.
- Tuy nhiên tính năng này sẽ mang lại cảm giác là xe bị "lì", khởi hành chậm, mớm ga xe mới chịu suất phát, chân ga có độ chễ. Tuy nhiên, điều này là rất cần thiết khi đi trong phố. Đặc biệt, xe sẽ khó có khả năng bị... "điên".
6. Vĩ thanh:
- Rõ ràng tính năng HOLD chỉ nên áp dụng khi đi đường đèo dốc hoặc đi trong phố (k0 cần đi nhanh). Từ hôm sử dụng tính năng này, đi Maz Pre ghẻ mà nhà cháu cứ như thể đang cưỡi Mer S class vậy.
- Ra quốc lộ thì k0 bàn, mời các Kụ cứ đá số D, đạp lút ga mà... lướt!!!
7. Cuối cùng, mời các Kụ trải nghiệm và cho ý kiến... chỉ đạo!!!